Freddy Nguyễn: “Trước khi làm việc với khách hàng, hãy học cách làm bạn”

Bạn có thể không biết Freddy Nguyễn là ai, nhưng chắc chắn không thể không biết HIEUTHUHAI mặc croptop và biến nó thành một cơn sốt như thế nào, hay AMEE mặc chiếc áo yếm cách điệu màu nhung đen tới sự kiện của Tiffany’s ở NewYork ra sao, và gần nhất là bộ 3 bìa tạp chí thời trang hàng đầu của Sơn Tùng M-TP.
Happy Meomeo
29/06/2023
Freddy Nguyễn: “Trước khi làm việc với khách hàng, hãy học cách làm bạn”

Nghe đến cái tên Freddy Nguyễn - có lẽ - với đa số vẫn còn khá lạ lẫm. Nhưng với những người trong giới thời trang, Freddy Nguyễn đã trở thành cái tên đại diện cho thế hệ stylist mới của Gen Z. Bởi vì bạn có thể không biết Freddy Nguyễn là ai, nhưng chắc chắn không thể không biết HIEUTHUHAI mặc croptop và biến nó thành một cơn sốt như thế nào, hay AMEE mặc chiếc áo yếm cách điệu màu nhung đen tới sự kiện của Tiffany’s ở NewYork ra sao, và gần nhất là bộ 3 bìa tạp chí thời trang hàng đầu của Sơn Tùng M-TP. Đứng sau tất cả những hình ảnh đó - chính là bàn tay của Freddy Nguyễn - anh chàng stylist luôn tự nhận mình lowkey, nhưng tiếng vang của sản phẩm đã không còn cho Freddy cơ hội đứng trong bóng tối nữa. 

Dù rất nổi trong giới nhưng hình như chỉ những ai thân thiết mới biết về Freddy thôi thì phải? Bạn có thể kể lại một chút về hành trình của mình để ở vị trí này ngày hôm nay? 

Thật ra, tôi chỉ mới bắt đầu công việc này được… 2 năm. Tôi vốn là một chủ shop quần áo rất thành công, trong tay có gần như tất cả mọi thứ. Dù vậy, khi người ta có sự ổn định, có tiền bạc, có sự ghi nhận, thường họ sẽ nghĩ rằng mình đang có cả niềm vui. Tôi thì ngược lại, cái tôi có cho mình là những suy nghĩ. Đến một thời điểm, tôi tự hỏi rằng: Liệu đây là tất cả những gì mình có? Cuộc sống của mình chỉ có vậy thôi sao? Tôi còn rất trẻ và tôi khát khao được trải nghiệm nhiều hơn. Vậy là tôi quyết định thay đổi và bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Việc đầu tiên tôi làm là… dọn về nhà với bố mẹ. Tôi nghĩ rằng mình phải buộc bản thân bước ra khỏi vùng an toàn thì mới có động lực để làm nhiều thứ lớn hơn. Sau này, khi cộng tác với anh nhiếp ảnh Thông Hoàng và có một bộ hình viral khắp MXH dù chỉ có 3 tấm hình, tôi lại có cơ hội được làm việc cùng những nhiếp ảnh gia nổi tiếng khác của Việt Nam như Tùng Salie, anh Kỳ Anh… họ đều là những người giúp tôi tiếp nối niềm đam mê đang nhen nhóm. Cho đến khi gặp được Khuất Năng Vĩnh - người thầy và cũng là người dẫn dắt tôi đi vào con đường này một cách chuyên nghiệp. Anh cho tôi cơ hội được làm bìa tạp chí thời trang. Đến thời điểm hiện tại là hơn 2 năm, tôi đã thực hiện đâu đó gần 20 cái bìa. 

Trong suốt thời gian đấy, bên cạnh việc là một stylist, tôi cũng nhận được những lời mời hợp tác với HIEUTHUHAI và AMEE. 

Hiếu là một case study mà tôi vô cùng tự hào. Khi bước ra khỏi King of Rap, bạn là con số 0 về thời trang. Nhưng chỉ trong 1 năm hai đứa làm việc chung với nhau, Hiếu đã nhận được rất nhiều feedback của các anh chị trong giới, đánh giá rằng Hiếu là một trong những rapper mặc đẹp nhất Việt Nam. Trước đó, có những lần Hiếu nói: “Em thật sự hổng biết những cái anh đang cho em mặc là gì, nhưng hãy cứ cho em một thời gian để trải nghiệm”. Hiếu là một người có sự tự tin, nhất là về âm nhạc. Nhưng với thời trang, Hiếu có tìm hiểu rất nhiều và cũng có cá tính, nhưng bạn chưa dám khai thác và để nó bước ra ngoài. Hiếu có thể thấy cái này đẹp, cái kia ấn tượng, nhưng Hiếu không dám thử mặc. Tôi cứ cho Hiếu thử trải nghiệm dần mọi thứ. Và rồi, bạn có được sự tự tin nhất định của riêng mình. Đó cũng là một niềm vui của một người làm stylist khi tìm được những thứ đang diễn ra bên trong người nghệ sĩ, giúp họ dũng cảm lấy nó ra. 

Hiếu sẵn sàng lắng nghe vì là một người chưa biết nhiều về thời trang. Thế với AMEE thì sao? Một người đã có phong cách định hình sẵn và cả một ekip hùng hậu đứng sau?

Ban đầu, tôi nghĩ rằng mình không hợp cô bé này đâu. AMEE có một guideline rất rõ ràng và tôi… không biết làm gì cả. Cho đến khi tôi làm bộ đầu tiên và nhận rất nhiều feedback từ Aiden, nhưng đều là những feedback mang tính đóng góp rất nhiều, khiến tôi cảm thấy có động lực để làm tốt hơn chứ không hề thấy nản. Tôi đã đồng hành với AMEE được 1 năm, và cả 2 bên đều đã có những cột mốc rất đáng nhớ. AMEE từ hình ảnh một em bé rất dễ thương, đã dần trưởng thành hơn nhưng vẫn giữ được những nét riêng của bạn. 

Gần đây nhất, khi AMEE tham dự sự kiện của Tiffany’s tại NewYork cũng là một điều khiến tôi vô cùng tự hào. Trước đó 1 tháng, tôi và Aiden đã cùng nhau bàn bạc để tìm ra một tạo hình AMEE mà khi bước chân ra thế giới, vẫn mang đầy đủ một tinh thần và những chi tiết đậm Việt Nam. Mọi người có thể thấy những bộ đồ lấy cảm hứng từ áo yếm được thổi vào một làn gió mới. 

Tôi nghĩ một trong những thành công lớn nhất của Freddy là đã quan sát được khách hàng của mình là ai, và có thể lôi được những gì sâu kín bên trong họ ra ngoài. 

Khi làm việc, tôi không coi họ là khách hàng. Bởi nếu ta có suy nghĩ như vậy, họ cũng sẽ coi ta là người đi làm cho họ. Khi trở thành bạn của nhau, mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều. Chúng tôi có thể thoải mái chia sẻ và lắng nghe. Ví dụ, khi đưa cho AMEE một bộ đồ, AMEE sẽ có những phản hồi về độ ngắn - dài, về kiểu dáng, bạn vẫn sẽ có những mong muốn của riêng bạn. Tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó và thật sự rất thích lắng nghe những phản hồi từ khách hàng của mình. Thậm chí, có những job mà khách hàng không có phản hồi thì tôi cũng… từ chối luôn. Tôi muốn làm việc với những người biết mình muốn gì và sẽ cảm thấy vui khi được khoác lên mình thành phẩm cuối cùng. 

Làm stylist cũng có thể là một công việc hơi mang tính chất áp đặt nữa thì phải. Giống như việc bạn thấy thế này mới là đẹp, và bạn muốn người ta cũng phải nghe theo mình. 

Có nhiều stylist mà khi làm cho nghệ sĩ, họ có thể làm 5 người khác nhau nhưng đều có một style giống nhau, đều là style bạn stylist đấy yêu thích. Nhìn vào các nghệ sĩ tôi đang đồng hành, mọi người có thể thấy không ai có một phong cách giống nhau. Điều đó đến từ việc tôi đã dành thời gian để hiểu con người họ, tìm kiếm những gì ẩn giấu và đặt cho họ câu hỏi: “Bạn có mặc được bộ đồ này không?”. Hãy nhìn HIEUTHUHAI với những chiếc áo crop top! 

Phúc Du cũng là một nghệ sĩ mà tôi thấy rất vui khi được làm việc cùng. Phúc vốn không phải một người có gout thời trang có cá tính mạnh, thậm chí chỉ làm bạn với những chiếc áo hoodie để thu mình lại. Sau khi làm MV đầu tiên cho Phúc, tôi nhận được rất nhiều feedback tốt về hình ảnh của bạn. Công ty và chính bạn cũng cảm thấy rất vui với những gì tôi mang đến. Điều đó khiến tôi hạnh phúc, bởi có thể mang đến sự tự tin cho nghệ sĩ của mình.

Vậy tôi nghĩ rằng, điều khiến bạn thành công hơn nữa là bởi bạn đã đặt nghệ sĩ lên trên khát khao chứng tỏ bản thân của mình.

Tôi luôn dành thời gian để lùi lại và nhìn ngắm mọi thứ. Sự thành công của tôi được định nghĩa bằng việc người khác thành công. Tôi muốn là người đứng sau hỗ trợ, để các bạn tỏa sáng, chẳng ai biết đến mình cũng được nhưng nghệ sĩ của tôi phải đẹp rực rỡ. Wren Evans, HIEUTHUHAI, AMEE, Phúc Du… tôi rất vui vì được góp phần nhỏ của mình vào hình ảnh các bạn trẻ GenZ thế hệ mới này. 

Trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện này, Freddy có chia sẻ với tôi ước mơ của bạn muốn cống hiến cho thị trường Việt Nam và mang đến những điều mới mẻ. Sau 2 năm đặt chân vào thế giới này, bạn nghĩ sự mới mẻ mình đã mang đến là gì? Và liệu nó đã rõ nét chưa? 

Tôi nghĩ là… chưa. Dù bây giờ, việc mọi người biết tới tôi nhiều hơn cũng có lý do. Mọi người có thể nhận ra những sản phẩm tôi làm đều có nét riêng. Điểm mạnh của tôi đó là có thể cân bằng được tính thương mại và yếu tố nghệ thuật. Ngay cả khi bạn là người bình thường, tôi có thể styling bạn mặc đồ hiệu mà bạn vẫn thấy mình phù hợp với nó, gần gũi, thoải mái và thân thiện. Tôi nghĩ đó là điều khiến các khách hàng và cả các tạp chí đều thích phong cách của tôi. Anh Khuất Năng Vĩnh đã giúp tôi cân bằng điều này từ rất sớm. 

Tôi nghĩ rằng yếu tố niềm tin rất quan trọng trong công việc này, ngay cả khi bạn làm việc với nghệ sĩ hay nhãn hàng. Bạn nghĩ điều gì ở mình có thể khơi gợi được niềm tin đó từ những đối tác? 

Nghe thì hơi trừu tượng, nhưng tôi nghĩ điều đó đến từ năng lượng của tôi. Những người xung quanh đều nói rằng tôi mang đến một cảm giác rất an toàn và đáng để tin tưởng. Tôi rất nhẹ nhàng trong mọi thứ, cũng rất khiêm tốn và không muốn chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội. Sẽ có những người nói nhiều về bản thân nhưng tôi thì ngược lại, tôi chỉ muốn để sản phẩm nói thay lời mình. Ngay cả khi những sản phẩm đó không viral, không được ai biết đến, chỉ cần tôi cảm thấy vui vì đó là cái mình làm, vậy là được. Tôi nghĩ, đó là định nghĩa của mình về cống hiến. 

Thời điểm này, tôi có cảm giác muốn quay lại với những thứ mình từng làm. Tôi bắt tay vào xây dựng hai thương hiệu với hai BST cùng lúc. Khi làm stylist, nhìn vào thị trường, nhiều khi tôi… không biết mượn đồ ở đâu hết. Có những thương hiệu rất đẹp nhưng nghệ sĩ làm sao đi diễn 7 ngày có thể mua đủ 7 bộ đồ được? Vậy nên tôi muốn mình làm một cái gì đó mới, một nơi để các bạn stylist khác có thể tìm thấy những gì mình cần. Đó là sự đóng góp nho nhỏ mà tôi hướng đến trong thời gian tới. 

Hình như bạn luôn ở trong một trạng thái chinh phục thì phải? Ở tuổi 25 - bỗng nhiên muốn bỏ hết lại đằng sau và thử thách ở một hành trình mới. Bây giờ cũng vậy, lại bắt đầu nghĩ về một cột mốc tiếp theo để mình tiến lên. 

Cái này đúng. Thần số học của tôi là con số 3 - một con số không ngừng học hỏi. Đó cũng là thứ mà tôi tìm kiếm khi quay lại với việc mở thương hiệu thời trang. Sau 2 năm trở lại, mọi thứ đã thay đổi. Khách hàng, thị trường và cả những công thức marketing đều thay đổi. Tôi muốn tự thử thách lại mình và chiến thắng từ con số 0. Nhìn về xa hơn, tôi muốn bước ra ngoài thế giới. 

Bên cạnh đó, tôi cũng đang có một agency model của riêng mình. Tôi có thói quen hay đi cafe ở gần các trường quốc tế, thấy bạn nào hay ho là tiến lại mời đi chụp. Nhiều người trong số đó bây giờ đều đã là các model có tiếng. Vậy nên tôi rất muốn có thể tiếp tục tìm kiếm và giúp đỡ các bạn. Là một người làm nghề, tôi nhìn thấy được nhu cầu tìm kiếm những gương mặt model mới. 

Bạn thật sự làm những việc đấy một cách rất lặng lẽ đấy! 

Ngày mới làm, tôi thấy mình rất độc lập giữa thị trường này. Gần như tôi không nhờ đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Vậy nên niềm vui khi được đón nhận, nó rất lớn. Tôi là đứa sẵn sàng bỏ tiền ra để sản xuất những bộ hình hay những sản phẩm mình thích. Tôi nghĩ, việc mình tự làm sẽ giúp mình có cơ hội để thể hiện mình là ai, là cách giới thiệu bản thân mình trước thị trường một cách rõ ràng nhất. 

Gần đây có một cuộc tranh luận về bộ sưu tập của một NTK trẻ Việt Nam. Là một người trong ngành, cũng là người trẻ và cực kỳ support các bạn trẻ khác. Bạn đứng ở đâu trong cuộc tranh luận này? 

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, khi cả hai bên không có cùng một tiếng nói chung, thì chúng ta hãy ngồi xuống và trao đổi. Giới trẻ có ngôn ngữ và tư duy của mình, nhưng cũng cần những ý kiến từ thế hệ trước để chắc rằng mọi chuyện không đi quá xa và đánh mất những gì tạo nên chúng ta bây giờ. 

Hình như câu chuyện về khoảng cách thế hệ vẫn chưa bao giờ thôi nhức nhối dù ở bất cứ lĩnh vực nào, nhất là trong giai đoạn chuyển giao giữa hai thế hệ đang rất rõ ràng như bây giờ. 

Có một ví dụ, đó là nhà thiết kế Lâm Gia Khang. Dù hiện tại, anh Khang đang ở trên đỉnh cao nhưng vẫn luôn cố gắng để mang những gì đẹp đẽ nhất của Việt Nam để bước ra thị trường quốc tế. Thị trường luôn phát triển, con người luôn thay đổi, thế hệ của chúng tôi hiện tại sẽ là những người tiên phong của thị trường. Và đây chính là thời gian để chúng tôi học hỏi, trải nghiệm và tìm cách chứng minh. 

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này và chúc bạn sẽ thành công với những dự định sắp tới. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa