Duy trì quan hệ lâu dài với influencers - nên hay không?

Việc duy trì mối quan hệ lâu dài với influencers vừa mang lại lợi ích cao về tính xác thực, song cũng khiến thương hiệu phải cân nhắc về những “tác dụng phụ” của nó. Đặc biệt, thông qua trường hợp của Gucci, các thương hiệu sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về vai trò của một mối quan hệ lâu dài và bí quyết đằng sau đó.
Ý Như
06/01/2022
Duy trì quan hệ lâu dài với influencers - nên hay không?

1. Lợi - Hại của brand khi duy trì mối quan hệ lâu dài với influencer

Theo Agility, một agency về giải pháp PR, nỗ lực xây dựng mối quan hệ lâu dài là cách tốt nhất để các thương hiệu gặt hái được những lợi ích ổn định và liên tục. Bởi cốt lõi của influencer marketing là tính xác thực (authenticity). Influencer duy trì được lượng theo dõi ổn định bằng cách tương tác chân thực với followers. Một influencer thường xuyên chia sẻ về một thương hiệu, tương tác với thương hiệu có thể khiến followers thực sự tin tưởng vào tính xác thực tồn tại trong mối quan hệ của thương hiệu với influencer. Với sự hiểu biết đó, có thể dễ dàng hiểu tại sao mối quan hệ lâu dài với influencers lại tạo ra cảm giác chân thực hơn cho người tiêu dùng. Các influencer đồng hành lâu dài, duy trì sự yêu mến, thấu hiểu thương hiệu, họ có thể trở thành gương mặt tiềm năng cho vị trí đại sứ. 

Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng có thể quản lý sự hiện diện trên mạng xã hội và hình ảnh thương hiệu của mình một cách dễ dàng hơn khi họ đã thiết lập và duy trì mối quan hệ lâu dài với influencer. Các mối quan hệ với influencers nên được điều chỉnh bởi các hợp đồng, trong đó phác thảo kỳ vọng của thương hiệu đối với nội dung được tài trợ. Điều này có thể giúp thương hiệu kiểm soát tốt hơn nội dung được tài trợ và tránh các vấn đề phát sinh. 

Tất nhiên, duy trì mối quan hệ bền vững với một nhóm influencers nhất định cũng có những hạn chế. Thứ nhất, thương hiệu cần đầu tư nhiều nguồn lực hơn trong việc xác định tính xác thực, độ phù hợp của influencer với brand và xây dựng, duy trì mối quan hệ. Thứ hai, nếu duy trì làm việc với số lượng nhỏ influencers thân thiết, thương hiệu sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát và đánh giá tác động của các nội dung được tài trợ trên diện rộng. 

Nhìn chung, duy trì mối quan hệ lâu dài sẽ giúp nâng cao tính xác thực cho các nội dung quảng cáo. Song, thương hiệu nên linh hoạt kết hợp với những gương mặt influencers mới để tiếp cận thêm các tệp khách hàng mới, mở rộng thị trường hay phục vụ cho mục đích khảo sát thị trường,...


2. Học Gucci duy trì quan hệ lâu dài với influencers

Để duy trì mối quan hệ lâu dài với influencer, thương hiệu có thể tham khảo trường hợp của Gucci tại thị trường tỷ dân Trung Quốc:

Đồng hành cùng influencers từ khi họ mới nổi

Hoạt động influencer marketing của Gucci tại Trung Quốc vô cùng nổi bật. Mới đây, tháng 10/2021, Gucci tuyên bố Tiêu Chiến là đại sứ thương hiệu khiến giới thời trang xa xỉ và người tiêu dùng bị thu hút. Tiêu Chiến vốn là cái tên hot tại Trung Quốc cũng như Châu Á sau sự thành công của bộ phim Trần Tình Lệnh. Gucci giới thiệu thông báo này bằng một loạt hình ảnh vui tươi và một video ngắn có cảnh Tiêu Chiến mặc đồ may đo của Gucci và các phụ kiện và phụ kiện may sẵn khác, bao gồm cả túi đeo vai Horsebit 1955 của thương hiệu. 

Trước Tiêu Chiến, Gucci đã thiết lập mối quan hệ lâu dài với nhiều influencers khác, bao gồm ca sĩ Lý Vũ Xuân (Chris Lee), diễn viên Nghê Ni, ca sĩ/ diễn viên Lộc Hàm,... Tất cả đều đại diện cho thương hiệu và kết nối với người tiêu dùng toàn cầu.

Quill Cloud

Tiêu Chiến trở thành đại sứ Gucci vào tháng 10/2021 (Ảnh: Tạp chí Đẹp)

Trong số bốn đại sứ thương hiệu, Lee là người đầu tiên hợp tác với Gucci vào tháng 11 năm 2015. Hồi đó, thị trường xa xỉ của Trung Quốc vẫn đang nổi lên, và rất ít nhà sang trọng thu hút được sự ủng hộ của người nổi tiếng. Tuy nhiên, Gucci đã đi tiên phong trong chiến thuật này bằng cách bắt tay vào cuộc hành trình với ngôi sao này. Trong sáu năm qua, sự hợp tác giữa nhà và Lee bao gồm các chiến dịch, trang phục trên thảm đỏ, trang phục sân khấu,...

Quill Cloud

Chris Lee và Gucci đồng hành cùng nhau từ 2015 (Ảnh: Gucci)

Sau Lee, Nghê Ni trở thành người phát ngôn thương hiệu thứ hai kể từ khi Alessandro Michele nắm quyền kiểm soát sáng tạo của Gucci trong vai trò Giám đốc Sáng tạo. Nhờ vào màn thể hiện phi thường trong bộ phim Kim Lăng Thập Tam Hoa năm 2011 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nữ diễn viên đã trở nên nổi tiếng sau một đêm. Khí chất thanh lịch và quyến rũ của cô đã thu hút sự chú ý từ khán giả trong nước cũng như Gucci.

Bên cạnh hai nữ đại sứ, sự hợp tác với Lộc Hàm cũng thành công vang dội khi được công bố vào năm 2020. Sự hợp tác của Gucci với ca sĩ này đã được khơi mào vào năm 2016 khi anh tổ chức một loạt các buổi concert solo lưu diễn mang tên Reloaded. Anh cũng đóng vai chính trong các lễ kỷ niệm Tết Nguyên Đán 2019 và 2020 của thương hiệu và chiến dịch Gucci Beloved từ năm 2020.

Ba mối quan hệ đối tác này đã được bắt đầu trong giai đoạn đầu của con đường sự nghiệp của những ngôi sao trên. Tương tự như vậy, mối quan hệ của Gucci với Tiêu Chiến bắt đầu vào tháng 6/2019, trước khi công chiếu bộ phim truyền hình làm nên tên tuổi của anh - Trần Tình Lệnh phát sóng. Ngoài ra, sự tham gia của anh trong chương trình sân khấu hàng đầu “Dream Like A Dream” đã đánh dấu sự ra mắt của anh trong một buổi biểu diễn sân khấu và nhận được đánh giá tích cực từ khán giả.

Ngay từ thời khắc các influencers trên chỉ là một “rising star”, Gucci đã chớp lấy cơ hội đồng hành cùng họ và hưởng lợi lớn khi họ trở thành các “big star” có lượng fan đông đảo và sức hút vượt ra phạm vi biên giới. 


Thực hiện chiến dịch lớn với những tài năng sáng tạo

Ngoài việc duy trì mối quan hệ lâu dài với các đại sứ thương hiệu, Gucci luôn để mắt đến những tài năng sáng tạo đang định hình nên cảnh quan văn hóa của Trung Quốc, sử dụng họ để làm phong phú thêm câu chuyện của hãng tại quốc gia này. Trong Ngày lễ tình nhân 520 của Trung Quốc năm nay, Gucci đã sử dụng màu đỏ (tượng trưng cho tình yêu) để kỷ niệm nhiều hình ảnh đại diện khác nhau của tình yêu. Trong các video của chiến dịch, các ngôi sao nổi bật như đại sứ thương hiệu Nghê Ni và Lộc Hàm cùng các diễn viên Lại Quán Lâm và Tống Tổ Nhi đã chia sẻ về kỷ niệm tình yêu của họ.

Quill Cloud

Lộc Hàm trong shoot hình cùng Gucci (Ảnh: Men's Folio Vietnam)

Hay nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Gucci, thương hiệu đã mời những tài năng âm nhạc triển vọng đến khám phá nền văn hóa lâu đời của ngôi nhà (House of Gucci) thông qua lăng kính của nhạc pop. Series trăm năm được lấy cảm hứng từ số 22705 (số bài hát có từ “GUCCI” được viết từ năm 1921 đến nay) và có hai sáng kiến ​​dành riêng cho Trung Quốc: video campaign và một chương trình podcast. Cả hai dự án đều thu hút sự chú ý của rapper Jin Au-Yeung (thường được gọi là MC Jin) và Ricky từ ban nhạc click15. Cả hai đều chia sẻ về hành trình của mình với các thể loại hip-hop và funk.

Nhìn chung, mối quan hệ của Gucci với những người nổi tiếng toàn diện hơn và bền vững hơn ngoài việc chụp và đăng hình ảnh chiến dịch và ảnh lên các nền tảng xã hội. Tính xác thực trong mối quan hệ với influencers không chỉ cho phép nhà mốt Ý tái định vị mình tại Trung Quốc trong những năm qua mà còn chuyển những tính cách độc đáo của các ngôi sao sang thương hiệu trong mỗi lần hợp tác mới. Tương ứng, Gucci đã đồng hành cùng những người nổi tiếng này trên con đường của họ, chứng kiến sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ.


Tạm kết:

Lợi ích lớn nhất một mối quan hệ lâu dài với influencers mang lại cho thương hiệu là tính xác thức và nâng cao niềm tin của người theo dõi với các nội dung quảng cáo.  Để duy trì mối quan hệ lâu dài, thương hiệu có thể đồng hành cùng các influencers từ khoảnh khắc họ trở thành gương mặt tiềm năng và đa dạng các hoạt động hợp tác. Tuy nhiên, việc kết thân với một nhóm nhỏ influencers không đồng nghĩa với việc thương hiệu dừng kết hợp với các influencer khác. Khi cần mở rộng thị trường, khảo sát mức độ hiệu quả của nội dung quảng cáo,..., thương hiệu nên kết hợp với đa dạng influencers.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa