Bắt đầu hành trình của mình từ năm 2015, Discord khởi đầu như một kênh nhắn tin trò chuyện tương tác của riêng nhóm game thủ. Thế nhưng gần đây, Discord ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của mình, nhận được nhiều sự ủng hộ của các thương hiệu và các influencer. Nhiều influencer không còn ưa chuộng Facebook về sự ồn ào và độ loãng của thông tin, họ tìm đến Discord như một kênh tương tác với độc giả của mình một cách gần gũi hơn, riêng tư hơn, chất lượng hơn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá nền tảng Discord,, cách nó hoạt động, và tại sao các influencer nên xem xét việc sử dụng nó để xây dựng và phát triển cộng đồng của họ.
Discord (DC) là một ứng dụng trò chuyện thông qua điện thoại hoặc máy tính, bằng video hay nhắn tin miễn phí với các người dùng từ 13 tuổi trở lên. Về cơ bản, Discord là một ứng dụng trò chuyện tương tự như Slack.
Khi lần đầu xuất hiện vào năm 2015, Discord được thiết kế dành riêng cho cộng đồng game thủ và những influencer trong lĩnh vực game, giúp họ kết nối và phối hợp dễ dàng trong các phiên chơi, và có thể trò chuyện dễ dàng trong thời gian chơi game. Đặc biệt, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí.
Mặc dù Discord khởi đầu là một nền tảng phù hợp cho các game thủ, nền tảng này đang dần mở rộng sang các lĩnh vực khác, thu hút nhiều thương hiệu và influencer ở đa dạng lĩnh vực tham gia. Hiện tại, nhiều influencer/content creator coi Discord là nền tảng để phát triển cộng đồng followers với sự tương tác gần gũi cao hơn. Nhiều thương hiệu cũng lựa chọn tạo các server (cộng đồng) dành riêng cho các khách hàng trả phí hàng tháng/hàng năm của mình. Khi sử dụng, bạn có thể nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho người dùng khác, hoặc tham gia vào các server (cộng đồng) chung để trò chuyện với những người có cùng sở thích với mình.
Discord đã tồn tại từ năm 2015 và đạt được một số thành công xuất sắc kể từ đó. Theo Wall Street Journal, Discord đã tạo ra 130 triệu đô la doanh thu vào năm 2020, đánh dấu mức tăng trưởng so với năm trước là 188%. Gần như toàn bộ doanh thu của Discord đến từ Discord Nitro. Hãy cùng xem một vài số liệu thống kê thú vị về Discord:
Discord Server là một trong những điểm đặc biệt của nền tảng Discord. Discord Server là mạng lưới cộng đồng (công khai hoặc riêng tư) trên Discord mà người dùng có thể tham gia. Mỗi server có một chủ đề cụ thể: ví dụ như esports, thời trang, tài chính, hoặc thương hiệu mà người dùng muốn duy trì tương tác cùng. Đối với các server đã trở nên phổ biến, quản trị viên cũng có thể thêm các kênh con trong mỗi server để đề cập đến các chủ đề cụ thể hơn. Ví dụ, một influencer nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính lập một Discord Server về tài chính cá nhân. Khi kênh này trở nên nhiều người theo dõi và có nhiều thảo luận mỗi ngày, quản trị viên có thể lập thêm những kênh con như Tiết kiệm/ Đầu tư/ Tạo thêm thu nhập,... để người dùng dễ theo dõi những luồng thảo luận.
Vào năm 2020, trên nền tảng này có hơn 6,7 triệu máy chủ hoạt động, với hơn 140 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Mặc dù ứng dụng gặp khó khăn trong việc duy trì doanh thu mạnh mẽ trong những năm đầu, nhưng vào năm 2021, Discord đã được định giá lên 7 tỷ đô la, gấp đôi giá trị của năm 2020.
Discord Nitro là một dịch vụ đăng ký cao cấp của nền tảng trò chuyện Discord. Dịch vụ này cung cấp cho người dùng một loạt các tính năng và lợi ích bổ sung, bao gồm:
Người dùng có thể lựa chọn giữa Nitro Classic (4,99 đô la mỗi tháng) và Nitro (9,99 đô la mỗi tháng). Trong giai đoạn thử nghiệm với nền tảng này, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các tính năng của bản miễn phí.
Discord có thể mang lại nhiều lợi ích cho influencer và content creator vì nó cung cấp một nền tảng tương tác mới lạ để xây dựng và quản lý cộng đồng trực tuyến. Dưới đây là một số lý do vì sao Discord trở thành một công cụ hữu ích cho họ:
Trên thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều influencer và thương hiệu tập trung xây dựng cộng đồng trên Discord. Tại Việt Nam, cũng đã có một số influencer tận dụng nền tảng này, nhưng số lượng còn ít.
Vậy nếu influencer muốn tận dụng tối đa nền tảng Discord này, bạn cần lưu ý những gì?
Rất quan trọng để biết follower của bạn là ai. Người dùng Discord thường có độ tuổi trẻ (thanh thiếu niên và người mới trưởng thành), nên nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm những người 60 tuổi trở lên, thì Discord có thể không phải là nền tảng phù hợp cho bạn. Nó cũng không phải là một không gian có tính nghiêm túc và chuyên nghiệp. Discord thực sự mang một tinh thần thoải mái hơn và người dùng thường truy cập nền tảng vì họ đang tìm kiếm tinh thần thoải mái gần gũi đó.
Giống như bất kỳ nền tảng xã hội nào khác, tương tác với những thành viên trên Discord Server của bạn là điều quan trọng. Suy cho cùng, các thành viên tham giam Server của bạn là vì họ muốn tương tác cùng bạn. Với Discord, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với người theo dõi của mình thông qua văn bản, video hoặc trò chuyện. Hãy tạo ra những cuộc trò chuyện thường xuyên, có ý nghĩa và dễ dàng để cho các thành viên tương tác, để lại ý kiến.
Cung cấp các lợi ích độc quyền cho các thành viên trên Discord Server của bạn là cách tuyệt vời khác để duy trì sự tương tác với follower của bạn. Bạn có thể thử tổ chức cuộc thi và tặng quà, hoặc đơn giản là cung cấp nội dung độc quyền. Thậm chí bạn có thể sử dụng Discord để phân phối nội dung truy cập trước nếu đó là một lợi ích mà bạn đã quyết định cung cấp cho các thành viên trả phí của bạn.
Mọi người thường có rất nhiều câu hỏi. Là một người sáng tạo nội dung, bạn có thể sử dụng những câu hỏi đó như một cơ hội để tương tác với người theo dõi của bạn, thu thập phản hồi và điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hãy để cho các thành viên có cơ hội hỏi bạn trực tiếp câu hỏi hoặc thiết lập một bot có thể xử lý những câu hỏi đó thay bạn.
Discord cung cấp những dữ liệu phân tích Server nhằm giúp bạn nắm rõ tình trạng giữ chân thành viên, mức độ tương tác trong các kênh, nguồn gốc của thành viên máy chủ, cùng nhiều thông tin quan trọng khác. Bạn có thể theo dõi thông tin này theo thời gian thực, hàng tuần hoặc hàng tháng, và xuất chúng dưới dạng tệp CSV nếu bạn muốn tiến hành phân tích chi tiết hơn.