A-teen là một trong những Web Drama mà mình ấn tượng với cốt truyện cuộc sống học sinh cùng diễn xuất đáng yêu của các nhân vật. Nhắc đến A-teen, chắc các bạn nữ cũng sẽ nhớ đến dòng sản phẩm Moart được sử dụng xuyên suốt series. Hình thức Product Placement này cũng đã gây được tiếng vang vào 2019 với các bạn trẻ theo dõi phim tại Việt Nam. Cùng mình tìm lời giải đáp cho hiệu ứng này nhé!
1. ĐỊNH NGHĨA & NGUỒN GỐC PRODUCT PLACEMENT
Product Placement (PPL) hay còn gọi là Embedded Marketing hoặc Embedded Advertising, là hình thức quảng cáo sử dụng sản phẩm xuất hiện trong các bộ phim, đài truyền hình hoặc các chương trình giải trí. PPL không chỉ giúp bộ phim trở nên chân thực, gần gũi với khán giả, tiết kiệm chi phí sản xuất phim mà còn là nguồn thu đáng kể cho thương hiệu được quảng cáo.
PPL với các hình thức cơ bản được sử dụng khá nhiều trong các bộ phim:
2. ƯU ĐIỂM CỦA PPL TRONG WEB DRAMA
PPL xuất hiện rất nhiều trong các K-drama tại Hàn chiếu trên các đài truyền hình. Tuy nhiên, sử dụng Web Drama với hình thức này cũng đang rất được ưa chuộng với độ phủ sóng của internet hiện nay.
3 điểm mà mình thấy Product Placement ưu thế hơn so với K-drama chính là:
Đặc thù sản xuất phim với hình thức Web Drama chính là chi phí không quá cao như các bộ phim được chiếu trên truyền hình hay điện ảnh. Chính vì thế, chi phí tài trợ sản phẩm cho hình thức này cũng tiết kiệm được phần nào mà vẫn đạt được độ tiếp cận cao đến người xem
Được chiếu trên các nền tảng online như Youtube - một nơi mà quảng cáo xuất hiện giữa chừng được xem là điều bình thường, Web Drama giúp marketer tận dụng tối đa độ nhắc lại của sản phẩm, tạo điều kiện để người xem tìm hiểu trực tiếp sản phẩm thông qua link đính kèm. Lại một lần nữa, ưu điểm chính là chi phí quảng cáo trên các nền tảng này không quá lớn như các nền tảng truyền thống như TV.
Riêng đối với Web Drama Hàn, mình nhận thấy ngoài các tập phim chính, nhà sản xuất sẽ có thể chiếu thêm các tập riêng chỉ có cảnh quay nhân vật sử dụng sản phẩm. Không nói đâu xa, trong A-teen chính là 3 tập mà Ahyun và Boram sử dụng các sản phẩm makeup và cũng nhận được lượt tương tác kha khá. Điều này vừa làm tăng cảm tình của người xem qua các hoạt động thường ngày của nhân vật vừa tạo cơ hội cho PPL triển khai hiệu quả hơn.
3. SẢN PHẨM & HÌNH THỨC SỬ DỤNG PPL TRONG A-TEEN
Dòng sản phẩm makeup bao gồm son Color Lasting Tint, Velvet Lipstick và phấn má Velvet Blusher.
Đặc biệt, packaging được customize theo từng nhân vật là một trong những điểm khiến người xem quyết định mua vì chúng khiến họ có cảm giác được gần gũi với nhân vật mình yêu thích.
Theo mình, lý do lớn nhất chính là vì đối tượng mục tiêu sản phẩm “match” với đối tượng người xem - đa số là các bạn trẻ tuổi teen, còn đi học và có quan tâm đến mảng làm đẹp. Các yếu tố từ packaging, tính chất sản phẩm (son tint với độ bền màu cao, phấn má tone màu nhẹ nhàng) đều rất phù hợp với đối tượng này.
Theo 2 dạng - Product used on screen và Product seen clearly but not used. Trong một phân cảnh, dòng son đã trở thành món quà giữa 3 người bạn - Kim Ha, Do Ha và Boram, hay một phân cảnh khác - Ha Min nhặt được son của Ahyun và mang trả lại.
Việc này thể hiện được sứ mệnh của sản phẩm - sự kết nối trong tình bạn lẫn tình cảm học trò - điều mà thương hiệu muốn truyền tải. Song song, series cũng có các tập đặc biệt như Ahyun và Boram dùng Moart khi makeup, PPL khi đó ngày một rõ hơn.
Tạm kết: Product Placement là hình thức “hái ra tiền” trong K-drama, tuy nhiên Web Drama cũng là một hình thức đáng để đầu tư với dạng quảng cáo này. Moart cũng đã gây được cơn sốt với các video swatch đến từ các beauty blogger nổi tiếng như Changmakeup và Góc của Rư đó, bạn đã xem chưa?
Nguồn: Marketing for youngsters