Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Thị trường KOLs Việt Nam đang ngày càng phát triển và trở nên sôi động. “Chinh chiến” ở những lĩnh vực khác nhau, mỗi KOLs sẽ được những thương hiệu khác nhau săn đón. Vậy họ là những ai?

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Xu hướng quảng cáo nhờ vào các KOLs đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo của marketing online và sự trải nghiệm thực tế của những người có tầm ảnh hưởng lớn.

Năm 2021, quy mô thị trường KOLs marketing chiếm đến 14 tỷ US trên toàn cầu, tăng 712% kể từ năm 2016 và vẫn đang trên đà tăng trưởng. Thực tế, sự phong phú của các nhãn hàng hiện nay không còn là tác nhân chủ yếu gây ra do dự mua sắm của người dùng mà giờ nhờ vào sự phong phú của các KOLs trên thị trường.

Cùng MarketingAI cùng nhìn lại 5 gương mặt KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay nhé!

KOLs là gì?

KOLs được viết tắt bởi cụm từ Key Opinion Leader, được dịch sang tiếng Việt là “Người dẫn dắt quan điểm chủ chốt”. Bao gồm những người có chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó và có sức ảnh hưởng lớn đến một bộ phận đông đảo. Họ có thể là nghệ sĩ, ca sĩ, vlogger, blogger hay người mẫu,… Họ có lượng người theo dõi đông đảo và thường xuyên chia sẻ những khía cạnh, quan điểm trong các lĩnh vực chuyên môn của bản thân.

Bất kỳ khi nào, doanh nghiệp muốn quảng bá và branding cho sản phẩm, dịch vụ thì đều cần có sự giới thiệu có trọng lượng đến từ các chuyên gia trong ngành. Và KOLs là một lựa chọn “đánh nhanh, thắng nhanh” mà các marketer nên áp dụng. Bạn có thể thấy tầm ảnh hưởng và sức lan toả mạnh mẽ của các KOLs trong các buổi talkshow, sự kiện, một bài post review sản phẩm hay hình ảnh của họ khi làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng.

Theo báo cáo đến từ Nielsen, 92% khách hàng nói rằng họ tin tưởng vào lời khuyên sử dụng sản phẩm đến từ người nổi tiếng hơn so với việc bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Điều này nhấn mạnh vào tầm quan trọng của yếu tố ảnh hưởng trong việc đóng góp vào hiệu quả của một chiến dịch truyền thông thành công.

KOLs và Influence có phải là một không?

Có bao giờ bạn đánh đồng giữa hai khái niệm KOLs và Influence là một chưa? Trên thực tế, có rất nhiều người hiểu sai về hai khái niệm này. Influence chỉ là một nhánh con của KOLs. Influence có thể là bất kỳ ai, miễn là họ được nhiều người theo dõi và quan tâm, điển hình là các hot face, hot TikToker, Youtuber,… Họ nổi tiếng trên mạng xã hội và có sự tương tác, phản hồi mạnh mẽ với người hâm mộ. Nghề nghiệp của những Influence thường ở trong lĩnh vực giải trí.

KOLs là một thuật ngữ rộng hơn, họ là những người có kiến thức chuyên môn và có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đấy. Tiếng nói của họ có trọng lượng và mang nhiều giá trị tham khảo hơn. 

Trái với Influence, các KOLs không nhất thiết phải nổi tiếng trên mạng xã hội. Đặc biệt, họ thường được gắn liền với một ngành hay một sản phẩm đặc trưng nào đó. Đôi khi KOLs cũng có thể là một Influencer, điển hình là Ngọc Trinh – chị vừa là một KOLs Việt Nam nổi tiếng trong lĩnh vực người mẫu vừa là một Influencer có sức ảnh hưởng trên nền tảng youtube. (với hơn 1 triệu người đăng ký)

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Ngọc Trinh – vừa là một KOLs vừa là một Influencer được nhiều người quan tâm

Chân dung của các KOLs Việt Nam

KOLs Việt Nam được chia làm ba nhóm chính:

Nhóm Celebrity – nhóm những người nổi tiếng, quy tụ các ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên hạng A, MC, đạo diễn, thậm chí cả các chính trị gia. Họ có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng trong và ngoài nước. Những ý kiến, quan điểm họ chia sẻ có thể tạo ra một xu hướng và được nhiều người săn đón.

Nhóm Influencer – nhóm những người ảnh hưởng, người nổi tiếng trên mạng xã hội. Đó là các facebooker, blogger, youtuber,… có lượng theo dõi đông đảo trong một lĩnh vực nào đó. Họ không nhất thiết phải là một doanh nhân hay ca sĩ hạng A, họ có thể là bất kỳ ai. Họ có thể nổi tiếng tạm thời sau một hành động, câu nói (như anh nông dân thích hát tự xưng là Lệ Rơi…)

Nhóm Mass seeder – nhóm những người có sức ảnh hưởng trong một nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường chia sẻ những nội dung từ các celebs hay influencer.

5 KOLs Việt Nam được giới trẻ quan tâm nhất hiện nay
Sơn Tùng MTP – Lĩnh vực âm nhạc

Sơn Tùng MTP – Chàng ca sĩ quê gốc Thái Bình với hàng loạt bài hit, MV “triệu đô” như Lạc Trôi, Chạy ngay đi, Em của ngày hôm qua,… Không những sở hữu lượng fan khủng nhất nhì showbiz Việt với hơn 14 triệu người theo dõi, anh còn là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên cán mốc hơn 1 tỷ lượt xem Youtube. Với thành công vang dội ấy khiến Sơn Tùng trở thành KOLs Việt Nam “đắt giá” được bao nhãn hàng săn đón.

Nổi bật là thương hiệu Oppo, nhờ vào chiến lược Marketing khôn khéo khi sử dụng Sơn Tùng MTP làm đại sứ thương hiệu, hãng đã gây dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam mặc dù gia nhập muộn.

Ngoài thương hiệu Oppo, Sơn Tùng còn nhận lời mời làm KOLs cho những hàng lớn như Biti’s, GoViet, ELSA…

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Sơn Tùng MTP – KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng nhất nhì showbiz

Khoai lang thang – Lĩnh vực du lịch

Khoai lang thang – tên thật là Đinh Võ Hoài Phương. Anh là một chàng trai đa tài, anh đi du lịch khắp mọi miền, và ở mỗi chuyến đi anh đều chia sẻ những trải nghiệm của mình. Đặc biệt là những quan điểm của anh về ẩm thực ở vùng miền đó được rất nhiều người quan tâm.

Tính đến nay, kênh youtube của anh đã thu hút hơn 1,7 triệu người đăng ký. Nhờ sự ảnh hưởng và sức lan toả của mình, anh là một cái tên được nhiều nhãn hàng gọi mời như Samsung, Traveloka, T’way Air…

Khoai lang thang – Mang đến những trải nghiệm khắp mọi miền Tổ quốc

Châu Bùi – Lĩnh vực thời trang

Châu Bùi hiện đang là một cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Tính tới thời điểm này, cô nàng đã có hơn 3,2 triệu followers trên Instagram. Mặc dù sở hữu chiều cao khiêm tốn, nhưng nhờ sở hữu một gương mặt xinh đẹp và gu ăn mặc thời thượng, cô đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng rất nhiều người.

Châu Bùi vẫn luôn là gương mặt đại diện cho KOLs Việt Nam trong lĩnh vực thời trang, và được nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới ưu ái như Louis Vuitton, Puma, Coach, Reebok, Converse, H&M…

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Châu Bùi – KOLs có tiếng trong giới thời trang

Ninh Titô – Lĩnh vực ẩm thực

Ninh Titô là cái tên không còn quá xa lạ với các tín đồ ẩm thực. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển chàng, anh chàng blogger này còn gây ấn tượng bởi lối nói chuyện hài hước. Chính những điều này đã giúp anh ghi điểm trong mắt người xem và lọt vào danh sách các KOLs Việt Nam được nhiều nhiều người quan tâm nhất.

Hiện nay, anh đang sở hữu fanpage với hơn 300.000 người theo dõi, 214.000 lượt followers trên insta và hơn 800.000 lượt subscribe trên youtube. Anh là gương mặt được xuất hiện phổ biến trong các chiến dịch truyền thông của The Coffee House, Grabfood, Huawei, Google,…

Ninh Titô – Một KOLs sở hữu vẻ ngoài điển trai và cách nói chuyện cuốn hút

Quách Ánh – Lĩnh vực làm đẹp

Quách Ánh là một cái tên “lão làng” trong ngành make up tại Việt Nam. Chị còn được các tín đồ làm đẹp ưu ái gọi với cái tên là “Phù thủy make up”. Không những thành công trong lĩnh vực trang điểm, cô nàng 9X còn gây tiếng vang cực lớn trong ngành mỹ phẩm khi là người sáng lập thương hiệu Lemonade Cosmetics – Thương hiệu mỹ phẩm Việt.

Nếu bạn là fan ruột của cô nàng này thì chắc hẳn sẽ không thể bỏ lỡ những video biến hoá khôn lường trong “Lọ lem phiên bản Việt” hay “Lọ lem Covid”… trong thời gian gần đây.

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021

Kết luận

KOLs đã thực sử trở nên phổ biến trong các chiến dịch truyền thông và tạo ra nhiều những giá trị đặc biệt cho doanh nghiệp. Trên đây là 5 gương mặt có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực KOLS Việt Nam.

Nguồn: admicro

Điểm tên 5 KOLs Việt Nam “gây bão” trên thị trường 2021
Top
og logo