Điểm lại những màn chia tay "nức nở" của Brand và Influencers

Từ sự khác biệt về hình ảnh; đến những vụ bê bối về sử dụng ma túy, chửi mắng nhân viên cho đến trăng hoa, ngoại tình; hay nghiêm trọng hơn là lén lút nhờ mang thai hộ rồi chối bỏ trách nhiệm, tất cả đều có thể là lý do cho những cuộc chia tay của Brand - Influencers khiến báo giới phải tốn giấy mực.
Mai Chi
10/03/2021
Điểm lại những màn chia tay "nức nở" của Brand và Influencers

Người ảnh hưởng (Influencers) cũng là con người, nên họ không tránh khỏi mắc sai lầm. Có những “phút giây lầm lỡ” dễ dàng được tha thứ chỉ bằng một lời xin lỗi chân thành, nhưng ngược lại, có những cái sai khiến Influencers (và chính những nhãn hàng mà họ đang hợp tác) phải trả một cái giá đắt hơn bao giờ hết. Khi ấy, những Influencers vốn phải lan tỏa những giá trị tích cực tới công chúng mục tiêu bỗng “biến hình”, hoặc “lộ nguyên hình” thành một nguồn ảnh hưởng tiêu cực, xấu xí đến cộng đồng fan/followers của họ. 

Với ánh đèn sân khấu, và những ánh mắt vẫn luôn dõi theo họ từng giây từng phút, Influencers buộc phải cẩn trọng với những phát ngôn, hành vi, lối sống của mình. Đồng thời, Influencers phải nhận thức được trách nhiệm của mình khi giữ vai trò làm người đại diện cho các nhãn hàng. Đây là nhiệm vụ, là uy tín, và cũng là đạo đức nghề nghiệp của các Influencer. 

Hãy cùng điểm lại những “mối tình” đã kết lại đầy đắng cay giữa các nhãn hàng và đại sứ của họ, để thấy rằng không phải bản hợp đồng đại diện nào cũng có một “happy ending” cho cả Influencers và thương hiệu. 


Prada VS Irene, Chanyeol, Trịnh Sảng - “The Devils Wear Prada”?  

Chỉ trong tháng 10/2020, Prada liên tiếp hứng chịu cú “liên hoàn phốt” đến từ hai đại diện toàn cầu của thương hiệu xa xỉ này - Irene (Red Velvet) và Chanyeol (EXO). Ngày 22/10/2020, nữ biên tập viên (BTV) thời trang Kang Kook Hwa đã đăng bài ám chỉ một nữ thần tượng nổi tiếng đã liên tục buông lời chửi rủa, thóa mạ mình. Sau khi tin đồn Irene là người trong câu chuyện trên được chứng thực, vụ scandal này đã trở thành tâm điểm bàn tán của fan hâm mộ xứ kim chi. 

Từ nữ thần vạn người mê tới nữ thần tượng vạn người chê, danh tiếng cùng hình ảnh ấm áp mà Irene xây dựng trong nhiều năm đã sụp đổ trong nháy mắt. Đồng thời, những nhãn hàng mà Irene đang làm đại diện cũng hứng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ scandal này, điển hình là Prada - nhãn hàng mà Irene đang giữ vai trò đại sứ. 

Vụ việc còn chưa kịp lắng xuống thì ngày 29/10, một đại sứ khác của Prada tiếp tục vướng phải scandal lăng nhăng, ngoại tình. Sóng gió bê bối cứ thế bủa vây, Prada lại được một phen bận rộn đón nhận những cáo buộc tiêu cực về đại sứ thương hiệu của mình. 

Irene & Chanyeol - hai đại sứ toàn cầu đã đẩy Prada vào thế “liên hoàn tiếng xấu”.

Tưởng như sang năm mới, bão tố sẽ qua. Nhưng không ngờ khi năm 2021 vừa gõ cửa, Trịnh Sảng - đại sứ Trung Quốc của Prada tiếp tục “giáng thêm một scandal” vào cục diện vốn đã rối rắm của thương hiệu này. Scandal mang thai hộ, rồi sau đó quay lưng, phủi sạch trách nhiệm của Trịnh Sảng đã trở thành vụ bê bối rúng động nhất làng giải trí Hoa ngữ đầu năm nay. Không chỉ chịu sự chỉ trích, lên án từ cộng đồng mạng, các cơ quan báo đài, Trịnh Sảng còn khiến cho giá cổ phiếu của nhà mốt Prada tụt dốc không phanh chỉ sau hơn 1 tuần giữ vị trí đại diện. 

Cổ phiếu của Prada liên tục lao xuống dốc giữa cơn khủng hoảng đầy bê bối của Trịnh Sảng. 

Trong khi Prada Hàn Quốc chưa đưa ra động thái gì, thì Prada Trung Quốc đã có hành động quyết liệt hơn - “dứt tình” với “nữ nghệ sĩ thị phi” Trịnh Sảng. 

 

Sau scandal rúng động, cái tên Trịnh Sảng cũng chính thức bị liệt vào danh sách đen tại thị trường Hoa ngữ, cũng như trong các hoạt động hợp tác tương lai với nhà mốt Prada. 


Burberry, Chanel, H&M VS Kate Moss - “Em không (còn) là nàng thơ” 

Năm 2005, “nàng thơ” Kate Moss không chỉ mất một, mà tới ba hợp đồng đại diện với ba thương hiệu thời trang - Burberry, Chanel, và H&M - sau khi bức ảnh chụp lại cảnh cô đang dùng ma túy lan truyền khắp các mặt báo. 

Thương hiệu thời trang bán lẻ H&M đã hủy bỏ một chiến dịch quảng cáo có sự xuất hiện của Kate Moss. Burberry cũng cho biết họ sẽ dừng kế hoạch quảng cáo mùa thu cùng Kate, theo nguyện vọng của đôi bên. Về phía Chanel, thương hiệu này tuyên bố họ sẽ không gia hạn hợp đồng đại diện của Kate Moss cho dòng nước hoa Coco Mademoiselle. 

Sau scandal dùng chất kích thích, Kate Moss không còn là “nàng thơ” Coco Mademoiselle. 

Sự quay lưng của ba ông lớn này đã khiến Kate Moss mất đi một khoản thu nhập đáng kể. Theo tạp chí The Sun, đây không phải một “nước đi vô tình sai” của Kate Moss. Ngược lại, “nàng thơ” có vẻ đã sử dụng ma túy thường xuyên, thậm chí còn tìm đến các loại chất kích thích dễ gây nghiện hơn. 


Accenture, Gillette và “những người bạn” VS Tiger Woods  

Năm 2009, vụ bê bối ngoại tình tràn lan khắp các “màn ảnh nhỏ” cùng tiêu đề báo đã đặt dấu chấm hết cho danh tiếng không tì vết của Tiger Woods. Scandal của Tiger chính là một thí dụ điển hình cho mặt trái của việc hợp tác với những người nổi tiếng. Mỗi hành động của họ đều bị soi xét, theo dõi gắt gao, và bất kỳ tai tiếng nào xảy ra với họ đều có thể tác động tiêu cực đến thương hiệu. 

Quay trở lại với trường hợp của Tiger Woods, sự thiếu chung thủy đã khiến anh thiệt hại khoảng 34 triệu đô - khoản tiền anh nhận được từ việc hợp tác với các thương hiệu. 

Gatorade - hãng đồ uống thể thao vẫn “đồng vai sát cánh” cùng Tiger Woods - chính là thương hiệu đầu tiên chấm dứt hợp đồng với cầu thủ Tiger. Cụ thể, hãng tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất dòng đồ uống “Tiger Focus” kể từ cuối năm 2009. Tiếp theo sau đó, AT&T và Accenture đồng loạt tuyên bố họ sẽ dừng các hoạt động tài trợ với Tiger từ năm 2009. Sau đó vào năm 2010, hãng Gillette của tập đoàn P&G cũng đưa ra quyết định rằng họ sẽ không tái ký hợp đồng tài trợ với vị golf thủ này. 


Sau khi scandal nổ ra, nhiều thương hiệu đã quyết định đặt dấu chấm hết cho “mối duyên” với Tiger Woods. 


Nivea VS Rihanna 

Sau khi trở thành tâm điểm với sự cố “lộ hàng” tại buổi premier bộ phim “Ocean’s 8”, xuất hiện trước cửa nhà Ashton Kutcher vào 4 giờ sáng, nôn mửa ngoài club, Rihanna đã chính thức nhận được lời chào tạm biệt từ Nivea. 

Giám đốc điều hành mới của Nivea tại thời điểm đó - ông Stefan Heidenreich - cho rằng hình tượng quá gợi cảm của Rihanna hoàn toàn không hề phù hợp với hình ảnh thương hiệu và giá trị cốt lõi mà Nivea bảo tồn và xây dựng. Mặc dù nữ ca sĩ đã xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo kỷ niệm 100 năm thành lập của Nivea, đồng thời thương hiệu này cũng tài trợ cho tour diễn của Rihanna, ông Heidenreich vẫn cho rằng họ - Rihanna và Nivea - có những hệ giá trị khác biệt. Ông không hiểu phải làm thế nào để kết hợp những giá trị cốt lõi của Nivea - một thương hiệu đại diện cho sự tin tưởng, cho gia đình và sự uy tín - với Rihanna. 

 

Rihanna đã bắt tay cùng Nivea trong chiến dịch “100 years Skincare for Life” của hãng này. Tuy nhiên, sự kết hợp này đã bị Giám đốc điều hành mới phản đối kịch liệt vì cho rằng giá trị thương hiệu và hình tượng của nữ ca sĩ hoàn toàn bất đồng. 


Tạm kết 

Những cái kết chẳng mấy có hậu kể trên đã chứng minh một điều, rằng những lùm xùm về đời tư, danh tiếng, phát ngôn, lối sống của người nổi tiếng; hay sự thiếu tương đồng về mặt hình ảnh chính là chất xúc tác để những ảnh hưởng tiêu cực được dịp bủa vây lấy nhãn hàng. Do đó, để bảo vệ hình ảnh và danh tiếng thương hiệu, các nhãn hàng cần cân nhắc kỹ càng về mức độ phù hợp giữa “lý lịch”, tính cách cá nhân của người nổi tiếng với những giá trị cốt lõi và hình ảnh thương hiệu mong muốn xây dựng. Ngoài ra, đời tư của gương mặt đại diện cũng là một yếu tố quan trọng mà các nhãn hàng nên lưu tâm tới, bởi chỉ một vết nhơ trong sự nghiệp của đại sứ cũng có thể đẩy nhãn hàng vào thế điêu đứng, lao đao. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa