"Đi Cái Này Không?": Hãy đến với nghệ thuật bằng một tâm hồn rộng mở

Với sứ mệnh lan tỏa những sự kiện chất lượng và những trải nghiệm tuyệt vời đến với thật nhiều người, để họ sống và nhìn đời qua một lăng kính tích cực và văn minh, kênh TikTok “Đi Cái Này Không?” đã ra đời, với những thước phim đầy cảm xúc về muôn màu cuộc sống: từ những triển lãm nghệ thuật, tới những sự kiện thú vị về văn hóa, lịch sử, đời sống.
Mai Chi
04/01/2024
"Đi Cái Này Không?": Hãy đến với nghệ thuật bằng một tâm hồn rộng mở

Chắc chắn những người theo dõi "Đi Cái Này Không?" đều rất tò mò về đội ngũ đứng sau những thước hình rất đẹp và giàu cảm xúc về những triển lãm văn hóa, nghệ thuật thú vị. Các bạn hãy chia sẻ về cơ duyên ra đời của "Đi Cái Này Không?" nhé! 

Sẽ rất bất ngờ khi mọi người biết rằng "Đi Cái Không?" (ĐCNK) là một sản phẩm của nhà mạng di động Local. Được truyền cảm hứng bởi những người trẻ Việt luôn khao khát không ngừng khám phá những trải nghiệm mới lạ và đặc sắc, ĐCNK đã chính thức ra đời vào tháng 10 năm 2022 và định vị như một người bạn địa phương - “your Local friend" - người bạn biết tuốt này sẽ cùng bạn rong ruổi trên hành trình tìm hiểu cuộc sống muôn màu - từ những mảng miếng về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, thiên nhiên tới những sự kiện truyền cảm hứng về lối sống văn minh, có trách nhiệm với xã hội. 

Vì sao lấy tên là "Đi Cái Này Không?" á? Cái tên này xuất phát từ một câu cửa miệng khi mọi người thường rủ rê hội bạn thân đến một địa điểm hay ho và không muốn bỏ lỡ. Rất đơn giản và gần gũi như tính cách của chúng mình vậy đó!

Khoảng 2-3 năm gần đây, người trẻ bắt đầu cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới các sự kiện và điểm đến về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật. Đó có phải động lực thúc đẩy sự ra đời của ĐCNK?

Mình nghĩ rằng khoảng vài chục năm về trước, cái thời ông bà bố mẹ chúng mình, là quãng thời gian con người đang tìm kiếm những thứ để cải thiện đời sống vật chất. Nhưng bây giờ, khi đời sống vật chất của con người ổn rồi, chúng mình không còn phải lao tâm khổ tứ để "ăn no mặc ấm" nữa, thay vào đó lại là "ăn ngon mặc đẹp", chúng mình sinh ra nhu cầu muốn đào luyện đời sống tinh thần, để bồi đắp tâm hồn mình ngày một trù phú. Đặc biệt là 2 – 3 năm trở lại đây, sau giai đoạn đại dịch, chắc chúng ta lại càng quen thuộc với 2 từ "chữa lành" - healing. Chắc có lẽ thì thế mà ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến những trải nghiệm nghệ thuật, quan tâm nhiều hơn đến các sự kiện hay những trải nghiệm mới lạ. 

Và có lẽ trộm vía có sự nhạy bén về sự dịch chuyển đó mà chúng mình đã cho ra đời kênh ĐCNK. Ở thời điểm thành lập kênh, chúng mình gần như là những người đầu tiên đi theo ngách cập nhật và review triển lãm, giai đoạn đó có khi triển lãm còn chưa được coi là sự kiện để mọi người rủ rê nhau đi xem ấy chứ! 

Ở mỗi thời điểm, ta lại có một mục tiêu và đi cùng với đó là những thách thức khác nhau. Khi mới ra đời, có lẽ thách thức lớn nhất của ĐCNK là lan tỏa muôn màu cuộc sống tới thật nhiều người. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi các bạn đã tiến được xa hơn trên sứ mệnh ấy, và những kênh có nội dung tương tự xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội, thì có lẽ thách thức hiện tại của ĐCNK là làm thế nào để khẳng định dấu ấn và điểm khác biệt của mình? 

Đúng, ở thời điểm hiện tại chúng mình cũng thấy nhiều kênh mới cũng đi theo hướng giới thiệu sự kiện và trải nghiệm như ĐCNK, nhiều kênh đi review triển lãm, nhiều người nói về bảo tàng, v.v. Với chúng mình, đó là một tín hiệu đáng mừng. Ồ, hóa ra lĩnh vực này đang được rất nhiều người quan tâm đấy chứ! 

Còn để nói đến chuyện làm thế nào để tạo ra dấu ấn khác biệt, mình nghĩ trước hết đó là sự yêu thích rất chân thành và nguyên bản của chúng mình đối với lĩnh vực này. Từ sở thích thích tham gia những sự kiện văn hóa, triển lãm nghệ thuật,… rồi muốn tìm được một ai đó "biết tuốt" mách nước cho các sự kiện hay ho đang diễn ra. Và thế là kênh ĐCNK ra đời! Chúng mình được đắm chìm trong thứ gọi là “công việc" mà không coi đó là áp lực hay gánh nặng. Trong môi trường sáng tạo nội dung - một môi trường cần rất nhiều cảm hứng, mình nghĩ sự yêu thích đó mang đến cho chúng mình rất nhiều lợi thế. Đó là động lực sơ khai để chúng mình tạo ra những sản phẩm chất lượng có thể chạm đến trái tim của rất nhiều người. 

Trước giờ, chúng ta ngầm mặc định giới trẻ đã thờ ơ với những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống tưởng như đã cũ kỹ hoặc quá hàn lâm. Nhưng sau khi nhìn thấy tương tác và phản hồi của cộng đồng với ĐCNK, chúng mình nhận ra: À, người trẻ cũng rất quan tâm và đam mê văn hóa nghệ thuật đấy, họ luôn khao khát được trải nghiệm, nhưng lại chưa tìm thấy một kênh thông tin đủ uy tín và cập nhật liên tục để tham khảo thông tin mà thôi. 

Điều thứ hai, chúng mình làm mọi thứ với sự nghiêm túc và chỉn chu. Nghe thì có vẻ to tát đấy, nhưng đơn giản, sự chú tâm được thể hiện ở cách từng chi tiết nhỏ trong từng sản phẩm. Mọi thứ bạn nhìn thấy trên màn hình đều được cân đo đong đếm và sắp đặt có chủ đích. Chẳng hạn, trước khi quyết định giới thiệu một sự kiện hay triển lãm, chúng mình sẽ tìm hiểu rất kỹ để biết liệu có phù hợp với định vị và tệp người xem của ĐCNK hay không. Chúng mình tính toán từng góc quay để truyền tải tốt nhất ý đồ mà tác giả đặt để trong những tác phẩm. Khâu chọn nhạc cũng được chọn lọc tỉ mỉ. Đơn cử, với những triển lãm đậm đà bản sắc dân tộc như "Tuồng cổ", "Thắm" hay "Sen Phan Hòa", chúng mình sẽ không bao giờ dùng nhạc nước ngoài làm nhạc nền. Những chi tiết kể ra thì rất nhỏ, nhưng khi kết hợp lại, chúng tạo nên một tổng thể “Đi Cái Này Không?” độc bản. 


Trước khi làm ĐCNK, các bạn có phải những người học về hội họa/nghệ thuật, hay chỉ đơn thuần là những người trẻ quan tâm và yêu hội họa rất nhiều? 

Trong team ĐCNK có những bạn đã từng làm trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng không có ai xuất thân từ giới nghệ thuật hay được đào tạo bài bản về nghệ thuật. Thứ kết nối chúng mình là mong muốn khám phá những trải nghiệm mới lạ và tuyệt vời trong cuộc sống. Nói một cách hoa mỹ, chúng mình là những bản thể riêng biệt với niềm tự hào về nơi mình sinh ra và lớn lên. Và niềm tự hào ấy đã thúc giục chúng mình phải lan tỏa những vẻ đẹp đậm đà bản sắc ấy tới mọi người. 

Tất nhiên, khi đã làm việc trong lĩnh vực này, chúng mình phải nghiêm túc tìm hiểu chuyên sâu. Chúng mình học từ bài viết, bài nghiên cứu, sách vở, tham gia nhiều hội nhóm trao đổi thông tin để tự xây dựng góc nhìn đa chiều, từ đó lan tỏa những thông tin một cách khách quan và chất lượng nhất có thể tới khán giả.  


Trên mạng xã hội, đôi khi chúng ta sẽ chứng kiến những cuộc tranh cãi theo motip: “Thế này mới là art, thế kia không phải art". Quan điểm của các bạn là gì? 

Nghệ thuật là một lĩnh vực mang đậm dấu ấn cá nhân. Mỗi người sẽ có một góc nhìn, một quan điểm, một quy chiếu khác nhau. Riêng với ĐCNK, chúng mình lựa chọn không tham gia vào những cuộc tranh cãi như vậy. Với ĐCNK, “art hay không art" không phải một phép toán mà chúng mình buộc phải đi tìm lời giải. 

Trong khuôn khổ câu hỏi này, ĐCNK chỉ muốn khẳng định lại: Chúng mình rất cẩn trọng và kỹ càng trong việc lựa chọn đề tài và giới thiệu những sự kiện chất lượng, tuyệt vời. Cái chất lượng và tuyệt vời đó cũng đến từ rất nhiều yếu tố: khâu tổ chức, ánh sáng, cách sắp đặt, hay liệu mình có sự đồng cảm, có đủ thoải mái và cởi mở để tiếp nhận một trải nghiệm nghệ thuật mới hay không. Chúng mình tự phát triển một màng lọc cá nhân để cảm nhận đâu là một trải nghiệm đủ tốt để giới thiệu tới khán giả. Và những thông tin được gửi gắm tới các bạn hoàn toàn được nhìn theo lăng kính và cảm xúc của ĐCNK: ĐCNK thấy rằng đây là một trải nghiệm đáng xem, và bạn nên thử tới đây trải nghiệm để đưa ra nhận định riêng của mình. 

Có quan điểm cho rằng, hội họa thật hàn lâm, trừu tượng và… khó hiểu. Các bạn có muốn phản biện không? Để bắt đầu tìm hiểu về hội họa nói riêng và nghệ thuật nói chung, chúng ta nên bắt đầu từ đâu?

Với chúng mình, không có một ranh giới nào về nghệ thuật cả, nên hãy đến với nghệ thuật bằng một tâm hồn rộng mở. Chúng mình nghĩ rằng để có thể cảm nhận một tác phẩm nghệ thuật, trước tiên bạn hãy tận hưởng khoảnh khắc đứng trước tác phẩm và tự đối thoại với những gì đang hiện diện trước mắt. Trong bạn khởi lên cảm xúc gì? Bức tranh cho bạn tâm tưởng gì? Bạn có thích tác phẩm này không? Mình tin rằng đó mới chính là thứ chân thực nhất và cũng là điều tác giả mong muốn người xem có được từ tác phẩm của mình. Bạn không có kiến thức hội họa thì vẫn xem tranh được mà, đừng sợ không hiểu gì hết, đừng sợ bị trêu là vô tri. 

Việc tìm hiểu về nghệ thuật nghe thì có vẻ xa vời và “đao to búa lớn” đấy, nhưng thật ra nghệ thuật tái hiện lại hơi thở cuộc sống, phản ảnh đúng thời cuộc chứ nào đâu xa rời thực tế. Còn nếu bạn đến một triển lãm hay một sự kiện nghệ thuật và không cảm nhận được gì, thì cũng đừng cảm thấy áp lực hay thất bại. Bạn cũng đừng vội nghĩ mình không đủ đẳng cấp. Đôi khi lý do chỉ đơn giản là: Sự kiện ấy không phù hợp với bạn, nhưng chắc chắn sẽ còn những trải nghiệm khác có thể khiến bạn đồng cảm, vậy thôi!  

Trong quá trình lựa chọn các sự kiện để đưa thông tin, bản thân chúng mình cũng từng chần chừ trước những tác phẩm và chủ đề mà cá nhân chúng mình nghĩ là khó xem, khó cảm nhận. Nhưng sau khi được đăng tải, nội dung đó nhanh chóng được rất nhiều khán giả đón nhận và khen ngợi. Chúng mình nhận ra rằng sẽ luôn có một bộ phận những người hợp với tinh thần và thể loại của từng sự kiện, và họ chỉ cần được tiếp cận với nguồn thông tin chất lượng. Điều đó cũng phần nào khiến nội dung của ĐCNK trở nên phong phú hơn; và ĐCNK, trong khả năng của mình, sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về sự kiện, từ chủ đề, tổng quan tác phẩm, tới những thông tin bạn có thể sẽ muốn đọc trước để có hình dung cơ bản trước khi tới trải nghiệm trực tiếp. 

Đúng là đôi khi mình bước vào một triển lãm và phải thừa nhận rằng: Mình không hiểu rõ dụng ý nghệ thuật của tác giả chỉ bằng việc nhìn vào tác phẩm. Nhưng dẫu vậy, mình vẫn rất hạnh phúc khi được hiện diện trong một không gian nghệ thuật rất đẹp đẽ và cảm xúc mà người nghệ sĩ tạo ra bằng tâm-sức của họ. Điều đó khiến mình nghĩ rằng, có lẽ một trong những ý nghĩa của nghệ thuật là khiến cuộc sống đẹp hơn, muôn màu hơn. 

Đúng, chúng mình cũng nghĩ rằng cảm xúc là một thứ rất quan trọng khi một người tiếp xúc với nghệ thuật. Chính không gian nghệ thuật - một triển lãm, hay đơn giản là một góc bày tranh trong chính ngôi nhà của mình - cũng đã tạo nên một sự rung động đặc biệt và cho mình thêm rất nhiều cảm hứng. 

Nhưng không phải ai cũng có một tần số rung động giống hệt nhau. Đứng trước một bức tranh, người sẽ thấy xúc động dạt dào, người lại không “cảm” được. Đó là một trải nghiệm hết sức cá nhân. Mình thấy đẹp không có nghĩa là tất cả người khác đều phải thấy đẹp; và ngược lại. Chúng mình hy vọng mọi người có thể tiếp cận nghệ thuật với một tâm hồn cởi mở, thẳng thắn, và sẽ thật tuyệt nếu có thể chia sẻ với nhau để có thêm những góc nhìn đa chiều. 

Từ quan sát của mình, ĐCNK đánh giá sự quan tâm của giới trẻ dành cho các hoạt động nghệ thuật đang ở mức độ nào? 

Rất nhiều bạn đã nhắn tin cho chúng mình để cảm ơn vì đã mang đến những nội dung hay ho, thú vị, giúp họ cập nhật những sự kiện đáng xem một cách dễ dàng và dễ hiểu. Với chúng mình, đó là một tín hiệu đáng mừng: Giới trẻ hiện đang rất khao khát những trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật được diễn giải một cách sáng tạo, mới mẻ. Chúng mình cũng vì vậy mà càng thêm quyết liệt hơn trong việc cải thiện nội dung, để tiếp tục lan tỏa những sự kiện chất lượng tới cộng đồng.  

Gần đây, chúng mình đã ghé thăm và giới thiệu triển lãm về "Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại". Trước khi đăng bài, thú thật chúng mình không chắc có thể thu hút thật nhiều người quan tâm, tìm hiểu về chủ đề này hay không; dù cá nhân mình tin chắc rằng đây là một sự kiện cực kỳ chất lượng, và cũng rất hiếm có cơ duyên được tận mắt chứng kiến những Châu bản có tuổi đời 200 năm của triều Nguyễn. Cơ mà bất ngờ là ngay buổi sáng hôm sau, các bạn làm việc tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I đã nhắn tin “khoe" với ĐCNK rằng: “Fanpage nổ noti vì có rất nhiều bạn nhắn tin hỏi thăm và muốn đến tham quan.”. Thậm chí chúng mình còn được Trung tâm gửi tặng cuốn sách quý giá như một món quà cảm ơn vì đã lan tỏa triển lãm này đến rất nhiều người. Chúng mình cũng nhận được rất nhiều tin nhắn chia sẻ rằng rằng đây đúng là sự kiện họ rất muốn tìm hiểu nhưng trước giờ chưa có ai nhắc đến. 

Các bạn có thể chia sẻ những cột mốc tự hào nhất trên hành trình làm kênh ĐCNK?

Nhiều lắm! Đầu tiên là ngày đạt 100K followers và ngày đạt 1 triệu like trên TikTok này. Với nhiều bạn content creator, con số này có lẽ cũng bình thường thôi; nhưng với một team chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất short video, đây quả là một cột mốc khiến chúng mình rất tự hào và hạnh phúc. Ít nhất, chúng mình biết rằng bản thân đã đi đúng hướng rồi. Hay khoảnh khắc kênh ĐCNK xuất hiện trên bản tin VTV24 như một minh chứng cho thấy giới trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến các sự kiện nghệ thuật. Gần đây nhất, chúng mình cũng cho ra đời một set merchandise tên là “Mượt Mà" để có thể mang đến cả trải nghiệm vô hình và hữu hình tới cộng đồng của ĐCNK. 

Và đặc biệt, khi ĐCNK nhận được lời mời từ những kênh thông tin và những nghệ sĩ lớn trong giới nghệ thuật, như Hanoi Grapevine hay họa sĩ Đặng Phương Việt (Việt Sen), chúng mình cảm thấy vô cùng hãnh diện vì đã được giới chuyên môn công nhận và xem như một người đồng nghiệp trong ngành. Hiện nay, những người nghệ sĩ và những đơn vị tổ chức sự kiện cũng đang thay đổi trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật để có thể tiếp cận gần hơn với giới trẻ. Và ĐCNK, với định hướng của mình, đóng vai trò như một cây cầu để đưa khoảng cách giữa hai bên ngắn lại. 

Dĩ nhiên, tất cả những cột mốc mà mình vừa nói trên đây là những niềm tự hào mang tính cá nhân. ĐCNK là một tập thể, và mình tin rằng mỗi thành viên của ĐCNK sẽ có những dấu mốc tự hào của riêng mình. Điều quan trọng nhất là tất cả chúng mình đều đang trưởng thành cùng với ĐCNK. Khi mới thành lập kênh, cũng như rất nhiều content creator khác, chúng mình nghĩ nhiệm vụ của ĐCNK là phải đi tìm một “công thức" để viral trên nền tảng TikTok. Đi cùng với đó, tất nhiên, là những thử nghiệm cả thành công và thất bại. Đến khi có video đầu tiên đạt 500K view, chúng mình mới biết rằng kênh ĐCNK có cơ hội để tồn tại và phát triển. Chứng kiến rất nhiều kênh làm theo ngách nội dung tương tự mọc lên sau đó, đội ngũ ĐCNK tin rằng nhiệm vụ của giai đoạn sau này là tiếp tục thử nghiệm để tạo ra thật nhiều “công thức" mới. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa