Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing

Chúng ta đều biết rằng, mạng xã hội đang là một phần thiết yếu trong cuộc sống, đặc biệt là gen Y và Z. Mỗi nền tảng có những đặc thù, tính chất và hành vi người dùng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cặn kẽ về điểm mạnh, điểm yếu của 3 nền tảng chiếm thị phần users lớn nhất hiện nay, bao gồm: Facebook, Instagram và Tiktok.

Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing

1. Facebook:

Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing

Tính đến nay, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia có số lượng người dùng Facebook cao nhất. Người dùng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là từ 14 đến 40 tuổi. Trong đó khoản 52% là nam giới. Người dùng sử dụng Facebook với nhiều mục đích như cập nhật tin tức, liên lạc update thông tin của bạn bè người thân.

Đặc điểm chung và thuật toán của Facebook

  • Hành vi trên Facebook nghiêng về tương tác với bạn bè và gia đình, những bài viết của những người thân thiết sẽ dễ hiện lên feed của người dùng hơn so với content của các brands và KOLs/Influencers.
  • Người sử dụng Facebook có thói quen đọc content ở caption trước rồi sau đó mới đến ảnh hoặc clip, tuy nhiên những bài viết kết hợp cả caption chữ và hình ảnh/video minh hoạ sẽ dễ hiển thị trên tường của người dùng hơn.
  • Những bài viết có độ thảo luận cao (nhiều likes, nhiều comments, nhiều shares) sẽ dễ hiển thị trên tường của người dùng.

Ưu điểm:

  • Nền tảng mạng xã hội nhiều người sử dụng nhất, format đa dạng.
  • Tệp khách hàng thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, vậy nên độ tiếp cận rộng và đa dạng.
  • Platform tiên phong trong việc quảng cáo qua mạng xã hội.

Nhược điểm:

  • Độ cạnh tranh cao, khả năng tối ưu nhất để push bài của bạn là chạy quảng cáo, tạo ra content viral cũng là một lựa chọn nhưng rất hên xui.
  • Chính sách quảng cáo ngày càng khắt khe, chưa kể tới việc Facebook không cho phép người chạy cài đặt được tần suất hiển thị. Vì vậy, nếu tập đối tượng của bạn quá hẹp sẽ dẫn đến trường hợp 1 người dùng thấy được quảng cáo quá nhiều lần, gây khó chịu và phản tác dụng, thậm chí còn có thể bị đánh dấu là spam.
  • Có thể xảy ra trường hợp số liệu thống kê không chính xác. Do đó, gây khó khăn cho việc đo lường hiệu quả.


2. Instagram:

Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing

Instagram là một mạng xã hội chuyên chia sẻ ảnh và video nên bản thân nó được thiết kế dựa trên cơ sở sáng tạo ra những hình ảnh đẹp và thu hút. Đồng thời, platform này cũng cung cấp rất nhiều platform đa dạng như story, post, IGTV (video dài hơn 1 phút).

Hiện tại, Instagram có hơn 1 tỉ người dùng và 40% trong số đó sử dụng hàng ngày.

Đặc điểm chung và thuật toán trên Instagram

  • Trên Instagram, hành vi được định hướng trực quan hơn nhiều so với Facebook.
  • Content được đầu tư ở phần hình ảnh sẽ cao hơn rất nhiều so với text.
  • Format đa dạng: story, post (bao gồm 1 ảnh/1 video/1 chuỗi carousel kết hợp cả 2), IGTV, livestream,..

Ưu điểm:

  • Instagram cũng là một nền tảng cân bằng hơn nhiều về mặt target audience và insight. Với tỷ lệ tương đối cân bằng giữa giới tính,độ tuổi sử dụng không bị phân bổ quá rộng, các thương hiệu cũng có thể dễ dàng tìm thấy những người có ảnh hưởng phù hợp để quảng cáo sản phẩm của họ.
  • Thao tác chạy quảng cáo đơn giản hơn so với Facebook, tỉ lệ chuyển đổi cũng cao hơn.
  • Việc hiển thị post trên nstagram cũng bớt “thiên vị” hơn so với thuật toán Facebook, hầu như các post mới nhất sẽ hiện lên feed user trước.
  • Quyền riêng tư và bảo mật tốt hơn RẤT NHIỀU so với Facebook.

Nhược điểm:

  • Vì đây là nền tảng đánh vào điểm trực quan của người dùng, nếu tài khoản Insta nào có nội dung tốt nhưng không đầu tư kĩ về mặt hình ảnh thì khả năng thành công không cao.
  • Instagram được sử dụng nhiều bởi hầu hết là gen Y và Z. Trên thực tế 90% người dùng Instagram đều dưới 35 tuổi. Các bài đăng trên Instagram chủ yếu là về du lịch, làm đẹp, thực phẩm, thể dục.


3. Tiktok:

Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing

Tiktok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn. Dù đây là platform mới nhất so với những platforms còn lại, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt: ra mắt năm 2016 nhưng tới nay lượt download Tiktok đã lên đến 1.8 tỉ lượt, Đặc biệt là vào năm 2020, việc cách li do dịch bệnh Corona đã tạo ra sự bùng nổ đa dạng của cả content và số lượng người dùng Tiktok.

Đặc điểm chung và thuật toán trên Tiktok:

Trên TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người có ảnh hưởng. Thuật toán của họ cung cấp cho mọi người tạo nội dung tiềm năng lan truyền, cho dù họ có 50 người theo dõi hay 500.000 người theo dõi. Điều này làm cho nó trở thành một trong những nền tảng dễ tiếp cận nhất để tiếp thị người ảnh hưởng.

Ưu điểm:

  • Độ tiếp cận và lan truyền rất cao vì hiện tại Tiktok đang cần đẩy mạnh số lượng người dùng và kích thích thói quen sử dụng Tiktok. Đây sẽ là cơ hội tạo độ phủ và viral cho video sẽ cao hơn so với 2 platforms còn lại.
  • Chi phí thấp: giá promote sẽ rẻ hơn so với các platform còn lại, có tiềm năng cho thế hệ tương lai (khi genZ lớn hơn).
  • TikTok’ers được coi là sống “thật” và thân thiện người dùng hơn so với những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng về ‘phong cách sống’ hoàn hảo trên Instagram. Và việc nhìn thấy 'người thật việc thật' sử dụng sản phẩm tạo ra mức độ tin cậy lớn giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Nhược điểm:

  • Vì đây là nền tảng mới nên câu chuyện marketing trên Tiktok sẽ cần phải thử nghiệm nhiều, chưa kể tới việc User chưa có thói quen mua hàng trên Tiktok. Các quảng cáo sẽ mang tính thương hiệu hơn là thương mại.
  • Tệp khách hàng quá trẻ và chưa đa dạng.
  • Những video được trau chuốt và đầu tư hình ảnh cao thường sẽ khó tạo viral hơn những video đơn giản, gần gũi với người dùng. Vậy nếu các Luxury Brands chưa chắc có sân chơi phù hợp với hình ảnh sang chảnh và chuyên nghiệp.
  • Độ đa dạng của sản phẩm bị bó hẹp bởi cả đối tượng khách hàng và thói quen sử dụng của người dùng.
  •  Các content đòi hỏi content phải tạo ấn tượng mạnh trong 3s đầu, không là coi như việc marketing/PR không có tác dụng.


TỔNG KẾT:

Mỗi nền tảng đều có những đối tượng người dùng và thuật toán khác nhau, từ đó giá trị ảnh hưởng trên mỗi nền tảng đều có tính chất khác nhau. Cho dù KOL hay Brands chọn nền tảng nào để mở rộng quy mô thương hiệu cũng cần cân nhắc, đánh giá nhiều yếu tố, từ mục đích, hình ảnh, tệp target hay sản phẩm/ dịch vụ PR.



Đặt 3 Nền Tảng MXH Phổ Biến Nhất Lên Bàn Cân Trong Influencer Marketing
Top
og logo