Creator Economy - tạm dịch là nền kinh tế sáng tạo, là nền kinh tế xoay quanh những nhà sản xuất nội dung độc lập trên các nền tảng trực tuyến. Khoảng 15 năm trước, chỉ có những người làm sách, báo, truyền hình, radio hay những người làm trong ngành truyền thông quảng cáo mới được gọi là nhà sản xuất nội dung (content creator). Còn hiện nay, bất cứ ai, với tài khoản Facebook, Instagram, TikTok... của riêng mình, cũng có thể trở thành content creator và hoàn toàn có thể kiếm tiền từ nội dung đó nếu như biết cách.
Năm 2021, chúng ta chứng kiến sự tăng lên nhanh chóng của các nền tảng cho phép những nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền, xu hướng này cũng được thúc đẩy một phần bởi đại dịch Covid 19. Dấu hiệu thành công rõ ràng nhất là trong năm 2021, 11 công ty (hoạt động trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo) đã được công nhận là những start kỳ lân (đạt mức định giá hơn 1 tỷ đô la).
Năm 2022, nền kinh tế sáng tạo chuyển hướng. Xu hướng nổi bật nhất là một số nền tảng đã chuyển đổi hoặc triển khai các dịch vụ cho phép những người sáng tạo phát hành NFTs, token, hoặc tài sản liên quan đến tiền mã hóa.
Và giờ đây, chúng ta đang ở giữa năm 2023, thị trường này tiếp tục chứng kiến những sự chuyển đổi đầy thú vị. Một mặt, đây là một thời điểm tiềm năng cho cộng đồng những người sáng tạo nội dung phát triển, mặt khác, đây cũng có thể là một năm chứng kiến những thách thức lớn nhất với thị trường này. Lần đầu tiên kể từ khi ra đời, nền kinh tế sáng tạo đối diện với một giai đoạn khó khăn. Các thương hiệu cắt giảm ngân sách tiếp thị, nền tảng dành cho những nhà sáng tạo nội dung đang liên tục cắt giảm nhân sự hoặc đóng cửa, vốn đầu tư mạo hiểm đang trở nên thận trọng hơn trong việc đầu tư vào lĩnh vực này.
Thế nhưng, dựa trên nhiều báo cáo, nền kinh tế sáng tạo vẫn có nhiều dấu hiệu khả quan. Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, số người trở thành nhà sáng tạo nội dung vẫn đang tăng lên. Điều này được thúc đẩy bởi nguyện vọng độc lập, linh hoạt, tự do trong cuộc sống và tiềm năng thu nhập không giới hạn.
Bài viết này sẽ tóm lượt những xu hướng quan trọng nhất từ báo cáo “2023 Creator Economy Report" được thực hiện bởi Antel - một công ty chuyên đầu tư vào các nền tảng trong thị trường kinh tế sáng tạo.
Trước hết, chúng ta cùng khám phá những xu hướng nổi bật trong thị trường creator economy trong năm 2022, và những điều sẽ ở lại trong năm 2023.
Nền kinh tế sáng tạo đã nhận được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, đặc biệt từ sau đại dịch COVID-19. Điều này do một số yếu tố:
và nhiều hơn nữa.
Tuy nhiên, tương lai của nền kinh tế sáng tạo vẫn chưa chắc chắn, khi các nền tảng đấu tranh để thu được các khoản đầu tư lớn và nhiều người sáng tạo nội dung không thể kiếm được thu nhập bền vững. Mặc dù có những thách thức này, nhiều người vẫn lạc quan về việc trở thành nhà sáng tạo nội dung trong tương lai. Thế nhưng, nhiều số liệu cho thấy, ngành công nghiệp này đang hướng đến sự củng cố ổn định thay vì tăng trưởng nhanh chóng - ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Việc đầu tư vào các startup nền kinh tế sáng tạo cũng đã giảm, chỉ còn 180 triệu đô la được đầu tư vào quý 4 năm 2022 tại Mỹ, so với khoảng 500 triệu đô la được đầu tư vào lĩnh vực này trong mỗi quý từ quý 1 năm 2021. Sự sụt giảm này có thể đến từ nhiều yếu tố bao gồm mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng kinh tế, việc sa thải người làm rộng rãi, và các startup huy động vốn với định giá điều chỉnh. Mặc dù có những thách thức này, nhà sáng tạo nội dung vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nền kinh tế tương lai và thậm chí có thể đi tiếp để tạo ra những thương hiệu thành công và nổi tiếng. Có thể một số nhà sáng tạo nội dung sẽ trở thành những nhà sáng lập ra các công ty kỳ lân.
"Tôi nghĩ rằng nhiều nền tảng dành cho nhà sáng tạo nội dung ra đời trong vài năm qua với định giá cực cao có thể nhận ra rằng thị trường tiềm năng nhỏ hơn nhiều so với những gì họ từng tin tưởng. Chỉ có một số lượng hạn chế các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp làm việc toàn thời gian tạo ra giá trị kinh tế đáng kể cho các nền tảng này. Họ sẽ phải rất rõ ràng về việc ai là khách hàng chính của mình, làm thế nào để phục vụ họ tốt nhất, và cuối cùng là cơ hội lớn như thế nào khi ngày càng có sự phân biệt rõ ràng giữa nền kinh tế đam mê và nền kinh tế sáng tạo." — Megan Lightcap, nhà đầu tư tại Slow Ventures chia sẻ.
Quy mô thị trường nền kinh tế sáng tạo vẫn ở mức 100 tỷ đô la. Điều đó chứng tỏ, thị trường không phải đang thất bại - nó đang tiến hóa và thay đổi hướng. Khi mối đe dọa của cuộc suy thoái đang rình rập, ảnh hưởng đến cả người sáng tạo và các nền tảng, cả các creator cùng các nền tảng đều sẽ cần suy nghĩ lại về định hướng phát triển của mình. Thu nhập cho các nhà sáng tạo nội dung có thể sẽ giảm, đặc biệt là những người phụ thuộc vào các đối tác thương hiệu. Sự kiệt sức là vấn đề dai dẳng đối với nhiều nhà sáng tạo, nhưng nhiều người đang trở nên ý thức hơn về điều kiện kinh tế và đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu nhập và tập follower của họ. Đồng thời, chúng ta có thể mong đợi thấy các nền tảng thực hiện các cam kết rõ ràng và ràng buộc hơn với những nhà sáng tạo.
Từ báo cáo, dưới đây là một số dự đoán về sự chuyển mình các nền tảng trong thị trường creator economy:
Cùng lúc, dưới đây là những dự đoán về những xu hướng trong hoạt động của những nhà sáng tạo nội dung:
Giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế nhà sáng tạo nội dung sẽ tập trung đặc biệt vào cộng đồng, cộng đồng có thể đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của nhà sáng tạo nội dung. Một cộng đồng mạnh mẽ có thể hỗ trợ, khuyến khích và tạo cảm giác thuộc về cho nhà sáng tạo nội dung, giúp họ sản xuất và chia sẻ nội dung của mình một cách nhất quán và tự tin hơn.
Ngoài ra, một cộng đồng hỗ trợ cũng có thể giúp quảng bá sản phẩm của nhà sáng tạo nội dung và thu hút người xem hoặc người theo dõi mới. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với nhà sáng tạo nội dung mới bắt đầu và đang cố gắng xây dựng tệp khán giả của mình.
Đọc thêm: Creator Economy - Thế hệ người sản xuất nội dung đang thay đổi nền kinh tế như thế nào?
Bốn hạng mục chính trong bối cảnh nền kinh tế sáng tạo được dự đoán sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất trong năm 2023 là:
Đây là những công ty/startup nổi bật trong từng hạng mục: Đây là những công ty/startup nổi bật trong từng hạng mục:
Để thực hiện báo cáo, đơn vị nghiên cứu đã khảo sát hơn 30 người sáng tạo nội dung trên khắp thế giới để thu thập quan điểm của họ về xu hướng, mối quan tâm và mục tiêu cho năm tới. Những người sáng tạo này có hơn 200 nghìn người đăng ký hoặc theo dõi và là những người dùng YouTube, TikTokers hoặc Instagram nổi tiếng, chẳng hạn như các blogger. Mục tiêu của cuộc khảo sát nhỏ này là vẽ nên một bức tranh minh họa về cách nền kinh tế của người sáng tạo sẽ hình thành trong năm nay—từ quan điểm của nhà sáng tạo.
Dưới đây là những điểm nổi bật:
Khi được hỏi về những mục tiêu quan trọng nhất của các nhà sáng tạo nội dung năm 2023, 3 mục tiêu được lựa chọn nhiều nhất là:
1, Đa dạng hoá nguồn thu nhập
2, Phát triển các nền tảng
3, Đa dạng hoá tập khán giả
"Chi tiêu cho quảng cáo và tài trợ đang giảm, vì vậy nhà sáng tạo đang tìm cách kiếm tiền ở nơi khác. Nền kinh tế phía người tiêu dùng vẫn mạnh và tôi hy vọng rằng người sáng tạo sẽ sử dụng điều này như một cơ hội để đa dạng hóa các nguồn doanh thu khác—cho dù đó là các sản phẩm có thương hiệu, các khóa học trực tuyến hoặc bắt đầu xây dựng doanh nghiệp của riêng mình." —Gagan Biyani, đồng sáng lập Maven (một nền tảng hỗ trợ sáng tạo và vận hành các khoá học online chia sẻ.
Đọc thêm: InfluencerTips: Xây dựng và bán khóa học online – Tiềm năng doanh thu lớn cho influencer
Khi được hỏi về những mối quan tâm lớn nhất của họ khi phát triển trong thị trường này, các nhà sáng tạo đang quan tâm nhiều nhất đến những vấn đề sau:
Ngoài việc khảo sát hơn 30 người sáng tạo có ảnh hưởng, nghiên cứu cũng đã phỏng vấn những người đứng đầu trong thị trường này về những xu hướng khiến họ hào hứng nhất về điều gì trong 12 tháng tới. Dưới đây là một số xu hướng đáng chú ý:
Đọc thêm: Làm chủ sự nghiệp sáng tạo - Ba cấp bậc phát triển một content creator cần đi qua
Có thể thấy, thị trường kinh tế sáng tạo (creator economy) đang đi vào giai đoạn củng cố và chuyển hướng. Chúng ta có thể không nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của toàn bộ thị trường, nhưng ở trong đó, nhiều cơn sóng mới đang nổi lên và thay đổi cục diện ở nhiều khía cạnh. Năm 2023 chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều sự chuyển mình trong thị trường này. Đối với các nền tảng hoạt động trong thị trường này, đây là lúc cơ cấu lại tổ chức, tập trung phục vụ tốt nhất cho các nhà sáng tạo nội dung, hỗ trợ họ trong việc đa dạng hoá nguồn thu nhập và vận hành doanh nghiệp của mình. Đối với các nhà sáng tạo nội dung, đây là thời điểm để họ từng bước tách rời khỏi sự phụ thuộc vào các hợp đồng hợp tác với các thương hiệu, mà tạo ra các dòng doanh thu mới từ chính tập khán giả của mình.