Creative Director Cường Đàm: “Giám đốc sáng tạo là nhân tố chịu trách nhiệm cho sự thành - bại của một doanh nghiệp thời trang"

Tiếp nối những tuyên ngôn không lời tại INFLOWING và ELLE Fashion Show 2022, RENDEZVOUS 2023 là cách mà Cường Đàm tái khẳng định, một lần nữa, thứ khát vọng sáng tạo mãnh liệt và dồi dào của mình ở vị trí Creative Director.
Mai Chi
23/08/2023
Creative Director Cường Đàm: “Giám đốc sáng tạo là nhân tố chịu trách nhiệm cho sự thành - bại của một doanh nghiệp thời trang"

Sau 3 tháng kể từ lần trò chuyện gần nhất với The Influencer, Cường Đàm vẫn hào hứng trải lòng, và thẳng thắn thừa nhận những luồng cảm xúc trái chiều - mà phần nhiều là lo lắng - xoay chuyển bên trong mình. Ấy là nỗi lo thường trực xuyên suốt quá trình chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm streetwear ở phân khúc cao cấp vào đúng thời điểm toàn thị trường “xuống đáy"; cũng như việc lựa chọn lựa chọn Nhà Hát Lớn làm địa điểm tổ chức show diễn RENDEZVOUS và đối diện với biết bao rủi ro tiềm ẩn về các khâu tổ chức, truyền thông, vận hành. Thậm chí, khi show diễn kết thúc, Cường Đàm cũng thấy mình luẩn quẩn trong những cảm giác chưa thỏa mãn, không hài lòng. Ba tháng qua, tâm trí Cường Đàm có lẽ vẫn luôn dậy sóng, chẳng chút nào tĩnh tại, bình yên. 

Nhưng đổi lại, ba tháng qua cũng là khoảng thời gian anh được cuốn vào quá trình tạo ra thật nhiều cái “đầu tiên” đáng tự hào: Lần đầu ra mắt thương hiệu streetwear phân khúc cao cấp tại thị trường Việt, lần đầu người mẫu được tuyển chọn qua dự án casting call online, lần đầu có một show diễn được tổ chức tại Nhà Hát Lớn thiêng liêng… Bên cạnh những lắng lo, thì ba tháng qua, với Cường Đàm, có lẽ cũng không thiếu những điều tích cực mà anh nóng lòng muốn chia sẻ với cộng đồng! 

RENDEZVOUS của C.DAM không đơn thuần là một show diễn thời trang; mà là bản hòa tấu của nhiều loại hình nghệ thuật: từ thời trang, tới opera, múa đương đại, âm nhạc điện tử… Tất cả hòa quyện thành một bức tranh đa sắc diện. Với vai trò Creative Director, Cường Đàm đã trực tiếp lên ý tưởng, ráp nối và điều phối các mảng miếng để tạo nên “cuộc gặp gỡ đa vũ trụ” đầy vi diệu tại khán phòng Nhà Hát Lớn ngày hôm ấy. Tiếp nối những tuyên ngôn không lời tại INFLOWING và ELLE Fashion Show 2022, RENDEZVOUS 2023 là cách mà Cường Đàm tái khẳng định, một lần nữa, thứ khát vọng sáng tạo mãnh liệt và dồi dào của mình ở vị trí Creative Director. 


Với RENDEZVOUS, Cường Đàm chính thức khẳng định mình với một danh xưng mới: Creative Director. Anh cảm nhận được bước chuyển của mình từ một NTK tới một Creative Director như thế nào? 

Cảm ơn bạn vì câu hỏi rất thú vị này. Khi tự thử thách mình ở vai trò giám đốc sáng tạo, bản thân Cường phải thay đổi rất nhiều về tư duy và cách vận hành, tổ chức công việc. Cường cho rằng giám đốc sáng tạo là nhân tố chịu trách nhiệm cho sự thành - bại của một doanh nghiệp thời trang. 

Dễ thấy nhất, thay vì chỉ tập trung vào công việc thiết kế, giờ đây Cường Đàm phải phát triển một cái nhìn bao quát, toàn cảnh về kinh doanh. Cường nhạy bén hơn để nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và chuỗi cung ứng để từ đó vạch ra chiến lược kinh doanh cho thương hiệu. Cường cùng đội ngũ xây dựng các kế hoạch từ ngắn hạn tới dài hạn; trực tiếp phát triển và quản lý thực thi những mảng lớn trong vận hành thương hiệu như truyền thông, quan hệ công chúng, sáng tạo, sản xuất, quản lý chất lượng… 

Có thể nói, bước chuyển từ vai trò NTK lên Creative Director đã lấy đi của Cường Đàm nhiều thứ, nhưng trả lại không ít kết quả. Cường chấp nhận đánh đổi thời gian và sức khỏe cho vai trò mới để đổi lấy góc nhìn đa chiều, sự phát triển toàn diện của bản thân, sự ủng hộ của bạn bè, cộng sự và đặc biệt là những giây phút thăng hoa trên sân khấu. 

Khi nào một local brand Việt cần một Creative Director? Khi tự mình đảm nhiệm vị trí này, anh kỳ vọng tạo ra sự thay đổi nào nơi C.DAM? 

Thông thường chính người founder sẽ kiêm nhiệm vị trí Creative Director; nhưng theo quan sát của Cường, ở nhiều thương hiệu, vai trò đó vẫn chưa được thể hiện quá rõ ràng. Nói thật lòng, đó cũng chính là Cường Đàm khi chưa tự thách thức bản thân đưa “đứa con tinh thần" vươn tới đích đến xa hơn. Vậy thì, câu trả lời chẳng phải đã quá rõ ràng hay sao? Một local brand Việt cần Creative Director khi họ đặt ra những đích đến tham vọng hơn, những tầm nhìn rộng mở hơn với thế giới. 

Bản thân Cường cũng rất tham vọng vào sự phát triển của C.DAM. Tuy nhiên, Cường xin phép được giữ bí mật về tầm nhìn và mục tiêu dài hạn của thương hiệu, và để thời gian trả lời cho câu hỏi của bạn!

Trong bài phỏng vấn trước về CHATS, anh nói CHATS vẫn luôn là một ẩn số khó đoán và bất ngờ. Còn với C.DAM, em cảm giác những suy tưởng, định hướng của anh về C.DAM lại rất rõ ràng thì phải? Dường như, anh rất biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì; và chính sự biết đó khiến anh thăng hoa hơn rất nhiều ở vị trí Creative Director? 

Lại là một câu hỏi hóc búa đây (cười). 

Quan điểm của Cường: Đích đến là thứ ta phải định hình từ rất sớm, nhưng điều đó không có nghĩa là ta ngừng khám phá trên hành trình phát triển. Với cả CHATS lẫn C.DAM, Cường và đội ngũ của mình đều sáng tỏ sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu. Tuy nhiên, sau mỗi bước đi sáng tạo và cả những biến số, thì đích đến ấy lại càng hiện lên một cách rõ ràng, sắc nét hơn. 

Quả thật, Cường Đàm của hiện tại đã khá biết mình muốn gì và cần làm gì để hiện thực hóa giấc mơ của bản thân. Chính khát vọng vươn tới mục tiêu đã đem đến cho Cường năng lượng và sự thăng hoa để đảm nhiệm vị trí Creative Director như bạn đã nhận định!

Khi tìm đọc những bài viết về các Creative Director nổi tiếng, em nhận ra một điều: Họ có một thứ cá tính riêng cực kỳ độc bản - một lãnh địa, ranh giới mà họ bảo vệ đến cùng. Đến mức, dù họ làm việc tại những nhà mốt khác nhau, thì giới mộ điệu ngay lập tức nhìn thấy thứ cá tính ấy hiện diện trong những BST mới, thậm chí là “thay da đổi thịt" cả một thương hiệu lâu đời. Vậy thì, liệu việc tìm được cá tính - cái tôi sáng tạo nguyên bản ấy có phải điều kiện tiên quyết quan trọng nhất mà mọi Creative Director phải làm ngay từ giây phút gọi mình bằng danh xưng này?

Bạn đã có một nhận định không sai về “cá tính độc bản” hay “cái tôi sáng tạo nguyên bản” của các giám đốc sáng tạo nổi tiếng trên thế giới. Quả thật, thứ cá tính độc bản ấy là điều kiện tiên quyết của mỗi Creative Director khi ghi danh mình trong địa hạt thời trang. Cường chỉ muốn bổ sung một ý nhỏ, cá tính độc bản này hoàn toàn có thể biến đối và phát triển trong suốt hành trình phát triển của người làm sáng tạo. Hy vọng rằng nhận định của Cường có thể giảm đi phần nào áp lực cho những bạn trẻ đang muốn đi tìm cái tôi riêng biệt trong vai trò giám đốc sáng tạo! 

Bước vào một vai trò mới hẳn là một điều cực kỳ hào hứng; nhưng ngược lại, anh có bất kỳ bỡ ngỡ nào không? Khi đã đặt ra cho mình một lộ trình mới, thì thử thách sáng tạo lớn nhất của anh ở thời điểm hiện tại là gì? 

Đây là điều mà Cường đã xác định phải làm từ nhiều năm trước, vậy nên Cường không còn nhiều bỡ ngỡ khi chính thức đảm nhận vai trò này. Thách thức lớn nhất của Cường ở thời điểm hiện tại chính là tạo ra hiệu quả kinh doanh của thương hiệu C.DAM thông qua BST RENDEZVOUS. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đi xuống, đây hẳn là một mục tiêu không dễ gì đạt được. Nhưng Cường luôn quan niệm: Thách thức sẽ mang đến rất nhiều cơ hội. Cường và đội ngũ của mình đang cố gắng hết mình để nắm bắt tất thảy những cơ hội ấy! 

Làm thế nào để anh “làm mới" sự sáng tạo của bản thân trong mỗi BST mới? 

Thật lòng thì Cường không dám tự tin khẳng định rằng những sáng tạo của mình luôn mới mẻ và truyền cảm hứng. Nhưng với Cường, mấu chốt để giữ năng lượng trong sáng tạo là hãy học thật nhiều, xem thật nhiều, chú tâm với tiếng nói bên trong và không quên lắng nghe tiếng nói bên ngoài của vũ trụ. Đó cũng chính là thực hành mà Cường đang cố gắng làm mỗi ngày, bạn à. 

Em đã đọc bức thư ngỏ trước show diễn của anh. Ở đó, anh trích lại lời một người thân nói về mình: “như con thiêu thân". Em vẫn thường nghĩ rằng những người làm sáng tạo cần thời gian để tái tạo nghệ thuật, xen kẽ với những thời điểm họ “vắt kiệt" mình để cống hiến. Nhưng em lại không thấy điều đó quá rõ ràng ở đây - lúc nào anh cũng đang sáng tạo, đang “đổ" năng lượng của mình ra bên ngoài thì phải. Điều đó khiến em tò mò: Anh đã từng thấy mình cạn kiệt? Và làm sao để anh duy trì sức sáng tạo dồi dào đến vậy?

Thật ra Cường chưa bao giờ là người giỏi giấu giếm cảm xúc thật sự. Cường phải thừa nhận rằng những điều bạn nói trên đây là đúng: Cường và cả đội ngũ đã “đổ" quá nhiều năng lượng ra bên ngoài, đến mức có những lúc chúng tôi tưởng chừng như đã kiệt quệ, cạn kiệt. Điều duy nhất khiến những C.DAMers chúng tôi vẫn chấp nhận “vắt kiệt" sức lực của mình mỗi ngày là một thứ niềm tin mãnh liệt, rằng chúng tôi đang đến gần hơn với đích đến đã được vạch sẵn. Niềm tin ấy chính là chất dinh dưỡng nuôi sống sự kiên trì và sức sáng tạo không ngừng nghỉ. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa