Content Creator & Influencer: Ai là lựa chọn phù hợp hơn cho chiến dịch của bạn?

Những người nổi tiếng mạng xã hội đang chiếm lĩnh thị trường Marketing bởi họ có thể chi phối hành vi mua sắm của phần lớn khách hàng. Nhưng không phải tất cả đều giống nhau, bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt sự khác biệt giữa Content Creator và Influencer.
Vu Phuong Anh
19/07/2022
Content Creator & Influencer: Ai là lựa chọn phù hợp hơn cho chiến dịch của bạn?

Quảng cáo nào trong hai hình thức sau sẽ khiến bạn quyết định mua một thỏi son: Hình ảnh cuốn hút của một siêu mẫu Minh Tú trong màu son và layout trang điểm mà bạn yêu thích hay video chân thực với nhiều lời khen “có cánh” từ ngoại hình đến chất liệu son từ “thánh review” Hà Linh? Đây chính là hai ví dụ cụ thể về người sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng làm việc trong ngành.

Các thương hiệu và nhà tiếp thị thường bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này vì những điểm tương đồng liên quan. Nhưng cả hai vai trò đều phục vụ các mục tiêu khác nhau. Vì vậy, chọn đúng đại diện để hợp tác có thể là chìa khoá thành công cho chiến lược Marketing của bạn, bạn sẽ “đánh trúng” Insight khách hàng và tăng doanh thu đáng kể cho sản phẩm.


Content Creator làm công việc gì?

Người sáng tạo nội dung sản xuất nội dung có ý nghĩa thường về một lĩnh vực, ngách cụ thể cho phân mục khán giả thích hợp mà họ hướng tới qua nhiều hình thức như hình ảnh, bài đăng hay video đánh giá, trải nghiệm. Những nội dung thường xoay quanh mục đích thu hút, giải trí hoặc giáo dục người xem. 

Một ví dụ tiêu biểu cho hội Content Creator chính là Youtuber Duy Thẩm với 1,38 triệu người theo dõi. Nếu bạn là một người dùng mạng xã hội “chính hiệu” thì đây sẽ không phải là một cái tên quá xa lạ. Nhắc đến kênh của Duy Thẩm là nhắc đến những video “thẩm” đồ công nghệ không chỉ bổ ích, thiết thực mà còn đầy tính hài hước trong cách thể hiện. Rõ ràng là có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đang tích cực làm việc nhưng không phải ai cũng thực sự nổi bật. Các kênh có sức ảnh hưởng lớn đều có điểm chung là xây dựng nội dung chuyên nghiệp, độc đáo và dễ tiếp cận người xem.

Làm việc với Content Creator mang lại cho các thương hiệu cơ hội để gặp gỡ khách hàng tiềm năng của họ. Điều đó giải thích tại sao 48% thương hiệu được CreatorIQ khảo sát sẵn sàng chi ngân sách hàng năm hơn 100.000 đô la cho hoạt động tiếp thị dành cho Content Creator.

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng thúc đẩy thương hiệu hướng tới người sáng tạo: 

Mối quan hệ bền chặt: Content Creator có tính tương tác cao và gần gũi với khán giả của họ bởi mối quan tâm, góc nhìn chung. Vì vậy, mọi người khi đã theo dõi sẵn sàng tin tưởng Content Creator và đưa ra quyết định mua hàng dựa trên các đề xuất của họ. 

Tiếp thị nội dung: Content Creator sản xuất nội dung chất lượng cao, phù hợp với thương hiệu mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng lại và phân phối trên các nền tảng trong một thời gian dài. Một mối quan hệ hợp tác với Content Creator có thể khai thác nhiều lợi ích của tiếp thị nội dung. 

Sự hợp tác của chuyên gia: Với một cộng đồng đã gây dựng được lòng tin đủ lớn từ  Content Creator, các thương hiệu có thể nâng cao hình ảnh của họ và xây dựng truyền miệng tích cực bằng hoạt động tiếp thị. Đây là một cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề của khán giả thông qua chuyên gia và thu hút được nhiều người mua hơn. 

Làm việc với Content Creator cho phép các thương hiệu tiếp cận khán giả có mức độ tương tác cao thông qua nội dung mà họ thực sự muốn sử dụng.


Những công việc mà một Influencer sẽ làm

Influencer là một cá nhân có khả năng tiếp cận và thuyết phục một số lượng lớn người chỉ vì lượng người theo dõi và sự nổi tiếng khổng lồ của họ. Những người có ảnh hưởng chủ yếu dựa vào uy tín thương hiệu cá nhân và cách tiếp cận tập trung vào cộng đồng để mang lại kết quả cho việc hợp tác với thương hiệu. 

Người dùng mạng không còn quá xa lạ với thuật ngữ này khi có hàng trăm, hàng ngàn gương mặt Influencer nổi bật đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau có sức ảnh hưởng lớn không chỉ đến độ nhận diện mà còn là doanh thu của một nhãn hàng. Không cần suy nghĩ quá nhiều về một case mà Influencer đã giúp cho một nhãn hàng “tái sịnh” trên thị trường, một cái tên có sức nóng lớn nhất nhì showbiz Việt - Sơn Tùng MTP.

Quill CloudKhi quyết định trở lại với diện mạo mới Biti's Hunster, thương hiệu Biti’s đã cực kỳ đúng đắn khi đặt lòng tin vào nam ca sĩ gốc Thái Bình để hợp tác quảng bá sản phẩm. Biti's bỗng trở thành từ khóa “sốt sình sịch” của giới trẻ khi mẫu giày Hunter Feast xuất hiện trong MV “Lạc Trôi”. Sức lan tỏa mạnh mẽ đã khiến người người nhà nhà săn lùng đôi giày này trên cả các kênh bán hàng online cũng như các cửa hàng của Biti's. Lượng người mua đột biến đã khiến mẫu giày Hunter Feast nhanh chóng cháy hàng trên các kênh online. Website của Biti's thậm chí còn không thể truy cập ngay lúc dân tình đang phát sốt với mẫu giày Sơn Tùng đi trong MV.

Quill CloudInfluencer Marketing có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp, 17% nhà tiếp thị đồng ý và sẵn sàng chi từ 50% trở lên ngân sách tiếp thị hàng năm của họ cho các chiến dịch này.

Dưới đây là những lợi ích mà Influencer Marketing có thể đạt được: 

Thúc đẩy các chiến thuật khác: Influencer Marketing có thể khuếch đại tiếng nói thương hiệu của bạn và đem đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho kênh. Nó hoạt động đồng bộ với các thành phần khác trong chiến lược nội dung của bạn như quảng cáo, tiếp thị trên mạng xã hội và khuyến mại để tạo ra kết quả tốt hơn. 

Tăng doanh số bán hàng: Vì 49% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên các đề xuất của Influencer, nên đây là một cách dễ dàng để tăng gấp đôi số lượt chuyển đổi của nhãn hàng. Không giống như quảng cáo, nội dung của Influencer tiếp cận lượng khán giả lớn hơn và rộng hơn. 

Làm phong phú hình ảnh thương hiệu:  Influencer Marketing cho phép các thương hiệu có lượng người theo dõi nhỏ hơn tiếp cận mạng lưới của Influencer. Đó là một cách hiệu quả và đảm bảo để nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Làm việc với những người có ảnh hưởng có thể đưa thương hiệu của bạn đến với khán giả dễ dàng hơn với mong muốn để tăng doanh số bán hàng.


Đặt lên bàn cân so sánh

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Influencer và Content Creator là chiến lược và phong cách của họ. Trong khi Influencer tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng lượng khán giả mục tiêu, thì Content Creator lại ưu tiên một chiến lược nội dung vững chắc để thu hút khán giả của họ. 

Trong khi một Content Creator phải có kỹ năng lý tưởng và tạo ra nội dung phù hợp để thu hút khán giả, trong khi Influencer phải tập trung chủ yếu vào việc xây dựng thương hiệu và quản lý khán giả. Những người có sức ảnh hưởng xây dựng khán giả của họ dựa trên mức độ họ thể hiện kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của họ. Họ cũng tạo nội dung để thiết lập mối quan hệ với những người theo dõi họ. Tuy nhiên, họ không cần phải tập trung vào việc tạo nội dung quá nhiều.

Khi lập chiến lược cho một chiến dịch có thương hiệu, Influencer và Content Creator tuân theo các cách tiếp cận hoàn toàn đa dạng. Influencer chủ yếu đăng nội dung bắt buộc và làm việc nhiều hơn trong việc quảng bá bài đăng để thúc đẩy mức độ tương tác. Mặt khác,Content Creator làm việc dựa trên phân tích khán giả, nghiên cứu chủ đề cũng như tạo và quảng cáo nội dung để tạo ra kết quả. Bên cạnh đó, cả hai vai trò đều hướng tới việc đạt được các mục tiêu đa dạng. Influencer nhằm mục đích tăng lượt nhắc đến thương hiệu và doanh số bán hàng, trong khi Content Creator cố gắng xây dựng uy tín và sự liên kết với thương hiệu.


Đâu là lựa chọn phù hợp cho nhãn hàng?

1. Mục tiêu tiếp thị và chiến dịch 

Mục đích của chiến dịch của nhãn hàng là yếu tố đầu tiên cần xem xét trước khi quyết định liên hệ làm việc với Influencer hay Content Creator. Tùy thuộc vào ý tưởng chiến dịch và mục tiêu tiếp thị, nhãn hàng có thể quyết định xem muốn làm việc với một hoặc cả hai đối tượng này. 

Influencer là lựa chọn tốt nhất cho chiến dịch Marketing nếu mục tiêu chiến dịch của nhãn hàng là: 

  • Nhãn hàng muốn tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tiếp cận đối tượng mới
  • Nhãn hàng muốn nâng cao lòng tin vào thương hiệu của mình và tạo được tiếng vang với khách hàng
  • Nhãn hàng muốn tiếp cận một thị trường ngách cụ thể bằng tính năng sản phẩm mới hoặc khởi chạy 

Content Creator sẽ mang đến hiệu quả cho nhãn hàng nếu mục tiêu chiến dịch là: 

  • Nhãn hàng cần một phần nội dung chuyên nghiệp, chất lượng cao cho doanh nghiệp của mình
  • Nhãn hàng muốn sử dụng phong cách độc đáo của Creator để giới thiệu thương hiệu của mình
  • Nhãn hàng muốn tạo một dự án một lần mà không cần thuê Agency hay Freelancer
  • Nhãn hàng cần bổ sung nội dung mà nhóm nội bộ của bạn có thể tạo

2. Chất lượng và mục đích của nội dung 

Loại nội dung mà nhãn hàng muốn hướng đến cho chiến dịch của mình cũng ảnh hưởng đến quyết định hợp tác của họ. Influencer tập trung ít hơn vào nội dung và giá trị nội dung của họ vì họ đã có lượng người theo dõi đủ lớn để thúc đẩy sự tương tác. Mặt khác, Content Creator lại rất nỗ lực để tạo ra nội dung có chất lượng và giá trị hàng đầu nhằm giải quyết Insight khách hàng.

Vì vậy, khi liệt kê các mục tiêu chiến dịch của mình, hãy nêu ra những kỳ vọng đối với nội dung. Xác định cách nhãn hàng muốn khán giả của mình cảm thấy sau chiến dịch và đưa ra quyết định dựa trên hồ sơ nào có thể mang lại những cảm xúc này tốt hơn.

3. Ngân sách 

Cuối cùng, lựa chọn còn phụ thuộc vào khả năng chi tiêu của nhãn hàng cho một chiến dihch. Làm việc với Influencer tên tuổi có thể mất nhiều chi phí hơn là cộng tác với những Content Creator thành công. Sự khác biệt này chủ yếu có thể là do lượng theo dõi lớn hơn của một Influencer. Chi phí cho Influencer Marketing sẽ phụ thuộc vào kênh, phạm vi tiếp cận của Influencer, số lượng bài đăng và loại nội dung. Mặt khác, tiếp thị cho Content Creator, chi phí thấp hơn đáng kể. Việc định giá sẽ phụ thuộc vào lượt theo dõi của họ, chất lượng nội dung, mức độ tương tác và số lượng / định dạng bài đăng.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa