Từ “Khánh Linh The Face” đến “Cô Em Trendy” nổi danh trong làng thời trang, Khánh Linh đã đi một chặng đường dài với nhiều bước ngoặt và cả những quyết định nâng lên, đặt xuống.


Sở hữu gương mặt khả ái, kinh nghiệm làm mẫu ảnh cho hàng loạt local brand tại Hà Nội, Khánh Linh (Cô Em Trendy) từng được xem là một ứng cử viên nặng ký tại The Face 2017. Thế nhưng, việc dừng chân sớm ở tập 3 của Khánh Linh đã để lại nhiều tiếc nuối. Mặc dù có để lại ấn tượng về một cô gái Hà Thành cá tính, có gu thời trang khác biệt, Khánh Linh chưa thật sự có nhiều đột phá. Quyết định Nam tiến, Khánh Linh đã trải qua đầy đủ những cung bậc cảm xúc của một người trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp: cô đơn, hoang mang, cố gắng.... Công chúng biết đến Khánh Linh là một gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu lớn, một fashionista “đắt show”, nhưng ít ai biết rằng đằng sau đó là cả một quá trình cố gắng tìm kiếm và xây dựng chất riêng cho bản thân mình.


Quill Cloud

Trước khi tham gia The Face, Linh đã có kế hoạch sẽ kinh doanh riêng (ngành spa, thẩm mỹ) nên sau cuộc thi, Linh nhảy vào kế hoạch đó luôn. Hơi buồn một chút là Linh chỉ theo dự án này được 1 năm, một phần vì mình chưa nhiều kinh nghiệm và một phần là do không thống nhất được cách quản lý với đồng nghiệp. Quyết định vào Sài Gòn của mình nảy ra trong thời điểm mình vừa kết thúc dự án này, cùng với mong muốn được tự lập, sống xa gia đình và tìm kiếm một điều gì đó thực sự mới mẻ cho bản thân.

Quill Cloud

Mình nhớ những ngày đầu tiên bước vào thành phố này, mình đã từng rong ruổi khắp các ngóc ngách ở Sài Gòn để chụp hình, làm nội dung, nhớ cái cảm giác bối rối và lo lắng trong những lần đầu tiên dự sự kiện (vì mình là tuýp người hướng nội), hay cả mỗi lần đi fashion week đều mang 7-8 va li quần áo đồ đạc sang Châu Âu trong 2 tuần, mà cứ 2-3 ngày lại phải bung ra rồi pack lại để chuyển khách sạn. Khoảng thời gian đầu mình đã từng lo lắng về sự thất bại và luôn cảm thấy cô đơn, nhưng chưa bao giờ mình nghĩ đến chuyện đầu hàng và từ bỏ. Tất cả những trải nghiệm này khi nghĩ lại mình đều thấy “Quào, nếu biết trước nhiều thứ sẽ xảy ra như vậy có lẽ mình đã không dám làm, nhưng đúng là may vì mình đã không hề biết mà cứ thế mà làm thôi”.

Quill Cloud

Đây là quyết định khá mạo hiểm của mình vì thời gian đó mình không hề có mối quan hệ nào và độ “nóng” cũng đã bớt đi so với thời điểm mới kết thúc The Face. Nhưng Sài Gòn là một thị trường năng động và đầy cơ hội, chắc chắn sẽ giúp mình tự tin, chủ động và quyết đoán hơn khi phải tự thân vận động. Thời điểm đó mình cũng không có gì để mất, thành ra lại là điều may mắn.

Quill Cloud

Nói về công thức tìm ra phong cách cá nhân của mình thì đó là một hành trình dài trải nghiệm, nhưng mình có thể tóm tắt như thế này:


1, Nghiên cứu kỹ càng những xu hướng hiện tại để có độ hiểu biết nhất định về những gì mà follower muốn đọc, xem, nghe.

2, Tìm ra chất riêng của bản thân, chất riêng đó có thể là tính cách của bạn, hay thứ bạn đam mê, hoặc sản phẩm nội dung mà bạn tao ra cho follower.

3, Lựa chọn một vài điểm mạnh của bản thân để khai thác về hình ảnh.


Trang bị cho mình một vài kĩ năng để làm hình ảnh, ví dụ: Chụp hình, quay video, nói trước đám đông, kể chuyện bằng hình ảnh,... Bản thân Linh cũng bỏ ra rất nhiều thời gian để học hỏi những kỹ năng mới trong việc làm nội dung để hình ảnh của mình luôn được cập nhật và on trend.


Trong đó, bước quan trọng nhất là tìm ra chất riêng của chính mình, và mình tin đây là yếu tố nền tảng để một fashionista đứng vững ở thị trường Việt Nam. Nhiều người nghĩ chất riêng là phải khác biệt, thậm chí đi ngược lại với số đông. Cá nhân Linh thì lại không nghĩ vậy. “Chất riêng” là thứ mà ai cũng có, vì mỗi cá nhân đều khác biệt và có những giá trị tuyệt vời bên trong. Điểm mấu chốt là ta biết khai thác những điểm mạnh, hấp dẫn của bản thân và đem nó tới được đám đông. Bản thân Linh cũng nghĩ rằng, định vị thương hiệu không phải là việc làm một sớm một chiều, cũng không phải việc làm một lần rồi thôi.

Quill Cloud

3 từ để miêu tả Linh, không gì khác chính là “cô, em, trendy”: người chị, người con, người em, người phụ nữ. “Trendy” ở đây không chỉ đơn giản là mua sắm và hưởng thụ những món đồ đắt tiền, mà còn là tự update bản thân với những bài học và giá trị mới trong guồng thay đổi rất nhanh của xã hội.


Cô Em Trendy có thể là Khánh Linh, nhưng cũng có thể là bất kì cô gái nào có mong muốn được đẹp hơn, khỏe hơn và hạnh phúc hơn. Linh chưa đủ kinh nghiệm để biết hết những gì đang chờ đợi ở tương lai, nhưng đã đủ lớn để biết mình đang tìm kiếm những gì. Và khán giả sẽ cùng Linh trải nghiệm, khám phá những điều đó.


Vì vậy trong tương lai, Linh mong mình sẽ đủ tự tin và kinh nghiệm để bắt đầu chia sẻ nhiều hơn đến những vấn đề nhạy cảm về quyền phụ nữ. Biết đâu Linh sẽ xây dựng Cô Em Trendy thành một trang tin dành riêng cho chị em, hoặc một thương hiệu thời trang theo style của chính bản thân mình. Sau này, biết đâu Linh lại thay đổi định vị, có thêm những nhóm khán giả mới, mình lại thành “mẹ bỉm Trendy” thì sao?


Phần lớn follower của Linh là các bạn trẻ, với tỉ lệ hơn 70% là phụ nữ, nên mình mong muốn truyền tải đến các bạn một lifestyle văn minh, hiện đại, một gu thẩm mỹ tốt cùng cảm hứng để tin tưởng hơn vào bản thân. Linh cũng đã trải qua thời điểm phân vân nên đi theo những gì mình muốn, hay đi theo những định kiến cũ kĩ mà mọi người thường nói về phụ nữ, và mình rất may mắn vì đã đủ dũng khí để chọn vế đầu tiên.

Quill Cloud

Phù phiếm hay không còn tùy vào suy nghĩ của mỗi người. Linh nghĩ rằng mỗi người có đam mê và hiểu biết riêng về mọi lĩnh vực, và khi mình có đủ độ hiểu biết về lĩnh vực nào đó thì sẽ có người muốn xem và nghe mình chia sẻ. Fashion influencer là những người có gu thẩm mỹ tốt, sự sắc sảo trong việc bắt trend, thế nên họ có thể giúp rất nhiều người tìm được “lối tắt” trong việc làm thế nào để mặc đẹp hơn, có gu thẩm mỹ tốt hơn. Mặc đẹp thì luôn tốt hơn là mặc xấu, và một bề ngoài đẹp và chỉn chu sẽ giúp mình khá nhiều trong những thời điểm quan trọng, từ mối quan hệ đến chuyện công việc.

Quill Cloud

Không hề, ngược lại khi mình có một thương hiệu cá nhân càng rõ ràng thì hợp tác với nhãn hàng sẽ càng dễ dàng hơn. Việc có một thương hiệu cá nhân rõ ràng giúp thương hiệu và mình thấy được có thể hợp tác với mình ở những khía cạnh nào, và sản phẩm đem đến cũng sẽ hiệu quả hơn.

Quill Cloud

Nguyên tắc làm việc của Linh với các nhãn hàng đó là hai bên phải thực sự hiểu nhau. Influencer như Linh cần dành thời gian tìm hiểu kỹ về thương hiệu, sản phẩm xem có phù hợp với hình ảnh cá nhân của mình hay không. Ngược lại, thương hiệu cũng cần nghiên cứu về phong cách cá nhân, tệp người theo dõi của Influencer. Bởi theo Linh, Influencer sẽ là người hiểu cộng đồng theo dõi của họ nhất, nếu có sự can thiệp quá nhiều trong khâu làm nội dung thì chắc chắn yếu tố quảng cáo sẽ lấn át, làm nội dung kém chân thật khiến người đọc lướt qua ngay. Lúc này, người thiệt thòi nhất sẽ chính là nhãn hàng.


Thông thường, sau khi chốt hợp tác, Linh sẽ nghiên cứu về sản phẩm, trải nghiệm và lựa chọn ra điều làm mình ấn tượng nhất. “Ấn tượng” ở đây thường là những khía cạnh rất đơn giản của sản phẩm, vì càng đơn giản thì càng dễ “đi vào lòng người”. Mình không cần phải liệt kê quá nhiều cái tốt của sản phẩm trong một nội dung, chỉ 1 chi tiết thật ấn tượng/ gây cảm xúc/ tạo trải nghiệm cũng khiến người xem quan tâm. Đôi khi giữa Linh và nhãn hàng sẽ có những bất đồng về quan điểm nhưng Linh sẽ cố gắng giải thích để họ hiểu ưu, nhược điểm và tại sao mình lại chọn phương án đó.


Đôi khi, cũng có những phản hồi về review này chưa đúng, hoặc thậm chí tiêu cực hơn. Nhưng cá nhân Linh thấy rằng nếu sản phẩm dùng thấy ổn thì mình sẽ chia sẻ với người theo dõi mình. Việc review sai sự thật là việc mà Linh nghĩ rằng tất cả những bạn influencer nghiêm túc đều không làm, vì công sức và thời gian để tạo ra một thương hiệu cá nhân là rất nhiều, chúng mình sẽ không chỉ vì lợi ích ngắn hạn mà làm điều này.

Quill Cloud

Mặt tích cực thì rất nhiều. Công việc này đem đến cho mình một cuộc sống nhiều trải nghiệm, được gặp gỡ nhiều người, đi nhiều nơi, học hỏi rất nhiều điều thú vị. Ví dụ như gần đây Linh cùng ekip sản xuất một bộ hình về về những địa danh ở Hà Nội như Ô Quan Chưởng, Cầu Thê Húc, một bộ hình nhiều cảm xúc nhưng cũng rất nhanh, gọn, “effortless” và nhận được rất nhiều feedback tốt từ mọi người. Mỗi lần làm một bộ hình thời trang, Linh và ekip đều suy nghĩ và cố gắng đem đến hình ảnh ấn tượng, có thẩm mỹ cao và có câu chuyện để đem đến người xem. Mỗi lần như vậy lại là một trải nghiệm ý nghĩa.


Tuy nhiên mặt tiêu cực thì cũng có. Trở thành một influencer, một người nổi tiếng là mình chấp nhận chia sẻ cuộc sống cá nhân của mình với hàng trăm ngàn, hàng triệu người trên mạng xã hội, và việc bị đánh giá, hay nhận được những nhận xét tiêu cực là việc mà mình trải qua rất nhiều. Là một người hướng nội, mình cũng phải “chiến đấu” với việc cân bằng cảm xúc cá nhân để không đánh mất mình trước các ý kiến tiêu cực. Mình cho rằng đây là vấn đề chung của influencer hay người nổi tiếng, là một “public figure” nên chúng mình đều phải chấp nhận và học cách sống chung.

Quill Cloud

Làm việc thật nghiêm túc và bền bỉ. Fashionista/influencer là một danh xưng mới và chưa hẳn được nhiều người công nhận là nghề, nhưng nếu bạn muốn sống được nhờ nó, bạn phải làm nó thật sự nghiêm túc và kiên trì như bất cứ ngành nghề nào khác.


The Influencer cảm ơn Khánh Linh về những chia sẻ sâu sắc này. Chúc Linh vững vàng và gặt hái được nhiều thành công trên hành trình phía trước.