Chuyện xưa - nay: Việc sản xuất video ngành làm đẹp đã thay đổi thế nào kể từ khi có mạng xã hội?

Trong lĩnh vực sản xuất video, các phương tiện truyền thông xã hội (social media) đã kích hoạt quá trình “dân chủ hoá” chưa từng có giúp bất kì beauty brand nào, với bất kì mức ngân sách nào, đều có thể tạo ra video. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã tạo ra những thay đổi cùng xu hướng mới trong việc sản xuất các beauty video của nhiều thương hiệu.
Ý Như
22/10/2021
Chuyện xưa - nay: Việc sản xuất video ngành làm đẹp đã thay đổi thế nào kể từ khi có mạng xã hội?

1. Video được chú trọng tính tương tác hơn

Trước khi xuất hiện mạng xã hội, sự kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng rời rạc. Về mặc video content, người xem không thể tương tác hay trò chuyện trực tiếp với các nhà sản xuất. Các video của thương hiệu chủ yếu xuất hiện trên truyền hình hay trong các cửa hàng flagship. Ngày nay, các thương hiệu phát hành nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Mọi người tiêu dùng đều có thể đề cập đến thương hiệu, phản hồi về video, nội dung thông qua các tính năng bình luận, chia sẻ, tag... Hơn thế, họ có thể giao lưu với thương hiệu nếu các buổi livestream được thực hiện. 

Tại Việt Nam, không ít thương hiệu mỹ phẩm đã thực hiện hình thức livestream cho các sự kiện lớn như ra mắt sản phẩm, chiến dịch mới... Ví dụ, trong lần ra mắt sản phẩm mặt nạ gạo, M.O.I đã có buổi livestream với sự tham gia của Hồ Ngọc Hà - co-founder thương hiệu, nữ ca sĩ được nhiều người yêu mến - cùng nam MC, diễn viên hài hước Duy Khánh. Xuyên suốt livestream, hai nhân vật chia sẻ và bật mí dần về sản phẩm và khuyến khích người tiêu dùng tham gia minigame, đưa ra các dự đoán xoay quanh “siêu phẩm” mới của nhà M.O.I. 

Các thương hiệu đang tìm cách thể hiện sự kết nối và thấu hiểu của mình với khách hàng nên hầu như mọi khía cạnh của việc sản xuất các video đều đang tiến lên theo mục tiêu này. Trong đại dịch năm 2020, một ví dụ điển hình của sự thay đổi này là sự nổi lên của các video “how-to” hướng dẫn người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, thậm chí, các thương hiệu xa xỉ cũng nhập cuộc như “Gucci two-in-one tutorial” của Gucci Beauty, chuỗi video “How to use” của Chanel Beauty... Các thương hiệu beauty đang muốn tạo ra sự đồng cảm và toàn diện hơn thông qua không gian kỹ thuật số. 


2. Celeb trở nên dễ gần tương tự influencer

Trong thời đại kỹ thuật số, một ngôi sao hạng A có thể giữ vai trò như một influencers, họ thân thiết, dễ gần hơn. Tiểu biểu có thể kể đến buổi shoot bằng gậy tự sướng của Chris Hemsworth trên một bãi biển nước Úc với thương hiệu thời trang BOSS hay buổi livestream của Emilia Clarke với thương hiệu dược mỹ phẩm Clinique. Những thước phim hậu trường của người nổi tiếng gần gũi và được công chúng đón nhận tích cực. Người tiêu dùng muốn được thấy câu chuyện đằng sau sự ra đời của những thước phim quảng cáo lộng lẫy. 


Đồng thời, các influencer cũng hoàn toàn có thể nằm trong danh sách một ngôi sao hạng A. Ví dụ, nữ fashionista Chiara Ferragni sở hữu hơn 25 triệu followers trên Instagram đã trở thành gương mặt quảng cáo của không ít các thương hiệu thời trang xa xỉ bao gồm Dior, Louis Vuitton. Tại Việt Nam, các fashionista như Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, với sức hút nổi bật trên mạng xã hội, đã đồng hành cùng nhiều thương hiệu thời trang lớn như Chanel, Gucci… dù không hoạt động mạnh trong mảng âm nhạc hay phim ảnh. 

Đặc biệt, hiện nay, trong thời đại của influencer marketing, các thương hiệu thường xuất hiện sau tính cách cá nhân của influencer. Nghĩa là influencer nổi tiếng và mọi người ở đó vì họ, các sản phẩm của thương hiệu giống như một “gia vị” thể hiện con người, tính cách hay lối sống của họ. 


3. Xu hướng video mang tính “con người” hơn

Giữa rất nhiều thay đổi, sản xuất beauty video vẫn là câu chuyện trình bày một khát vọng; một cái gì đó tuyệt đẹp để mọi người hướng tới. Tuy nhiên, nếu những khát vọng đó từng được thể hiện như một câu lạc bộ sang trọng với số ít người được chào đón, thì hiện tại thông điệp của các beauty video đang mở ra cho tất cả mọi người. The trang Cosmetic Executive Women, năm đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi này, mọi thứ trở nên “con người” hơn (gần gũi và dành cho tất cả), cá nhân hơn. Quan hệ đối tác người ảnh hưởng/ thương hiệu phát triển mạnh hơn trong thời kì này.

Khi người tiêu dùng yêu cầu tính minh bạch, xác thực và nhân văn hơn, các thương hiệu sẽ sản xuất video dựa vào những tiêu chí đó. Các beauty video thay đổi, dựa trên nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Thương hiệu có thể tạo ra những video đơn giản chứa đựng một câu chuyện với một người trong căn phòng có sản phẩm của họ, nhưng con người vẫn là nhân vật chính. Các video mang tính diễn ngôn hơn đang được nhiều thương hiệu sản xuất. Điển hình như tuyến video thiết kế sản phẩm nội thất của các tác giả lấy cảm hứng từ Dior như “Seungjin Yang Presents his Balloon-Themed Dior Medallion Chairs”, “Jinyeong Yeon Reinvents the Dior Medallion Chair” trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Salone del Mobile 2021. 


4. Video với nhiều định dạng cho các nền tảng

Cuối cùng là khía cạnh kỹ thuật và thực tế của việc sản xuất video trước sự gia tăng của mạng xã hội. Mọi thứ, ở giai đoạn lập kế hoạch, sản xuất và hậu kỳ, được thiết kế để phù hợp với các nền tảng xã hội khác nhau. Cùng một nội dung, các beauty brand sẽ tạo ra nhiều phiên bản định dạng để chia sẻ trên mọi nền tảng của mình, đơn giản như dùng một mũi tên để bắn nhiều đích. 

Mọi thứ từ kích thước, khoảng thời gian chú ý của người xem đến các định dạng gần gũi đều trở thành tiêu chuẩn trong sản xuất beauty video. Ngày nay, câu hỏi được đặt ra không phải là có điều gì đang diễn ra trên mạng xã hội hay không, mà là các thương hiệu sẽ sản xuất video như thế nào để tác động đến các nền tảng họ sử dụng. Ví dụ, video “Exploring Dior with Jisoo” dài hơn 3 phút được Dior phát hành trên Youtube cũng đồng thời được chia sẻ trên Instagram của thương hiệu dưới định dạng phù hợp với tính năng Reel của nền tảng.


Tạm kết:

Nhìn chung, những điểm mấu chốt mà kỷ nguyên mạng xã hội tạo ra cho việc sản xuất beauty video của các thương hiệu bao gồm tính tương tác được đẩy mạnh, sự lên ngôi của yếu tố gần gũi, nhân văn và tính đa dạng, khả năng thích ứng của các beauty video với nhiều nền tảng khác nhau. Những sự thay đổi này giúp người tiêu dùng và thương hiệu gần gũi hơn, đồng thời, vị trí của influencer trên bản đồ ngành quảng cáo lĩnh vực beauty được đề cao hơn.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa