Chloe Phạm: "Học cách xây dựng thương hiệu cũng giống như học nuôi dạy một đứa trẻ"

“....Đó là một trải nghiệm rất thú vị và thử thách, chắc hẳn không chỉ "đứa con" thương hiệu mà mình cũng sẽ trưởng thành hơn rất nhiều…”
Eloise
01/12/2023
Chloe Phạm: "Học cách xây dựng thương hiệu cũng giống như học nuôi dạy một đứa trẻ"

Hiếm có cô gái nào, từ vóc dáng, ngoại hình tới thần thái, cách nói chuyện đều toát lên một nét nghệ thuật tự nhiên như Chloe Phạm. Nếu theo dõi Chloe trên trang cá nhân hay có dịp gặp gỡ ngoài đời, bạn sẽ thấy đây là một cô nàng có tính nữ vô cùng mạnh mẽ, tâm hồn đậm chất “thơ” nhưng cũng vô cùng quyết liệt, bản lĩnh. Cuộc sống và công việc của cô nàng thú vị tới nỗi, người theo dõi luôn háo hức được lắng nghe Chloe chia sẻ về chúng hàng ngày. Chúng tôi cũng không ngoại lệ. 

Thật may mắn vì có dịp được trực tiếp trò chuyện, được nghe Chloe say mê kể về những câu chuyện trong công việc, một vài bước chuyển mình mới trong sự nghiệp và phong cách sống tự do, an lạc của cô nàng. 

Về Chloe, dưới góc nhìn một Art Director…

Chloe còn nhớ công việc đầu tiên của mình, với tư cách một graphic designer?

Chloe nghĩ bản thân chính là minh chứng của câu chuyện “nghề chọn người”. Khi chọn ngành học Đại học, nguyện vọng của mình là học thiết kế nội thất. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, gần tới ngày thi, trường gửi về cho mình thông báo: Bạn sẽ thi Đồ họa (graphic designer). Thú thực lúc ấy mình mới ôn thi năm đầu và nghĩ rằng sẽ không đỗ vì trường mình thường thi vài năm mới đỗ, nên mình tặc lưỡi bảo thôi thi ngành nào cũng được.  

Ai ngờ, mình đỗ ngành Đồ hoạ và bắt đầu bước chân vào con đường này. Công việc đầu tiên của mình là làm graphic designer cho tập đoàn Lock&Lock, tương đối đúng ngành. Mình còn nhớ đã rất háo hức và hồi hộp khi được nhận công việc này, khi ấy vẫn còn là một cô sinh viên Đại học năm ba. 

Vậy ngay từ những bước chân đầu tiên ấy, giữa kỹ năng (skill) và phong cách nghệ thuật (art style), đâu là thứ Chloe tập trung phát triển trước?

Đối với mình, cả hai đều quan trọng. Khi mới bắt đầu, mình thích công việc này chủ yếu vì đam mê và sở thích nên phong cách nghệ thuật của mình sẽ chiếm vị thế lớn hơn. Nhưng khi đã xác định đó là ngành nghề mình theo đuổi, nhất là nghệ thuật - đặc biệt ở đây, không phải nghệ thuật vị nghệ thuật như các hoạ sĩ vẫn theo đuổi, mà mình làm về Applied art - nghĩa là nghệ thuật thiết kế cho mục đích sử dụng cụ thể nên kỹ năng là nền tảng quan trọng để mình thể hiện phong cách. 

Phong cách nghệ thuật là thứ khiến mình trở nên khác biệt và có giá trị nhưng kỹ năng mới là bàn đạp để mình thể hiện được điều đó. Vậy nên Chloe luôn ưu tiên tập trung phát triển song song cả hai. 

Từ khoá nào Chloe lựa chọn để miêu tả màu sắc cá nhân trong những thiết kế của mình?

Đó là tự do và tinh tế, hai thứ gắn bó sâu sắc với tính cách mình. Chloe thích những thứ có tính thấu đáo, chu toàn, đặt sự quan tâm của mình vào từng chi tiết nhỏ. Và trong quá trình chú ý để những chi tiết đó hoàn thành, mình muốn hướng đến sự tự do, thoải mái thể hiện bản sắc cá nhân. 

Chloe nhìn nhận sự tự do ấy như thế nào, trong sự nghiệp của người làm sáng tạo?

Chloe nghĩ tự do là điều rất quan trọng với người làm sáng tạo, tự do là thứ giúp mình thể hiện bản thân và sáng tạo theo cách mình muốn. Tuy nhiên, quan điểm về sự tự do lý tưởng của Chloe không phải là sự tự do tuyệt đối, thích gì làm nấy. Trong công việc, sự tự do luôn cần đi kèm với trách nhiệm, với đích đến cuối cùng là hoàn thành mục tiêu đã đề ra ban đầu, tạo ra giá trị cho khách hàng, cho cộng đồng.

Cảm xúc nào giúp bạn sáng tạo cùng nghệ thuật hiệu quả nhất?

Trong nghệ thuật và thiết kế, mọi người có một khái niệm là “negative space” (không gian âm) là một khoảng thời gian mà mình… không làm gì cả. Tuy nhiên, đó lại là không gian giúp mình có khả năng sáng tạo hiệu quả nhất. Việc mình suy nghĩ, cân đo đong đếm trăm ngàn công việc để đạt được mục đích hàng ngày giống như một cốc nước hỗn độn. Muốn tạo ra một dòng chảy mới tinh khiết, mình phải đổ bớt nước trong cốc, tạo ra một khoảng không rồi mới làm đầy lại cốc nước đó. 

Hiện tại, Chloe định nghĩa công việc Art Director (Đạo diễn nghệ thuật) của mình là làm gì?

Tuỳ từng lĩnh vực, người đạo diễn đó sẽ mang những trách nhiệm và nhiệm vụ tương đương. Trong một dự án quy mô nhỏ và vừa, đa phần công việc của Chloe là quản lý một đội ngũ bao gồm: team chụp ảnh, đồ hoạ, stylist, trang điểm, làm tóc,... - những người cùng “hô biến” ý tưởng của Art Director thành hiện thực, đảm bảo chất lượng hình ảnh và giải quyết những yêu cầu liên quan. 

Khi tham gia vào một chiến dịch lớn, Art Director sẽ là người chịu trách nhiệm từ những khâu đầu tiên: phát triển ý tưởng và concept cho dự án, chiến lược thực hiện, cách triển khai nội dung,... và cần phân tích khá nhiều dữ liệu ban đầu. Mình giám sát quá trình thực hiện, vẫn là đảm bảo chất lượng hình ảnh và phong cách của sản phẩm song song với việc hợp tác cùng khách hàng, đối tác, các bên liên quan để giải quyết các yêu cầu và mong muốn của họ. 

Khi gặp mâu thuẫn liên quan đến sáng tạo nghệ thuật với đối tác, khách hàng hay thậm chí là với đồng nghiệp, bạn đã làm thế nào?

Có lẽ đây đã là “chuyện thường ngày ở huyện” với những nhân viên agency (cười). Khi gặp mâu thuẫn, mình sẽ quay lại xem mục đích của chiến dịch, dự án này là gì để giao tiếp với đối phương. Chloe đã học được rất nhiều từ feedback của khách hàng, có những điều họ đưa ra rất đúng, mình không thể phủ nhận luôn. Nhưng nếu Chloe cảm thấy đó là những phản hồi cảm tính, không phục vụ được cho mục đích của khách hàng thì mình sẽ tìm cách để giải thích… bằng ngôn ngữ của họ. Mỗi người sẽ có một ngôn ngữ riêng để nhìn và hiểu thế giới quan của mình, Chloe sẽ cố gắng hiểu khách hàng là ai, họ đang muốn gì, pain point (nỗi đau) của họ đến từ đâu,... để giải thích cho họ hiểu. 

Cuối cùng, nếu cách giải quyết đó cũng không hiệu quả thì có những dự án mình đành phải từ chối hợp tác, bởi nếu tiếp tục cũng không thể tạo ra kết quả như khách hàng mong muốn. Cũng có dự án mình sẽ phải thỏa hiệp, bởi có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến góc nhìn của mình hoặc có khi làm việc nhóm, mình cũng cần trao cho đồng đội sự tin tưởng và cơ hội để thử. Đó là những cách mà Chloe sẽ hành xử trong tình huống như vậy.

… hay về Chloe, dưới góc nhìn một Lifestyle Influencer

Cảm giác của bạn khi social media chạm 10.000 followers?

Chloe không có ấn tượng về cột mốc đó lắm. Thi thoảng mình cũng nhận được những câu hỏi như: “Làm thế nào để trở thành một influencer?” hay “Chị đã bắt đầu theo đuổi con đường này như thế nào?”,... Thú thật, Chloe chưa bao giờ đặt mục tiêu phải trở thành một influencer cả, chỉ khi nội dung mình chia sẻ được mọi người đón nhận, được mọi người phản hồi lại rằng chúng hữu ích, khi ấy mình mới ý thức là bản thân đã có một lượng người theo dõi nhất định. 

Nhưng gần đây, Chloe cũng cảm nhận được số lượng người quan tâm mình tăng dần nên mình cần phải có ý thức sử dụng nền tảng này để chia sẻ những giá trị tốt đẹp, có ích về lifestyle, cách chăm sóc sức khoẻ, sự an lạc từ trong ra ngoài hay kiến thức nghề nghiệp tích lũy từ kinh nghiệm thực chiến trong ngành sáng tạo nhiều năm tới các bạn trẻ. 

Tức là bạn chưa quá quan tâm tới những con số ở thời điểm hiện tại? 

Chính xác. Từ khi đi làm tại agency, mình mới biết các bạn KOL/influencer được chia thành các tệp khác nhau dựa trên số lượng người theo dõi và chỉ số tương tác trên các trang mạng xã hội. Mình cũng chưa xác định được profile của bản thân đang được xếp vào tệp nào, chỉ tập trung vào việc nội dung mình chia sẻ có ích cho mọi người hay không thôi. 

Phản hồi ý nghĩa nhất mà Chloe nhận được từ phía cộng đồng của mình là?

Chloe đã từng nhận được kha khá tin nhắn rằng các bạn rất thích, rất đồng cảm với nội dung mình chia sẻ, chúng đã giúp ích cho các bạn nhiều trong cuộc sống. Cho tới lần hợp tác cùng tập đoàn Shiseido trong dự án Unitour năm nay, mình có dịp chia sẻ trực tiếp cùng các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về cuộc sống, sự nghiệp, cách mình “đối phó” với sự nhạy cảm, mong manh, dễ tổn thương qua những thay đổi trong cuộc sống. 

Sau sự kiện đó, mình nhận được rất nhiều thư, email và tin nhắn của các bạn chia sẻ về những cột mốc, thách thức và cách các bạn đối mặt với khủng hoảng hiện sinh hiện tại. Đó là những tin nhắn khiến Chloe rất rung động, rằng nếu mình chia sẻ những điều chân thành từ trái tim thì mới chạm đến trái tim của mọi người. 

Đâu là những giá trị bất biến mà Chloe trân trọng và muốn truyền tải đến cộng đồng của mình?

Chloe nghĩ đầu tiên là sự biết mình. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng đến nhiều quyết định trong cuộc đời Chloe. Trên trang cá nhân, Chloe cũng đã nhiều lần chia sẻ về những giá trị mà mình nhận được nhờ sự biết mình này. Trích lời một người thầy đã dạy mình, biết mình giống như một dạng thiền, không phải thiền tĩnh (ngồi một chỗ) mà đó là thiền tuệ. Khi đi biết đang đi, khi nằm biết đang nằm, khi ngồi biết đang ngồi, khi vui biết mình vui, khi giận biết mình giận. Từ những khoảnh khắc biết mình đó, Chloe mới hình thành được những bài học về bản thân để thấu hiểu chính mình, để hành xử đúng đắn. Biết mình rất đơn giản, mình làm gì mình biết nấy thôi. Chloe luôn mong muốn được chia sẻ điều này với mọi người.

hoặc chỉ là Chloe, dưới góc nhìn của Chloe thôi? 

Ba điều Chloe thích và không thích ở những vai trò hiện tại?

Ba điều Chloe thích và cảm thấy may mắn khi có được trong công việc: sự sáng tạo, sự kết nối và sự tự do khi được trao quyền. 

Không thích chỉ có một điều vì mình chưa học được thôi, đó là cách quản lý. Quản lý làm sao để bản thân làm việc hiệu quả và tạo được không gian đủ lành mạnh, đủ lớn để nhân viên, những người cùng team với mình thể hiện và phát triển. Việc này khó quá và hàng ngày mình vẫn đang phải vật lộn để tìm ra. 

Một vài phương pháp Chloe đã thử để quản lý tất cả mọi thứ tốt hơn?

Đầu tiên là mình giới hạn thời gian cho từng đầu việc cụ thể. Thay vì chỉ liệt kê tất cả đầu việc như trước đây, hiện tại Chloe học được cách đặt ra deadlines cho toàn bộ quá trình thực hiện mỗi dự án. Những deadlines ấy cũng liên quan đến việc một dự án có bao nhiêu đầu việc và mỗi đầu việc cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành trước khi chuyển sang bước tiếp theo. Việc này cho mình một cái nhìn tổng quan để quản lý và kiểm soát timeline một cách chặt chẽ.

Thứ hai, thay vì quá chú tâm vào việc quản lý thời gian, mình cần học cách để quản lý năng lượng bản thân mỗi ngày nữa. Đây là điều mà Chloe thấy ít người nhắc đến. Nhưng sau khi tìm hiểu, Chloe nhận thấy điều này vô cùng quan trọng. Thông thường, mình chia các đầu việc hàng ngày và mặc định bất cứ lúc nào trong ngày bản thân cũng có khả năng thực hiện chúng như nhau, trong khi mình là con người - tâm trạng và cơ thể vật lý luôn có sự thay đổi. Chưa kể phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt sẽ mệt hơn, không thể đạt được hiệu suất công việc như bình thường. Vậy nên, rất cần thiết để lựa xem chúng mình là người làm việc ban ngày hay buổi tối tốt hơn thì mình sẽ dành những đầu việc cần tập trung suy nghĩ và nỗ lực trong khoảng thời gian đó. Ví dụ như buổi chiều, Chloe dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, chậm lại và nghỉ ngơi giữa khung làm việc ban ngày và buổi tối. 

Nghe khá phức tạp! Có công cụ nào hỗ trợ Chloe trong việc quản lý này không? 

Về việc quản lý cuộc sống, Chloe sử dụng Toggl chart, chia thời gian theo tiếng đồng hồ. Ví dụ, với mục tiêu đạt Ielts 7-8.0, mình sẽ cần bao nhiêu thời gian để về đích và mỗi ngày cần tập trung ôn luyện bao lâu. Chloe cũng làm như vậy với công việc Art Director, influencer và cả việc chăm sóc bản thân, quan tâm gia đình cũng như những mối quan hệ xung quanh. Mình cần coi những việc đó quan trọng như nhau vì tất cả khía cạnh ấy tạo nên một đời sống cân bằng và làm nên hạnh phúc của mình. 

Với những vai trò và vị trí hiện tại, Chloe nghĩ thế nào về tuổi thọ của chúng?

Chloe không nghĩ nhiều về tuổi thọ của một công việc. Đặc biệt là khi làm sáng tạo, mình không thể phụ thuộc vào cảm hứng được. Theo những gì Chloe học được trong quá trình làm sáng tạo trong ngành quảng cáo, luôn có cách để mình phát triển ý tưởng mới, có ý tưởng dù không xuất phát từ bản thân mình nhưng sẽ luôn có cách để vận hành mọi công việc một cách ổn định và trôi chảy. 

Minh chứng điển hình là anh sếp của Chloe đã làm trong ngành quảng cáo được 20 năm rồi. Vậy nên Chloe không nghĩ sẽ có một thời hạn cố định nào đó được đặt ra cho một nghề, chỉ cần mình có chiến lược thì sẽ không bị đào thải. 

Hãy chia sẻ một số kỹ năng và kiến thức nằm trong chiến lược này của Chloe cho các bạn mới gia nhập ngành:

Chloe nghĩ trong ngành sáng tạo thì đầu tiên là phải sáng tạo. Còn lại thì Chloe nghĩ sẽ có 4 kỹ năng mình cần phải trang bị trong bất cứ ngành nghề nào:

Kỹ năng giao tiếp: Khi học cách giao tiếp trong sáng, rõ ràng với chính mình cũng như với mọi người xung quanh, mọi thông điệp và ý tưởng  tự nhiên sẽ trở nên gần gũi, chân thực  và có nhiều tiềm năng "chạm" được đến với người nghe hơn.

Kỹ năng lãnh đạo: Không cần phải đợi đến lúc được đề xuất lên các vị trí quản lý, Chloe luôn tâm niệm mình luôn cần có kỹ năng tự lãnh đạo, quản lý bản thân mình trước. Mình muốn nhân viên hay đồng nghiệp xung quanh thế nào thì mình phải thể hiện tương tự. Bắt đầu từ đó, mình mới có thể xây dựng một bộ máy, một đội ngũ luôn tiến lên phía trước được. 

Kỹ năng quản lý: Như đã chia sẻ bên trên, kỹ năng quan trọng này sẽ giúp mình không bị “chết đuối” trong núi công việc luôn cần tích hợp nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Quan trọng và cần thiết không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc đời nữa, hãy tập trang bị cho mình kỹ năng này sớm nhất có thể!

Trong thời gian sắp tới, Chloe sẽ phát triển sự nghiệp theo hướng như nào?

Về chuyên môn, trong tương lai gần, mình muốn đào sâu hơn nữa về lĩnh vực xây dựng và quản lí thương hiệu vì với Chloe, mỗi thương hiệu là một thực thể sống. Học cách xây thương hiệu cũng như học nuôi dạy một đứa trẻ ấy, đó là một trải nghiệm rất thú vị và thử thách, chắc hẳn không chỉ "đứa con" mà mình cũng sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

Còn về chặng đường sự nghiệp nói chung thì đơn giản dựa trên việc Chloe thấy được sống thôi đã là một may mắn rồi, và Chloe bày tỏ lòng biết ơn cuộc đời bằng cách không ngừng lao động và tạo ra giá trị cho mọi người xung quanh theo đúng căn cơ và trình độ của chính mình.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa