Chiến tranh trên “mặt trận” mạng xã hội: Giới influencer tại Nga và Ukraine đang phản ứng thế nào?

Các trang mạng xã hội, điển hình là TikTok, nay ngập tràn những thông điệp và video phản đối chiến tranh, phản ánh những bất bình và đau khổ của công dân 2 nước.
Mai Chi
09/03/2022
Chiến tranh trên “mặt trận” mạng xã hội: Giới influencer tại Nga và Ukraine đang phản ứng thế nào?

Khi hình ảnh quân đội Nga đang di chuyển khắp Ukraine tràn ngập các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều influencers có tên tuổi tại Nga đã thẳng thắn thể hiện thái độ phản kháng. Nhiều người bày tỏ sự bất bình trước tốc độ và sự tàn bạo mà Tổng thống Nga đang mang vào cuộc chiến với Ukraine. Trong khi đó, những influencers tại Ukraine cũng bất chấp mọi rủi ro khi quân đội tấn công vào nước mình, để ghi lại nỗi kinh hoàng của chiến tranh trên chính mảnh đất quê hương của họ. 

Những tiếng nói có trọng lượng nhất cũng thể hiện quan điểm phản đối chiến tranh của mình. Con gái của Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Vladimir Putin, đã đăng lên Instagram Stories thông điệp “No to war” (tạm dịch: Không chiến tranh), trước khi nhanh chóng xóa đi. Max Galkin, chồng của Alla Pugacheva, và là một ngôi sao nổi tiếng nhất tại Nga, đã đăng một tấm ảnh màu đen lên Instagram, mang thông điệp “Нет войне!” (“no to war!”) đến với 9.4 triệu followers của mình. Nhà thiết kế thời trang Svetlana Taccori cũng đăng tải bức ảnh cầm quốc kỳ Ukraine với thông điệp tương tự. Influencer Lova Olala vẽ quốc kỳ Nga và Ukraine ở hai bên má, và đăng hình với caption “I have nothing to say” (tạm dịch: Tôi không còn gì để nói). Nhà báo độc lập người Nga Ilya Varlamov cũng đăng tải bức ảnh tương tự cùng những video cho thấy sự tàn bạo của Nga, nhằm kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Ukraine. 

Quill Cloud

Niki Proshin, một TikToker người Nga với 750,000 followers, bắt đầu đăng tải những nội dung về cuộc chiến tranh tại Ukraine ngay khi quân đội Nga tràn qua biên giới. Với “cơn lũ” câu hỏi từ followers xung quanh quan điểm của Proshin về Ukraine, anh đã đăng video để nói về cuộc chiến, về sự giận dữ của mình khi Vladimir Putin phát động cuộc tấn công ngay vào ban đêm. Proshin cho biết: “Quan điểm của tôi giúp những người nước ngoài hiểu những công dân Nga hơn, kéo gần khoảng cách giữa những người bình thường ngoài Nga và những người bình thường tại Nga”. Proshin cũng tiếp tục đăng tải những video ghi lại các cuộc biểu tình tại quê nhà của anh - St Petersburg. Nhiều bạn bè của Proshin cũng cho thấy hành động quyết liệt tương tự trên địa hạt mạng xã hội. 

Rủi ro mà giới influencer, báo chí tại Nga đang phải đối mặt khi lên tiếng phản đối cuộc chiến của Nga tại Ukraine là vô cùng rõ ràng. Nhiều người không tuân theo đường lối của chính quyền đã bị bắt, hoặc tệ hơn, những người biểu tình trên phố cũng có thể chịu cảnh tương tự. Nhưng nếu tính đến phạm vi tiếp cận của các influencer, thì một tuyên bố đúng thời điểm với hàng triệu người trên Instagram hoặc TikTok chính là đòn phản pháo đủ mạnh với tuyên bố của Tổng thống Putin, rằng nước Nga đang đoàn kết cho “mục tiêu chính nghĩa” này. 

Những influencers Ukraine ở lại đất nước đã điều chỉnh nội dung chia sẻ của mình để phản ánh chính xác hoàn cảnh cuộc sống của họ - nay thay đổi hoàn toàn dưới cái bóng của cuộc xâm lược. Mới hôm trước, trang Instagram của Anna Prytula vẫn hoàn hảo, xa hoa và đáng ngưỡng mộ như Instagram của bất kỳ influencer nào khác, với những bó hoa tươi tắn ngập tràn, với vô số túi xách Louis Vuitton “xếp hàng” trong những khung hình. Nhưng rồi, những đôi giày của Nga bắt đầu in lên đất Ukraine, tiến dần đến thành phố Lviv, quê hương của Prytula. Ngay lập tức, những nội dung trên Instagram của cô gái thay đổi hoàn toàn. Không còn những bức ảnh hào nhoáng, không còn những lần check-in tại các khách sạn 5 sao đắt tiền. Thay vào đó là một bức hình màu đỏ nổi bật với dòng chữ trắng: “Vào 5 giờ sáng, Nga tấn công lãnh thổ Ukraine”. Những nội dung Prytula chia sẻ trên Instagram Stories cũng thay đổi ngay tức thì, với bóng ma chiến tranh bao phủ quê hương cô gái, với những lời cầu xin NATO can thiệp, với những lời khuyên dành cho công dân Ukraine để họ tìm sự giúp đỡ và tìm nơi ẩn náu. 

Quill Cloud

Không chỉ Anna Prytula, nhiều influencer tại Ukraine cũng đăng tải những thông điệp phản đối cuộc chiến Nga phát động tại Ukraine, với những bức ảnh nền đỏ - chữ trắng quen thuộc. 

Người dùng TikTok có lẽ cũng nhận thấy rằng trang For You của TikTok hiện ngập tràn hình ảnh về tình hình tại Ukraine. Nhiều người tin rằng thuật toán TikTok hiện ưu tiên những tài khoản lên tiếng về những sự kiện liên quan. Tuy vậy, nền tảng này hiện đang đối mặt với nguy cơ xuyên tạc thông tin, giả mạo thông tin nhằm mục đích xấu, như “câu like, câu view” lợi dụng sự quan tâm của thế giới về Ukraine, hoặc bóp méo sự thật. 

Nhưng những tài khoản và những influencer chính trực vẫn sẽ tiếp tục đăng tải những nội dung này vì lý do chính đáng. Proshin, một TikToker người Nga, cho biết những bài đăng của anh không mang yếu tố chính trị, mà nhằm mục đích kết nối với người dân trên toàn thế giới. “Tôi mong nỗ lực của chúng tôi sẽ giúp mọi người hiểu rằng người Nga không đồng nghĩa với chính phủ Nga. Một số người dân nước Nga ủng hộ các quyết sách chính trị của chính phủ, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, nhóm người này chỉ chiếm thiểu số. Trong tình huống này, “nước Nga” nên được hiểu là “những người có quyền ra quyết định”. Phần lớn bạn bè tôi không có quyền hạn này.” 

Theo The Guardian

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa