TikTok Influencer Marketing mới chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, nhưng các thương hiệu đều rất cố gắng để đạt được thành công với các chiến dịch này. Để phát triển một chiến lược TikTok Influencer Marketing thật sự hiệu quả, các Marketer nên làm theo các bước sau:
Nếu TikTok là “lãnh thổ” mà doanh nghiệp của bạn chưa từng khám phá, hãy tiến hành nghiên cứu thật kỹ để xác định xem thương hiệu của bạn đã sẵn sàng khởi chạy chiến dịch này hay chưa. Sau đó, hãy thử nghiệm một vài phương pháp tiếp cận mới với đối tượng mục tiêu của mình hoặc cân nhắc hợp tác với các Influencer Marketing Agency có uy tín.
Trước khi triển khai chiến dịch, hãy xác định rõ mục tiêu cuối cùng của mình là gì, chẳng hạn như: thúc đẩy UGC, khuyến khích người dùng tải xuống ứng dụng…Sau khi xác định những mục tiêu này, bạn sẽ biết được nên sử dụng KPI nào để đo lường thành công của chiến dịch. Bên cạnh đó, những mục tiêu đã được xác định rõ ràng cũng cho phép bạn đo lường ROI của chiến dịch và chiến lược tổng thể.
Nên xác định rõ mục tiêu cho chiến dịch TikTok (Ảnh: leadmillion.com)
Các thương hiệu nên nghiên cứu thật kỹ những thông tin có liên quan Influencer TikTok mà bạn muốn hợp tác. Người đó có đạt được thành tích nổi bật trong việc cung cấp nội dung chất lượng cao và thu hút người dùng hay không? Đối tượng của họ có khớp với bạn không? Sở thích và giá trị của họ có thực sự phù hợp với thương hiệu không?,…
Lưu ý rằng, bạn không nên hợp tác với Influencer trên TikTok chỉ vì các chỉ số ảo, mà hãy thực hiện quá trình thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo rằng họ phù hợp với những tiêu chí mà bạn đã đưa ra ngay từ ban đầu.
TikTok là một trong những mạng xã hội mới nhất hiện nay, nên đôi khi, các thương hiệu sẽ muốn kiểm soát thật chặt những nội dung sáng tạo được xuất bản trên nền tảng này. Tuy nhiên, bạn nên đặt niềm tin vào các Influencer uy tín trên TikTok, hạn chế việc lấy đi nguồn sáng tạo và cho phép họ có thể đóng góp ý kiến của mình vào chiến dịch tổng thể. Điều này cũng sẽ giúp ích cho việc phát triển mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu của bạn với Influencer.
Các brand nên tạo cơ hội để Influencer có thể sáng tạo nhiều hơn (Ảnh: marketingreview.vn)
Việc đo lường kết quả chiến dịch sẽ thu thập những thông tin và tiêu chuẩn chung về hiệu suất, tạo cơ hội cho bạn liên tục kiểm tra và tối ưu hóa chiến lược Influencer Marketing của mình. Nếu mục tiêu của bạn là nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness), hãy kiểm tra số lượt xem cũng như mức độ tương tác mà bài đăng đã tạo ra. Mặt khác, đối với các chiến dịch dựa trên chuyển đổi, hãy đảm bảo về yếu tố theo dõi liên kết.
Hầu hết các thương hiệu đang có ý định khám phá chiến dịch TikTok Influencer Marketing đều đã làm việc với những Influencer trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vì vậy, chắc hẳn tất cả mọi người đều biết rằng việc vi phạm FTC có thể gây tốn kém rất nhiều cho một thương hiệu. Vì vậy, bạn nên đảm bảo các Influencer mà mình hợp tác trên TikTok đều sử dụng #ad và tuân thủ các nguyên tắc của FTC để tránh gặp các rắc rối về mặt pháp lý.
Việc xây dựng một chiến lược TikTok Marketing sẽ tạo nên những ảnh hưởng rất mạnh mẽ, có thể trở thành một cơ hội sinh lợi cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy kết hợp chiến dịch của mình cùng với các định dạng quảng cáo TikTok khác nhau, nhằm tận dụng tối đa những lợi ích từ nền tảng này. Bên cạnh đó, việc kết hợp như vậy cũng giúp tăng sự nhận diện thương hiệu, tăng sức mạnh cho chiến dịch tổng thể.
Kết hợp nhiều định dạng quảng cáo khác nhau giúp chiến dịch của bạn trở nên nổi bật (Ảnh: tradablebits.com)
Khi hợp tác với Influencer trên TikTok, các thương hiệu nên hướng tới việc tạo ra 3 yếu tố sau:
Ngoài những yếu tố tương tác này, các thương hiệu cũng nên tìm hiểu về cách hoạt động của thuật toán TikTok, nhằm đảm bảo nội dung do các Influencer tạo ra có thể thu hút được người xem hiệu quả. Nói cách khác, bạn nên bắt kịp các xu hướng TikTok mới nhất, chẳng hạn như:
Nếu việc tung ra một chiến dịch TikTok Influencer Marketing là một quyết định khá mới mẻ đối với thương hiệu của bạn, hãy tham khảo 5 thương hiệu đã từng thực hiện chiến dịch này để rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình.
Trong chiến dịch TikTok Influencer Marketing, đội ngũ sản xuất của bộ phim đình đám Spider Man: Far From Home đã liên kết với Zach King, anh chàng Creator nổi tiếng trên nhiều kênh truyền thông xã hội nổi tiếng với phong cách chỉnh sửa Video “ma thuật”.
Video TikTok quảng cáo cho bộ phim Spider Man: Far From Home
Video này đã thu được hơn 134.000 lượt Like và 371 bình luận bày tỏ sự quan tâm đến bộ phim. Thành công này là một dấu hiệu tốt cho tất cả các thương hiệu đang tìm cách tạo tiếng vang, tạo được ấn tượng cho thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi.
Với nỗ lực nâng cao nhận thức về thương hiệu và bán sản phẩm, Gymshark đã tạo ra thử thách “66 Days | Change Your Life ”và hợp tác với tổng cộng 6 Influencer nhằm quảng bá chiến dịch của mình.
Chiến dịch này đã tiếp cận 19,8 triệu người hâm mộ và tỷ lệ tương tác lên đến 11,11%. Hashtag # gymshark66 đã thu về hơn 122 triệu lượt xem.
66 Days – Change Your Life của Gymshark đạt được thành công lớn
Để kỷ niệm ngày Quốc khánh Guacamole, Chipotle đã triển khai một chiến dịch Branded Challenge mang tên #GuacDance. Cụ thể, người dùng TikTok sẽ tạo ra những Video nhảy theo nền bài hát “Guacamole Song”. Trong chiến dịch này, Chipotle đã hợp tác với Loren Grey và Brent Rivera, họ đều là những Youtuber rất nổi tiếng và có sử dụng tài khoản TikTok.
Chiến dịch #GuacDance
Chiến dịch đã tạo ra hơn 250.000 lượt gửi Video và 430 triệu Video chỉ trong vòng 6 ngày. Kết quả là, chiến dịch Influencer của Chipotle đã trở thành Branded Challenge hiệu quả cao nhất tại Hoa Kỳ.
Lần đầu tiên mở rộng thương hiệu trên TikTok, Ralph Lauren đã triển khai một chiến dịch quảng bá cực kỳ nổi tiếng tại Mỹ. Tận dụng tính năng Hashtag Challenge, Ralph Lauren muốn đạt được sự phổ biến rộng rãi nhất trên nền tảng này.
Chiến dịch độc đáo từ Ralph Lauren
Người dùng được khuyến khích chia sẻ những khoảnh khắc mà họ chiến thắng các thử thách trong cuộc sống hằng ngày bằng cách sử dụng hashtag #WinningRL. Thông qua tính năng có thể mua sắm, người dùng TikTok có thể mua các sản phẩm từ thương hiệu này. Ngoài ra, Ralph Lauren cũng đã hợp tác với một số TikTok Creator để tiếp cận hơn 11 triệu người hâm mộ.
Kroger đã hợp tác với các Creator trên TikTok tại các trường đại học để khuyến khích người dùng chia sẻ những bức ảnh liên quan đến quá trình biến đổi ký túc xá của họ bằng cách sử dụng hashtag #TransformUrDorm. Sử dụng tính năng Branded Hashtag, Kroger đã tận dụng khả năng cung cấp nội dung có thể mua được của nền tảng TikTok, cho phép người dùng mua sắm nhiều loại sản phẩm của thương hiệu.
Kroger là một trong những thương hiệu đạt được thành công trên TikTok
Mặt khác, Kroger cũng đã hợp tác với rất nhiều Influencer nổi tiếng trên nền tảng này, chẳng hạn như: Joey Klaasen, Mia Finney, Victoria Bachlet và Cosette Rinab. Kết quả, họ đã thu hút tổng cộng hơn 800 triệu lượt xem. Đặc biệt hơn, Kroger đã tạo ra một trang Web thương hiệu chuyên dụng, cho phép người dùng vừa sử dụng ứng dụng TikTok, vừa phân loại và mua sắm sản phẩm.
---
Nguồn: Chin Media