emagazine image
emagazine image
emagazine image

Khi nghĩ sẽ phỏng vấn Châu Bùi về chủ đề gì đây, tôi có chút “bí” ý tưởng bởi chỉ cần search 2 chữ “Châu Bùi” trên Google cũng đủ thấy hàng tá thông tin hay bài phỏng vấn về nữ fashionista này. Dường như độc giả đã biết quá nhiều về Châu…


Thế nhưng, sẽ thế nào nếu chúng ta chỉ nhìn Châu Bùi ở góc độ chuyên môn của cô - thời trang và sáng tạo nội dung? Chúng ta có thể thấy Châu là một fashionista nghiêm túc, yêu nghề và không ngừng đem đến những shoot hình thời trang ấn tượng. Một fashionista không ngừng làm mới bản thân. Một fashionista có quan điểm riêng về thời trang và những gì cô đang làm, đang theo đuổi. Một influencer tràn đầy năng lượng tích cực với lối nói chuyện gần gũi, vui tươi. Một influencer luôn chăm chỉ sáng tạo, thử nghiệm những tuyến nội dung mới để chia sẻ với khán giả… Những “nguyên liệu” nào đã giúp Châu tạo nên “chất” riêng của mình, tạo nên hình ảnh Châu Bùi “sặc sỡ sắc màu” mà chúng ta thường thấy? Hãy lắng nghe những chia sẻ của cô nàng với The Influencer để “thu lượm” những “nguyên liệu tạo nên chất liệu” fashionista Châu Bùi nhé!


emagazine image


Quill Cloud

Theo Châu, trước tiên, fashionista là người yêu thời trang, có gu thẩm mỹ và là một người có sức ảnh hưởng về lĩnh vực thời trang trong cộng đồng. Họ là những người luôn nhanh nhạy, đi đầu trong việc cập nhật các xu hướng và nhiều khi chính họ tạo ra xu hướng mới trên thị trường.



Quill Cloud



Có vẻ cũng nhiều lầm tưởng đấy (cười). Nhiều người cho rằng fashionista chỉ là một danh xưng bóng bẩy, không phải một nghề; bạn phải có thật nhiều tiền mới làm Fashionista được vì lúc nào cũng thấy khoác hàng hiệu lên người;... Châu nghĩ các fashionista ít nhiều đều từng nhận được những quan điểm mặc định như vậy.


Để trở thành một fashionista, trên thực tế bạn sẽ trải qua cả một quá trình đi tìm phong cách cá nhân, trang bị kiến thức thời trang cũng như chăm chỉ nỗ lực không ngừng. Mình có thể sẽ phải trải qua những buổi quay chụp liên tục dù ngày hay đêm; cần học hỏi cập nhật liên tục xu hướng thời trang trong và ngoài nước; làm việc trong môi trường thời trang áp lực, luôn xoay vòng; phải đối mặt với những đánh giá, phê bình của công chúng về phong cách, ngoại hình;...


Châu thấy những lầm tưởng phổ biến về nghề fashionista chỉ giống như phần nổi của tảng băng chìm. Trong một cộng đồng thời trang nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức như hiện nay, các fashionista càng phải đối diện với nhiều áp lực hơn. Châu nói vậy bởi thị trường thời trang thay đổi rất nhanh và liên tục, không có xu hướng nào là cố định. Quan điểm về cái đẹp, tiêu chuẩn thẩm mỹ cũng vậy. Fashionista cần có sự linh hoạt, nhạy bén để thích ứng với sự chuyển động không ngừng của xu hướng nhưng vẫn có bản lĩnh, sự kiên định với cá tính của mình. Nếu thiếu những điều đó, mình sẽ rất dễ bị dao động bởi các bình luận khen - chê của mọi người. Trong cộng đồng thời trang, khi không có được chất riêng, bạn sẽ rất dễ bị hoà tan. Đó là điều mà Châu luôn ghi nhớ trong hành trình 6,7 năm làm nghề.


Thấy cộng đồng fashionista ngày càng phát triển, Châu vui lắm. Bản thân Châu cũng đang thực hiện một website Chaubui.net chia sẻ nhiều bản tin thời trang cũng như quá trình để trở thành một fashionista dựa trên kinh nghiệm thực chiến của mình. Thông qua hành động này, Châu tin khi chúng ta giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học hỏi, chia sẻ thì cộng đồng fashionista tại Việt Nam sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.



emagazine image


Quill Cloud

Về cơ bản, công việc của Châu là tìm hiểu, sáng tạo và thực hiện sản xuất.


Đối với một content creator (người sáng tạo nội dung) như Châu, khả năng sáng tạo rất quan trọng. Thế nhưng tìm đâu ra ý tưởng và nguồn cảm hứng? Câu trả lời của Châu là luôn tò mò và tìm hiểu mọi thứ. Mỗi ngày Châu đều dành thời gian để học, đọc, xem và trao đổi với team. Ví dụ, Châu làm về thời trang, lifestyle nên Châu sẽ đọc sách, đặc biệt là các tạp chí, xem các buổi chụp hình, theo dõi các xu hướng. Châu cũng dành thời gian xem phim điện ảnh, phim tài liệu, hay nghe nhạc nữa. Những hoạt động này khi được thực hiện một cách có chủ đích, chọn lọc sẽ mang lại một nguồn tài nguyên lớn phục vụ việc sáng tạo nội dung của mình. Châu thấy chúng ta nên xây dựng cho bản thân một nền kiến thức nhất định về những chủ đề mà mình quan tâm để khi ý tưởng đến mình sẽ có khả năng nắm bắt và triển khai.


Ngoài ra, hàng ngày Châu và team mình sẽ liên tục chia sẻ thông tin với nhau. Khi bất kỳ ai có một ý tưởng hay, mọi người sẽ cùng trao đổi, xây dựng hoàn chỉnh và lên các kế hoạch phù hợp cho từng giai đoạn. Với các ý tưởng đã được hoàn thiện trọn vẹn, team Châu sẽ tiến hành sản xuất. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách này, mọi công việc của Châu đều diễn ra tại nhà, bao gồm cả việc onset, quay chụp hình, vậy nên Châu kiêm thêm luôn công việc dựng bối cảnh quay chụp luôn (cười).


Khi kết thúc công việc, Châu không quên dành thời gian cho bản thân và 4 “đứa nhỏ” nữa. Châu tập thể dục, nấu ăn, gọi điện cho bố mẹ,... Mình nghĩ dù công việc có bận rộn đến đâu, mỗi ngày Châu dành cho bản thân thời gian thư giãn. Có như vậy, mình mới tiếp tục sáng tạo được đúng không?


emagazine image

Quill Cloud


Tính đến thời điểm hiện tại, 3 tính từ này vẫn đúng với Châu.


Năng động vì lúc nào Châu cũng luôn tay luôn chân. Làm việc gì cũng vậy, Châu luôn chủ động và dành rất nhiều tâm huyết cho nó.


Đa dạng có lẽ bởi vì Châu không phải người thích sự an toàn hay người có thể làm những công việc lặp đi lặp lại. Dù là trong công việc hay cuộc sống, Châu luôn kỳ vọng sự tươi mới và cả thách thức nữa. Nhờ đó, mình mới có cơ hội thử sức với nhiều phong cách khác nhau, nhiều lĩnh vực khác nhau và tạo ra một phiên bản fashionista Châu Bùi đa dạng nhất.


Còn lạ... Châu tin là không tồn tại một Châu Bùi thứ 2 (cười). Mỗi khi xuất hiện, Châu muốn mang đến một hình ảnh mới lạ, độc đáo nhất của bản thân. Châu trân trọng sự khác biệt của bản thân và không ngại thể hiện điều đó, kể cả nó có đi ngược lại thị yếu của số đông hay xu hướng của thị trường. Bởi vậy, cũng có những lúc Châu được cho vào top “mặc xấu" đó (cười). Tất nhiên Châu vẫn luôn tiếp thu lắng nghe ý kiến của mọi người nhưng Châu cũng không vì vậy mà thay đổi phong cách cá nhân của mình.



emagazine image

Quill Cloud


Châu không nghĩ rằng influencer đang cổ xúy chủ nghĩa tiêu dùng. Mình không phủ nhận việc influencer là người hay chia sẻ về các sản phẩm họ dùng, đánh giá sản phẩm và tạo ra nhu cầu mua hàng cho khán giả của họ. Nhưng thông tin là thông tin, quyết định tiêu dùng thế nào nằm hoàn toàn ở khán giả. Bản thân Châu cũng thường xuyên nói với các fan của mình là nên tỉnh táo trong việc mua sắm, đừng khiến mình bị lệ thuộc vào nó quá nhiều.


Bản thân Châu cũng vậy, có thể nói mình là người mua sắm có kế hoạch. Đối với mỗi món đồ Châu mua, Châu đều suy nghĩ kỹ về tính ứng dụng cũng như nhu cầu của bản thân tại thời điểm đó để tránh lãng phí. Mình còn có gia đình để chăm lo, rồi nuôi 4 đứa ở nhà tốn kém lắm mọi người ơi (cười). Đối với những sự kiện thời trang quan trọng, hay mang tính quốc tế thì Châu sẽ mạnh dạn đầu tư. Đây là hình ảnh không chỉ của riêng Châu mà còn là dấu ấn của thời trang nước nhà trong mắt bạn bè quốc tế nữa.


Việc chạy theo những xu hướng thời trang (cái mà có khi chỉ là “xu hướng" trong đôi ba tháng thôi) nhiều khi sẽ tốn kém cả về thời gian, công sức, tiền bạc và tất nhiên rồi, nó tạo ra sự lãng phí. Đối với cá nhân Châu, thời trang là sáng tạo, là vận dụng, kết hợp giữa cái mới và cái cũ. Châu vẫn thường xuyên phối lại đồ cũ theo cách mới để mang đến hình ảnh mới. Trước khi liên tục chạy theo xu hướng thì mình cần hiểu được phong cách của mình, hiểu rõ điều mình cần và có kế hoạch tiêu dùng hợp lý. Châu nghĩ vậy đó!

emagazine image

Quill Cloud


Fashionista ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ hội hơn. Châu vẫn nhớ ngày mình mới bắt đầu, không mấy ai hiểu fashionista là gì, mọi người cũng không coi đây là 1 nghề. Mình cũng khó tìm được “case study” để học hỏi, đặc biệt là trong quá trình làm việc với các luxury brand. Nhưng giờ thì khác, cộng đồng những người yêu thích thời trang tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Sự hòa nhập của các nền văn hoá cũng mở ra nhiều cơ hội học hỏi, mang đến nhiều ví dụ điển hình giúp các bạn trẻ có định hướng rõ ràng hơn.


Mặt khác, những cơ hội này đi kèm nhiều thách thức. Việc tạo dấu ấn riêng cho mình giữa một cộng đồng nhiều fashionista như bây giờ không phải điều dễ dàng gì. Hơn nữa khán giả ngày càng đọc, xem nhiều về thời trang tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nên có cái nhìn đa dạng hơn, yêu cầu cũng khắt khe hơn. Dù vậy, Châu thấy nhờ những thách thức đó, mà các fashionista có thêm động lực để phát triển. Càng khó khăn thì càng cần nỗ lực mà.


Quill Cloud


Có thể lắm chứ! Châu thấy độ tuổi nào mình cũng có thể thật “thời trang" mà, chỉ cần mình thích là được đúng không? Có thể đến lúc đó mọi người vẫn sẽ thấy Châu bận đồ màu sắc rồi nhảy dưỡng sinh chẳng hạn (cười).


emagazine image

Quill Cloud


Instagram là nơi mang đến nhiều trải nghiệm về phần nhìn nên Châu muốn đầu tư các chất liệu thời trang cho Instagram. Đối với các video trên Youtube, Châu thấy rằng mình có thể chia sẻ nhiều về cuộc sống hàng ngày. Vì vậy nội dung trên Youtube cũng sẽ đa dạng, gần gũi hơn.


Nếu tìm mình tại TikTok @chaubui, mọi người cũng sẽ thấy một Châu Bùi rất khác, nhí nhảnh hơn, vui tươi hơn. Nhưng dù là trên nền tảng nào, Châu cũng rất mong mọi người sẽ thích và ủng hộ Châu trong việc phát triển nội dung.


Quill Cloud

Tất nhiên là có rồi. Khi mình sống thật v

ới bản thân, sẽ khó để mình luôn làm vừa lòng tất cả mọi người (cười). Đối diện với những phản ứng tiêu cực, Châu sẽ thẳng thắn nhìn nhận vấn đề nằm ở đâu. Nếu là lỗi từ phía mình thì mình sẽ không ngại nhận lỗi và rút kinh nghiệm. Còn những thứ mình không thể kiểm soát như phản ứng của mọi người, Châu vẫn lắng nghe và biết vậy thôi rồi tiếp tục tập trung làm tốt việc của mình.


emagazine image

Quill Cloud


Việc hợp tác với các thương hiệu là sự hợp tác đôi bên, vì vậy Châu cũng sẽ đặt tiêu chí phù hợp, có chung định hướng lên hàng đầu. Dù là hợp tác với thương hiệu nào, nguyên tắc của Châu đều là quan tâm giá trị cốt lõi mà thương hiệu đó mang đến. Giá trị đó có đem lại giá trị tích cực cho cộng đồng không? Hay có đồng nhất với hướng đi, hình ảnh của Châu không? Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp cũng là điều mà Châu bận tâm. Châu muốn làm việc với những thương hiệu lắng nghe và tôn trọng mình.


Châu và khách hàng sẽ luôn làm việc dựa trên tinh thần lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau. Việc thẳng thắn trao đổi mong muốn của mình để có “tiếng nói chung" sẽ giúp đôi bên giữ được tinh thần, chất riêng của nhau cũng như đem lại giá trị cho mình và cho khán giả. Đặc biệt, Châu cho rằng, “chất riêng” trong những nội dung sáng tạo chính là điều tạo nên sự khác biệt của mình.


emagazine image

Quill Cloud


Châu nghĩ cái duyên đến từ cách mình đặt sự tận tâm, chuyên nghiệp và thái độ làm việc lên hàng đầu. Mình sẽ luôn cho các thương hiệu thấu thiện chí hợp tác cũng như các mong muốn, định hướng của mình một cách thẳng thắn, thành thật nhất. Khi làm việc, Châu làm với 100% sự nghiêm túc. Mình yêu việc mình đang làm và có trách nhiệm với nó.


Việc hợp tác với các thương hiệu lớn đã phần nào khẳng định những cố gắng của Châu và team. Đây là kết quả của cả một hành trình mình nỗ lực phát triển bản thân, xây dựng niềm tin của thương hiệu, chứ không phải chuyện ngày một ngày hai. Các nhãn hàng tin tưởng và hợp tác lâu dài với Châu đồng nghĩa với việc họ coi trọng giá trị, tinh thần làm việc của mình. Điều này rất có ý nghĩa với bản thân Châu, team Châu và cả khán giả của Châu nữa. Nó mang đến động lực để Châu và mọi người tiếp tục cố gắng hơn nữa trong tương lai.


Quill Cloud


Châu thấy content quảng cáo về thời trang rất đặc thù, dễ nhận diện, dễ phân biệt so với các nội dung khác. Content thời trang sẽ thường khai thác sâu và yêu cầu cao mặt hình ảnh, văn hoá nên luôn có tinh thần “high-fashion" và chất nghệ trong đó. Những content lĩnh vực khác thường có tính thực tế, ứng dụng, vì vậy content cần giữ sự chân thật và gần gũi để khán giả không có cảm giác xa cách với mình.

emagazine image

Quill Cloud


Trong thời gian giãn cách, niềm vui của Châu chủ yếu đến từ việc chăm cún, chăm cây. Mình cứ nghĩ ở nhà suốt thì không có quá nhiều việc để làm nhưng thực tế khác tưởng tượng lắm mọi người ơi. Ngày nào Châu cũng nấu nướng, dọn dẹp cho 4 đứa rồi học cách chăm sóc vườn cây, trồng các loại rau đơn giản tại nhà. Mọi người trong team giờ cứ gọi Châu là mẹ đơn thân một nách bốn con rồi đây này! (cười)


Nói vậy nhưng thời gian này Châu và team vẫn sản xuất những nội dung mới. Công việc mang đến cho Châu rất nhiều niềm vui. Mới đây Châu đã lập thêm một Instagram @chaubuinet chia sẻ về thời trang, cuộc sống,.... Các bạn có thể ghé kênh Instagram này để xem nhiều nội dung thú vị hơn từ Châu.


Hôm nay Châu rất cảm ơn The Influencer cũng như các độc giả đã lắng nghe, trao đổi với Châu. Mong mọi người sẽ giữ gìn sức khoẻ thật tốt, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, để chúng ta cùng có những ngày “ở nhà vẫn vui” nhé.


emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa