Ý tưởng làm tranh từ cúc áo của Thành bắt đầu như thế nào?
Sau 4 năm theo học ngành Công nghệ Hóa học, Thành cầm tấm bằng kỹ sư hóa trên tay và bắt đầu đi làm, nhưng rồi nhận ra bản thân không phù hợp với ngành hóa học. Thành nhảy việc, đổi qua 2-3 phòng thí nghiệm, và vẫn luôn giằng xé giữa việc tiếp tục làm kỹ sư hóa và thử làm một công việc mới (dù khi đó, Thành không nghĩ ra mình có thể làm gì khác). Tình cờ, Thành xem được hình ảnh những bức tranh từ cúc áo và các đồ nhựa bỏ đi. Ở Việt Nam cũng chưa có ai phát triển dòng tranh này, nên Thành muốn trở thành người tiên phong phát triển dòng tranh này.
Tranh cúc áo vừa cho mình không gian thỏa thích sáng tạo, vừa mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa đến cộng đồng. Không chỉ cúc áo, tất cả những vật liệu nhựa bỏ đi Thành có thể kiếm được, Thành đều mang lên các tác phẩm của mình. Thành thử sức ở nhiều thể loại, từ tranh cổ vũ, tranh chân dung, tranh hoạt hình, cho tới tranh về Phật…
Ngày hôm sau, Thành lập tức nộp đơn xin nghỉ việc ở công ty cũ, bắt đầu nghiên cứu dòng tranh này từ những bước đầu tiên: tìm nguyên liệu, mua keo, tự mày mò và thực hành sáng tạo theo cách riêng của bản thân.
Hành trình đó có khó khăn gì? Đổi lại, Thành nghĩ mình nhận lại những niềm vui và giá trị gì?
Đến nay, Thành đã làm tranh được khoảng 5 năm, và Thành thừa nhận đây không phải hành trình dễ dàng. Khó khăn đầu tiên đến từ cách tiếp cận, vì bản thân mình phải tự tìm tòi, tự kiếm nguyên liệu, tự học và tự thực hành từ những bức tranh đơn giản nhất. Khó khăn thứ hai đến từ gia đình, bạn bè. Những người thân với Thành rất thất vọng khi Thành bỏ ngành Hóa để làm tranh, thậm chí trong một khoảng thời gian dài, Thành và bố mẹ không nói chuyện với nhau dù sống chung nhà. May mắn là đến giờ, Thành đã thoáng thấy sự công nhận hiện lên trong ánh mắt gia đình mình. Họ không phản đối gay gắt như trước, mà đã cởi mở để tin tưởng vào hướng đi của Thành.
Nhưng đổi lại, Thành có cơ hội được sống với đam mê sáng tạo nghệ thuật vô tận của mình, tự tay làm nên những tác phẩm phục vụ trải nghiệm thị giác của mọi người. Thành bắt đầu nhận được những lời khen nhỏ đầu tiên. Sau này, khi có cơ hội xuất hiện trên báo chí, truyền hình nhiều hơn, một công ty sản xuất nút áo Hàn Quốc có nhà máy ở Việt Nam đã chủ động liên hệ cung cấp cúc áo tồn kho cho Thành. Điều này giải quyết cho mình một phần khó khăn về nguyên liệu.
Theo thời gian, những niềm vui dần lộ diện. Thành biết những nỗ lực của mình không chỉ lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng trong nước, mà còn lan tỏa đến bạn bè nước ngoài thông qua những bức tranh tuyên truyền chống dịch COVID-19 mà Thành gửi tặng các bệnh viện Việt Nam, cũng như lãnh sứ quán Hàn Quốc, Ấn Độ…
Thật lòng: Đã bao giờ Thành muốn từ bỏ? Khi ấy, suy nghĩ nào đã giữ Thành lại?
Thời gian đầu, Thành cũng nản vì quá hoàng mang và thiếu sự ủng hộ. Thành đã từng có suy nghĩ từ bỏ, tính đến việc cầm bằng đại học đi xin việc tiếp, nhưng rồi Thành lại tự nhủ: Cứ tiếp tục làm, dù ai từ bỏ ta cũng được, chỉ cần bản thân không từ bỏ chính mình thì chuyện gì cũng có thể. Thế rồi Thành vẫn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm đẹp đẽ để cống hiến cho cộng đồng.
Nói một chút về công việc influencer của Thành nhé! Vì sao Thành muốn trở thành influencer? Qua đó Thành muốn truyền tải điều gì tới cộng đồng của mình?
Thành muốn lan tỏa rộng rãi hơn những tác phẩm của mình, qua đó hiện thực hóa giấc mơ nghệ thuật “đẹp không vết bẩn" - không cần chiêu trò để mọi người biết đến. Đồng thời, Thành muốn mang giá trị tích cực tới cả công chúng Việt Nam và cả nước ngoài.
Nguyên tắc bất di bất dịch của Thành khi làm influencer là gì?
“Không bao giờ được phép từ bỏ chính mình".
Thành luôn đặt niềm tin vào bản thân, kiên quyết không để sự nổi tiếng đánh mất chính mình. Thành đề cao thứ nghệ thuật đẹp và tích cực, thay vì “câu view" mà đánh mất hình ảnh bản thân. Đồng thời, phải luôn sống tử tế và chân thành để rồi một ngày nào đó, mọi người sẽ nhìn nhận được giá trị của bản thân mình.
Do đó, trên mạng xã hội, Thành muốn thể hiện cá tính riêng một cách khéo léo, văn minh thay vì để cảm xúc lấn át rồi ngụy biện đó là thẳng tính. Thành chia sẻ những điều tích cực, thú vị, những tác phẩm ý nghĩa truyền cảm hứng đến với cộng đồng, từ đó tạo ra sự lạc quan, vui vẻ, thoải mái cho cộng đồng followers.
Đâu là những cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của Thành?
Vào giai đoạn bùng dịch COVID-19, Thành đã thực hiện nhiều tác phẩm tranh cổ động chống dịch tặng lãnh sự quán các nước và các bệnh viện Việt Nam. Từ đó, các bài báo và phóng sự đầu tiên về Thành đã xuất hiện, Thành cũng có cơ hội chia sẻ câu chuyện của bản thân và mở rộng mối quan hệ bạn bè trong showbiz Việt. Hai năm trời, Thành tỉ mẩn gắn từng chiếc cúc áo để làm tranh và đăng lên Facebook khoe với bạn bè, nhưng chẳng ai biết mình là ai. Sau dịch, Thành may mắn được công nhận và biết đến nhiều hơn.
Thật lòng, Thành nghĩ mình đã thành công chưa?
Với Thành, thành công là một con đường dài không có một điểm đến cố định. Ở thời điểm này, Thành đã đạt được những mục tiêu mình từng mong muốn, nhưng Thành không dừng lại mà tiếp tục hướng đến những mục tiêu lớn hơn, thành công lớn hơn trong tương lai.
Thành nghĩ mình vẫn còn nhỏ bé lắm! Phải tiếp tục học hỏi nhiều hơn để phát triển bản thân và liên tục tiến về phía trước để chạm đến những thành công không giới hạn.
Nhìn lại những năm tháng đã qua, liệu có điều gì Thành thấy nuối tiếc và ước mình đã làm khác đi?
“Ước gì, ngày xưa mình đã đăng ký vào các khối ngành nghệ thuật để nâng cao năng lực bản thân và ra trường làm đúng ngành.”
Nhưng dẫu sao Thành vẫn rất hài lòng với hiện tại. Đôi khi Thành nghĩ: Những gì đã xảy ra với mình trong quá khứ chính là vốn sống để tạo nên một Quý Thành độc đáo và duy nhất của hiện tại, một Quý Thành không ngần ngại cống hiến những điều tốt đẹp và tích cực đến với cộng đồng.