Câu chuyện “một bước thành ngôi sao mạng xã hội” của những đứa trẻ nhà Kardashian

Con cái các influencer như các thành viên nhà Kardashian cũng đã có tài khoản mạng xã hội của riêng mình. Nhưng những đứa trẻ ấy có nên bắt đầu cuộc sống của một influencer ngay từ bây giờ hay không?
Mai Chi
08/01/2022
Câu chuyện “một bước thành ngôi sao mạng xã hội” của những đứa trẻ nhà Kardashian

1, Thế hệ influencer trẻ tuổi nhà Kardashian 

Với username @PAand, Penelope Disick - cô con gái 9 tuổi của Kourtney Kardashian và Scott Disick đã đăng tải một video trên TikTok, ghi lại quá trình Penelope làm sữa chua đông lạnh từ sữa chua của Menchie’s, cũng như quy trình skincare của cô bé (sử dụng những sản phẩm của thương hiệu Kylie của dì). Penelope cũng lôi kéo bố mẹ mình cùng hát, nhảy, tương tác cùng cún cưng và làm động tác lắc mông trên nền nhạc chipmunk của bài hát “Baby Got Back”. Cũng giống như nhiều đứa trẻ khác, dường như Penelope rất khao khát chạm tay đến sự nổi tiếng trên mạng xã hội, mong muốn nhìn thấy số followers tăng lên từng ngày. 

Quill Cloud

Dĩ nhiên, Penelope không phải một đứa trẻ “bình thường” trên TikTok. Từ tháng 11/2021, ngay khi tài khoản của Penelope được mở công khai, cô bé đã ngay lập tức thu về một lượng followers đáng nể - 2.5 triệu followers, với dàn cameo chất lượng - Kourtney Kardashian và Travis Barker. Và với mỗi video mà Penelope đăng tải, phần comment của cô bé ngập tràn những lời khen “có cánh”. 

Penelope không phải đứa trẻ đầu tiên nhà Kardashian bước vào hào quang của mạng xã hội. Vào cuối tháng 11, em họ của Penelope - North West - đã chính thức “ra mắt” cộng đồng mạng với username @KimandNorth, thể hiện phong cách nghệ thuật của một cô bé tiểu học, và nhanh chóng cán mốc 2 triệu followers. North quay rất nhiều video với chủ đề trang trí Giáng Sinh, nhảy múa. Cha mẹ cô bé, Kim Kardashian West và Kanye West, cũng thường xuyên góp mặt trong video của con gái. 

Quill Cloud

Nếu nhà Kardashian là những influencer “nguyên bản”, thì những đứa trẻ của họ chính là đại diện của thế hệ influencer trẻ em. Penelope và North xuất hiện trên Instagram của các thành viên nhà Kardashian kể từ khi hai em mới được sinh ra, và followers gần như không có rào cản nào trong việc quan sát hành trình trưởng thành của hai đứa trẻ. 

Tại Việt Nam, đây cũng không phải điều mới lạ. Người dùng mạng xã hội Việt Nam đã quen với sự xuất hiện của 3 em bé Cam, Xoài, Đậu của gia đình Kiên Hoàng - Heo Mi Nhon, Tùng Sơn - Trang Lou, Nam Thương - Ba Duy; bé Cici nhà Justa Tee - Trâm Anh, bé Ma Bư nhà Rhymastic - Huyền Mít… Các bé cũng thường xuyên góp mặt trong các nội dung quảng cáo của cha mẹ, được đông đảo nhãn hàng và người tiêu dùng yêu mến. 

Quill Cloud

Bộ 3 gia đình Cam - Xoài - Đậu 


2, Cộng đồng phản ứng như thế nào với sự hiện diện của các em trên mạng xã hội? 

Penelope và North là những thành viên của một “nhóm” người nổi tiếng chưa từng tồn tại chỉ vài năm trước đây, do đó, chúng ta chưa có cơ sở để đánh giá những tác động của đời sống hào quang này đến những đứa trẻ. Penelope và North đã tự mình bước lên “sàn diễn”, tự xây dựng và kiểm soát “nhân dạng mạng xã hội” của mình - ngọt ngào, tích cực, hoàn hảo. Penelope thực sự toát ra nguồn năng lượng và phong thái của một đứa trẻ đang từng bước khám phá TikTok, và những video của Penelope cũng phản ánh rất rõ góc nhìn của một cô bé 9 tuổi. Tương tự, North thể hiện những điệu nhảy đầy vui vẻ, hân hoan và mạnh mẽ - năng lượng chỉ được thể hiện một cách trọn vẹn bởi những đứa trẻ trong sáng, tự tin, và hoàn toàn biết được mình muốn làm gì, thích làm gì. 

Tuy nhiên, những hành vi của người lớn, cũng như giới báo chí, đã tạo ra những tranh luận không đáng có xung quanh kênh TikTok của các em. Mỗi khi các em đăng tải một nội dung mới, một tít báo “clickbait” lại ra đời. Thậm chí, một trang tin còn tự tạo ra tranh cãi cho Penelope sau khi video Penelope tự làm bánh S’mores - “Kourtney Kardashian bị chỉ trích vì cho phép con gái 9 tuổi đeo móng giả”. Phần comment dưới video của North cũng tràn ngập những lời đùa giỡn của cộng đồng mạng, “năn nỉ” cô bé đăng thông tin thẻ credit card của mẹ cô bé lên mạng. 

Các nhãn hàng cũng bắt đầu để lại bình luận dưới bài đăng của Penelope và North để tăng tương tác. Dưới video giáng sinh của Penelope, @partycity đã viết: “Ai là người trang trí đó?”. Khi North đăng video quay lại một bể cá khổng lồ, @splendasweetners bình luận: “Căn phòng này trông thật ngọt ngào”. 


3, Liệu có tồn tại điều luật bảo vệ những “influencer nhỉ” trên môi trường mạng? 

Những nội dung thảo luận trái chiều trên kênh TikTok của Penelope và North đã khơi dậy một vấn đề nhức nhối: Vai trò của trẻ em trên môi trường truyền thông mạng xã hội. Sau nhiều năm xuất hiện trên truyền hình thực tế và trang Instagram của cha mẹ, những đứa trẻ như trẻ em nhà Kardashian đang tạo ra một “danh tính mạng xã hội” của riêng mình. 

Sự xuất hiện của Penelope và North trên TikTok rất thú vị, bởi điều này đại diện cho một câu hỏi rộng hơn về ý nghĩa của việc nổi tiếng trên mạng từ khi còn nhỏ. Trong nhiều năm, các nhà phân tích và nhà báo đã dự đoán rằng trong khoảng 5-10 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của một thế hệ influencer mới - là con cái của những influencer hiện tại. Chúng sẽ trưởng thành, và nói cho cộng đồng biết về những trải nghiệm, cảm xúc khi cuộc sống của chúng được ghi lại trên Internet, được theo dõi bởi hàng trăm nghìn, hàng triệu người xa lạ. 

Đáng nói, hiện không có luật lệ hay điều khoản ngào ngăn cản các bậc phụ huynh đăng hình con mình lên mạng xã hội hay thu lợi từ những hình ảnh đó. Ngoài ra, hiện pháp luật cũng không có biện pháp nào đảm bảo những đứa trẻ nhận được tiện hoặc được bảo vệ hoàn toàn khỏi việc bị khai thác hình ảnh cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc cha mẹ có toàn quyền sử dụng và sinh lời từ hình ảnh của con mình cho đến khi chúng có thể phản đối, và trẻ em cũng không nhận được tiền bồi thường cho việc bị xâm phạm quyền riêng tư. 

Điều này tương tự với trường hợp của các diễn viên nhí. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở việc các diễn viên nhí được chi trả cho công việc, và không được phép bị bóc lột, lợi dụng. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng không có biện pháp bảo vệ rõ ràng cho trẻ em, ngoại trừ việc yêu cầu người dùng phải đạt độ tuổi tối thiểu mới được đăng ký tài khoản. Dù vậy, các cha mẹ có thể “lách luật” bằng cách tuyên bố rằng tài khoản của con “được quản lý bởi cha mẹ” - như trường hợp của Penelope và North. Một số quốc gia như Pháp đang thúc đẩy ban hành các biện pháp bảo vệ trẻ em trên mạng; nhưng Mỹ vẫn chưa tỏ rõ động thái nào. 


4, Nói tóm lại, 

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa chắc chắn về định hướng của North và Penelope trong tương lai. Hai em sẽ tận dụng lượng followers khổng lồ này để hợp tác với các nhãn hàng, hay lựa chọn rời xa ánh hào quang cùng hàng triệu cặp mắt dõi theo từng giây, từng phút? Có lẽ, câu chuyện của hai người dì - Kendall và Kylie Jenner - là một nguồn cảm hứng, một thông tin tham khảo cho hai em, bởi thời điểm show Keeping Up With the Kardashian lên sóng, hai chị em cũng chỉ mới hơn 10 tuổi. Và với trải nghiệm “trưởng thành trên sóng truyền hình”, cả Kendall và Kylie đều tỏ ra kín đáo về cuộc sống riêng tư của mình. Kendall nói rằng cô luôn cố tình giữ kín những thông tin về đời sống cá nhân, còn Kylie thẳng thắn cho biết cô hoàn toàn không muốn nổi tiếng chút nào. 

Dù vậy, Kendall và Kylie vẫn là hai mắt xích quan trọng trong “cỗ máy nổi tiếng” nhà Kardashian. Về tương lai “kế vị” còn bỏ ngỏ của North và Penelope, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò những khán giả quan sát. 

Theo BuzzFeed News

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa