#Casestudy: TikTok x Cannes - Liên minh nâng tầm tên tuổi của hai “gã khổng lồ”

Với màn hợp tác này, Cannes có cơ hội tiếp cận với số lượng khổng lồ các khán giả nhiệt thành trên toàn cầu; đổi lại, TikTok tiếp tục sứ mệnh ủng hộ các nhà sáng tạo trên nền tảng và ngày càng chứng tỏ vị thế của một quái kiệt “tạo trend”.
Mai Chi
29/04/2022
#Casestudy: TikTok x Cannes - Liên minh nâng tầm tên tuổi của hai “gã khổng lồ”

Thảm đỏ sang trọng, những bộ cánh quý phái và tầm cỡ được giới Hollywood chưng diện, cảnh hoàng hôn đẹp ngút ngàn trên bãi biển Rivera. Mỗi năm, LHP Cannes lại một lần khiến các nhà làm phim và công chúng hồi hộp đón đợi những tác phẩm lần đầu tiên bước từ hậu trường ra màn bạc.

Năm 2018, ban tổ chức LHP Cannes đã ban quy định cấm chụp ảnh selfie trên thảm đỏ nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn trên thảm đỏ - cảnh tượng quen thuộc mỗi mùa LHP, khi các ngôi sao đều phải xoay xở tìm một góc chụp giữa một dàn máy ảnh của các nhiếp ảnh gia thuộc các đơn vị truyền thông. Dù vậy, quy định này cũng phần nào giới hạn sự kết nối, tương tác trực tiếp giữa ngôi sao và khán giả. Nhưng với màn hợp tác mới đây giữa LHP Cannes và “gã khổng lồ” trẻ tuổi TikTok, khán giả lại một lần nữa được “mời” tham dự vào những khoảnh khắc hậu trường tại LHP Cannes đình đám. 


TikTok x Cannes - Gấp đôi sức mạnh truyền thông 

Với 1,1 tỷ người dùng trên toàn cầu và 8 người dùng mới mỗi giây, không ngoa khi nói rằng TikTok đang phát triển với một sức mạnh không thể cản phá. Với định vị là nền tảng giải trí kết nối cộng đồng (“entertainment that connects”), TikTok đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng khủng khiếp nhất mọi thời đại. Không bàn cãi, TikTok x Cannes chính là một trong những màn kết hợp được mong đợi nhất năm 2022. 

Thuật toán của TikTok ưu tiên những nội dung được người dùng quan tâm nhất, từ đó mang lại khả năng tiếp cận khán giả toàn cầu cho liên hoan đình đám châu Âu. Đổi lại, danh tiếng và vị thế lâu đời của Cannes trong lĩnh vực điện ảnh cũng cho phép TikTok giới thiệu những nhà sáng tạo nội dung được “sinh ra” và đang hoạt động nền tảng này. 

Cùng với quan hệ đối tác, TikTok tiếp nối sứ mệnh ủng hộ những nhà sáng tạo nội dung của mình với sự kiện ra mắt cuộc thi #TikTokShortFilm, truyền cảm hứng sáng tạo và hỗ trợ những tài năng mới nổi - những nhà sáng tạo nội dung đã đạt 1.4 tỷ view trên nền tảng này. Cụ thể, cuộc thi được triển khai trên toàn cầu, dành cho các bộ phim từ 30 giây đến 3 phút với tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 10.000 EUR. 3 bộ phim được chọn vào chung kết sẽ có cơ hội tham dự LHP Cannes để nhận giải, và tham gia các buổi chiếu phim độc lập thuộc khuôn khổ sự kiện. 

Tại Việt Nam, giám đốc sáng tạo Dennis Đặng - người từng đứng sau sự thành công của nhiều MV ca nhạc đình đám - tuyên bố sẽ gửi gắm phim ngắn Con Cưng (The Golden Child) trong cuộc thi này. Bên cạnh đó, đạo diễn Võ Thanh Hòa của “Ông ngoại tuổi 30”, “Chìa khóa trăm tỷ” hay “Nghề siêu dễ” sắp ra mắt tới đây cũng thử sức với thể loại phim ngắn tại màn chào sân #TikTokShortFilm bằng dự án phim Mẹ Xin Lỗi. 

Bên cạnh đó, TikTok cùng Cannes liên tục “giữ chân” người dùng trên đây bằng những khoảnh khắc ấn tượng, khơi gợi sự hứng thú trong những cộng đồng “ngách”. 


Hướng đi mới cho truyền thông độc quyền 

Những quyền lợi về truyền thông độc quyền không phải điều gì quá lạ lẫm trong giới. Chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục chứng kiến những cuộc chiến giành quyền lợi truyền thông cho những sự kiện nổi bật của hành tinh, chẳng hạn như Thế vận hội Olympics, giải Ngoại hạng Anh… Tuy nhiên, sự can thiệp của các nền tảng mạng xã hội vào không gian truyền thông vẫn là một xu hướng tương đối mới mẻ. Điều này cũng phần nào thay đổi hiện trạng của những cuộc chiến truyền thông - cuộc chiến tạo ra những nội dung có khả năng kết nối, giữ chân và tăng lòng trung thành của khán giả. 

Điều thú vị ở đây chính là cách chúng ta mang sự độc quyền lên không gian mạng xã hội. Khác với cách Pepsi mang đến chương trình Super Bowl Halftime Show, việc trở thành đối tác xã hội đồng nghĩa với việc tạo ra những nội dung đột phá. Tấm vé thông hành vào mọi khoảnh khắc chân thật đằng sau cánh gà chính là một trải nghiệm VIP xứng đáng được hàng triệu người dùng chia sẻ, thảo luận trong thời gian thực. Để thêm gia vị cho thương vụ này, việc trở thành đối tác truyền thông độc quyền (không có sự can thiệp của đối thủ) cho phép TikTok chứng minh mình chính là gã quái kiệt trong việc khai sinh những trào lưu văn hóa. 

Chúng ta đang nhìn thấy một trào lưu mới trỗi dậy, khi các nền tảng mạng xã hội khác rục rịch hợp tác nhằm mang đến các hoạt động đồng tổ chức độc quyền. Tháng 3/2022, ứng dụng theo dõi luyện tập Strava công bố một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Tour de France và Tour de France Femmes avec Zwift. Quyết định này đã mang cộng đồng thể thao khổng lồ tới những sự kiện đạp xe lớn nhất hành tinh. Đồng thời, Strava cũng tạo ra một trang nội dung dành riêng cho những câu chuyện của các vận động viên, như một phần của sự hợp tác. 


Quyền năng vô hạn khi tiếp cận mạng xã hội 

Vì sao các nền tảng mạng xã hội lại hào hứng với việc mang đến khả năng tiếp cận độc quyền cho người dùng đến vậy? Với những nền tảng này, người dùng cuối (end-user) là những mục tiêu quan trọng nhất. 65% người dùng TikTok chỉ xem nội dung do người khác tạo ra. Nếu không có người xem, các nhà sáng tạo không có lý do để tồn tại, nội dung và quảng cáo cũng không có tiềm năng sinh tồn và phát triển. Nếu muốn giữ người dùng tại một nền tảng, hãy cho họ quyền tiếp cận những nội dung mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. 

Cú bắt tay giữa TikTok và Cannes đánh trúng tâm lý này. Mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải, theo dõi và tương tác với nội dung trong thời gian thực. Có thể cánh nhà báo sẽ chộp được khoảnh khắc đẹp nhất của Lady Gaga, nhưng họ không thể sản xuất ra một bức ảnh meme “huyền thoại” ngay lúc ấy. Bất kỳ ai sở hữu một chiếc smartphone đều có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Một video dài 10 giây có thể tiếp cận tới 10 triệu người chỉ với một nút nhấn. Công chúng không còn thỏa mãn với việc đọc tin về một sự kiện vào ngày hôm sau. Họ muốn là một phần của sự kiện, muốn chứng kiến và được biết về những gì đang xảy ra ngay lúc ấy. 

Thông qua sự hợp tác này, TikTok một lần nữa nhấn mạnh thế mạnh nổi trội của mình: Năng lực công chiếu những nội dung behind-the-scene và những khoảnh khắc đang diễn ra ngay tại sự kiện. Màn hợp tác độc quyền kết hợp với công nghệ phù hợp sẽ thỏa mãn kỳ vọng của khán giả, cho phép họ trải nghiệm những khoảnh khắc chân thực, trần trụi nhất. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa