#CaseStudy: Tại sao chúng ta mê mẩn những cửa hàng Miniso đến thế?

Làn sóng Miniso Haul của các Youtuber, việc kết hợp cùng nhiều ngôi sao nổi tiếng và cách Miniso hợp tác cùng nhiều thương hiệu tiếng tăm như Marvel, Hello Kitty,...3 chiến thuật này góp phần tạo nên cuộc cách mạng bán lẻ toàn cầu của thương hiệu này.
Đinh Trang
15/09/2021
#CaseStudy: Tại sao chúng ta mê mẩn những cửa hàng Miniso đến thế?

Đã là một người trẻ sống ở Hà Nội hoặc Sài Gòn, chắc hẳn đã có đôi lần bạn bị cuốn vào sự đáng yêu ngập tràn màu sắc trong các cửa hàng Miniso. Sản phẩm đa dạng, kiểu dáng dễ thương, giá cả vừa túi tiền,... rất nhiều lý do khiến Miniso không chỉ thành công ở nước nhà Trung Quốc, mà nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngày 15/10/ 2020, chuỗi bán lẻ đình đám này chính thức bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Thương vụ IPO thành công đã giúp Chủ tịch Miniso - ông Ye Guofu trở thành tỷ phú với khối tài sản gần 4 tỷ USD.

Vậy, điều gì đằng sau thành công của Miniso? Trong bài viết này, The Influencer sẽ tập trung phân tích chiến thuật marketing, đặc biệt là cách Miniso làm việc với các influencer để đưa hình ảnh thương hiệu đến toàn thế giới. 

Miniso và cuộc cách mạng bán lẻ toàn cầu

Nhiều người lầm nhẫn việc Miniso xuất phát từ Trung Quốc hay Nhật Bản. Hiểu ngắn gọn, Miniso là một thương hiệu được truyền cảm hứng từ chuỗi bán lẻ đình đám Muji của Nhật Bản, nhưng được xây dựng bởi Ye Guofu - một doanh nhân Trung Quốc. Mặc dù chưa xuất hiện nhiều tại Nhật Bản, Miniso vẫn khẳng định mình là một thương hiệu Nhật Bản vì hầu hết các thiết kế đều xuất phát từ quốc gia này. Ngoài ra, sản phẩm Trung Quốc thường bị gắn mác giá rẻ và chất lượng không tốt, Miniso không muốn định vị mình ở phân khúc này. 

Thương hiệu được thành lập vào năm 2014, chỉ sau 7 năm, họ đã có hơn 3500 cửa hàng trên 79 quốc gia. Trong giai đoạn dịch bệnh chưa bùng phát, trung bình mỗi tháng có khoảng 80 đến 100 cửa hàng Miniso được mở ra tại nhiều nơi trên khắp thế giới. Miniso cam kết mang tới sản phẩm “chất lượng cao, sáng tạo, giá thấp” cho người tiêu dùng. Và quả thật, các sản phẩm của Miniso đều mang đặc tính đơn giản, kiểu dáng dấp dẫn, chất lượng ổn. 

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, ngành bán lẻ đang đối mặt với dấu hiệu chững lại, thậm chí có xu hướng sụt giảm, vậy mà Miniso vẫn không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những ngôi sao sáng trong những chuỗi bán lẻ quốc tế. 

Miniso làm influencer marketing như thế nào?

#1. Tạo sóng viral nhờ Miniso Haul

Thử tìm kiếm về Miniso trên Youtube, bạn sẽ thấy hàng trăm kết quả với tiêu đề “Miniso Haul" từ rất nhiều influencer tại các quốc gia khác nhau. Miniso Haul gần như đã trở thành một trào lưu cho các Youtuber/ content creator mỗi khi một cửa hàng Miniso mới được khai trương. 

Trong các video này, các influencer sẽ ghi lại trải nghiệm mua hàng của họ tại Miniso và review ngắn về từng sản phẩm họ đã lựa chọn. Với thiết kế cửa hàng theo phong cách Nhật Bản gọn gàng, ánh sáng vàng ấm áp, các kệ bày đủ các loại đồ dễ thương, những cảnh quay tại cửa hàng Miniso luôn rất hấp dẫn. Hơn nữa, việc nhìn thấy influencer yêu thích của mình sử dụng hoặc có feedback tốt về những sản phẩm cực kỳ phải chăng (như hầu hết sản phẩm tại Miniso) cũng thúc đẩy hành vi mua sắm của các bạn follower. 


Trên Instagram, hashtag #miniso cũng có đến hơn 1 triệu bài viết, không ít trong số đó là hình ảnh đến từ các influencer khi họ ghé thăm cửa hàng hoặc review sản phẩm của Miniso. 

#2. Celebrity Endorsements

Không chỉ làm việc với các influencer/ Youtuber, Miniso còn rất chịu chi trong các chiến lược hợp tác cùng người nổi tiếng (celeb) để nâng tầm thương hiệu. 

Thay vì chỉ có một đại sứ thương hiệu duy nhất, Miniso hợp tác với nhiều người nổi tiếng bằng cách thực nhiều chiến dịch khác nhau. Năm 2017, Miniso hợp tác với LuHan (cựu thành viên nhóm nhạc EXO) để triển khai chiến dịch Miniso 2017 Sports Season. Cụ thể, thương hiệu sẽ xây dựng những hộp quà phiên bản giới hạn, trong đó có khăn tắm, dây nhảy và nhiều mặt hàng thể thao khác. Fan của LuHan đã săn đón những hộp quà này, bởi những sản phẩm trong đó đều mang dấu ấn thần tượng họ yêu thích. Những gì Miniso nhận được từ sự hợp tác này là không ít người hâm mộ Luhan đã trở thành khách hàng của Miniso.

Quill Cloud

#3. Những sự hợp tác thông minh

Hợp tác thương hiệu cũng là một chiến lược khác được Miniso tập trung thúc đẩy. Trong một vài năm gần đây, Miniso đã liên tục triển khai các chiến dịch hợp tác với những thương hiệu lớn như The Pink Panther, Hello Kitty, và nổi bật nhất là Marvel Studios. Cụ thể, Miniso hợp tác cùng Marvel ra mắt hàng loạt sản phẩm như gối chữ U, ly tách, dép, nón, túi…có hình ảnh các siêu anh hùng Avengers. 

Ông Ye Guofu - người đồng sáng lập và CEO toàn cầu của Miniso, cho biết: “Marvel là thương hiệu hàng đầu thế giới có sức ảnh hưởng rất lớn đối với giới trẻ. MCU không còn là hư cấu mà đang giúp xã hội có cái nhìn tích cực hơn về những giá trị đích thực. Đó là lý do tại sao Miniso hợp tác với Marvel, mang những nhân vật này ngày càng gần gũi với cuộc sống của người hâm mộ”. 

Quill Cloud

Nhóm nhạc The Wings không bỏ lỡ cơ hội sở hữu các vật phẩm liên quan đến vũ trụ điện ảnh Marvel tại các cửa hàng Miniso ở Việt Nam. 

Miniso cùng từng hợp tác với Givaudan Fragrance Company và tung ra một dòng nước hoa đặc biệt. Sự hợp tác này đã khiến họ bán được 300.000 chai mỗi tháng.

Thông qua hợp tác với các nhân vật và thương hiệu nổi tiếng thế giới, Miniso luôn tận dụng sức hấp dẫn của các thương hiệu này một cách thông minh để thúc đẩy doanh số cũng như tiếp cận sự yêu thích của khách hàng dành cho chuỗi cửa hàng.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa