#Casestudy: Kết hợp Global Concept và Local Culture - Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã thành công thế nào?

Sau 9 tập phát sóng của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG), tôi chợt nhận ra điểm tương đồng giữa chương trình và mô hình 4P trong ngành Marketing.
Pham Uyen
07/09/2024
#Casestudy: Kết hợp Global Concept và Local Culture - Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã thành công thế nào?

Thuật ngữ Marketing Mix hay mô hình 4P đã không còn quá xa lạ với dân Marketer. 4 chữ P này bao gồm: Product (Sản phẩm) – Price (Giá thành) – Place (Kênh phân phối) – Promotion (Tiếp thị). Mô hình 4P khi được áp dụng hợp lý sẽ mang đến những kết quả bất ngờ cho doanh nghiệp. Và ATVNCG đã khiến tôi liên tưởng ngay tới mô hình này khi nhận thấy những thành công mà chương trình thu về trong thời gian gần đây!

Product - Chất lượng xứng tầm

…là điều không thể bàn cãi khi theo dõi ATVNCG! Ngay từ ban đầu, chất lượng của “sản phẩm” này đã được khẳng định thông qua những cái tên đình đám với tuổi nghề lên đến hàng chục năm. Đó là NSND quen mặt trên sóng truyền hình, là huyền thoại trong làng bóng đá Việt Nam, là thế hệ trẻ với tài năng âm nhạc được khẳng định trong nhiều năm qua với loạt bản hit làm mưa gió bảng xếp hạng. Và chất lượng của “sản phẩm” này một lần nữa được bảo chứng thông qua các sân khấu trình diễn khuấy đảo mạng xã hội những ngày qua.

Yếu tố Local Culture là một trong những điều phải nhắc đến khi nói về chất lượng của ATVNCG. Đầu tiên là Trống Cơm - sân khấu của Nhà Sao Sáng bao gồm NSND Tự Long, Cường Seven và Soobin Hoàng Sơn. Mang đến nét văn hóa truyền thống được biến tấu trên điệu nhạc dân gian quen thuộc, Trống Cơm đã thành công với những thành tích và các con số biết nói trên bảng xếp hạng âm nhạc, cùng với đó là lời khẳng định của người nghệ sĩ về khao khát được giữ gìn và lưu truyền văn hoá Việt đến với thế hệ trẻ ngày nay.

Sau Trống Cơm, Thu Hoài của Nhà Trẻ là một trong những tác phẩm tiếp theo khiến người xem phải nghẹn ngào xúc động và công nhận tài năng của các Anh Tài. Không chỉ là câu chuyện về những giai điệu và câu hát đầy cảm xúc, Thu Hoài còn khắc họa rõ nét nỗi niềm của người dân lao động biển, để từ đó thành công mang đến một sân khấu với giá trị sâu sắc cả về âm nhạc lẫn tính điện ảnh. 

Performance hay tính hiệu năng của sản phẩm là một trong những yếu tố được dùng để đánh giá Product trong mô hình 4P. Điều này cũng được thể hiện rất rõ trong mỗi sản phẩm mà các Anh Tài mang đến ở các công diễn - và Dẫu Có Lỗi Lầm chính là một ví dụ nổi bật nhất của yếu tố này. Với sức sống lâu đời của riêng mình trong nhiều thập kỷ qua, ca khúc Dẫu Có Lỗi Lầm của Anh Tài Bằng Kiều một lần nữa được tưới mát lại thông qua sân khấu của ATVNCG. Rõ ràng với lần trở lại này, chắc chắn Dẫu Có Lỗi Lầm “phiên bản premium” này sẽ còn tồn tại lâu bền hơn nữa trong lòng mỗi người hâm mộ bởi trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại cho người nghe.

Song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, phải thừa nhận rằng thành công của ATVNCG còn đến từ sự kết hợp của Local Culture cùng Global Concept. Từ việc tôn trọng bản quyền nước ngoài cho đến địa phương hóa sự quốc tế để phù hợp với thị hiếu khán giả Việt, chương trình đã nhận về vô vàn lời khen ngợi tích cực từ người xem lẫn giới chuyên môn. Đặc biệt, concept sân khấu và ánh sáng trong mỗi màn trình diễn là điều khiến người xem không khỏi cảm thán!

Từ các thể loại nhạc kịch nhiều màu sắc và nhân vật, nhạc cách mạng với hình ảnh người lính Việt Nam, concept Nhật Bản đầy ấn tượng với hình ảnh Ninja cool ngầu... Tất cả đã mang đến những sản phẩm chất lượng cao từ hình ảnh cho đến âm nhạc, thỏa mãn khán giả với tiêu chuẩn xứng tầm quốc tế. Đây cũng chính là những tiêu chí hàng đầu của Product - bao gồm Concept (Nội dung) độc đáo và Function (Chức năng) vượt trội, thỏa mãn người dùng.

Một trong những điểm sáng khác khi nhắc đến Product trong chương trình chính là câu chuyện đằng sau sân khấu Nếu Một Mai Tôi Bay Lên Trời của Nhà Cửu Long. Nhờ nội dung ý nghĩa cùng thông điệp nhân văn sau khi phát sóng, tính tới thời điểm hiện tại đã có 38 trái tim được giúp đỡ thông qua Quỹ Nhịp Tim Việt Nam, trong đó có rất nhiều nhà hảo tâm là người hâm mộ của chương trình cũng như fandom của các Anh Tài. Có thể thấy, chất lượng của ATVNCG giờ đây không chỉ dừng lại ở việc thoả mãn nhu cầu giải trí của khán giả, mà còn đầy nhân văn và ý nghĩa thiết thực, mang lại hy vọng mới cho rất nhiều em nhỏ. 

Price - Giá trị tài trợ

Price (Giá thành) là chiến lược quan trọng trong mô hình 4P, thể hiện giá trị của doanh nghiệp lẫn độ thấu hiểu phân khúc khách hàng mà họ nhắm tới. Giá trị của ATVNCG cũng được thể hiện rõ nét thông qua các nhà tài trợ. Ngay từ những tập đầu tiên khi phát sóng, chương trình đã tạo nên cơn sốt đầy bất ngờ và trở thành tài nguyên để các nhà tài trợ hợp tác. Với 9 tập đã được công chiếu, ATVNCG đã quy tụ loạt thương hiệu lớn nhỏ trong nước với đa dạng ngành hàng. Từ Nhà tài trợ Kim Cương - Ngân hàng Techcombank, Nhà tài trợ Vàng - Trà BUPNON TEA 365, đồng tài trợ Bạc - Công ty Cổ phần Gỗ An Cường, Thiết bị Nhà Bếp Malloca, Thực phẩm sạch Ba Huân, đồng tài trợ Đồng - nhãn hàng chăm sóc sức khỏe răng miệng P/S, Thương hiệu Điện tử gia dụng Samsung Bespoke, Thương hiệu chăm sóc sức khỏe Tiger Balm cùng các nhãn hàng khác… Thông qua những cái tên kể trên, giá trị của ATVNCG rõ ràng đủ vượt trội và cạnh tranh với các chương trình phát sóng cùng thời điểm.

Chưa dừng lại ở đó, bảng giá quảng cáo trong khung giờ phát sóng ATVNCG trên VTV3 cũng là một trong những chủ đề được khán giả chú ý. Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều các thương hiệu lần lượt xuất hiện cùng với các Anh Tài trong chương trình, đan xen là khoảng thời gian quảng cáo trên sóng truyền hình kéo dài 10s - 30s. Được biết, giá quảng cáo trong khung giờ vàng vào cuối tuần của VTV3 có thể lên tới hàng trăm triệu nhờ độ lan tỏa mà nó mang lại. Chính yếu tố này cũng góp phần đưa giá trị của ATVNCG lên một tầm cao mới.

Place - Tương tác đa nền tảng

Lựa chọn phát sóng đồng thời trên kênh YouTube của Yeah1! và VTV3 thuộc Đài Truyền Hình Việt Nam, ATVNCG đã tiếp cận được tới đa dạng mọi lứa tuổi và khán giả. Không ít những video quay lại quá trình các vị phụ huynh trong gia đình thưởng thức chương trình vào mỗi tối thứ 7 được đăng tải trên TikTok, cùng với đó là vô số lời nhận xét, những dòng ghi chú đầy dễ thương và nhiệt huyết về từng Anh Tài của những khán giả lớn tuổi yêu thích chương trình. Bắt nguồn từ sự tò mò và tình cảm đặc biệt với một Anh Tài nhất định nào đó trong chương trình, giờ đây cả Anh Tài của ATVNCG đều được khán giả nhiệt tình cổ vũ, bình chọn hết mình và có riêng nhóm fandom. 

Cùng với những tập phát sóng chính thức, ATVNCG còn chạm tới khán giả thông qua nhiều series hậu trường đầy dễ thương với đa dạng khách mời. Đó là những mẩu chuyện nhỏ nhặt về Ký túc xá KaKa, là câu chuyện về những người bạn đời, những người đồng hành - hậu phương vững chắc của các Anh Tài. Chính những series đời thường này giúp cho chương trình có thêm lợi thế để tiếp cận khán giả, dễ dàng tìm kiếm chương trình với đa dạng nội dung và sự lựa chọn.

Không chỉ dừng lại ở những kênh phát sóng chính thống, ATVNCG còn lựa chọn những cách thức khác để tiếp cận gần hơn với khán giả của mình, nổi bật nhất phải kể đến Broadcast. Theo số liệu được cung cấp từ Meta, 2/3 trong 33 anh tài bắt đầu sử dụng tính năng này, thu hút tổng cộng gần 230 nghìn người dùng và gần 10 triệu lượt tương tác. Cụ thể, kênh broadcast của Anh Tài BB Trần đã thu hút gần 40 nghìn thành viên, cùng với đó là 4-6 nghìn lượt tương tác sau mỗi tin nhắn. Thậm chí, broadcast “Ekip Vượt Chông Gai” của chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai 2024 cũng đang thu hút gần 35 nghìn Gai Con với rất nhiều câu chuyện hậu trường liên quan đến các Anh Tài và Ekip. 

Promotion - Quảng bá đa nguồn

Lướt Threads và Facebook, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp những bài post đầy dễ thương của Anh Tài Tự Long. Và dưới mỗi bài post đó luôn là comment “bất lực” trước vấn đề bảo mật từ phía ekip chương trình, cùng với đó là vô vàn bài thảo luận theo sau từ người hâm mộ trước mỗi sân khấu. Thậm chí giờ đây, việc các Anh Tài làm lộ một số nội dung các công diễn và bị ekip “lập biên bản” đã trở thành meme được khán giả yêu thích và nhiệt tình ủng hộ. Dù vô tình spoil hay không, có thể thấy đây vẫn là một cách thức Promotion hay ho mà nghệ sĩ mang lại cho chương trình, giúp tăng độ thảo luận, tò mò và đón chờ hơn ở mỗi tập phát sóng.

Song song, việc cho phép các streamer livestream và reaction trực tiếp các công diễn cũng là một cách gia tăng mức độ thảo luận và duy trì sức nóng cho chương trình. Neko Lê - một trong những Anh Tài tham gia chương trình - đã tích cực reaction các tập phát sóng cùng với dàn khách mời tham dự, chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện hậu trường ít ai biết, từ đó thu hút thêm sự quan tâm của khán giả khi theo dõi chương trình. Ngoài Neko Lê, một số các streamer khác như ViruSs, Chokie Nguyen cũng nhận về sự chú ý của khán giả khi tích cực reaction các sân khấu trình diễn của ATVNCG.

Rất nhiều bài post thảo luận tích cực về chương trình

Cuối cùng, sự yêu thích của các fandom chính là cách Promotion tự nhiên và thành công nhất của ATVNCG. Người hâm mộ tích cực đăng tải các bài viết thể hiện cảm xúc, sự biết ơn và ngưỡng mộ đến với nghệ sĩ cũng như ekip thực hiện chương trình. Cùng với đó, rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác được các bạn trẻ tham dự, truyền tay nhau chia sẻ trên mạng xã hội dưới danh nghĩa là người hâm mộ của chương trình. Chính những nghĩa cử cao đẹp đó đã giúp cho ATVNCG thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả hơn nữa, quảng bá với loạt nội dung tích cực và nhân văn.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa