Duolingo là một nền tảng học ngôn ngữ miễn phí được ra mắt lần đầu vào năm 2012. Nền tảng này cung cấp tới hơn 100 khóa học cùng 40 ngôn ngữ khác nhau, với giao diện dễ sử dụng và đẹp mắt. Tại đây, người dùng có thể lựa chọn các ngôn ngữ yêu thích, học từ cơ bản cho đến nâng cao với các bài học ngắn kéo dài từ 2 phút cho đến 15 phút. Điều này khiến việc học trở nên dễ dàng hơn khi người dùng có thể học ở mọi lúc - mọi nơi.
Năm 2013, Duolingo được Apple chọn Duolingo trao cho danh hiệu "iPhone App of the Year" (Ứng dụng trên iPhone của năm) nhờ thành tích ấn tượng dù ra mắt không lâu trước đó. Được biết, đây là ứng dụng học tập đầu tiên nhận được giải thưởng này. Liên tiếp sau đó, Duolingo giành giải Crunchies 2014 ở hạng mục Best Education Startup và là ứng dụng giáo dục được tải về nhiều nhất trên Google Play trong năm 2013 và 2014. Tính đến tháng 1 năm 2014, nền tảng này đã đạt trên 60 triệu người dùng, trong đó có khoảng 20 triệu người tích cực sử dụng. Tính đến tháng 10 năm 2022, Duolingo đã đạt trên 100 triệu người dùng.
Sau khoảng thời gian dài cung cấp các khóa học về ngôn ngữ, giờ đây Duolingo còn mang đến đa dạng sự lựa chọn hơn cho người dùng bằng cách phát triển toán học (Duolingo Math), âm nhạc (Duolingo Music) và khóa học dành cho trẻ em (Duolingo ABC). Ngoài ra, ứng dụng này còn xây dựng Duolingo English Test - bài kiểm tra tiêu chuẩn về trình độ tiếng Anh. Theo đó, bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10-160, với số điểm trên 120 được coi là thành thạo tiếng Anh. Trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19, nhiều trường đại học và tổ chức đã chấp nhận sử dụng bài kiểm của Duolingo, giúp cho Duolingo English Test trở nên nổi tiếng hơn.
Tại Việt Nam, Duolingo ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc đến 67% về lượng người dùng đang hoạt động từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022. Theo báo doanh thu 2021, doanh thu Duolingo đạt 250,7 triệu USD, tăng 55% so với năm 2020. Chỉ trong vòng 4 năm, nền tảng này đã thu về mức tăng trưởng ấn tượng - tăng 450% tỷ lệ người dùng mỗi ngày (Daily Active Users). Song song với những tiện ích đầy thiết thực mà ứng dụng này mang đến cho người dùng, Duolingo cũng trở nên phổ biến hơn nhờ những chiến lược marketing thông minh mà thương hiệu này đã tạo ra, từ đó đến gần hơn với người dùng, đặc biệt là Gen Z.
Một trong những thành công bậc nhất của Duolingo chính là chú cú xanh thương hiệu - Cú Xanh Duo - linh vật của ứng dụng này. Cú Xanh Duo được miêu tả là một nhân vật có tính cách tích cực, hài hước, trái ngược với người bạn Lyly tóc tím - một nhân vật phụ khác với tính cách hướng nội được Duolingo phát triển sau này.
Cú Xanh Duo có một nhiệm vụ rất đơn giản hàng ngày, đó chính là nhắc nhở người dùng học tập. Tuy nhiên, những lời nhắc nhở này dần trở nên viral vì nội dung thú vị mà nó truyền tải đến. Bạn có thể thấy một Cú Xanh Duo nhắc nhở thân thiện trong một vài ngày đầu tiên, tuy nhiên câu chuyện này sẽ dần trở nên căng thẳng hơn nếu bạn thường xuyên quên làm bài, và dần nhận về những câu nhắc nhở “tỉnh bơ”:
“Thật xấu hổ nếu để mất chuỗi 6 ngà streak. Nhắc nhẹ ai đó vậy thôi”
Một số content được sáng tạo dựa trên tính năng nhắc nhở của Duolingo (Nguồn: Group Facebook Trại Tâm Thần Đa Ngôn Ngữ 2.0)
Không chỉ là một chú cú bình thường xuất hiện trên mạng xã hội, Cú Xanh Duo tích cực có mặt ở ngoài đời thực, tham gia vào các hoạt động thường ngày của giới trẻ. Chúng ta có thể bắt gặp Cú Xanh Duo đi làm, Cú Xanh Duo đu trend trên TikTok, hay thậm chí là Cú Xanh Duo đi Nhà Tù Hỏa Lò. Chính những hoạt động này đã khiến linh vật của Duolingo trở nên gần gũi hơn với người dùng, có cho mình những nét tính cách riêng như con người. Ấn tượng đơn cử chính là chú cú xanh này còn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của nữ ca sĩ Dua Lipa, thường xuyên thể hiện tình cảm cho nữ nghệ sĩ này trên mạng xã hội.
Cùng với Cú Xanh Duo, Duolingo cũng tích cực xây dựng nội dung trên mạng xã hội, nổi bật với nền tảng TikTok và Facebook. Nếu ở Facebook, Cú Xanh Duo tích cực comment dạo, nhắc nhở người dùng học tập, tương tác với các fanpage khác thì ở trên TikTok, Cú Duo Xanh trở nên năng động và trendy hơn với loạt nội dung xu hướng dành cho giới trẻ.
Nếu Cú Xanh Dou toàn cầu đu idol Dua Lipa
Thì Lyly đu Chị Đẹp Huyền Baby
Hay tham gia duet cùng “Chú Sáu” Kiều Minh Tuấn
Bất ngờ hơn cả, Cú Xanh Duo có màn debut đầy ấn tượng trên Spotify vào cuối năm 2023 vừa qua. Cụ thể, trong lúc cơn sốt Wrapped 2023 đang là tâm điểm chú ý, Cú Xanh Duo đã cùng Spotify xuất hiện với tư cách “Nghệ sĩ khách mời” tại hoạt động booth offline của ứng dụng nghe nhạc này. Tại đây, chú cú xanh cũng không quên nhắc nhở người dùng học bài bằng cách sử dụng các lyrics trong ca khúc nổi tiếng như “Âm thầm theo em… về nhà học bài/nhắc em học bài.”
Không chỉ mang đến sự ám ảnh từ những thông báo nhắc nhở trên điện thoại, Duolingo còn ứng dụng thành công quảng cáo ngoài trời (OOH) với loạt hình ảnh được trình chiếu trên các tòa nhà cao tầng. Chiến dịch OOH “The Unignorable Notification” của Duolingo đã nhắc người dùng học ngoại ngữ với 8 thông báo được tạo ra. Tuy nhiên, những lời nhắc nhở này không còn đơn thuần như trên ứng dụng, mà thay vào đó chúng được cá nhân hoá bằng tên của dùng, từ đó thành công thu hút trên khắp mạng xã hội.
“Rebecca, cuối cùng cũng tìm được bạn rồi! Bạn đã bỏ dở bài học tiếng Ý từ năm 2016. Đã đến lúc trở lại ôn tập rồi”
“Adriana, mình đã không gặp nhau 272 ngày rồi. Cùng tiếp tục ôn luyện tiếng Anh thôi nào?”
Sáng kiến này đã giúp cho Duolingo thành công gây ấn tượng tại Nam Mỹ - nơi được cho là thị trường lớn thứ 2 sử dụng ứng dụng này. Chiến dịch OOH “The Unignorable Notification” cũng trở thành content được Việt Hoá và chia sẻ một thời gian dài trên mạng xã hội bởi tính cá nhân đầy bất ngờ và thú vị mà nó mang lại.
Luôn làm mới và đi đầu cùng nhiều xu hướng, Duolingo ngày nay đã trở thành ứng dụng học tập được người dùng yêu thích. Thành công này rõ ràng đến từ chính những tài nguyên và tiện ích mà hãng mang đến cho người dùng, đi cùng là nhiều chiến lược thông minh, mang đến tương tác trực tiếp giữa Duolingo và khách hàng của mình. Hãng cũng liên tiếp giành được nhiều giải thưởng tôn vinh cho các sáng kiến, ý tưởng marketing “độc nhất vô nhị”, từ đó khẳng định chất riêng mà không phải ứng dụng học tập nào cũng có thể mang lại.