Sau đại dịch COVID-19, có thể thấy người Việt ngày càng chú tâm hơn đến nhu cầu chăm sóc cho sức khỏe tinh thần và cải thiện không gian sống cá nhân của mình. Nhận ra tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của nhà ở lên tinh thần và chất lượng cuộc sống, việc chi tiền “nâng cấp” không gian cá nhân không chỉ là một trào lưu ngắn hạn mà đã trở thành phong cách sống của nhiều người.
Trong nỗ lực phục vụ nhu cầu cải thiện cuộc sống của người dùng, nhãn hàng Xiaomi đã phát động chiến dịch Xiaomi Renovation tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chiến dịch này cũng là hoạt động Xiaomi tri ân sự ủng hộ của người dùng, tạo cơ hội cho các Mi-fans được trải nghiệm các sản phẩm và hệ sinh thái AIoT của Xiaomi tại chính ngôi nhà của họ thông qua dự án “Home Renovation” - Cùng Xiaomi “nâng cấp” không gian sống bằng sản phẩm của hãng với chi phí 0 đồng.
Chiến dịch Xiaomi Renovation đã được thành công tại một số quốc gia như Nga, Mexico, Thái Lan, Philippines, Ý,... Tại mỗi quốc gia, Xiaomi Renovation lại được “nội địa hóa” với những câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả đều thể hiện được phương châm của hãng: Smart Living For Everyone (Sống thông minh cho tất cả mọi người). Ví dụ như tại Philippines, Xiaomi kể câu chuyện “My Mom” dưới góc nhìn của một bạn trẻ mong muốn Xiaomi Renovation có thể giúp mẹ mình rút ngắn thời gian làm việc nhà, từ đó có thêm thời gian nghỉ ngơi, quây quần gắn kết với gia đình. Với thị trường Mexico, câu chuyện được kể tới từ một bác sĩ hoạt động tại bệnh viện dã chiến trong COVID-19. Còn tại Hàn Quốc, nhân vật chính được Xiaomi lựa chọn lại là một cặp vợ chồng mới cưới, muốn chuẩn bị tổ ấm thật tiện nghi để đón đứa con đầu lòng.
(Câu chuyện “My Mom" - Xiaomi Renovation Philippines)
Cuối năm 2022, đầu năm 2023, Xiaomi đã triển khai chiến dịch Xiaomi Renovation tại thị trường Việt Nam với mong muốn tiếp nối thành công đã gặt hái tại thị trường quốc tế. Với độ nổi tiếng của Xiaomi tại thị trường Việt cùng quy mô “khủng” của chiến dịch lần này, bài toán lớn nhất của Xiaomi chỉ còn là: “Làm thế nào để có thể tìm được “điểm chạm” tốt nhất với người dùng Việt trong dịp Tết nguyên đán 2023?”
Để giải bài toán đưa chiến dịch từ quốc tế về Việt Nam, Xiaomi đã phối hợp cùng The A List - agency tư vấn chiến lược truyền thông (communication agency) và chính các fan trung thành của mình để lan tỏa thông điệp bằng câu chuyện truyền cảm hứng nhất.
Chiến dịch Xiaomi Renovation “cập bến” tại Việt Nam vào đúng thời điểm cận kề Tết nguyên đán - thời điểm vàng cho mọi nhãn hàng ghi dấu tiếng nói của mình. Cuối năm là dịp mọi người tất bật hoàn thành “bucket list” trong năm của mình để kịp về nhà đoàn tụ vào dịp Tết. Theo văn hóa người Việt Nam, một kết thúc đẹp, viên mãn vào cuối năm là dấu hiệu của một năm mới may mắn, rất giống với tinh thần của cú home-run trong bóng chày. Với concept ban đầu của chiến dịch của Xiaomi, nâng cấp tổ ấm cho riêng mình hoặc gia đình bằng các sản phẩm, thiết bị thông minh chính là cú home-run “chốt sổ” để sẵn sàng cho một năm mới đầy may mắn và khởi đầu mới mạnh mẽ.
Cũng giống như tại các thị trường khác, chiến dịch Xiaomi Renovation tại Việt Nam được hoàn thiện nhờ câu chuyện của các Mi-fans thông qua minigame trong Xiaomi Community Vietnam. Chính những insight đa dạng và ý nghĩa đến từ câu chuyện của cộng đồng fan Xiaomi Việt Nam đã khiến Xiaomi linh hoạt điều chỉnh concept home-run và bối cảnh Tết ban đầu để kể nên một câu chuyện rất đặc biệt.
Hưởng ứng “đề bài” của Xiaomi Renovation, các Mi-fans trên khắp Việt Nam đã đăng tải hàng ngàn câu chuyện truyền cảm hứng: Mong muốn cải thiện không gian sống cho gia đình, yêu bản thân bằng cách dành tặng mình một “mái nhà” tiện nghi nhất,...hoặc đơn giản chỉ là thể hiện tình cảm và sự tin dùng lâu năm với nhãn hàng. Dù người nhận được cơ hội make-over không gian sống chỉ có một, nhưng thông qua Xiaomi Renovation, mọi Mi-fans khi tham gia đều đã cùng nhãn hàng lan tỏa một nguồn năng lượng tích cực rất lớn trên mạng xã hội.
Người chiến thắng mini-game và trở thành nhân vật chính cho dự án makeover không gian sống của Xiaomi Renovation 2022 là cặp vợ chồng trẻ Ân Nguyễn - Phan Linh. Sau nhiều năm sinh sống tại nước ngoài, anh Ân và chị Linh quyết định về nước khi nhận ra cả hai đều muốn sử dụng năng lực của mình để phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ em Việt Nam. Họ quay trở lại Việt Nam, thành lập một trung tâm và mở các lớp học miễn phí về trí tuệ cảm xúc cho trẻ em ngay tại chính căn nhà của mình. Dù đã có cố gắng, nhưng để có thể biến căn nhà hiện tại thành không gian hài hòa, tiện nghi và thông minh để vừa làm nhà ở, vừa làm lớp học và phòng trị liệu tâm lý, anh Ân và chị Linh sẽ còn cần đầu tư rất nhiều cơ sở vật chất. Đó là lí do họ tham gia Xiaomi Renovation 2022.
Câu chuyện của anh Ân và chị Linh đã chạm tới một mong muốn rất “đắt” mà Xiaomi hướng tới, đó là không chỉ nâng cao trải nghiệm sống cho người dùng hiện tại mà còn trở thành bước đệm cho thế hệ tương lai - những em bé học viên sắp được sử dụng không gian tiện nghi, thông minh này để phát triển trí tuệ cảm xúc toàn diện. Nhờ dự án lớp học ý nghĩa của anh Ân - chị Linh, sự hỗ trợ và tri ân của chiến dịch Xiaomi Renovation cũng chạm được tới nhiều đối tượng hơn.
Hành trình make-over căn nhà của anh Ân và chị Linh được Xiaomi ghi lại thành social experiment (thí nghiệm xã hội) và sử dụng như một nội dung chính (key asset) trong chiến dịch. Quá trình “biến hóa” căn nhà ban đầu thành một không gian thông minh, hiện đại, câu chuyện truyền cảm hứng và cảm xúc chân thật của nhân vật trong suốt hành trình chính là yếu tố mấu chốt giúp lan tỏa chiến dịch của Xiaomi.
Thông qua dự án makeover cho căn nhà của anh Ân và chị Linh, Xiaomi đã một lần nữa nhấn mạnh được tính nhân văn trong thông điệp Smart Living For Everyone của hãng: Chúng tôi có thể mang sự tiện nghi, thông minh đến cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người luôn sẵn sàng cho đi và cống hiến công sức cho một tương lai chung tốt đẹp.
Là agency trực tiếp triển khai chiến dịch, chị Trâm Nguyễn - Creative Manager của The A List có chia sẻ: “Điểm đặc biệt nhất trong chiến dịch này là nguyên liệu truyền thông từ câu chuyện hoàn toàn chân thật, không hề có yếu tố dàn dựng. Chúng tôi cùng nhau đọc các câu chuyện mà Mi-fans gửi đến thông qua minigame, chọn lọc những câu chuyện nổi bật nhất, và cùng trao đổi với nhãn hàng. Khi câu chuyện của vợ chồng Ân Nguyễn - Phan Linh được lựa chọn, chính chúng tôi cũng cảm thấy được “chạm” rất nhiều. Quá trình thi công để makeover căn nhà sau đó cũng cần nhiều công sức, nhưng kết quả thì hoàn toàn xứng đáng".
Chiến dịch Xiaomi Renovation tại Việt Nam cùng câu chuyện truyền cảm hứng về sự cống hiến, cho đi của cặp vợ chồng Ân Nguyễn - Phan Linh đã đem về hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho nhãn hàng. Video make-over căn nhà của anh Ân và chị Linh thu về hơn 1.2 triệu lượt xem trên Facebook, được Xiaomi lựa chọn đăng lại trên kênh Youtube chính thức của hãng. Minigame đăng tải trên Xiaomi Việt Nam cũng đạt đến gần 19 nghìn tương tác.
Sự thành công của Xiaomi Renovation 2022 tại Việt Nam đến phần lớn nhờ câu chuyện chân thật truyền cảm hứng, và sự tương đồng giữa câu chuyện chiến thắng và giá trị mà nhãn hàng đặt vào dự án makeover này. Nhờ đó, câu chuyện tại thị trường Việt Nam đã được lan toả trên phạm vi quốc tế, nhận về nhiều phản hồi tích cực từ Mi-fans trên khắp thế giới. Trên Youtube chính thức của nhãn hàng, video đã đạt hơn 281.000 lượt xem sau một tháng đăng tải.