emagazine image

Nuôi dưỡng hạt mầm với thời trang từ khi còn nhỏ và liên tục va chạm với thời trang trên suốt hành trình ra đời làm nghề, có thể nói Cao Kim Chi thuộc nhóm người đủ may mắn, và chắc chắn là đủ kiên định, khi tìm thấy đam mê và sống hết mình với nó. Ẩn trong vẻ ngoài nhỏ nhắn và mềm mại là một cá tính quyết liệt: Hiểu mình đến tận cùng để biết đâu là phong cách phù hợp với bản thân, không ngừng nỗ lực để chứng minh “gu" là thứ có thể phát triển được, lấy tuyến nội dung thời trang Việt dành cho người Việt làm “kim chỉ nam”, và vui vẻ coi mọi thử thách là động lực để đẩy mình leo đến những cột mốc cao hơn. Tất thảy những đó đã tạo nên một Cao Kim Chi với màu sắc trung tính nhưng không hề nhạt nhòa trong ngành fashion influencer Việt.

emagazine image

Mình sẽ chọn ba từ khóa: Lịch sự, trung tính, gọn gàng.

emagazine image

Mình nghĩ là không đâu. Từ nhỏ tính mình đã như vậy, khi mình sinh ra những đặc điểm kể trên vốn đã nằm trong mã gen của mình rồi. Lớn lên tính cách mình cũng không thay đổi nhiều; có chăng, mình chỉ thay đổi thái độ sống và cách cư xử mà thôi.

Từ nhỏ mình đã để ý đến quần áo, váy vóc phần vì ảnh hưởng từ gia đình. Ngày xưa bố mẹ mình làm công việc văn phòng, lúc nào cũng phải chỉn chu với đồ suit, đầm phom dáng. Lớn hơn một chút thì có một giai đoạn mẹ mình bán quần áo, nên mình được tiếp xúc với thời trang suốt tuổi thơ đến khi trưởng thành.

emagazine image

Có chứ, nhưng mình nghĩ hầu như gia đình gốc Bắc nào cũng thế thôi. Bố mẹ vốn luôn muốn mình theo đuổi một ngành học dễ xin việc, ra trường thì kiếm công việc đảm bảo tương lai ổn định. Mình đã cố gắng làm hài lòng gia đình ở đoạn học hành ấy.

Mình tin là suy cho cùng, suy nghĩ muốn con có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân chỉ xuất phát từ tình thương của cha mẹ với con cái. Hồi tôi mới làm thời trang, chắc là bố mẹ lo lắm đấy, nhưng mà sau này thì đỡ nhiều rồi.

emagazine image

Đó là vào một ngày đẹp trời, bố mẹ gọi mình ra: “Này Chi, phối đồ cho bố mẹ đi ăn cưới!” Thỉnh thoảng mẹ lại kêu mình đi mua váy cho mẹ. Nhiều khi các cụ cũng thấy con mình có mắt thẩm mỹ đấy, nhưng để giao phó hoàn toàn cho con thì đúng là một bước tiến lớn rồi. 

emagazine image

Chắc là mẹ mình đấy. Mẹ có một phong cách mà mình hay gọi là “ngựa bà" (cười)

emagazine image

Với mình, ngựa bà không có nghĩa là màu mè. Theo “từ điển" của mình, đó là sự tập trung để trưng diện mỗi khi cần thiết.

Chẳng hạn, bình thường đi ăn cưới mọi người sẽ thường lưu ý ăn mặc gọn gàng và lịch sự. Nhưng không, từ xưa mẹ mình đã để ý tone màu, phối đồ mỗi dịp ăn cưới. Mỗi lần mẹ ra khỏi nhà là mất 2 tiếng trang điểm, quần áo mẹ chọn từ ngày hôm trước. Mà thời bố mẹ mình ngày xưa thì làm gì đã có khái niệm dresscode đâu! Đấy, thế nên mình mới thấy mẹ mình rất “ngựa" là vì vậy.

emagazine image

Có chứ! Hệ điều hành mà bạn thấy hôm nay là kết quả của một quá trình thử nghiệm và đúc kết.

Có một thời điểm mình theo đuổi phong cách Rock Metal. Mình mặc những chiếc áo phông in hình đầu lâu to đùng trước ngực. Rất emo, rất nổi, rất trendy thời đó. Và thật ra mình thấy rằng nó phản ánh đúng tâm sinh lý và tính cách của mình ngày đó. Quần áo phải giống mình thì mình mới thấy thoải mái được. Nhiều khi mình nghĩ, mình mặc một bộ quần áo không phải vì mình thấy nó đẹp, mà là vì mình thấy vui.

Nói chung, đã theo đuổi ngành thời trang, mình tin ai nhìn thấy cái đẹp, cái mới thì cũng “nhấp nháy" muốn thử. Nhưng cuối cùng câu chuyện vẫn quay trở về cái cốt lõi: Biết bản thân phù hợp với điều gì.

emagazine image
emagazine image

Ồ không, mình muốn thế nhưng mình không được làm thế (cười). Mẹ mình không muốn con yêu sớm, mà bạn biết rồi đấy, mình càng đẹp thì mình càng thu hút. Mình không bao giờ được trang điểm hay ăn mặc màu mè, nhưng một tháng mẹ sẽ dẫn mình đi cắt tóc mỗi tháng một lần cho gọn gàng, và dắt mình đi may quần áo đồng phục. Đặc biệt trong những dịp bế giảng hay biểu diễn văn nghệ, mẹ sẽ là MUA riêng của mình. Mẹ sẽ hỏi “Chi thích layout nào, muốn để tóc thế nào", và thế là sự điệu đà của mình được phát huy đúng lúc, đúng chỗ một cách tối đa.

emagazine image

Đó là sự tự do.

Tự do, với mình, không phải là muốn làm gì thì làm. Cái tự do của ngành thời trang là sự tôn trọng. Khác với những ngày lấy sự cứng nhắc làm chuyên nghiệp, với thời trang, càng sáng tạo bạn lại càng được tôn trọng và được phép đào sâu hơn.

emagazine image
emagazine image

Chắc chắn rồi, nghề nào cũng có giới hạn của riêng nó. Tranh cãi và xung đột là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng nếu nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, thì những tranh cãi cuối cùng sẽ đưa đến một kết quả tích cực. Với mình, đó là một bước lùi để mình lấy đà đi được xa hơn.

emagazine image

Phải sợ chứ (cười). Mình nghĩ khi bản thân biết sợ một điều gì đó, mình mới có thể tự chấn chỉnh mình.

emagazine image

Điểm mạnh của mình là sự tích cực. Ngành thời trang là một xã hội đa màu, một bảng màu rực rỡ. Cái ranh giới đen - trắng gần như bị xóa nhòa. Mình không có cảm giác bản thân là một con cừu đen, mà tự cho phép mình được làm con cừu hồng, cừu xanh, cừu tím - đủ cả bảng màu!

emagazine image

Có lẽ mình vẫn hơi khép mình. Mình vẫn cho rằng nếu đã chọn thời trang, bản thân mình bạo dạn hơn một chút thì tốt. Mình vẫn đang học cách cởi mở hơn, tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn.

Trước đây, mình chỉ giới hạn tệp người xem trong khoảng 28-40 tuổi. Nhưng khi đã hoạt động một thời gian, mình nhận ra xu hướng đang ngày càng mở rộng đến nhiều bạn trẻ hơn. Và đôi khi, trẻ tuổi không đồng nghĩa với non nớt. Thậm chí, mình cũng có suy nghĩ muốn mở rộng tuyến nội dung để tiếp cận đến các cô ở tầm tuổi mẹ mình.

emagazine image

Mình sẽ không đưa ra một định nghĩa riêng cho từ “gu". Theo cách hiểu của mình, gu không chỉ là cách mình mặc đồ, phối phụ kiện. Gu là cách ăn mặc, là tư duy, thậm chí là cách đi đứng, nói chuyện. Ngần ấy yếu tố hội tụ lại mới đủ để hình thành nên một con người.

Ngoài ra, với mình, câu chuyện về gu chỉ đơn giản là khi ra đời, ai nỗ lực hơn ai mà thôi. Mẹ mình vẫn dạy, ở ngoài kia luôn có người thông minh hơn con, điều kiện hơn bố mẹ, nên việc của con là phải cố gắng. Kể cả khi bạn may mắn sinh ra với một gu thời trang tốt đi chăng nữa, nếu không chịu cố gắng, cái gu của bạn sẽ mãi mãi đứng yên một chỗ dù thời thế đã thay đổi.

emagazine image
emagazine image

Phải thú thật rằng ban đầu, mình làm…. vì vui. Thời điểm bắt đầu những content fashion đầu tiên, mình vẫn đang rất an phận và vui vẻ với công việc marketing của mình. Mình hào hứng học, hào hứng làm, và thực chất công việc cũng đòi hỏi mình phải làm rất nhiều thứ. Nhưng đến thời điểm TikTok bắt đầu nổi lên, mình thấy nhiều người đang có xu hướng mặc đồ theo style Trung - Hàn - Nhật hoặc style phương Tây. Trong khi đó, gần như không có ai làm content về phong cách thời trang của người Việt Nam, dành cho người Việt Nam, kế thừa từ các cụ mình ngày xưa cả. Vậy nên mình quyết định làm nội dung thời trang cho người Việt, và coi đó là chìa khóa cho những nội dung từ đó đến sau này. 

Dĩ nhiên, mình không nghĩ chuyện vươn ra biển lớn là xấu. Ngược lại là đằng khác. Chỉ là với riêng mình, mình muốn phục vụ người Việt mình trước, và khi họ đã cải thiện được đời sống, thì mình sẽ tính đến việc mở rộng tệp người xem ra nước ngoài.

emagazine image

Cột mốc đầu tiên là khi mình quyết tâm làm trái ngành học. Còn cột mốc thứ hai là thời điểm minh quyết tâm định vị bản thân là một influencer. Với quyết định đó, mình chấp nhận đánh đổi phô bày cuộc sống riêng tư - không nhiều thì ít - một điều mà nếu chia sẻ thật lòng, mình không quá mong muốn đâu. Nhưng rồi dần dà mình nhận ra, khi mình mở lòng để làm những nội dung mình tin là giá trị cho cộng đồng, mình đang giúp đỡ phần nào cho ngay cả những người mình không hề quen biết. Và điều ấy làm mình hạnh phúc vô cùng.

Bên cạnh đó, khi chứng kiến rất nhiều câu chuyện, nhiều khoảnh khắc ngoài nghề, mình tạo cho bản thân một tư duy thế này: Mình không muốn làm bất kỳ điều gì một cách hời hợt, mà sẽ chỉnh đốn để làm mọi thứ thật đàng hoàng, đặt trọn tâm ý và tâm sức, dù cho điều đó có hơi… mất thời gian. Người ta vẫn nói, phàm những thứ đẹp đẽ thì thường phải rất gian nan mới có được mà. Muốn ăn một bữa ăn ngon, mua một cái túi đẹp, thì mình phải chấp nhận “cày cuốc", kiếm nhiều tiền mới mua được. Là mình thì mình chấp nhận thôi; thậm chí mình còn khá tận hưởng khoảng thời gian ấy là đằng khác. Đối với mình, trừ khi bạn không thật sự yêu thích việc mình đang làm, thì tất cả mọi gập ghềnh sẽ không thể nào khiến bạn bỏ cuộc. Đó là động lực để bạn kiên cường đi tiếp thì đúng hơn.

emagazine image
emagazine image

Cột mốc đầu tiên là khi mình quyết tâm làm trái ngành học. Còn cột mốc thứ hai là thời điểm minh quyết tâm định vị bản thân là một influencer. Với quyết định đó, mình chấp nhận đánh đổi phô bày cuộc sống riêng tư - không nhiều thì ít - một điều mà nếu chia sẻ thật lòng, mình không quá mong muốn đâu. Nhưng rồi dần dà mình nhận ra, khi mình mở lòng để làm những nội dung mình tin là giá trị cho cộng đồng, mình đang giúp đỡ phần nào cho ngay cả những người mình không hề quen biết. Và điều ấy làm mình hạnh phúc vô cùng.

Bên cạnh đó, khi chứng kiến rất nhiều câu chuyện, nhiều khoảnh khắc ngoài nghề, mình tạo cho bản thân một tư duy thế này: Mình không muốn làm bất kỳ điều gì một cách hời hợt, mà sẽ chỉnh đốn để làm mọi thứ thật đàng hoàng, đặt trọn tâm ý và tâm sức, dù cho điều đó có hơi… mất thời gian. Người ta vẫn nói, phàm những thứ đẹp đẽ thì thường phải rất gian nan mới có được mà. Muốn ăn một bữa ăn ngon, mua một cái túi đẹp, thì mình phải chấp nhận “cày cuốc", kiếm nhiều tiền mới mua được. Là mình thì mình chấp nhận thôi; thậm chí mình còn khá tận hưởng khoảng thời gian ấy là đằng khác. Đối với mình, trừ khi bạn không thật sự yêu thích việc mình đang làm, thì tất cả mọi gập ghềnh sẽ không thể nào khiến bạn bỏ cuộc. Đó là động lực để bạn kiên cường đi tiếp thì đúng hơn.

emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa