Cẩm nang các cách hợp tác giữa nhãn hàng và Influencer

Theo số liệu từ Digital Marketing Institute, 70% người trẻ dùng mạng xã hội thích theo dõi những Influencer hơn là người nổi tiếng, 86% phụ nữ tìm đến mạng xã hội khi cần tìm kiếm thông tin mua sắm. Có thể thấy, Influencer Marketing dù không mới nhưng vẫn tiếp tục là một mảnh đất màu mỡ để các nhãn hàng khai thác. Cùng với đó, nhiều cách thức hợp tác giữa Influencer và nhãn hàng đã ra đời để đáp ứng nhiều nhu cầu như truyền thông thương hiệu rộng rãi hoặc kích cầu doanh thu cho sản phẩm.
Trang Phạm
15/11/2021
Cẩm nang các cách hợp tác giữa nhãn hàng và Influencer

Nhìn chung, dựa vào mục tiêu của từng chiến dịch, nhãn hàng có thể có lựa chọn 4 cách hợp tác với Influencer:

1) Trở thành Đại Sứ cho Thương Hiệu

Quill Cloud

Đây là phương thức “đắt tiền” nhất, nhiều ràng buộc nhưng cũng có thể đem lại hiệu quả vượt trội nếu sự hợp tác này thành công. Thông thường, phương thức này sẽ là “cú bắt tay” giữa nhãn hàng và Celeb - những ngôi sao, ca sĩ với độ phủ sóng lớn, follower cao. 

Khi làm Đại sứ, hình ảnh Celeb/Influencer sẽ gắn liền với tên tuổi thương hiệu. Họ sẽ cần cam kết phải giữ gìn hình ảnh trong thời gian làm Đại sứ, không được xảy ra các scandal làm ảnh hưởng tới thương hiệu hoặc thậm chí không được để bắt gặp đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu đối thủ. Việc trở thành Đại sứ cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh của Celeb/Influencer có thể được nhãn hàng sử dụng trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, sản phẩm trên tất cả các kênh truyền thông từ mạng xã hội, báo chí hay banner ngoài trời…. Tất cả những điểm này sẽ cần được làm rõ trước nhãn hàng và Celeb/Influencer đi tới việc ký kết.

Để đi đến quyết định chọn gương mặt Đại sứ, các nhãn hàng cần phải năng lên đặt xuống về sự phù hợp của Celeb/Influencer: tệp khán giả của họ là ai, họ đang định hình phong cách cá nhân như thế nào…. Chính vì sự tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nên việc sử dụng Đại sứ thương hiệu sẽ đem lại kết quả tốt nếu làm bài bản. Ngược lại, trong quá trình làm Đại sứ thương hiệu, Celeb/Influencer nếu không may xảy ra scandal, thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Điển hình gần đây nhất có thể đưa lên bàn cân là hai sàn thương mại điện tử Lazada và Tiki. Với Lazada, lợi thế là một ông lớn từ nước ngoài nên đã lựa chọn tài tử Huynbin là Đại sứ thương hiệu. Sự hợp tác này rõ ràng đã đem đến cho Lazada một cú hích để trở lại đường đua sau thời gian bị Shopee chiếm lĩnh. Bên cạnh đó, Tiki - sàn thương mại điện tử “Thuần Việt” đã lựa chọn Hà Anh Tuấn làm Đại sứ thương hiệu. Đây là một bước đi khá bất ngờ vì Hà Anh Tuấn luôn được xem là “hàng hiếm” của showbiz khi ít tham gia quảng cáo, tuy nhiên sự hợp tác này cũng giúp Tiki phủ sóng rộng rãi hơn đặc biệt đối với tệp khán giả yêu quý chàng ca sĩ này. 

2) Hợp tác trong chiến dịch Affiliate Marketing

Quill Cloud

Không khó để tìm ra ví dụ cho cách thức hợp tác Affiliate Marketing này, đặc biệt là với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Gần đây, khái niệm “săn sale” vào các ngày đặc biệt như 10-10, 11-11 đã được các ông lớn này tạo ra như một thói quen với cộng đồng nghiện mua sắm. Cùng với đó, rất nhiều Influencer đã tham gia vào cuộc chơi review sản phẩm và đặt link dẫn tới các sàn thương mại điện tử để các follower ấn mua. Đó chính là hình thức hợp tác Affiliate Marketing dễ thấy nhất.  Với cách thức hợp này, Influencer thậm chí sẽ có một số mã code giảm giá độc quyền, vì vậy follower cần theo dõi sát sao nếu muốn mua sắm với giá rẻ hơn. Tuy chưa có số liệu cụ thể về doanh thu bán hàng nhờ Affiliate Marketing nhưng chỉ cần theo dõi một số KOL hoặc micor KOL thông qua story thì cũng có thể thấy là hình thức hợp tác này đang chứng minh được hiệu quả.

3) Xuất hiện trong sự kiện 

Quill Cloud

Với những chiến dịch có quy mô lớn, việc tổ chức sự kiện đôi khi được đặt làm Key - hook cho cả chiến dịch. Đó có thể là sự kiện ra mắt sản phẩm mới, khai trương cửa hàng, workshop chăm sóc sắc đẹp…. Influencers sẽ đến check- in, tham gia trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận lên mạng xã hội. Để tổ chức được một sự kiện trọn vẹn đòi hỏi nhãn hàng phải có ngân sách lớn, nguồn nhân lực dồi dào để đảm bảo chất lượng. 

Innisfree là một trong những thương hiệu đi đầu việc tổ chức các hội trại, sự kiện ra mắt sản phẩm mang tầm cỡ quốc tế, điển hình với Innisfree Festa. Các Beauty blogger, Youtuber từ các nước sẽ được mời đến tham dự chuỗi sự kiện gồm các buổi chia sẻ làm đẹp, vui chơi tại các công viên giải trí, địa điểm nổi tiếng của xứ Hàn… Qua đó, họ sẽ sản xuất 1-2 nội dung trên kênh cá nhân, giúp tăng độ nhận diện sản phẩm, tiếp cận dễ dàng đến đối tượng khách hàng trẻ mà Innisfree đang nhắm tới.   

Gần đây nhất, khi các ông lớn như Uniqlo, Muji, Dyson...về Việt Nam, không khó để những người làm trong ngành truyền thông, thậm chí người tiêu dùng bình thường nhận thấy rằng họ đã chi rất nhiều tiền để tổ chức các buổi khai trương lớn với sự tham gia của hàng loạt những Influencer, KOL có tên tuổi.

4) Trải nghiệm sản phẩm, sản xuất nội dung trên các nền tảng và booking review

Quill Cloud

Khác với các hình thức kể trên, đây là hình thức có thể “thiên biến vạn hóa” nhất. Đầu tiên, hình thức này có thể sử dụng cho cả chiến dịch có nhân sách lớn hoặc nhỏ, các nhãn hàng có thể cân đo đong đếm bằng việc lựa chọn các nhóm KOL, Micro KOL sao cho có mức giá phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Bên cạnh đó, SOW - Scope of work, phạm vi công việc của Influencer cũng sẽ thay đổi để khớp với yêu cầu nhãn hàng đưa ra. Với các Influencer sở hữu nhiều nền tảng như Youtube, Facebook, Instagram, thông thường mức giá sẽ đi theo phạm vi công việc như đăng ảnh lên Facebook, sản xuất video Youtube, thậm chí đến những yếu tố tưởng chừng rất nhỏ như story Instagram. Các nhãn hàng khi lựa chọn cách thức này để làm việc cần liệt kê cụ thể yêu cầu về nội dung, hình ảnh, nền tảng để Influencer có thể nắm được rõ ràng, tránh trường hợp phát sinh sau này. Tốt nhất là nên thực hiện thông qua Booking Agency bởi họ sẽ có chuyên môn và kinh nghiệm xử lý những tình huống bất đồng quan điểm, cũng như có mối quan hệ để “deal” được với chi phí tốt nhất.

Một ví dụ gần đây là khi Assus triển khai chiến dịch Tựu trường khum bình thường với key - hook (hoạt động chính) là phát động cuộc thi ảnh với sản phẩm. Mục tiêu của họ là thu hút càng nhiều người tương tác và chơi game càng tốt, vì vậy nhãn hàng này đã lựa chọn các Influencer là những Celeb trẻ trung, quen thuộc với đối tượng GenZ như Gducky, Nguyễn Lâm Thảo Tâm...  Phạm vi công việc đi kèm là Influencer sẽ cùng tham gia cuộc thi ảnh, đăng lên Facebook để kêu gọi tệp follower tương tác. Như vậy, cuộc thi ảnh này sẽ đương lan tỏa rộng rãi hơn. 

Ngược lại với những nhãn hàng có ngân sách nhỏ hơn thì họ sẽ lựa chọn các KOL “ngách” - những Influencer thật sự có ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ, ví dụ như MC Minh Trang - lĩnh vực mẹ và bé, Hana Giang Anh - lĩnh vực fitness… để review cụ thể về sản phẩm. Với phạm vi công việc này, Influencer sẽ trải nghiệm và đưa ra nhận xét thực tế của mình về sản phẩm được booking và đăng tải lên các nền tảng họ sở hữu. Mục tiêu cũng có thể là truyền thông cho thương hiệu, sản phẩm tuy nhiên cách tiếp cận sẽ cụ thể hơn khi Influencer đi sâu vào review.

Một điểm đáng kể đến về cách thức làm việc này là lưu ý khi nhãn hàng và Influencer phối hợp sản xuất nội dung. Thông thường, các nhãn hàng sẽ làm việc qua Booking Agency để họ chịu trách nghiệm brief (tóm tắt đề bài), cùng Influencer sản xuất nội dung và quality control (kiểm soát chất lượng) nội dung đầu ra sao cho đúng với tinh thần của nhãn hàng nhất. Tùy từng Influencer sẽ có cách làm việc khác nhau, sẽ có người tự viết nội dung, chụp ảnh, sẽ có người ủy quyền cho Booking Agency thực hiện. Tùy vào mục tiêu, mức độ ưu tiên của chiến dịch và hoạt động chính của chiến dịch, các nhãn hàng cần cân nhắc và lựa chọn Influencer phù hợp.

TẠM KẾT

Việc lựa chọn cách thức hợp tác với Influencer phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: thời gian, bối cảnh, ngân sách... các nhãn hàng cần đặt lên bàn cân lợi ích và rủi ro khi kết hợp các phương pháp tiếp cận. Một cái đầu lạnh cùng sự sáng tạo sẽ tạo nên đột phá trên con đường quảng bá thương hiệu. 




 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa