Brand sponsorship là việc xây dựng thương hiệu thông qua tài trợ, là khi một thương hiệu đóng vai là một nhà tài trợ cho một dự án/ sự kiện nào đó. Đó có thể là tài trợ cho một sự kiện âm nhạc, sự kiện thể thao, dự án xã hội, dự án truyền thông, hoặc là một hoạt động thiện nguyện...
Có rất nhiều lý do để thương hiệu quyết định tài trợ cho một dự án/sự kiện. Bằng cách này, thương hiệu có thể tăng cường độ nhận diện, tạo sự uy tín khi tên tuổi của mình được gắn liền với những dự án nổi tiếng khác, tạo thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng. Trong một nghiên cứu của Nielsen về 100 hợp đồng tài trợ từ năm 2020 đến năm 2021 tại 20 ngành hàng, các khoản tài trợ này đã thúc đẩy trung bình 10% về ý định mua hàng trong nhóm khách hàng tiềm năng. Cũng theo Nielsen, brand sponsorship nói chung, và brand sponsorship cho các sự kiện thể thao nói riêng, thuộc nhóm 4 kênh quảng cáo đáng tin cậy nhất.
Trong bài viết dưới đây, The Influencer sẽ chia sẻ cùng bạn một số thông tin cụ thể hơn về các loại hình tài trợ và các định mức tài trợ mà thương hiệu có thể tham khảo.
Có rất nhiều cách thức tài trợ cho một dự án/một sự kiện, trong đó có 4 loại hình phổ biến sau:
Đây là dạng thức phổ biến nhất. Các đơn vị tổ chức sự kiện cũng thường ưu tiên tìm kiếm nhà tài trợ dưới dạng tài chính. Đây là khi thương hiệu trao tiền trực tiếp cho một tổ chức/người đứng đầu chiến dịch để tài trợ cho sự kiện/dự án của họ.
Nhà tài trợ truyền thông là những đơn vị cung cấp sự hỗ trợ truyền thông cho sự kiện/dự án mà không tính chi phí. Ví dụ, một kênh truyền hình tài trợ 10 suất quảng cáo trong thời gian dự án chuẩn bị diễn ra, một trang mạng điện tử tài trợ 3 vị trí bài viết nhằm truyền thông cho dự án, một trang tạp chí in tài trợ 3 trang quảng cáo cho dự án sắp ra mắt. Như vậy, sự kiện/ dự án có thể mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhưng không phải đầu tư nhiều chi phí vào khâu truyền thông.
Tài trợ bằng hiện vật là một thỏa thuận mà trong đó doanh nghiệp tài trợ cung cấp hàng hoá hoặc dịch vụ (thay vì hỗ trợ tài chính trực tiếp). Cụ thể, có một số dạng tài trợ hiện vật phổ biến như sau:
Đối tác quảng cáo có điểm tương đồng với những nhà tài trợ truyền thông vì đây đều là những người giúp đưa sự kiện/dự án đến đông đảo khán giả. Sự khác biệt giữa các hình thức tài trợ này là đối tác quảng cáo thường là các cá nhân, trong khi các nhà tài trợ truyền thông lại là các đơn vị báo chí, cơ quan truyền thông.
Các influencer có thể chính là các đối tác truyền thông cho các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với đối tượng follower của họ. Ví dụ, một influencer lĩnh vực lifestyle đồng ý làm đối tác quảng bá cho một dự án xã hội về chăm sóc sức khỏe tinh thần, vì bản thân họ đã t rải qua những giai đoạn khó khăn về tinh thần và mong muốn nhiều người biết đến dự án ý nghĩa.
Với mỗi một sự kiện/dự án, ban tổ chức sẽ thiết kế các gói tài trợ khác nhau, tuỳ thuộc vào nhu cầu tìm tài trợ của họ. Phần lớn các gói tài trợ này thuộc dạng tài trợ tài chính. Các định mức tài trợ sẽ được chia ra làm nhiều cấp độ, ví dụ như: Nhà tài trợ kim cương - Nhà tài trợ vàng - Nhà tài trợ bạc - Nhà tài trợ đồng (Tên gọi của các gói tài trợ được thay đổi linh hoạt tuỳ theo từng sự kiện/dự án).
Tuỳ theo từng định mức, bảng danh sách quyền lợi cho từng nhà tài trợ cũng sẽ có sự khác biệt tương ứng. Khi có nhiều sự lựa chọn về định mức tài trợ, các thương hiệu được linh hoạt trong việc lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Thương hiệu có thể không cần tất cả các lợi ích cấp cao nhất mà ban tổ chức sự kiện cung cấp, nhưng họ vẫn muốn tham gia đồng hành cùng dự án/sự kiện.
Khi đánh giá bảng quyền lợi tài trợ, yếu tố mà các nhãn hàng quan tâm nhiều nhất là ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư). Nói cách khác, họ muốn ước tính trước về việc, với số tiền họ tài trợ cho dự án/sự kiện, giá trị mà họ nhận về đáng giá bao nhiêu. Vì vậy, ban tổ chức sự kiện cần làm rõ yếu tố này ngay từ khi xây dựng bảng quyền lợi tài trợ để gửi tới các thương hiệu.
Ngày 23/09 vừa rồi, influencer marketing agency The A List chính thức ra mắt dự án TheSponsor. Đây là một trong những nền tảng tiên phong trong việc giới thiệu, kết nối và triển khai các dự án có nhu cầu cầu tài trợ.
Trong quá trình làm việc với các nhãn hàng, The A List - với kinh nghiệm làm việc cùng hơn 300 thương hiệu lớn nhỏ tại Việt Nam, đã nhận biết được nhiều khó khăn của thương hiệu trong việc tài trợ:
Bắt nguồn từ những quan sát này, The A List quyết định đầu tư phát triển TheSponsor – nền tảng tiên phong tại Việt Nam trong việc giới thiệu, kết nối và triển khai các dự án có nhu cầu tài trợ tại Việt Nam ở đầy đủ các lĩnh vực. Sứ mệnh của TheSponsor là kết nối các dự án đang kêu gọi tài trợ với các thương hiệu phù hợp, đồng thời tư vấn để việc hợp tác giữa hai bên được hiệu quả và tối ưu nhất.
Với các nhãn hàng, TheSponsor giúp bạn dễ dàng tiếp cận nguồn dự án đa dạng và chất lượng. Từ đó, nhãn hàng có thể lựa chọn đầu tư ngân sách cho những dự án phù hợp nhất với giá trị thương hiệu và chiến lược marketing trong từng thời điểm. Đồng thời, TheSponsor cũng đóng vai trò như một agency, đồng hành cùng nhãn hàng trong các dự án tài trợ để tối ưu hiệu quả truyền thông, quản trị dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh. Các nhãn hàng khi thực hiện các dự án tài trợ thông quan TheSponsor cũng được hỗ trợ thực thi bởi đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm cao, được tư vấn chiến lược influencer marketing đi kèm để tối ưu ngân sách tài trợ.
TheSponsor là một trong những nền tảng tiên phong trong việc giới thiệu, kết nối và triển khai các dự án có nhu cầu cầu tài trợ tại Việt Nam. Sứ mệnh của TheSponsor là kết nối các dự án đang kêu gọi tài trợ với các thương hiệu phù hợp, đồng thời tư vấn để việc hợp tác giữa hai bên được hiệu quả và tối ưu nhất. Với sự góp mặt của TheSponsor, The A List hoàn thiện mục tiêu trở thành một “one-stop service” chuyên về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam.
Website: https://thesponsor.vn/
Liên hệ hợp tác:
Bùi Phương Thảo - Project Manager
SĐT: 0943286093
buiphuongthao@thesponsor.vn