Theo kết quả khảo sát của Vero Asean về giới trẻ Việt Nam thuộc gen Y và gen Z đã cho thấy rằng phân khúc người dùng này hầu hết có thiên hướng tin tưởng vào những cá nhân có ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến như blogger, streamer, vlogger hơn so với những người nổi tiếng (celebrities).
Chỉ riêng năm 2020, đã có đến 78% doanh nghiệp chi tiêu một khoảng ngân sách lớn cho xu hướng Influencer Marketing vào các chiến dịch quảng cáo của mình. Đặc biệt, 39% kinh phí tiếp thị được chi tiêu riêng cho việc kết hợp với những người nổi tiếng. Con số này có thể lên đến mức hàng tỷ đồng cho một chiến dịch quy mô lớn và những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng cao. Tính đến năm 2020, thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam đã đạt đến doanh số đến 9,7 tỷ USD và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên trong ít nhất 2 năm nữa.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng Internet và các công nghệ kỹ thuật số hiện đại, nhu cầu của người dùng ngày nay đã thay đổi một cách đáng kể, đặc biệt là sau những hậu quả tiêu cực mà đại dịch COVID-19 để lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo và chia sẻ nội dung dưới dạng video và audio (âm thanh) với những người theo dõi của bạn sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Influencers tại Việt Nam sử dụng quảng cáo dạng video (Ảnh: gen.video)
Theo báo cáo của Bitable, một vài thống kê về quảng cáo bằng video và audio đã được thể hiện như sau:
Micro Influencers là nhóm những người có sức ảnh hưởng nhỏ với cộng đồng người theo dõi của họ, thường sở hữu từ 10,000 – 100,000 người theo dõi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…nhưng hiệu quả tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi mà các Micro Influencers này mang lại là rất lớn bởi yếu tố tin cậy dựa trên hình ảnh cá nhân mà họ đã xây dựng.
Nhóm micro-influencers đã trở thành xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2020 và được dự đoán sẽ là yếu tố giúp chiến dịch Marketing cho các thương hiệu gây “sốt” trên khắp các kênh truyền thông. Các thương hiệu vừa và nhỏ ngày nay đã lựa chọn hình thức này với mục tiêu lan tỏa thông điệp của nhãn hàng, hay giới thiệu hình ảnh của sản phẩm trên diện rộng.
Xu hướng sử dụng Micro Influencers trong năm 2020 tại Việt Nam (Ảnh: minet.asia)
Năm 2020 đặc biệt chứng kiến sự chuyển dịch từ Celebrities (ngôi sao) sang Micro Influencers và dần được ưa chuộng với tỷ lệ tương tác cao gấp 3 lần. Trong đó yếu tố gần gũi và đáng tin cậy chính là những nhân tố giúp nhóm này tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác tiềm năng và góp phần phát triển chiến dịch quảng cáo với xu hướng Influencer Marketing.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
---
Nguồn: Advertising Vietnam - Chin Media