Bỏ Túi Bảng Nguyên Tố Hóa Học Content Marketing, Phá Bỏ Lời Nguyền "Đụng Đâu Bí Đó"

Các content creator không còn phải lo lắng bí ý tưởng khi đã có Bảng tuần hoàn các yếu tố của content marketing.
Vietnam Booking KOLs
05/02/2021
Bỏ Túi Bảng Nguyên Tố Hóa Học Content Marketing, Phá Bỏ Lời Nguyền "Đụng Đâu Bí Đó"

Trên con đường mân mê con chữ, chúng ta đều nhận thấy rằng dù là người làm nội dung bằng con chữ hay video đều thường gặp một vấn đề chung, đó là “bí ý tưởng viết content”.

“Bảng tuần hoàn” phiên bản content marketing, chứa đựng nhiều tips hay và hữu ích để làm nội dung sẽ giải quyết vấn đề này cho các content creator. 

“Bảng tuần hoàn” này được Chris Lake công bố vào ngày 18/03/2014 và được update mới nhất vào tháng 26/04/2019 vừa qua.



“Bảng Tuần Hoàn Content” Được Sử Dụng Như Thế Nào?

Bảng tuần hoàn sẽ gồm có 8 nhóm:

Nhóm 1: Chiến lược (Content Strategy - CS): Đây luôn là chìa khóa thành công cho các chiến dịch content, dù là ngắn hay dài hạn. Yếu tố để giúp các chiến dịch content thành công chính là nội dung đi đúng trọng tâm và bám sát với timeline ban đầu.

Nhóm 2: Thể loại (Format): Nội dung thường có nhiều kiểu với các cách thể hiện khác nhau. Và tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng nhiều định dạng cho một loại content. Ví dụ khi xét trong nhóm Format, có rất nhiều cách để thể hiện, chẳng hạn trình bày như một bài viết long-form (article), video hoặc hình ảnh đơn giản. Tuy nhiên, để thể hiện đúng tinh thần cũng như thông điệp bạn muốn truyền tải, hãy cân nhắc kỹ lưỡng những thể loại phù hợp để thể hiện.

Nhóm 3: Loại nội dung (Content Type): Đây có lẽ là nhóm sẽ giúp nhiều bạn giải quyết được câu hỏi “hôm nay viết gì đây?”. Khi đã xác định được big idea cho chiến dịch content hoặc mục tiêu cụ thể mà bài viết muốn truyền tải, dựa vào nhóm Content Type, bạn sẽ lựa chọn được dạng nội dung mà mình muốn triển khai: Đánh giá (Review), Hài hước (Fun), Bài học thực tế (Case study), Khảo sát (Surveys),…

Nhóm 4: Kênh (Platform): Để nội dung của bạn tiếp cận đúng TA (target audiences), bạn cần xác định đâu là nền tảng bạn sẽ dùng để phân phối nội dung. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được văn phong cũng như Format phù hợp để có thể tiếp cận tối đa người dùng trên nền tảng đó.

Nhóm 5: Chỉ số đo lường (Metrics): Những con số được liệt kê trong nhóm này sẽ giúp bạn đánh giá và đo lường hiệu quả nội dung của mình. Ví dụ với một chiến dịch Branding thì chỉ số truyền thông bạn cần quan tâm sẽ là tương tác: CĐM có đang like, có đang bình luận hay chia sẻ bài viết của mình không? Còn với một chiến dịch mang tính chất Push-sale thì bạn lại cần để ý lượt nhắn tin hay là số lần nhấp link.

Nhóm 6: Mục tiêu (Goal): Tất cả nội dung được tạo ra đều phải đạt được mục tiêu cụ thể, chẳng hạn thật nhiều lượt truy cập website, tăng đơn hàng hoặc đơn giản là tăng độ nhận diện thương hiệu. Và tất cả những mục tiêu đó đã được liệt kê trong nhóm này.

Nhóm 7: Ngòi nổ (Sharing Triggers): Đây được xem là “chất xúc tác” hay còn gọi là “điểm ngứa” để thôi thúc người đọc tương tác với nội dung của bạn. Để đưa được yếu tố này vào bài viết, bạn cần phải hiểu rõ T.A của mình là ai, vấn đề họ quan tâm là gì. Yếu tố này dễ thấy nhất là những bài viết giật tít câu like. Tuy nhiên, đây là cách làm không được khuyến khích bởi dễ gây tác dụng phụ.

Nhóm 8: Kiểm tra – Checklist: Đây là bước rất quan trọng trước khi bạn bắt đầu đưa content của mình đi muôn nơi. Ở bước này, thường mình hay chú trọng vào 3 yếu tố: chính tả, thông tin và văn phong. Sau đó sẽ tùy vào từng kênh sẽ đăng bài mà thay đổi linh hoạt để phù hợp với người đọc.


7 BƯỚC ĐỂ VẬN DỤNG HOÀN HẢO "BẢNG TUẦN HOÀN CONTENT" KHI LÀM NỘI DUNG

Bước 1: Dành thời gian để lập chiến lược content rõ ràng

Bước 2: Xác định thể loại sẽ sử dụng

Bước 3: Nghĩ về những nội dung sẽ thu hút được phần lớn đối tượng mục tiêu

Bước 4: Lựa chọn kênh đi bài phù hợp

Bước 5: Theo dõi số liệu đo lường, đồng thời liên tục tối ưu để đạt được mục tiêu đã đề ra

Bước 6: Đừng quên lồng tạo ra điểm khác biệt trong bài viết để tạo “ngòi nổ” tương tác với người đọc

Bước 7: Kiểm tra lại những đầu mục trong checklist trước khi “xuất bản” content

Trên đây là những nội dung mình vừa lược dịch trên trang econsultancy.com, vừa kết hợp với kinh nghiệm của mình trong quá trình ứng dụng. Hy vọng sẽ có ích với mọi người. Cảm ơn mọi người đã xem bài chia sẻ của mình.


Nguồn: Đặng Mai Thanh Trúc - Vietnam Booking KOLs

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa