Big Bang và thành công vang dội của Still life - Khi mối quan hệ giữa idol và fan đạt đến nấc thang cao nhất là tình yêu, là thanh xuân

4 năm không ra sản phẩm mới, một (cựu) thành viên đối diện với scandal chấn động. Nhưng sau tất cả, fan hâm mộ vẫn ở lại để cái tên Big Bang một lần nữa tạo ra “vụ nổ lớn”.
Thảo Phương
07/04/2022
Big Bang và thành công vang dội của Still life - Khi mối quan hệ giữa idol và fan đạt đến nấc thang cao nhất là tình yêu, là thanh xuân

Những ngày qua, mọi người bỗng bắt gặp một cái tên lâu ngày không gặp - Big Bang ngập tràn khắp mạng xã hội. Không kèn trống rềnh rang quảng bá, chỉ cần hai chữ Big Bang đã đủ nói trước thành công cũng chất lượng của Still Life. Và kết quả như đã thấy, bất chấp khoảng thời gian “im lìm” không ra nhạc, Big Bang vẫn đủ sức tạo ra một vụ nổ lớn trong ngày quay trở lại. Có thể nói, Big Bang nói riêng hay các thần tượng Gen 2 nói chung đã chạm đến tầng bậc cao nhất của nghệ thuật tạo dựng thương hiệu, khi kết nối giữa họ và người hâm mộ là tuổi trẻ, là thanh xuân. 


Big Bang - Một thương hiệu tường thành, nằm ngoài những quy chuẩn

Kpop là một nền công nghiệp âm nhạc. Đã là công nghiệp thì hiệu quả và lợi nhuận là những yếu tố được coi trọng hàng đầu, bên cạnh sản phẩm chính - là bản thân những người nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc của họ. Có thể nói, một nhóm nhạc Kpop chính là một thương hiệu thu nhỏ, với tất cả những yếu tố cơ bản như hình tượng, concept, tên gọi, màu sắc đại diện, “khách hàng tiềm năng” (fandom)… Và một thương hiệu mạnh, được nhiều người biết đến, trung thành và yêu mến sẽ càng tạo ra nhiều lợi nhuận, thông qua đa dạng hình thức như hợp đồng quảng cáo, doanh số album, vé concert…

Đó là lý do vì sao các idol cần chăm chỉ ra sản phẩm, “phủ sóng” truyền hình và mạng xã hội để giữ nhiệt, giúp khán giả nhớ mặt biết tên; cần tham gia show truyền hình để thể hiện khía cạnh hấp dẫn của bản thân; cần livestream tương tác trên mạng xã hội để gắn kết với người hâm mộ. Đây là cách các nhóm nhạc xây dựng brand love (tình yêu thương hiệu) nhằm “níu chân” tập đối tượng mục tiêu và khiến họ ủng hộ thương hiệu của mình. 

Nhưng chứng kiến cách Big Bang xây dựng thương hiệu trong 16 năm qua, có thể thấy 4 chàng trai không chỉ đơn thuần “làm chuẩn” cách mà làm hay, thậm chí làm xuất sắc và vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Hình tượng và âm nhạc với Big Bang chính là sự thể hiện của cái tôi nghệ sĩ. Những bản hit đình đám nhất của nhóm đều là do chính các thành viên sáng tác. Bởi vậy hình ảnh, giai điệu, ca từ mà nhóm truyền tải luôn đong đầy cảm xúc, để người hâm mộ không chỉ nghe bằng tai mà nghe bằng trái tim mình. Sự đồng điệu ấy tạo nên sự lan tỏa và cộng hưởng để Big Bang không cần “theo trend” để nổi tiếng. Chính họ là những người tạo nên xu hướng.    

Quill Cloud

Sự gắn kết của Big Bang với người hâm mộ nằm ở sự đồng điệu cảm xúc. Dù mỗi người vẫn đang ở trên một con đường riêng, sống một cuộc đời riêng, nhưng tâm hồn họ luôn đồng điệu và bước chân luôn song hành.  

Dù bẵng đi một thời gian, khán giả không thấy Big Bang ra sản phẩm mới. Nhưng mỗi thành viên đều được người hâm mộ ủng hộ hết mình trong những dự án riêng của mình. Khi những phiên bản giày sneaker kết hợp giữa Nike và G-Dragon được tung ra đã tạo nên cơn sốt cháy hàng. Khi những tác phẩm nghệ thuật Top sưu tầm mang đầy tính trừu tượng fan vẫn chịu khó tìm hiểu. Khi Tae Yang kết hôn, fan thành tâm chúc phúc cho thần tượng, giờ đây đã có một gia đình nhỏ để vun vén. Khi Daesung chọn tạm thời lùi về ở ẩn, mở một Kênh YouTube ẩn danh, người hâm mộ tôn trọng, một lòng mong anh chàng có thể sống đời bình lặng, an yên. Hay thậm chí kể cả khi Seungri phạm phải sai lầm khó chấp nhận, người hâm mộ cũng cố gắng học cách đón nhận sự thật, không bao biện, không nhiếc móc. V.I.P luôn ở đó như một lời cảm ơn tới những chàng trai vì những kỷ niệm tốt đẹp đã có của một thời tuổi trẻ khó quên.


Still Life - Khi mối quan hệ giữa idol và fan chín muồi, đạt đến nấc thang cao nhất là tình yêu, là tuổi trẻ

Giờ đây có biết bao nhiêu nhóm nhạc mới ra đời, tạo nên thanh xuân của những người hâm mộ hiện tại. Có thể, họ không biết nhiều về Big Bang, về một thời hoàng kim của những nhóm nhạc Gen 2; còn những fan ngày ấy giờ đã lớn, có thể họ đã để sau lưng một thời hâm mộ nồng nhiệt. Nhưng với những ai đã từng đi qua thời đại ấy, Big Bang vẫn luôn là thanh xuân, là tuổi trẻ. Có một thế hệ lớn lên cùng với nhạc của Big Bang, chứng kiến sự chuyển dịch của công nghệ đi từ đĩa CD, từ iTV đến Spotify, YouTube, từ những đứa trẻ trở thành người trưởng thành, hoặc vẫn là những đứa trẻ đang tập lớn. 

4 năm Big Bang không ra nhạc là một khoảng thời gian đủ để xảy ra những bước biến chuyển lớn của cuộc đời từ những cô cậu học trò cấp 3 đến sinh viên trường đại học, từ những người trẻ chập chững chạm ngõ với cuộc đời giờ đã có gia đình, làm cha làm mẹ. Vậy nên sự xuất hiện của Still Life giống như một tấm vé trở về với thanh xuân, được sống lại những năm tháng tươi đẹp cuồng nhiệt.

Quill Cloud

Still Life không được tung ra như một bài nhạc thị trường, Still Life là một câu chuyện âm nhạc tuyệt đẹp, về 4 mùa yêu dấu trong những năm tháng dài  rộng đã đi qua cùng nhau của Big Bang và người hâm mộ. Không cần quá rầm rộ, bản thân sản phẩm đánh dấu ngày quay trở lại của 4 thành viên đã đủ làm người hâm mộ toàn cầu nao nức. Đã chờ đợi suốt 4 năm rồi, bởi sợ không biết lần tới có phải sẽ lại là 4 năm, hay xa hơn, hay thậm chí sẽ không còn lần tới nữa. Thế nên cứ lặng lẽ nghe, lặng lẽ xem, hết lần này tới lần khác, khi mà vẫn còn có thể.  

Still Life cũng không cần một kế hoạch quảng bá, truyền thông khắp nơi mà từng người hâm mộ đều sẽ chủ động chia sẻ đường link MV, viết một vài dòng cảm xúc, gắn nhạc lên story như một lời chào gửi ngày xưa ấy, chia sẻ đôi điều về thanh xuân để rồi tạo nên cơn sóng lan tỏa mạnh mẽ của Still Life. Đúng như lời bài hát “tha thiết nhớ nhung những chàng trai cô gái đã từng khóc từng cười, nguyện khắc ghi ngày tháng dấu yêu rực rỡ ấy”. Hẳn là ai cũng thấy nhớ mình của năm xưa.   

Vì vậy mà fan cứ muốn Big Bang ra sản phẩm, là gì cũng được fan đều sẵn sàng bỏ tiền ra. Có câu đồng tiền gắn liền khúc ruột, động đến tiền nong là chuyện chẳng dễ dàng, nên để có thể hào sảng móc hầu bao như thế phải là sự tin yêu rất lớn. Bởi mua không chỉ để ủng hộ thần tượng, bởi tin tưởng vào chất lượng, vào tâm huyết idol đã bỏ ra mà mua còn để như một món quà cho đứa nhỏ trong mình năm xưa, ngày ấy đã chẳng có tiền để mua gì. Giờ chỉ sợ bản thân đã có năng lực nhưng idol lại không còn hoạt động nữa.  

Quill Cloud

Sau tất cả, để tóm gọn lại một điều thôi tại sao Big Bang vẫn là một vụ nổ lớn như thế? Bởi cuộc sống tiếp diễn, 4 mùa qua đi, quá khứ chẳng thể vãn hồi nhưng mối quan hệ idol với fan đã chín muồi mang theo những kỷ niệm đẹp đẽ nhất trở thành một phần quan trọng chẳng thể thay thế mà chỉ cần nhắc đến cái tên Big Bang thôi cũng khiến bao cảm xúc ùa về. khiến tất cả lại muốn một lần được sống trong cảm giác cuồng nhiệt ngày xưa ấy. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa