Epidemia Sound, nền tảng nhạc nền dành cho hoạt động sáng tạo nội dung, đã phát hành Báo cáo Tương lai của Nền kinh tế Sáng tạo năm 2024 (2024 Future of the Creator Economy Report), cung cấp những hiểu biết quan trọng về lĩnh vực việc sáng tạo nội dung, những thách thức và cơ hội mà các nhà sáng tạo nội dung (content creator) phải đối mặt cũng như những dự đoán của họ về tương lai.
Báo cáo này nêu bật các xu hướng mới nổi trong việc kiếm tiền từ nội dung, xác định các nền tảng kiếm tiền hàng đầu và phân tích sự tích hợp giữa AI và âm nhạc trong việc sáng tạo nội dung. Báo cáo được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát với 1.500 người sáng tạo nội dung tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Báo cáo cho thấy rằng khi nền kinh tế sáng tạo phát triển, các content creator ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc xác định các chiến lược tăng trưởng và kiếm tiền, tăng cường tập trung vào thương hiệu cá nhân và học cách kết nối sâu sắc với khán giả của họ qua việc tận dụng âm nhạc và các công nghệ mới.
Bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế sáng tạo vẫn đang trong đà phát triển mạnh mẽ, với 54,9% content creator hiện xác định là làm việc toàn thời gian vào năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng 3% so với năm 2023. Điều này nhấn mạnh cam kết ngày càng tăng, họ coi việc sáng tạo nội dung như một nguồn thu nhập chính:
Trong năm 2024, các content creator tiếp tục phân phối nội dung của họ trên nhiều nền tảng khác nhau để đảm bảo sự ổn định về thu nhập. YouTube (28,6%) lấy lại vị trí dẫn đầu từ TikTok (18,3%), là nền tảng mà các content creator kiếm được nhiều thu nhập nhất, trong khi Facebook (16,5%) bám sát phía sau. Mặc dù có những sáng kiến gần đây nhằm thu hút thêm người dùng, Snapchat vẫn là nền tảng ít sinh lời nhất cho người sáng tạo (2,5%).
Về các phương pháp kiếm tiền, livestream, chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo (ad-revenue share programs) và đăng ký trả phí (paid subscriptions) là những lựa chọn phổ biến nhất. Hợp tác thương hiệu (Brand sponsorships) giảm đáng kể 14% so với năm trước.
58,3% người sáng tạo cho biết gần đây họ phải đối mặt với những thách thức khi kiếm tiền từ nội dung của mình. 4 thử thách phổ biến nhất là:
Những rào cản dai dẳng này nhấn mạnh sự phức tạp của việc tối ưu hóa nội dung để tạo doanh thu trong môi trường kỹ thuật số.
Mặc dù vậy, các content creator vẫn lạc quan về mức tăng trưởng thu nhập, với 73,1% dự đoán sẽ cải thiện vào năm 2024 do mở rộng các lựa chọn kiếm tiền và đa dạng hóa nội dung chiến lược trên các nền tảng — tăng so với mức 71% được báo cáo vào năm 2023.
77% content creator cảm thấy họ nhận được mức thu nhập xứng đáng nhờ các chương trình kiếm tiền đang diễn ra trên nền tảng.
Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại khi 62,3% content creator gặp khó khăn trong việc điều chỉnh việc sản xuất nội dung cho phù hợp với chiến lược kiếm tiền, điều này nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh liên tục nhằm duy trì tính toàn vẹn của nội dung sáng tạo đồng thời tối ưu hóa để đạt được thành công về mặt tài chính. Do đó, thương hiệu cá nhân đã trở nên quan trọng đối với người sáng tạo.
81,5% content creator, đã tích cực xây dựng thương hiệu cá nhân của họ trong năm qua và 38,3% coi thương hiệu cá nhân là cực kỳ quan trọng.
Hợp tác với các thương hiệu vẫn là một hành trình đòi hỏi sự cân bằng, đặc biệt là với những content creator tìm kiếm sự phù hợp với niềm tin cá nhân (51,4%) và tự do sáng tạo (49,1%). Những thách thức thường gặp trong các mối quan hệ hợp tác như vậy bao gồm thiếu giao tiếp (47,9%) và kiểm soát sự sáng tạo (37,9%).
Các content creator nhận thấy tiềm năng hợp tác thành công trong lĩnh vực công nghệ (17,7%) và giải trí (16,9%). Mặc dù mức độ hiểu biết của các thương hiệu về các nền tảng nội dung nhìn chung được đánh giá từ ‘Tốt’ (36,7%) đến ‘Xuất sắc’ (37,9%), nhưng vẫn còn không gian để tối đa hóa khả năng của nền tảng và tạo điều kiện cho các mối quan hệ hợp tác bền chặt hơn.
Nhiều content creator khẳng định vai trò then chốt của âm nhạc trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn và có tác động. Cụ thể như sau:
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyển chọn cẩn thận âm nhạc phù hợp với chủ đề của nội dung và phù hợp với mục tiêu kiếm tiền cũng như sở thích của khán giả.
Ngoài ra, 81,2% số người được hỏi thừa nhận rằng âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho nội dung của họ phù hợp với xu hướng văn hóa đại chúng.
Tuy nhiên, việc lồng ghép âm nhạc vào nội dung không phải là không có thách thức. 50,7% content creator đã gặp phải sự cố xóa nội dung, tắt tiếng hoặc tắt tính năng kiếm tiền do vấn đề bản quyền, điều này cho thấy sự phức tạp của bản quyền âm nhạc.
Một con số đáng kể là 84% người sáng tạo nội dung đang tận dụng các công cụ và ứng dụng hỗ trợ bởi AI trong quy trình sáng tạo của họ.
Content creator đánh giá cao những công cụ này vì giúp tăng năng suất (50,1%), tiết kiệm thời gian (53,7%) và giảm chi phí (42,5%).
Mặc dù có rất nhiều lợi ích nhưng vẫn còn những lo ngại xung quanh việc sử dụng AI trong sáng tạo nội dung. Chất lượng nội dung do AI tạo ra là mối lo ngại của 48,9%, sự thiếu độc đáo là mối lo ngại của 38,5% và nỗi lo đạo văn ảnh hưởng đến 33% người sáng tạo.
Hơn nữa, 28,7% bày tỏ sự dè dặt về ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng AI trong việc tạo nội dung, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng khả năng sáng tạo của con người và khả năng AI để duy trì tính xác thực và độc đáo.
Nền kinh tế sáng tạo được dự kiến vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, mang lại nhiều tiềm năng cho các content creator. Trên hành trình đó, các content creator vẫn sẽ cần đối mặt với những thách thức như: chiến lược kiếm tiền, cách thức hợp tác phù hợp với thương hiệu, sự thay đổi không ngừng trong thuật toán của nền tảng,... Họ sẽ cần liên tục điều chỉnh, nâng cao kỹ năng, đào sâu vào chất lượng nội dung để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.
Để thành công trong môi trường sáng tạo năng động này, người sáng tạo cần tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân, áp dụng các chiến lược, công cụ và công nghệ mới, đồng thời tận dụng sức ảnh hưởng của âm nhạc để thu hút khán giả.