Hãy tưởng tượng: Bạn có những phát hiện đột phá, chuyên môn sâu sắc, bài viết đầy tâm huyết nhưng không ai để lại phản hồi. Một trong những lý do bạn nên xem xét là liệu đó có phải thông tin độc giả cần, quan tâm hay không. Viết điều không ai quan tâm giống như là hét vào không trung vậy.
Đây là lúc việc nắm vững hiểu biết về đối tượng khách hàng trở thành vũ khí bí mật, là chìa khóa mở cánh cửa tới tâm trí và trái tim của khán giả mục tiêu. Nó cho phép bạn xâm nhập vào thế giới của họ, tìm ra những điểm chung và tạo nên sự kết nối tinh thần giữa bạn và họ. Thông qua những hiểu biết về họ, bạn sẽ tạo ra nội dung dựa trên sự thấu hiểu, không chỉ xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ mà còn làm cho người xem cảm thấy gần gũi và chia sẻ cảm xúc với bạn.
Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.
Trước khi bạn có thể kết nối với đối tượng khách hàng của mình, bạn cần hiểu rõ đối tượng mà bạn muốn tiếp cận là ai. Thông tin đầu tiên cần phải có là nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, giới tính, nơi họ sống, công việc của họ.
Ví dụ: Độc giả mục tiêu của bạn ở đây sẽ là các chuyên gia, solopreneur hoặc các tác giả trẻ mong muốn sở hữu một cuốn sách, trở thành tác giả. Họ là người thuộc độ tuổi 28 - 35, đã có 5-8 năm kinh nghiệm chuyên môn, thuộc tầng lớp trí thức và làm việc tự do, sinh sống trên khắp thế giới, đều là người Việt v.v. họ có điểm chung là quan tâm tới việc làm thế nào trở thành tác giả, viết một cuốn sách.
Một lưu ý nhỏ trước là hãy tưởng tượng mẫu khách hàng tiềm năng của mình là một người cụ thể và đặt tên cho họ. Nó giúp bạn dễ dàng hình dung người này là người thật chứ không chỉ là một khái niệm hay do bạn tự đoán ra. Bạn sẽ cảm thấy bạn biết họ như bạn biết bạn bè của mình, và điều đó sẽ giúp việc phục vụ họ tốt hơn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Ví dụ, đại diện nhóm độc giả:
Tiếp đến, bạn tạo file ghi chép về audience/customer persona - người mua hàng/độc giả lý tưởng sẽ giúp bạn hiểu dễ theo dõi những thông tin mà độc giả mong muốn được nghe, tìm hiểu và đạt được.
Vì vậy, khi bạn viết một bài blog mới, bài đăng Facebook mới, bản tin, bạn sẽ có thể xem hồ sơ khách hàng lý tưởng của mình và cố gắng đặt mình vào vị trí của họ để có thêm những ý tưởng hiệu quả. Bạn có thể tự hỏi: Phương Mai có cần hoặc thích điều này không? Thảo Trang sẽ quan tâm hoặc thấy có liên quan đến điều này không?
Tuy nhiên, thông tin nhân khẩu học rất quan trọng, nhưng nó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Rất nhiều bạn mô tả tính cách người mua lý tưởng của họ là: phụ nữ, từ 25-34 tuổi, sống ở miền Nam. Đó là một mô tả rất chung chung, quá mơ hồ và sẽ không giúp bạn tạo ra những bài viết thu hút hay một thương hiệu uy tín. Hãy lưu ý tới những thông tin thật cụ thể như ví dụ mà tôi đã tô đậm.
Nếu không, bạn sẽ cảm thấy mình như Chí Phèo, chửi cả làng nghe nhưng ai cũng bảo chắc nó chừa mình ra. Bạn sẽ tự hỏi tại sao mặc dù tôi viết nhiều bài nhưng lại không có ai quan tâm bài viết của tôi?
Đó cũng là lý do tại sao chúng ta tới bước số 2. Đó là cân nhắc về đặc điểm tâm lý học, điểm đau, mong muốn, mục tiêu và sở thích. Bạn hiểu về đối tượng khách hàng của mình càng nhiều, bạn càng có thể cung cấp thông tin, nội dung đáp ứng nhu cầu của họ.
Việc xác lập mối quan hệ với độc giả giống như theo đuổi người yêu của mình vậy. Bước đầu là xác định người mà chúng ta thích, muốn gắn bó. Sau đó, để tán đổ họ, bạn phải nắm được sở thích, thói quen, mong muốn, gout, tất cả những gì thuộc về họ và đưa cho họ những thứ họ muốn một cách có chiến lược. Chỉ có vậy bạn mới có thể đi từ làm quen, hiểu, yêu và thuyết phục được họ đồng thời khiến họ không muốn xa rời chúng ta.
Kể cả bạn đã từng làm rồi thì cũng đừng bỏ qua nhé, hãy cập nhật thêm thông tin vì rất có thể “người yêu” của bạn đã thay đổi. Và ở đây, tôi sẽ hướng dẫn để bạn áp dụng chúng trong góc độ tạo nội dung để từ đó bạn sẽ tìm ra được những ý tưởng hiệu quả.
Một vài câu hỏi dành cho bạn:
Dựa vào thông tin bạn đã thu thập, hãy xác định xem thông tin bạn đang có thuộc loại nào. Tất nhiên có nhiều cách thức để phân loại, nhưng cá nhân tôi thì thường phân loại dữ liệu trong sáng tạo nội dung với 3 loại: hy vọng và ước mơ, đau đớn và sợ hãi, hay rào cản và mơ hồ. Từ 3 thứ này bạn sẽ biết tận dụng, chuyển thể thành những nội dung phù hợp.
Tiếp nối ví dụ về nhóm đối tượng mong muốn trở thành tác giả sách ở trên:
Giờ thì có lẽ bạn đã hiểu hơn về độc giả của mình rồi đó. Từ những thông tin này, bạn tiếp tục suy nghĩ xem làm thế nào để tôi giải đáp, hoặc hỗ trợ độc giả, truyền cảm hứng cho họ thông qua nội dung của tôi.
Đừng dừng lại và chỉ tưởng tượng mà thay vào đó, bạn hãy thật sự tìm kiếm, quan sát, khám phá thông tin xung quanh họ, chú tâm hơn đến những đề tài, ngách lĩnh vực của bạn.
Ở bước này chúng ta hãy lắng nghe cẩn thận và liệt kê hết tất cả những quan sát của bạn về độc giả mục tiêu. Điều này có thể bao gồm những thách thức trong công việc, cuộc sống cá nhân, sự phát triển cá nhân, hoặc bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến nội dung bạn sáng tạo. Sau đây sẽ là một vài cách đơn giản để bạn tìm kiếm thông tin cho bảng chân dung khách hàng.
Trên đây là hướng dẫn các bước giúp bạn thấu hiểu và xây dựng chân dung độc giả mục tiêu cho bất cứ cá nhân nào đang muốn tiến gần hơn đến với khán giả của mình. Hy vọng nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong hành trình xây dựng sức ảnh hưởng. Nếu bạn gặp khó khăn, hoặc có câu hỏi, hãy liên hệ với tôi qua các kênh thông tin phía dưới nhé. Tôi rất vui nếu hỗ trợ được cho bạn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi và lắng nghe chia sẻ của Mina.
Bạn có thể kết nối thêm với Mina tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/heyminablog
Trang Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/huongdozy/
Website: huongmai.co
Bản tin: visibleyou.vn