#Backstage: Những nhân vật hậu trường, họ là ai?

Tiệc Trăng Máu, Bố Già, Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà là những cái tên đã lôi kéo khán giả Việt đến rạp chiếu phim, tạm xa rời hiện thực để thưởng thức những thước phim đầy mê say của nền điện ảnh nước nhà. Từ sau thành công của Bố Già, khán giả Việt có lý do để kỳ vọng nhiều hơn vào nền điện ảnh Việt. Không ít người cũng tò mò về những “nhân vật hậu trường” đã làm nên những thành công ấy.
Cao Khôi
21/03/2022
#Backstage: Những nhân vật hậu trường, họ là ai?

Khi nhắc đến các tác phẩm điện ảnh, khán giả đã quá quen thuộc với những diễn viên xuất hiện trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, bộ phim sẽ không thể hiện diện trước mắt khán giả nếu thiếu đi nỗ lực của cả một ekip/ đoàn làm phim với số lượng nhân sự lên đến hàng chục, hàng trăm người. Bài viết này là sự vinh danh những nhân vật hậu trường - những người góp công lớn trong việc “nhào nặn” tác phẩm thành hình.


1, Quy trình sản xuất phim điện ảnh 

Quy trình sản xuất của một bộ phim điện ảnh (phim chiếu rạp) thường có năm giai đoạn: phát triển ý tưởng, tiền kỳ, sản xuất (quay phim), hậu kỳ và phát hành. 

Để khởi động một dự án phim, nhà sản xuất, biên kịch và đạo diễn thường là những người tham gia ngay từ giai đoạn phát triển ý tưởng, biến những cảm hứng chợt lóe trong trí óc thành những trang giấy kịch bản chi tiết, cùng những định hướng của đạo diễn cho kịch bản (treatment). Cũng trong giai đoạn này, nhà sản xuất sẽ kêu gọi nhà đầu tư cho ý tưởng/kịch bản của mình. 

Giai đoạn tiếp theo là tiền kỳ (tiền sản xuất), Lúc này, ekip được thành lập, đạo diễn và nhà sản xuất sẽ làm việc với các bộ phận khác nhau như diễn viên, quay phim, ánh sáng, âm thanh, thiết kế mỹ thuật, kỹ xảo, bối cảnh... để tìm phương án sản xuất phim vừa khả thi, vừa đảm bảo yếu tố sáng tạo và nghệ thuật. 

Sau khi đã chốt phương án và lịch quay, ekip đi đến giai đoạn sản xuất (quay phim). Lịch quay thường được xếp dựa trên thứ tự ưu tiên về bối cảnh, do vậy, thông thường phim không được quay theo mạch phát triển của câu chuyện mà được sắp xếp lại dựa theo bối cảnh. 

Sau khi hoàn thành quay theo lịch, tất cả tư liệu phim (video source) được đem về phòng dựng cho giai đoạn hậu kỳ, với những mảng việc như dựng phim, hòa âm, kỹ xảo hậu kỳ, chỉnh màu... cho đến khi có được bản dựng phim hoàn chỉnh và đi đến giai đoạn phát hành.

Trên đây là tổng quan quy trình sản xuất phim. Tuy nhiên, khi triển khai, quy trình này sẽ được điều chỉnh tùy theo nhu cầu thực tế, cũng như những khó khăn và thách thức mà đoàn làm phim gặp phải. Mỗi giai đoạn có sự tham gia của những nhân vật khác nhau, cũng có những nhân vật sẽ hiện diện xuyên suốt toàn bộ các giai đoạn trong quy trình. Những vai trò ấy là gì, là ai, mời bạn đón đọc trong phần tiếp theo của bài viết này. 


2, Chân dung những nhân vật hậu trường 

  • Nhà sản xuất

Đối với đa phần các phim theo định hướng thị trường, nhà sản xuất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc sản xuất phim. Trong giai đoạn phát triển ý tưởng, nhà sản xuất có thể đem ý tưởng của mình và tìm biên kịch và đạo diễn phù hợp để có thể hiện thực hóa được ý tưởng ấy. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng đối với các phim có định hướng nghệ thuật hay phim thể nghiệm của đạo diễn. Trong suốt quy trình sản xuất phim, nhà sản xuất tổ chức nhân sự đoàn, giám sát hoạt động sản xuất và sáng tạo, đánh giá và đưa ra các phương án phù hợp với điều kiện tài chính, xã hội để sản xuất phim. Bản thân họ phải hiểu vai trò sáng tạo của đạo diễn, hay nói cách khác là hiểu về kịch bản, để có thể sản xuất bộ phim thành hình, mà vẫn đảm bảo “đất” sáng tạo cho đạo diễn. Thiếu đi nhà sản xuất, một bộ phim rất khó được hoàn thành. 

Một số nhà sản xuất nổi bật của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay: Charlie Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Nhật Tiên, Trần Thị Bích Ngọc... 

  • Biên kịch

Trước khi biến ý tưởng thành phim, nhà biên kịch đóng vai trò cụ thể hóa ý tưởng thành kịch bản điện ảnh. Khác với một biên kịch sân khấu hay văn học, nhiệm vụ của một nhà biên kịch điện ảnh là “hóa phép” những “câu văn” thành những “câu hình”, để người đọc hình dung ra khung cảnh khi đọc kịch bản. Đôi khi, nhà biên kịch cũng tham gia vào giai đoạn quay phim để giám sát chi tiếtvà sửa chữa kịch bản tại trường quay.

Một số biên kịch nổi bật của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay: Bình Bồng Bột, Phan Đăng Di, Quốc Việt, Khánh Thương...

  • Đạo diễn

Được mệnh danh là “ông vua của phim trường”, đạo diễn điện ảnh không chỉ làm nhiệm vụ chỉ đạo chung. Trước khi kịch bản trở thành phim, đạo diễn sẽ thẩm định kịch bản và làm kịch bản phân cảnh, tìm cách đặt góc máy để khán giả có thể thấy hiểu câu chuyện và qua cách kể bằng ngôn ngữ hình. Tại hiện trường, mệnh lệnh của đạo diễn là lời “tối thượng”, do đó, không chỉ có một tâm hồn mỏng manh để cảm nhận nghệ thuật, người đạo diễn còn có trái tim sắt đá với cái đầu lạnh để chỉ đạo, dẫn dắt đoàn phim của mình. Từng cỡ cảnh, phân đoạn, dựng phim... đều được đạo diễn lựa chọn chắt lọc để có thể nói lên được ngôn ngữ của mình qua phim.

Một số đạo diễn nổi bật của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay: Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Trần Thanh Huy...

  • Thiết kế mỹ thuật

Để có những thước phim đẹp mắt, bên cạnh quay phim thì bối cảnh, dàn dựng cảnh là yếu tố quan trọng để làm nên điều đó. Nhà thiết kế mỹ thuật đảm đương vai trò “vật chất hóa” hiện thực mà đạo diễn muốn tái tạo trên phim. Từng đạo cụ, trang trí cảnh được nhà thiết kế mỹ thuật nghiên cứu và sáng tạo sao cho bối cảnh là hoàn cảnh của nhân vật, nói lên tính cách của nhân vật. 

Một số thiết kế mỹ thuật nổi bật của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay: Tạ Quốc Kỳ Nam, Lanzi, Kelly Hoàng...

  • Dựng phim

Trước khi những thước phim được trình chiếu trước khán giả, người dựng phim là bậc thầy ảo thuật “ráp nối” những thước phim riêng rẽ và mang đến trước khán giả một bộ phim liền mạch. Dựng phim vừa là tư duy của người đạo diễn trong giai đoạn phát triển ý tưởng, vừa là công việc của người dựng phim ở giai đoạn hậu kỳ. Cũng không ngoa khi nói rằng, người đạo diễn thứ hai trên hiện trường chính là người dựng phim, bởi lẽ bản chất của dựng phim là tư duy của đạo diễn. Tuy công việc thầm lặng chỉ xuất hiện trong phòng dựng, nhưng nếu thiếu mất vai trò dựng phim, khán giả chỉ nhận lại những thước phim tư liệu rời rạc của một bộ phim chưa hoàn chỉnh.

Dựng phim nổi bật của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay: Vũ Hoàng Anh


Tạm kết, 

Đằng sau hào quang sân khấu, có rất nhiều con người đang mải miết thầm lặng cống hiến vì nghệ thuật. Đằng sau thước phim trên màn ảnh là những quan điểm có chiều sâu về điện ảnh mà công chúng chưa có nhiều cơ hội để lắng nghe, thưởng thức, phản biện. Chuyện hậu trường của điện ảnh còn gì thú vị? Hậu trường ấy còn có những ai đang thầm lặng cống hiến? The Influencer mang đến các bạn độc giả chiến dịch #Backstage với mong muốn khai thác những câu chuyện và con người ở hậu trường, vén màn những câu chuyện chuyên môn với những góc nhìn mới về điện ảnh mà chưa nhiều người biết đến. Hãy cùng theo dõi chiến dịch #Backstage của The Influencer để biết thêm những câu chuyện hậu trường điện ảnh thú vị nhé!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa