#Backstage: 10 đạo diễn với phong cách điện ảnh riêng biệt

Lịch sử điện ảnh thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi về trào lưu. Song phong cách làm phim của mỗi cá nhân là một gia vị riêng biệt không trộn lẫn trên bức tranh đầy màu sắc của môn nghệ thuật thứ 7. Cùng điểm qua những đạo diễn tài năng của điện ảnh thế giới đã tạo nên hẳn một “vũ trụ điện ảnh” riêng biệt cộp mác phong cách cá nhân qua bài viết này nhé!
Thao Anh
28/03/2022
#Backstage: 10 đạo diễn với phong cách điện ảnh riêng biệt

1. Wes Anderson

Nhắc đến Wes Anderson là nhắc tới xứ sở điện ảnh diệu kỳ tràn đầy màu sắc. Mỗi đạo diễn sẽ chọn cho mình một điểm mạnh để kể câu chuyện bằng hình ảnh, đối với Wes Anderson thì màu sắc chính là chìa khóa dẫn dắt vào thế giới phim của ông. Điểm lại danh sách các bộ phim của đạo diễn người Mỹ như Rushmore, The Royal Tenenbaums, The Life Aquatic, Moonrise Kingdom hay tác phẩm nhận được nhiều đề cử Oscar nhất của Wes Anderson là The Grand Budapest Hotel, khán giả sẽ ngạc nhiên và choáng ngợp với một vũ trụ phim đầy độc đáo và rực rỡ.

Quill Cloud

Bằng khả năng phối màu cực đỉnh cùng sự diễn giải màu sắc đầy ấn tượng, từng khung hình bối cảnh trong phim của ông đều ẩn chứa những dụng ý nghệ thuật nhằm kết nối người xem với diễn biến câu chuyện được kể trong phim.

Quill Cloud

Quill Cloud

Một cảnh trong The Grand Budapest Hotel

Nếu là người duy mỹ, thích khám phá những điều đẹp đẽ một cách lạ lùng thì phim của đạo diễn này chắc chắn là dành cho bạn. Ngoài ra, thử tìm kiếm “Wes Anderson Color Palette” trên Pinterest, dân sáng tạo đặc biệt là designer hay stylist đều sẽ được nạp thêm rất nhiều cảm hứng và ý tưởng cho tác phẩm của mình đó nha!

2. Yorgos Lanthimos

Yorgos Lanthimos là một đạo diễn người Hy Lạp với phong cách làm phim vượt ra khỏi khuôn mẫu bình thường về cốt truyện và nhân vật. Các bộ phim của ông lúc nào cũng mang sự kì quái, lập dị, khó hiểu không thể đoán trước. Ông được nhận 6 đề cử Cannes & 4 đề cử Oscar cho những tác phẩm nổi bật tại Hollywood như Dogtooth, The Lobster, The Killing of a Sacred DeerThe Favourite. 

Quill Cloud

Cảnh phim The Lobster (Nguồn: Pinterest)

Khả năng kể những câu chuyện khó hiểu một cách hấp dẫn và cuốn hút dường như là biệt tài của riêng Yorgos Lanthimos. Người xem như buông mình vào một cõi không, cứ thế nghe theo chỉ dẫn của thuyền trưởng là đạo diễn và những người dẫn đường là nhân vật để có một trải nghiệm điện ảnh cực độc đáo, thú vị hơn bao giờ hết.  

Quill Cloud

Quill Cloud

Vì vậy lần tới, nếu muốn trải nghiệm điện ảnh một cách mới lạ thì đừng quên ghé thăm vũ trụ phim của Yorgos Lanthimos. Chẳng cần xem trước review, chỉ cần duy nhất sự kiên nhẫn, tập trung để tác phẩm tự nó dẫn dắt bạn vào một thế giới hoàn toàn chưa chứng kiến bao giờ!

3. Michel Gondry 

Nếu điện ảnh được coi như một nơi sản xuất những giấc mơ thì Michel Gondry thực sự là một người mơ đầy tài nghệ. Sống từ bé trong một gia đình hippie và được gia đình hoàn toàn ủng hộ phát triển theo nghệ thuật đã tạo nên một Michel Gondry làm sáng tạo dưới lăng kính của một người mơ: vừa ngây thơ vừa quyết liệt.

Quill Cloud

Cảnh phim The science of Sleep

Quill Cloud

Cảnh trong phim Mood Indigo

Ông là một bậc thầy trong việc làm phim theo chủ nghĩa siêu thực kỳ ảo với kỹ thuật quay phim, dựng cảnh đầy mới lạ. Khác với Yorgos Lanthimos với dòng phim kỳ quái, thế giới trong phim của vị đạo diễn người Pháp là sự đan xen giữa mơ và thực, là cầu nối giữa cơ thể và tâm trí, vừa đủ để người xem thấy mơ hồ nhưng vẫn tỉnh táo để hiểu được câu chuyện thực sự đằng sau. 

Quill Cloud

Cảnh phim Eternal sunshine of a spotless mind

Bắt tay với nhà biên kịch siêu thực tài năng là Charlie Kaufman, hai người đã tạo nên những tác phẩm đầy ấn tượng như Human Nature và Eternal sunshine of a spotless mind đem lại tượng vàng Oscar lần thứ 77 tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Tác phẩm The science of Sleep do chính Michel Gondry chắp bút kịch bản và đạo diễn cũng là một minh chứng về lối diễn giải nghệ thuật đầy sức hút của ông.

4. Tim Burton

Xuất phát là họa sĩ tại xưởng hoạt họa Disney, sự độc đáo trong phim của Tim Burton được giới chuyên môn đặt cho thương hiệu riêng với cụm từ “Burtonesque”, dùng để chỉ trường phái làm phim về những anh hùng cô đơn, những kẻ lập dị bị bỏ rơi và những tên hề siêu thực.

Quill Cloud

Điểm qua những bộ phim nổi tiếng của ông như Batman, Edward Scissorhands, Ed Wood với hai giải Oscar được trao vào lễ trao giải năm 1995, ta đều nhận thấy điểm chung về câu chuyện của những người bị xa lánh, cô độc khát khao được đồng cảm, tìm thấy tình yêu, sự công nhận trong cuộc sống đời thường. 

Quill Cloud

Cảnh trong phim Cô dâu ma

Ngoài những bộ phim với tạo hình nhân vật ma quái, Tim Burton còn là nhà làm phim hoạt hình theo trường phái kinh dị như Corpse Bride, Frankenweenie, Miss Peregrine's Home For Peculiar Children đều gây ấn tượng với cốt truyện đầy ám ảnh, không gian ma mị và thông điệp đầy nhân văn ẩn chứa trong từng tác phẩm.

5. David Lynch

David Lynch là một đạo diễn quái kiệt trong dòng phim hack não người xem. Nếu coi trải nghiệm điện ảnh như một bài toán cần giải đáp thì những bộ phim Eraserhead, The Elephant Man, Mulholland Drive...của vị đạo diễn này sẽ dẫn dắt người xem vào một thế giới ngập tràn sự tò mò, mông lung và cả khó hiểu.

Quill Cloud

Một cảnh trong phim Rabbit

Những trải nghiệm lạ kỳ từ sự nhạy cảm và tinh tế hiếm có của riêng ông là kho tàng quý giá góp phần làm nên những câu chuyện hư ảo trong phim của nhà làm phim tài năng này. Ông tiên phong phá vỡ mọi quy tắc chuẩn mực về cách kể chuyện, vượt lên trên cả sự phi tuyến tính về thời gian trong 1 bộ phim. Tưởng chừng ngẫu hứng, rối rắm nhưng đầy chủ đích và lớp lang rõ ràng.  

Quill Cloud

Hai nhân vật chính trong Mulholland Drive

Xem phim của David Lynch để cảm thấy rằng điện ảnh không đơn thuần là môn nghệ thuật thưởng thức mà còn là thách thức đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự kiên nhẫn, quan sát, nhạy bén tuyệt vời để hiểu được những điều ẩn giấu trong từng chi tiết nhỏ nhất. 

6. David Fincher

Kể cả không phải mọt phim thì hẳn bạn cũng từng nghe tới một trong những cái tên như Se7en, Fight club, Zodiac, The Girl with the Dragon Tattoo, Gone Girl…Một loạt phim tâm lý, hình sự được nêm nếm thêm phần hồi hộp, bí ẩn đầy cuốn hút là nhờ vào sự đạo diễn tài tình của người đứng sau ống kính David Fincher. Nhắc đến ông thì không thể không nhắc tới phong cách sở trường với những cú twist khiến người xem chỉ biết bất ngờ đến ngơ ngác. 

Quill Cloud

Nữ diễn viên Rosamund Pike trong vai Gone Girl đầy ấn tượng

Quill Cloud

Tuyển tập các bộ phim nổi tiếng làm nên tên tuổi của David Fincher

Hai bộ phim The Curious Case of Benjamin Button và The Social Network nắm giữ nhiều đề cử Oscar nhất của ông với màu phim u tối đặc trưng và nhịp phim dồn dập đầy sức hút. Tuy chưa chính thức có được một tượng vàng Oscar danh giá nào nhưng David Fincher vẫn là người đạo diễn tài ba với phong cách riêng biệt được khán giả lẫn giới phê bình chuyên môn công nhận. 

7. Martin Scorsese

Martin Scorsese thuộc thế hệ nhà làm phim bậc thầy, quái kiệt đứng sau ống kính, sở hữu gần 80 tác phẩm với một phong cách làm phim độc đáo không trộn lẫn. Dù làm phim nhiều thể loại nhưng sở trường của ông là dòng phim về mafia - thế giới tội phạm ngầm đầy bạo lực, giết chóc và xoáy sâu vào sự đấu tranh tâm lý phức tạp của con người. 

Quill Cloud

Những bộ phim đỉnh cao về thế giới Mafia của Martin Scorsese

Quill Cloud

Cảnh trong phim Shutter Island

Một trong những đặc trưng làm nên dấu ấn riêng biệt của ông trong điện ảnh là cách diễn giải đầy ẩn ý qua những cú máy dài, cảnh quay chậm hay sự tĩnh lặng tuyệt đối để diễn tả những ngụ ý dưới tảng băng chìm. Vẫn là nhịp phim nhanh, dồn dập đầy kịch tính nhưng nhìn lại một loạt các tác phẩm tiêu biểu của Martin như The Wolf of Wall Street, Hugo, Shutter Island, The Departed, Taxi Driver, Gangs of New York, Casino,...đều là những mê cung thú vị, bí ẩn mà người xem luôn khao khát được khám phá và lý giải. Đó chính là biệt tài của ông trong việc tạo nên những dấu ấn, góc nhìn riêng trong từng tác phẩm mà ông đạo diễn. 

8. Christopher Nolan

Sự riêng biệt của Christopher Nolan không phải là nét độc đáo sở trường trong một dòng phim cụ thể nào đó mà nét đặc biệt của ông là khả năng biến hóa, sức sáng tạo vô biên trong từng thể loại mà ông quyết định thử sức. Ông là một minh chứng cho thấy có thể dung hòa giữa hai yếu tố giải trí và nghệ thuật một cách đầy tinh tế, duyên dáng.

Quill Cloud

Tắc kè hoa trong làng đạo diễn có thể nói là so sánh phù hợp nhất dành cho Nolan. Không gắn mình với bất kì khuôn khổ nào của một dòng phim cố định, nhà làm phim người Anh này luôn thử thách và làm mới mình ở những thể loại phim khác nhau. Nhìn lại các bộ phim nổi tiếng của ông từ Memento, Trilogy Batman,The Prestige, Interstellar, Inception, Dunkirk... ta không bắt gặp một motif nào lặp lại. 

Quill Cloud

The Prestige - bộ phim về đề tài ảo thuật nổi tiếng của Nolan

Quill Cloud

Memento - Một trong những bộ phim "hack não" nổi tiếng của Nolan

Người mê phim Nolan còn từng tạo từ khóa hashtag #InNolanWeTrust đủ để minh chứng cho sự tin tưởng và mong chờ mỗi lần ông quay lại màn ảnh. Dù là thể loại gì, Nolan cũng khiến cho khán giả được trải nghiệm những khoảnh khắc điện ảnh cực thỏa mãn. 

9. Quentin Tarantino

Sự ra mắt của Pulp Fiction đã tạo một thay đổi lớn cho nền điện ảnh Mỹ trong những năm thập niên 90. Vẫn là những ý tưởng có phần cliche, không hoàn toàn mới mẻ, nhưng với khả năng sáng tạo và nhào nặn tuyệt vời từ Quentin Tarantino, ông đã khiến bộ phim tưởng như cũ mà khiến khán giả tại LHP Cannes năm 1994 ai cũng phải bất ngờ, choáng ngợp. 

Quill Cloud

Cũng sở trường ở dòng phim bạo lực, hành động, máu me, nhuốm màu tăm tối, song phim của Quentin Tarantino lại thách thức người xem ở lối kể chuyện phi tuyến tính với những mảnh ghép lộn xộn có phần không rõ ràng. 

Quill Cloud

“Gã điên của Hollywood” với nhạy cảm về âm nhạc đầy tinh tế luôn biết cách dẫn dắt người xem vào một màn phim đầy căng thẳng, kịch tính không có điểm tháo gỡ để rồi bùng nổ với đoạn kết đầy thăng hoa. Trải nghiệm điện ảnh của ông có thể mô tả là nặng đô mà cực đã. 

10. Stanley Kubrick 

Quill Cloud

Những bộ phim nổi tiếng của Stanley Kubrick

Nếu nói Christopher Nolan là tắc kè hoa của cách làm phim đa thể loại thì vị đạo diễn quá cố Stanley Kubrick lại là bậc thầy sở hữu những bộ phim kinh điển nhất trong các thể loại phim mà ông tham gia sản xuất. Nhìn lại danh sách các tác phẩm của ông như Dr Strangelove, The Shining, 2001: A Space Odyssey, A Clockwork Orange, Paths of Glory, The Killing,...Từ khoa học giả tưởng, kinh dị tâm lý, phim tội phạm hay trào phúng…ông đều mở ra một cảm hứng, một giới hạn mới của hoàn hảo cho những nhà làm phim về sau học hỏi và tham khảo. Chính Christopher Nolan cũng thừa nhận rằng 2001: A Space Odyssey của Stanley Kubrick là chiếc “chén thánh” khơi nguồn sáng tạo trong quá trình ông thực hiện siêu phẩm Interstellar ra mắt vào năm 2014.

Quill Cloud

Cảnh phim ấn tượng trong A Clockwork Orange

Quill Cloud

Cảnh trong phim 2001: A Space Odyssey

Là một người luôn theo đuổi các cảnh quay hoàn mỹ, vị đạo diễn tài năng này nổi tiếng là khó tính trong mọi set quay, đòi hỏi những diễn viên hợp tác cần rất nhiều kiên nhẫn. Cũng bởi vậy mà ông luôn ưu tiên duy trì kiểm soát nghệ thuật trong những tác phẩm của ông một cách tuyệt đối: Từ màu sắc, bối cảnh, âm nhạc,... đều ngụ ý những ẩn chứa nghệ thuật thú vị mà ông gửi gắm.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa