Rapper Suboi, ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh và ca sĩ Bích Phương là 3 nghệ sĩ Việt Nam được vinh danh trên bảng quảng cáo (billboard) tại Quảng trường Thời đại (Times Square) - Mỹ. Đáng chú ý, cả 3 lần vinh danh này đều nằm trong chiến dịch EQUAL của Spotify - chiến dịch nhằm tôn vinh và hướng sự chú ý đến sự sáng tạo và cống hiến của những nghệ sĩ nữ.
Cùng điểm qua 3 gương mặt nghệ sĩ nữ đã đem âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới.
Ca khúc “Đi Đu Đưa Đi" của Bích Phương đã được lựa chọn để góp mặt trong Spotify EQUAL Playlist, đồng thời đưa cô trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được vinh danh ở Quảng trường Thời đại ở lĩnh vực âm nhạc, vào ngày 30/4/2021 vừa rồi.
Là một trong những nữ nghệ sĩ tài năng trẻ của showbiz Việt, Bích Phương liên tục ghi dấu ấn qua hàng loạt ca khúc như Gửi anh xa nhớ, Bùa Yêu, Đi đu đưa đi, Em đã bỏ thuốc chưa?... Các sản phẩm âm nhạc của Bích Phương không chỉ khác biệt, bắt tai về giai điệu, mà còn luôn được đầu tư bài bản, ấn tượng, có concept rõ ràng về hình ảnh. Năm 2020, Bích Phương là nữ nghệ sĩ Việt Nam có thành tích streaming cao nhất trên Spotify, ngoài ra các ca khúc của nữ nghệ sĩ cũng đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc của Spotify.
Hoàng Thuỳ Linh là tên tuổi thứ hai của Việt Nam được xuất hiện trên billboard tại quảng trường thế kỷ này (tháng 6/2021). Quay trở lại với con đường âm nhạc trong vài năm trở lại đây, Hoàng Thuỳ Linh khẳng định cá tính riêng của mình khi mang âm hưởng dân gian truyền thống vào các sản phẩm âm nhạc một cách độc đáo, gặt hái được nhiều bản hit như Bánh trôi nước, Để Mị nói cho mà nghe, Tứ phủ, Duyên Âm,...
Xuất hiện trên Quảng trường Thời đại, chất dân gian và "hơi thở" Á Đông được nữ ca sĩ thể hiện triệt để từ trang phục áo yếm cách điệu đến lối trang điểm, làm tóc. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc, gắn liền với màu sắc âm nhạc Hoàng Thùy Linh theo đuổi thời gian gần đây.
Ngày hôm nay (22/7/2021), Suboi bất ngờ đăng tải hình ảnh được vinh danh trên Quảng trường Thời đại. Đây là lần thứ hai Suboi xuất hiện ở Times Square, nhưng là lần đầu tiên liên quan đến âm nhạc. Trước đó, vào năm 2016, hình ảnh của Suboi cũng lần đầu tiên xuất hiện khắp khu vực Quảng trường Thời đại trong chiến dịch quảng bá hợp tác giữa 2 hãng thời trang H&M và Kenzo.
Với việc được vinh danh tại Quảng trường Thời đại, người hâm mộ xem đây là một cột mốc bùng nổ của Suboi, đặc biệt khi cô vừa phát hành album mang tên NO NÊ sau 7 năm kể từ album phòng thu Run (2014). Với album mới này, Suboi vẫn giữ cái chất của riêng mình khi không có nghệ sĩ khách mời, lại càng không có những sáng tác thị trường. Cô khẳng định NO NÊ là sự tổng hòa của tất cả các cảm xúc "hỉ nộ ái ố'" trong suốt hành trình dài hình thành nên con người cô hiện tại.
“Album lần này đến từ nhiều nguồn cảm hứng khác nhau, trong số đó là việc sử dụng các hương vị để mang lại cho người hâm mộ sự trải nghiệm những hương vị cảm giác xuyên suốt xuất phát từ trái tim của Suboi”.
Theo một nghiên cứu gần đây được Spotify tài trợ, mặc dù đóng vai trò chủ chốt trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng chỉ 1/5 nghệ sĩ trên bảng xếp hạng là phụ nữ. Để khắc phục sự chênh lệch này, Spotify đã ra mắt EQUAL, một dự án nhằm thúc đẩy bình đẳng giới bằng cách tăng cường quảng bá sản phẩm của các nghệ sĩ nữ. Chiến dịch được ra mắt vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và kéo dài trong năm 2021. EQUAL Playlist tập hợp các ca khúc hay nhất của các nữ nghệ sĩ đình đám đến từ 50 quốc gia trên thế giới. Mỗi tháng, một nữ nghệ sĩ sẽ được giới thiệu trên trang bìa của danh sách phát quốc gia tương ứng.
Trước chiến dịch EQUAL, Spotify cũng từng triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời để quảng bá cho nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc và các sản phẩm âm nhạc khác. Một số cái tên đình đám có thể kể đến như Taylor Swift, Ariana Grande, Camila Cabello, Twice, Blackpink…
Được mệnh danh là điểm đến mang tính biểu tượng của nước Mỹ, Quảng trường Thời Đại là một trong những địa điểm “đông đúc” nhất thế giới, và thu hút hàng trăm nghìn người từ khắp mọi nơi đổ về mỗi ngày. Chi phí quảng cáo tại đây không hề rẻ, bạn sẽ cần phải chi từ 5.000 – 50.000$ cho một ngày phát sóng thương hiệu tại địa điểm quảng cáo ngoài trời đắt khách nhất thế giới này.
Việc được xuất hiện ở quảng trường thế kỷ này không chỉ đem âm nhạc của nghệ sĩ Việt vươn tầm quốc tế, khẳng định chất lượng ngày càng cao của các sản phẩm âm nhạc Việt Nam, mà còn là tiếng nói nữ quyền của các nghệ sĩ trẻ tài năng.