emagazine image

Không dừng lại ở một tài khoản chuyên review quán cafe cho dân “thích uống cafe, đam mê trải nghiệm”, dicaphekhong đã phát triển thành mô hình doanh nghiệp nhỏ, mở rộng hệ sinh thái và từng bước hiện thực hóa mục tiêu “mang cà phê Việt ra thế giới”.


Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), cả nước hiện có hơn 22.000 cửa hàng cà phê, và vẫn còn nhiều cơ hội mở rộng, phát triển. Với người Việt Nam, “đi cà phê không?” hay “cà phê nhé!” không đơn thuần là một lời mời đi uống cà phê và… chỉ vậy; mà mang ý nghĩa hẹn nhau tại một không gian dễ chịu để trò chuyện, làm việc, kết nối.


Khi nhu cầu uống cà phê ngon, trải nghiệm không gian đẹp của người Việt lớn lên, sự hiện diện của những account chuyên review cà phê trên mạng xã hội cũng ngày một đông đảo. Nếu có “nhóm máu cà phê”, chắc hẳn @dicaphekhong là một “cố vấn cà phê” quá đỗi quen thuộc và tin cậy. Không chỉ mang đến những gợi ý quán cà phê ngon, đẹp, xứng tiền, những chia sẻ chân thực về trải nghiệm cà phê, dicaphekhong còn cung cấp cho độc giả những kiến thức căn bản và góc nhìn lý thú về cà phê - tuyến nội dung đầy sức hút với những ai mới tập tành thưởng thức cà phê và những “dân sành” muốn hiểu hơn về những gì có trong cốc cà phê hàng ngày mình thưởng thức.


The Influencer đã may mắn có cơ hội lắng nghe những câu chuyện trải nghiệm của dicaphekhong cùng tình yêu đội ngũ trẻ này dành cho cà phê Việt, lẽ dĩ nhiên, tại một quán cà phê đẹp về không gian, thơm ngon về đồ uống. Chúng mình gợi ý bạn hãy ghé quán quen, nhâm nhi cốc cà phê yêu thích trong khi thưởng thức câu chuyện cà phê giữa dicaphekhong và The Influencer.

emagazine image
emagazine image

dicaphekhong ra đời một cách rất ngẫu nhiên. Tháng 2/ 2019, chúng mình - ba người trẻ có chung sở thích đi cà phê trải nghiệm đã nói với nhau rằng: “Tại sao chúng mình không lập một tài khoản review cà phê nhỉ, vui vui thôi. Đằng nào chúng mình cũng đi cà phê… quá nhiều rồi, tại sao không chia sẻ những gợi ý chất lượng tới mọi người?” Vậy là dicaphekhong chính thức được “thai nghén” và thành hình.

emagazine image

Tại thời điểm bắt đầu, tâm thế của dicaphekhong rất giản đơn: làm cho vui, làm vì vui. Và rồi lượng followers của dicaphekhong đột nhiên tăng trưởng rất mạnh. Hào hứng vì được ủng hộ, cảm nhận tinh thần trách nhiệm cao hơn, chúng mình bắt đầu suy nghĩ về việc xây dựng kênh và phát triển cộng đồng một cách quy củ, nghiêm túc. Chúng mình quan sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu của đối tượng đọc tiềm năng, nỗ lực khai thác giá trị khác biệt cho cộng đồng. Đó là khi định hướng trọng tâm của dicaphekhong được định hình: Khai thác những kiến thức về cà phê.


Với định hướng này, dicaphekhong tập trung vào nhóm những độc giả mê cà phê, thích trải nghiệm các quán, và bắt đầu có hứng thú tìm hiểu về cà phê. Nhiều bạn rất hứng thú với tuyến nội dung này, tuy nhiên, kiến thức là một phạm trù tiềm năng mà nguy hiểm. Cùng một vấn đề, mọi người có thể nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau, và những sự “vênh” về điểm nhìn như vậy có thể dẫn đến bất đồng, tranh cãi.


Bài kiến thức đầu tiên của dicaphekhong là bài phân biệt hai loại hạt Arabica và Robusta. Khi ấy, cách làm của dicaphekhong rất đơn giản: Lên mạng tìm những nguồn chính thức, đối chiếu các nguồn thông tin để chắt lọc những thông tin chuẩn xác nhất đưa vào bài viết. Tuy nhiên, có những ngôn từ chúng mình sử dụng chưa thực sự chuẩn chỉnh. Chẳng hạn, dicaphekhong viết “hạt Robusta thường đậm và đắng”; nhưng thực tế có những loại hạt Robusta không đậm, không đắng mà có hương vị chua. Lúc ấy mình mới thấy kiến thức rất rộng lớn và khó đặt ra quy chuẩn. Nhu cầu của mình là tìm hiểu những kiến thức căn bản nhất, nhưng nếu những người học tập, làm việc chuyên sâu về cà phê đọc được những thông tin đó, họ lại thấy chưa hoàn toàn chính xác. Nhu cầu khác nhau dẫn đến góc nhìn khác nhau, từ đó tạo thành những phản ứng khác nhau với cùng một nguồn kiến thức.


Thời gian đầu triển khai tuyến bài kiến thức, chúng mình rất áp lực. Nhưng đã quyết tâm thì phải làm đến cùng. Nếu mình sai thì mình sửa, chứ mình không từ bỏ để rồi bỏ lỡ cơ hội. Về sau, chúng mình chủ động tiếp xúc với những người có chuyên môn, kinh nghiệm, những nguồn tài liệu đáng tin cậy và học hỏi nhiều hơn. Những trải nghiệm và đồng hành ấy giúp dicaphekhong tạo ra những bài viết chất lượng hơn, tự tin hơn trong những chia sẻ tới cộng đồng.

emagazine image

Không chỉ tạo sự khác biệt cho kênh dicaphekhong, hướng tiếp cận nội dung này còn trở thành cầu nối giữa người làm cà phê và khách hàng thưởng thức cà phê. Khách hàng hiểu hơn về món đồ uống của mình, có được trải nghiệm cà phê nguyên bản, còn những người làm cà phê tử tế có cơ hội để truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức về cà phê tới đại chúng.

emagazine image

Hiện nay, dicaphekhong đã phát triển được một nhóm gồm 9 thành viên, chia thành các nhóm dự án khác nhau, gồm @dicaphekhong, @dicaphekhong.sg, @ditrainghiemkhong, @dicaphekhong.workshop. Khi mở rộng số lượng thành viên, các founders đặt ra hai tiêu chí tuyển chọn để giữ được tinh thần nguyên bản của dicaphekhong. Thứ nhất, bạn phải là người yêu thích cà phê. Quan điểm của chúng mình “phải thích thì mới làm tốt được”, nhất là trong một môi trường làm việc chưa thể cho bạn nguồn lợi ích tài chính ổn định. Khi ấy, niềm yêu thích cà phê và cơ hội phát triển cá nhân là thứ giữ chân bạn với kênh Instagram này.

emagazine image

Thứ hai, bạn phải là người thích quan tâm và trò chuyện với mọi người. Có một điều đặc biệt về dicaphekhong là chúng mình rất “hiếu khách”. Chỉ cần bạn gửi tin nhắn, dicaphekhong chắc chắn sẽ hồi âm, dù sớm hay muộn. Khi tìm đến chúng mình, chắc hẳn bạn đang cần một điều gì đó, và dicaphekhong sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu của bạn trong khả năng tốt nhất của chúng mình. Để làm được điều ấy, những thành viên của dicaphekhong phải tìm thấy niềm vui trong những chuyện trò, kết nối với mọi người.


Trước đây, dicaphekhong không đặt nặng kỹ năng chuyên môn khi tìm đồng đội bởi chúng mình quan niệm rằng các thành viên có thể tự dạy lẫn nhau. Nhưng đến thời điểm này, dicaphekhong bắt đầu đề cao năng lực chuyên môn ở nhân sự bởi chúng mình có những dự án lớn hơn, xây dựng tầm nhìn dài hơn và hợp tác với những doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, những giá trị cốt lõi của dicaphekhong vẫn không thay đổi: chỉn chu, sáng tạo, chính trực; đó là chất kết dính các thành viên tạo nên một tổng thể dicaphekhong thống nhất.

emagazine image

Những giá trị này cũng được thể hiện trong những bài quảng cáo của dicaphekhong. Khi nhận lời mời review của các quán cafe, dicaphekhong luôn nhấn mạnh chúng mình đề cao trải nghiệm chân thật, do đó, dicaphekhong luôn tự mình tới quán, thưởng thức đồ uống, không gian và dịch vụ để giới thiệu tới các bạn followers. Nếu có bất kỳ điểm gì không hài lòng, dicaphekhong sẽ chia sẻ thẳng thắn trong những nội dung của chúng mình. Với tinh thần này, dicaphekhong đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho độc giả, đồng thời khuyến khích các thương hiệu cafe nói riêng và F&B nói chung cải thiện dần dần.


Khi phát triển một thú vui thành một doanh nghiệp nhỏ nghiêm túc, các mối quan hệ là nguồn động lực lớn nhất của dicaphekhong. Chúng mình có rất nhiều bạn bè giúp đỡ, may mắn được những chuyên gia có kiến thức, kinh nghiệm trong ngành hỗ trợ. Tại thời điểm dicaphekhong mới chập chững những bước đầu tiên, đó chính là những lương duyên quý giá mà chúng mình đặc biệt trân trọng. dicaphekhong rất tin vào luật hấp dẫn, rằng khi chúng mình cố gắng hết sức, thành tâm mong muốn và “gửi thông điệp vào vũ trụ”, những lương duyên phù hợp sẽ tới với chúng mình.


Dĩ nhiên, đi cùng với đó là những khó khăn. Khó khăn lớn nhất đến từ việc thương mại hóa dicaphekhong. Khi và chỉ khi có khả năng tạo ra doanh thu, bạn mới có một doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, chúng mình phải cân bằng giữa việc tạo ra doanh thu ổn định mà không đánh mất giá trị cốt lõi và giá trị cho khách hàng. Dicaphekhong tâm niệm rằng khi mình tạo ra giá trị thì thu nhập sẽ tự tới, vì vậy chúng mình không bao giờ chấp nhận đánh đổi doanh thu lấy trải nghiệm chân thực dành cho độc giả.

emagazine image

Hiện tại, dicaphekhong có hai nguồn doanh thu chính: Nhận booking (quảng cáo), bán sản phẩm vô hình và hữu hình thuộc hệ sinh thái dicaphekhong (làm workshop, cho thuê đồ picnic, tư vấn cho các quán cafe…). Gần đây nhất, dicaphekhong đã kết hợp với Bloom Books để ra mắt cuốn sách đầu tay của chúng mình. Mặc dù vậy, nguồn doanh thu hiện tại của dicaphekhong vẫn chưa ổn định. Mục tiêu tới đây của dicaphekhong là có thể kéo toàn bộ nhân sự về làm việc toàn thời gian, cho các bạn cơ hội phát triển bản thân mà không cần lo nghĩ về tài chính.


Khó khăn thứ hai là nhân sự. Đây cũng là khó khăn chung của đa số startup khi họ có quá nhiều thứ muốn làm, cần làm trong khi nguồn lực sẵn có lại quá mỏng. Một mặt, dicaphekhong vẫn đặt ra 1-2 mục tiêu lớn cần ưu tiên thực hiện nhằm tối ưu nguồn lực. Mặt khác, khi những cơ hội mới đến, chúng mình không đành lòng để chúng vụt qua. Với những startup, đặc biệt trong giai đoạn “sơ sinh” như dicaphekhong, yếu tố thời điểm đóng vai trò thiết yếu để tiến đến thành công một cách dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, không thể phủ nhận chuyên môn của nhân sự dicaphekhong đang bị “một màu”: Hầu hết mọi người đều xuất phát từ ngành Marketing. Sự “một màu” này giúp quá trình làm việc, trao đổi của chúng mình “ăn rơ” hơn, nhưng lại không có lợi cho quá trình phát triển dự án và quy mô của dicaphekhong. Bởi vậy, trong tương lai, dicaphekhong đang khắc phục khó khăn này bằng việc tự học, kết hợp mời thêm những nhân sự có chuyên môn đa dạng vào đội ngũ của chúng mình.


Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều quý giá nhất của dicaphekhong là chúng mình đặc biệt kiên trì. Chúng mình không thể nhìn thấy thành công trong ngày một, ngày hai, nhưng chúng mình tin rằng cứ kiên trì đi thì cuối cùng cũng tới.

emagazine image
emagazine image

dicaphekhong có rất nhiều dự định muốn thực hiện, một trong số đó là hiện thực hóa mục tiêu mang cà phê Việt Nam ra thế giới. Hiện tại, chúng mình đang trong giai đoạn nghiên cứu thị trường, hợp tác với các bên để từng bước đẩy các sản phẩm cà phê sang các thị trường khác, và bắt đầu xây dựng cộng đồng ở nước ngoài. Mong muốn này xuất phát từ một thực tế rằng trong những năm gần đây hạt robusta của Việt Nam đang được giới chuyên môn đánh giá cao hơn, được nhiều khách hàng biết đến hơn, do đó nhu cầu sử dụng cũng cao hơn. Tuy nhiên, đây phải là những hạt fine robusta (hạt robusta đặc sản) chứ không phải những hạt robusta chỉ để lấy hương, lấy vị mà mình đang xuất khẩu.


Khi định hình lại cách các khách hàng toàn cầu nghĩ về cà phê Việt, vô hình chung, chúng ta đang giúp đỡ cho những người nông dân, người làm cà phê tại Việt Nam có cuộc sống tốt hơn. Cái cốt lõi sâu xa của việc đưa cà phê Việt ra thế giới không chỉ là niềm tự hào khi giới thiệu một sản phẩm chất lượng cao của nước nhà, mà còn là niềm hạnh phúc khi được góp phần cải thiện cuộc sống cho chính những con người Việt Nam.

emagazine image

Dĩ nhiên, đây là một hành trình dài, rất dài, và dicaphekhong mới chỉ đang “dò đường” ở giai đoạn mở đầu. Nhưng chúng mình sẽ kiên trì đi tiếp hành trình ấy. Chúng mình vẫn nhắn nhủ với nhau, rằng chúng mình muốn có những câu chuyện cuộc đời để kể cho con cháu khi về già. Chúng ta chỉ sống một lần mà thôi. “Nếu bây giờ không làm những điều thâm tâm mình đam mê và yêu thích, liệu về già mình có hối hận?” Đó là câu hỏi mà chúng mình luôn luôn trăn trở.


Dù chưa thể biết chắc tương lai của dicaphekhong sẽ như thế nào, nhưng ít nhất, giờ đây chúng mình tự tin với một câu chuyện đủ hay, đủ ý nghĩa và thỏa mãn để kể cho con cháu sau này: Ngày xưa, ông/bà từng có một tài sản với tên gọi dicaphekhong, và ông/bà đã hết mình với dicaphekhong. Điều đó giúp mỗi chúng mình thêm an lòng, đồng thời truyền cảm hứng để những thế hệ sau có thêm động lực đặt ra những mục tiêu, những hành trình chúng muốn theo đuổi trong cuộc đời. Quãng đường hiện thực hóa mục tiêu là quãng đường rất đẹp. Đó là cách chúng mình nuôi dưỡng dicaphekhong và nuôi dưỡng chính sự phát triển của bản thân mình.

emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa