Đã gần 1 tháng kể sau concert Chân Trời Rực Rỡ của ca sĩ Hà Anh Tuấn được tổ chức tại Ninh Bình. 2 đêm diễn với đầy ắp những khoảnh khắc thăng hoa giữa âm nhạc đỉnh cao và dòng chảy cuồn cuộn của văn hóa. Một trong những điều khiến người xem vẫn còn nhắc mãi về Chân Trời Rực Rỡ, có lẽ chính là nhờ phần hình ảnh quá đỗi ấn tượng đến từ art director Tim Phạm.
Để hiểu hơn về quá trình nghiên cứu và sáng tạo ra tất cả hệ thống hình ảnh và hiệu ứng cho Chân Trời Rực Rỡ, hãy cùng The Influencer trò chuyện với Tim Phạm nhé!
Tim có thể chia sẻ nhiều hơn về vai trò và khối lượng công việc mình đã thực hiện trong concert?
Trong concert Chân Trời Rực Rỡ, Tim đảm nhiệm vị trí chỉ đạo mỹ thuật.
Công việc này được chia thành 2 phần: Trước và sau concert. Trước concert là giai đoạn lên ý tưởng hình ảnh cho hệ thống nhận diện, bao gồm: Key visual, posters, vé, POSM… dựa theo chủ đề được đưa ra. Trong concert - Tim chịu trách nhiệm phần hiệu ứng hình ảnh trên sân khấu trong suốt buổi diễn.Tất cả các hình ảnh và hiệu ứng trên sân khấu phải liên kết chặt chẽ với phần ánh sáng để bổ trợ cho nội dung bài hát. Ngay cả khi có sự thay đổi về giai điệu, nhịp điệu của bài hát thì cũng cần có những chuyển biến về hình ảnh và ánh sáng để tạo nên sự trọn vẹn cho trải nghiệm của khán giả.
Khi nhận được “đề bài” về live-concert, những idea đầu tiên đến với Tim là gì?
Những keyword đầu tiên được đưa ra là: Cội nguồn/ Người Việt Nam/ Quê hương, đất nước. Địa điểm tổ chức lại là đền Vua Đinh, Vua Lê tại Ninh Bình. Tim nghĩ chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay đến những hình ảnh cổ trang, vua chúa. Những suy nghĩ đó cũng thoáng qua đầu Tim trong buổi họp đầu tiên, nhưng có lẽ những hình ảnh ấy chỉ phù hợp với một vài ca sĩ. Anh Tuấn lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Đó là lý do Tim đã loại những ý tưởng đó ngay từ vòng gửi xe.
Từ những ý tưởng ban đầu, quá trình sáng tạo của Tim để mang đến final works cho cả concert là gì? Điều gì được giữ lại? Điều gì phải bỏ đi?
Điều duy nhất được giữ lại từ ý tưởng đó là hình ảnh chú ngựa. Đối với Tim, hình ảnh chú ngựa luôn gợi nhớ đến sự độc lập, tự do và phóng khoáng. Nó giống như cảm giác mạnh mẽ và ung dung của một người đàn ông từng trải. Và cũng có thể, vì mình tuổi Ngọ nên phần nào ưu ái hình ảnh này. Đó cũng là ý tưởng mà Tim tâm đắc nhất, với Tim, hình ảnh chú ngựa có gì đấy rất trường tồn.
Đến thời điểm này, Tim hài lòng vì đã chọn chú ngựa làm hình ảnh gắn liền với chủ đề của Chân Trời Rực Rỡ.
Thời gian chuẩn bị của Tim cho tất cả những nguyên liệu được sử dụng trong concert là bao nhiêu lâu?
Concert diễn ra vào cuối tháng 2/2023, cuối tháng 1 lại là Tết nên việc bán vé đã phải bắt đầu từ cuối tháng 12/2022. Vì vậy mà các khâu chuẩn bị về sản xuất hình ảnh và thiết kế đã phải khởi động và sản xuất từ tháng 9 cho đến tận tháng 11/2022.
Thử thách lớn nhất của Tim trong suốt quá trình thực hiện concert?
Vị trí địa lý và các tiện ích là một trong những thử thách lớn nhất cho cả Tim và ekip. Việc di chuyển từ nơi ở đến sân khấu khá xa và bất tiện. Sóng điện thoại và Internet yếu cũng cản trở khá nhiều trong việc liên lạc và tải các dữ liệu phục vụ cho các phần visual trong show diễn.
Phần trình diễn yêu thích của Tim trong concert?
Chắc Tim phải xin chọn ra 3 tiết mục lận. Yêu thích nhất có lẽ là tiết mục mở màn: Ngãi Mẹ Sinh Thành - Bonjour Việt Nam, với sự kết hợp giữa nhóm xẩm truyền nhân của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu. Đó là không chỉ là một màn giao thoa giữa những thế hệ khác nhau, mà còn là giao thoa giữa hai dòng nhạc khác nhau. Cực kỳ đặc biệt.
Tiết mục thứ 2 có lẽ là Matsuri của Kitaro. Điều làm Tim xúc động nhất là bởi ngày nhỏ, khi xem TV, mình đã được nghe bản nhạc này phát lên. Khi ấy, chất Á Đông và sự mạnh mẽ, hào hùng của nó đã khiến mình say sưa. Chưa bao giờ Tim nghĩ rằng mình lại có cơ hội được chỉ đạo mỹ thuật cho phần trình diễn live của chính tác giả trên sân khấu.
Tâm đắc nhất, Tim chọn tiết mục cuối cùng với liên khúc Đất Nước Lời Ru - Dòng Máu Lạc Hồng và Người Việt Nam. Phần visual của tiết mục này được xem là đầu tư nhất với hình ảnh chim hạc, pháo hoa được bắn lên trời, sử dụng tất cả hệ thống đèn và kết màn bằng hình ảnh lụa đỏ bay phấp phới với ngôi sao vàng hiện lên cuối cùng.
Tim làm thế nào để pha trộn các yếu tố hiện đại nhưng cũng đồng thời giữ được màu sắc văn hóa Việt Nam của mảnh đất cố đô?
Tim nghĩ, dù hiện đại đến thế nào đi nữa thì chắc chắn không thể lấn át được sự vĩ đại và tinh túy của thiên nhiên cũng như văn hóa Việt Nam. Vậy nên mình cứ làm những gì mà mình nghĩ là phù hợp, là tôn vinh, là sáng tạo - thông qua cái nhìn và tư duy của một người trẻ.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình này của Tim là…?
Chắc là khi tìm được cái trứng luộc trong lúc bụng đói meo vào 3h sáng ở backstage. Lúc đó, gần như các team đều đã về hết. Chỉ còn lại team ánh sáng sân khấu và visual ở lại để kiểm tra và trình chiếu thử. Hầu như show diễn nào thì 2 teams này đều là những teams ra về trễ nhất trong vài ngày trước buổi diễn.
Và Tim đã rút ra được những bài học và trải nghiệm gì cho công việc của mình sau concert?
Mỗi dự án trôi qua đều để lại cho Tim thêm một trải nghiệm và bài học mới mẻ. Lớn có, nhỏ có. Nhưng điều khiến Tim trân trọng nhất là tinh thần teamwork của toàn thể ekip. Nếu không có công sức của những người còn lại trong team thì việc Tim làm cũng không thể đạt được kết quả như mong đợi.
Cảm ơn Tim vì cuộc trò chuyện này và rất mong chờ được thưởng thức thêm những dự án tiếp theo của Tim trong tương lai.