Ăn chay cùng Nhi: Tuỳ hoàn cảnh mà dung hòa

“Hãy đến với việc ăn chay với tinh thần thật thoải mái”, đó là chia sẻ của Dương Yến Nhi – một trong những content creator đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực ẩm thực chay.
Đinh Trang
12/05/2022
Ăn chay cùng Nhi: Tuỳ hoàn cảnh mà dung hòa

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà chuyện ăn chay, sống xanh, sống bền vững đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Khoảng 10 năm trước, khi biết một người ăn chay, mọi người xung quanh sẽ cảm thấy kỳ lạ và có đôi chút bí ẩn. Còn hiện tại, ăn chay đang dần trở thành một xu hướng của người trẻ hiện đại. Theo thống kế không chính thức, có khoảng 10% dân số Việt Nam ăn chay – một con số thuộc mức trung bình cao trên thế giới.

Đi cùng xu hướng này, các content creator/ influencer sản xuất nội dung về ăn chay cũng bắt đầu xuất hiện, dù số lượng còn khá ít. Trong số đó, Dương Yến Nhi, hay còn được biết tới với kênh Ăn chay cùng Nhi (@accnhi) là một trong những content creator đầu tiên chia sẻ những công thức nấu chay hiện đại, thú vị cho người trẻ. Nhi đã và đang phát triển nội dung trên đa nền tảng từ Facebook (60k follower), Youtube (45k follower), TikTok (444k follower), Instagram (83k follower) và đã xuất bản thành công cuốn sách đầu tiên về ăn chay của mình. 

Quill Cloud

Với cá nhân tôi – người đã ăn chay được hơn một năm, Nhi như một người bạn nấu ăn từ xa, hàng tuần gợi ý nhiều công thức nấu ăn đơn giản nhưng hấp dẫn. Nhi cũng gây ấn tượng cho tôi về sự kiên trì bền bỉ trong việc phát triển nội dung, về việc mạnh mẽ theo đuổi và lan tỏa đam mê ăn chay đến cộng đồng. Cùng lắng nghe cuộc trò chuyện ngắn của The Influencer với Nhi nhé! 

Quill Cloud

Theo Nhi, mọi người đang có những ngộ nhận/ hiểu lầm nào về việc ăn chay? 

Ăn chay vẫn chưa phải một chế độ ăn phổ biến, nên hiểu lầm về việc ăn chay là rất nhiều. Theo quan sát của Nhi, nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay khi chưa có nhiều hiểu biết cụ thể. Hoặc, cũng có người vẫn giữ định kiến từ xưa rằng ăn chay là điều gì đó tiêu cực và không tốt cho sức khỏe. 

Thực ra, ăn chay hay ăn mặn đều có những mặt tiêu cực và tích cực, không có chế độ ăn nào là hoàn hảo. Chỉ cần mình biết chọn ăn uống đúng cách, dành thời gian tìm hiểu những kiến thức đúng đắn, mọi sự hiểu lầm và ngộ nhận về ăn chay sẽ được gỡ bỏ. 

Một vài phát hiện thú vị về thế giới và sự diệu kỳ của thực vật mà trước đây Nhi chưa hề biết tới?

Nhi vô cùng tâm đắc với khái niệm “thiên nhiên chữa lành”. Thiên nhiên ở đây là toàn bộ môi trường sống tự nhiên với nhiều mảng xanh từ cây cối, hoa lá, rau củ,... Nhờ thiên nhiên, chúng ta có được những món ăn thuần thực vật – những món ăn sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, thanh lọc tinh thần và giải tỏa nhiều nỗi niềm đang nằm sâu trong tâm trí và cảm xúc. Mảng kiến thức này rất rộng lớn và sâu sắc, Nhi cũng chưa đủ kiến thức để chia sẻ hết về điều này. 

Thế nhưng, từ việc đọc sách, cũng như quan sát những thay đổi trên cơ thể mình sau 10 năm ăn chay, mình thật sự tin tưởng rằng thiên nhiên có khả năng chữa lành. Bản thân Nhi rất mong ước rằng sau này có thể “bỏ phố về vườn”, một nơi nhiều cây, nhiều hoa lá, tự trồng rau củ quả để dùng hàng ngày. 

Quill Cloud

3 bài học lớn mà Nhi rút ra về hành trình 10 năm ăn chay của mình?

Nếu nói về bài học thì chắc chắn sẽ có nhiều hơn là 3, nhưng dưới đây là 3 điều quan trọng nhất mà mình muốn chia sẻ với các bạn. 

Thứ nhất là cần có kiến thức nền tảng về các chế độ ăn chay khác nhau. Từ nền tảng kiến thức này, bạn sẽ lựa chọn một chế độ ăn chay phù hợp theo nhu cầu và hoàn cảnh cá nhân, xây dựng được một thực đơn ăn uống phù hợp cho cơ thể. Nhờ đó, việc ăn chay sẽ trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. 

Ăn chay cũng có rất nhiều chế độ khác nhau, ví dụ như:

  • Ăn thuần chay (vegan): không sử dụng những sản phẩm từ động vật
  • Ăn bán thuần chay (vegetarian): vẫn có thể sử dụng trứng và sữa
  • Ăn chay kiêng ngũ vị tân: kiêng hành, tỏi, hẹ, kiệu, hưng cừ
  • Ăn chay kiểu ăn thô
  • Ăn chay thực dưỡng 
  • Và rất nhiều kiểu ăn chay khác nhau. 

Tuỳ vào mục đích và lý do của mỗi người khi ăn chay, ví dụ như vì sức khỏe, vì môi trường, vì tôn giáo, vì yêu thương động vật, vì giá trị tinh thần…mà bạn xác định một chế độ ăn chay phù hợp. 

Thứ hai là kiên trì và cố gắng. Làm gì cũng vậy, chúng ta cần luôn phải đặt ra mục tiêu để bản thân cố gắng và duy trì. Sẽ có nhiều khó khăn vất vả trong việc ăn chay mỗi ngày, nhưng chỉ cần mình có niềm tin và quyết tâm thì việc ăn chay sẽ đem đến rất nhiều niềm vui trong cuộc sống, thay vì là những âu lo, áp lực. 

Thứ ba là tuỳ hoàn cảnh mà dung hoà. Khi việc ăn uống của mình trở nên khác biệt với mọi người, hãy lấy nó làm điều đặc biệt tạo ra giá trị chứ không phải là đem đến phiền muộn hay ảnh hưởng đến những người xung quanh như gia đình, người thân, bạn bè… Những giai đoạn đầu chuyển qua chế độ ăn chay, bạn sẽ đối mặt với nhiều sự thay đổi, mọi người xung quanh có thể không đồng ý hay bản thân chưa thể thích nghi được.

Khi đó, hãy tuỳ vào từng tình huống để thích nghi và dung hòa từ từ. Hãy đến với việc ăn chay với tinh thần thật thoải mái, đừng ép buộc hay gò bó bản thân khi bạn chưa sẵn sàng. Nhi rất hay chia sẻ với các bạn theo dõi mình rằng, ăn chay dù ít dù nhiều, chỉ cần một ngày ăn chay hay một bữa ăn chay cũng đã là điều đáng quý. Đừng nên tạo áp lực phải chuyển sang ăn chay trường ngay lập tức. 

Quill Cloud

Nếu đôi khi bạn cảm thấy vất vả, khó khăn trong việc nấu ăn chay, hãy tìm đến các trang của Nhi, Nhi sẽ luôn đồng hành và chia sẻ tận tình để các bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong việc chế biến món ăn và luôn cảm thấy có nhiều động lực và cảm hứng trên hành trình ăn chay này nhé!

Quill Cloud

Hành trình biến ăn chay từ một lối sống thành công việc chính thức của Nhi diễn ra như thế nào? 

Mọi công việc của Nhi đều diễn ra theo đúng những gì mà Nhi đã từng đặt ra mục tiêu và mơ ước. Khi bắt đầu chọn ăn chay, mình muốn làm việc về kinh doanh mảng ẩm thực chay nên chọn học đại học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Trong khoảng thời gian học, mình luôn dành thời gian học hỏi, đi làm và nghiên cứu thêm. 

Sau khi hoàn thành và vận hành ổn cho công việc kinh doanh, Nhi bắt đầu chia sẻ nội dung về món chay lên MXH, lúc đó chỉ đơn giản là vì mình muốn chụp hình và ghi lại những món chay ngon. Nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi người, Nhi tiến hành lập các kênh mang tên “Ăn chay cùng Nhi” trên hầu hết tất cả các nền tảng MXH, tập trung chia sẻ các công thức món chay một cách chỉn chu hơn, đều đặn hơn. May mắn là trong khoảng thời gian chia sẻ nội dung, Nhi được các nhà xuất xuất bản liên hệ để hợp tác xuất bản sách về nấu ăn chay, năm ngoái (2021) Nhi đã xuất bản một quyển và dự kiến giữa năm nay (2022) sẽ phát hành thêm quyển sách thứ hai. 


Đi cùng với hành trình ấy, Nhi cũng đang duy trì các lớp học dạy nấu chay tại Đà Lạt với giáo trình độc quyền do mình biên soạn, một khóa học ngắn hạn mang đến nhiều trải nghiệm, giúp cho những bạn muốn gắn bó với nghề bếp chay hay kinh doanh món chay có nền tảng để thực hiện nhanh hơn. 

Khi trở thành một influencer về lĩnh vực ăn chay trên MXH, cuộc sống của Nhi thay đổi như thế nào?

Nhi cũng chưa dám nghĩ mình là một influencer vì mọi thứ Nhi làm đều xuất phát từ sở thích cá nhân, không ngờ sau này lại được mọi người quan tâm, yêu quý nhiều như vậy. Cũng có thể vì thời điểm Nhi bắt đầu, mảng ẩm thực chay có rất ít người chia sẻ, tìm kiếm thông tin về ăn chay trên mạng cũng rất hạn chế, trong khi công thức món ăn mặn thì rất nhiều. Nhi cũng cố gắng và duy trì đăng bài thường xuyên, mình đi rất chậm, làm từ từ và phát triển từng chút một, khởi đầu là Instagram, sau đó là Facebook, tiếp theo là TikTok và đầu năm nay Nhi mới tập trung làm Youtube. 

Quill Cloud

Khi mới bắt đầu, Nhi cũng chưa biết là có thể kiếm được tiền hay nhận lại được gì từ những bài viết mà mình chia sẻ. Chính các bạn follower đã cho Nhi thêm động lực, nhiều bạn hay gửi tin nhắn tâm sự rằng các bạn tìm đến kênh của Nhi để tìm kiếm cách nấu và các ý tưởng món chay mới mẻ. Những điều này khiến mình có mong muốn cố gắng nhiều hơn nữa. Mãi sau này, khi được một số nhãn hàng quan tâm, mình mới bắt đầu có thêm một khoản thu nhập từ các kênh nội dung của mình. Cũng từ khoản thu nhập này mà mình có chi phí để đầu tư thêm thiết bị, và chỉn chu hơn trong từng video hay hình ảnh, bài viết. 

Nhi yêu thích nhất điều gì trong công việc, cuộc sống của Nhi tại thời điểm hiện tại?

Nhi yêu thích được làm ra những món ăn mới, thích nấu ăn và chụp hình. Có một khoảng thời gian đi công tác không được nấu ăn nhiều, Nhi nhớ nghề quá chừng. Thành thực thì đôi khi Nhi cũng có những áp lực do mình làm việc quá sức, nhưng khi nhìn lại thành quả, mình đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc. 

Đi qua hành trình 10 năm ăn chay, hơn 4 năm làm kinh doanh bếp chay, hơn 2 năm làm sáng tạo nội dung, những công việc trực tiếp liên quan đến ăn chay, cuộc sống Nhi đã thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực. Mình vui vẻ hạnh phúc khi được chọn chế độ ăn uống mà mình mong muốn, được làm nghề liên quan đến nấu ăn chay, không chỉ đem đến những giá trị cho bản thân mà còn đóng góp cho cộng đồng, tiếp sức và đồng hành cùng hành trình ăn chay của nhiều bạn trẻ và nhiều cô chú anh chị khắp nơi. 

Quill Cloud

Trong thời gian sắp tới, Nhi đang có những dự định nào trong việc phát triển công việc làm một content creator trong lĩnh vực ăn chay?

Nhi đang ấp ủ một chuyến đi xuyên Việt để khám phá ẩm thực chay các vùng miền, chia sẻ và học hỏi những món ăn địa phương, biến tấu những nguyên liệu thực vật thành những món ăn mang được nét đặc trưng của văn hoá ẩm thực Việt. Mình muốn khẳng định rằng, các món ăn Việt chỉ từ rau củ quả vẫn vẫn có thể rất hấp dẫn, bắt mắt và thơm ngon trọn vị quê thương. Mình sẽ lấy đó làm niềm cảm hứng, đưa ẩm thực chay đến với mọi người gần gũi và bình dị hơn thông qua những câu chuyện thật. 

Cảm ơn những chia sẻ của Nhi, chúc bạn tiến thật xa trên hành trình lan tỏa lối sống ăn chay tới bạn trẻ Việt. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa