Alissa Hồ: “Mình chưa sẵn sàng với cuộc sống on-camera nhằm mục đích đa dạng nội dung”

“Có thể trong tương lai mình sẽ thay đổi suy nghĩ nhưng ở thời điểm hiện tại, mình vẫn muốn có thể làm nội dung theo ý thích của mình, gần gũi và chân thành”.
Eloise
04/10/2024
Alissa Hồ: “Mình chưa sẵn sàng với cuộc sống on-camera nhằm mục đích đa dạng nội dung”

Hồ Ngọc Trang (Alissa Hồ) sinh năm 2003, mang hai dòng máu Việt Nam - Hà Lan, được cộng đồng mạng chú ý bởi vẻ đẹp trong trẻo và nụ cười đốn tim. “Bông hồng lai" hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Luật trường Corinda State High ở Brisbane, Australia. Từ đầu năm 2024, hình ảnh của Alissa được nhiều diễn đàn mạng xã hội chia sẻ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trang cá nhân Instagram của cô nàng có hơn 195.000 người theo dõi cùng hàng trăm nghìn lượt thả tim, bình luận tích cực khi cô nàng đăng tải hình ảnh và video.

Alissa từng chia sẻ, cô nàng chọn ngành Luật vì có năng khiếu viết và nghiên cứu. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm sau kỳ nghỉ tại Việt Nam, cô khám phá thêm được nhiều khía cạnh của bản thân và muốn làm công việc mang tính sáng tạo, năng động hơn. 

Từ đó, Alissa thử sức với vai trò nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Đó cũng là khởi nguồn của buổi gặp mặt của The Influencer và Alissa hôm nay, để cùng nhìn hành trình đầu tiên của Alissa với công việc này. 



Đâu là thời điểm đánh dấu quyết định sáng tạo nội dung nghiêm túc của Alissa? 

Sa mới bắt đầu hành trình này cách đây không lâu, từ tháng 3 năm nay - khi Sa vừa sang Úc tiếp tục chương trình học sau kỳ nghỉ tại Việt Nam. Khi ấy, mình đang quen với nhịp sống rất năng động cùng các bạn tại Việt Nam nên khi quay trở lại Úc, nhịp sống chậm cùng công việc hành chính tại một phòng khám khiến mình bị… hẫng. Mình nhận ra bản thân phải tối ưu thời gian trong ngày để phát triển toàn diện, học thêm nhiều kỹ năng mới. Chính vì thế, mình xin nghỉ công việc tại phòng khám và đi tìm một công việc mới có thể làm từ xa.  

Sa nhớ là mình còn bắt đầu học về crypto - một thị trường mới tiềm năng ở thời điểm đó. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu 1-2 tháng, mình cảm thấy không theo kịp “bộ môn" này nên đã dừng lại. Khi ấy, partner của Sa đã gợi ý rằng, tại sao mình không bắt đầu xây dựng nội dung trên mạng xã hội. Mình chưa bao giờ nghĩ đến việc này vì bản thân vốn dĩ không có thói quen cập nhật mạng xã hội thường xuyên. Chính vì vậy, mình khá hào hứng, đăng tải một video trên Instagram ngay sau đó 1-2 ngày. May mắn, video đầu tiên nhận được nhiều tương tác từ mọi người, là nền tảng để mình tiếp tục học hỏi, phấn đấu và đánh dấu cột mốc chính thức nghiêm túc với công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. 

Công việc của một influencer có ảnh hưởng đến việc học hiện tại của Alissa không? 

Sa đang là sinh viên năm cuối nên chương trình học nặng hơn những năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, nếu nhận được câu hỏi này từ 1-2 tháng trước, mình nghĩ là không. Ở thời điểm đó, thậm chí mình luôn tận hưởng việc cả ngày bận rộn, làm việc từ sáng tới tối, mình cảm thấy hạnh phúc khi có cơ hội làm việc nhiều như vậy. 

Hiện tại, mình vẫn cố gắng lên kế hoạch phân bổ giữa việc làm đề án tốt nghiệp và sáng tạo nội dung hàng ngày, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, hơi khó để mình theo được lịch như vậy 100%. Mình lựa chọn ưu tiên việc học trước tiên. 

Sa có ekip hỗ trợ trong công việc hay vẫn là one-man show?

Mình vẫn đang tự làm hết mọi việc nên quá trình vận hành các job cũng như sản xuất một video hơi chậm. Cách đây 1-2 tháng, mình cũng nhận được một vài lời đề nghị hỗ trợ trong việc quản lý, sắp xếp các đầu việc. Thú thật, mình mừng lắm nếu có người hỗ trợ khâu này vì mình rất muốn quá trình vận hành cùng khách hàng trôi chảy và hiệu quả, đồng thời có thể tập trung vào việc sáng tạo nội dung hơn. 

Tuy nhiên, khi đang có cơ hội để phát triển kỹ năng quản lý thời gian, đàm phán về hợp đồng, cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng như chủ động trong công việc mà mình lại để người khác làm thay thì sẽ không bao giờ tiến bộ được. Mình muốn hiểu rõ và làm tốt tất cả trước khi giao cho người khác. 

Cho đến hiện tại, Alissa cảm thấy đâu là lần kết hợp với nhãn hàng bạn tâm đắc nhất? 

Đó là lần kết hợp cùng một thương hiệu mỹ phẩm. Mình đã theo dõi chị founder (người sáng lập) của thương hiệu này từ khi chỉ là một học sinh cấp II, cấp III. Cho tới một ngày, mình được ngồi xuống cùng làm việc với chị, cảm giác rất… không thật. Mình không thể tin đây là người mình từng in hình dán trên tường, xem video của chị từ nhiều năm trước và hiện tại, mình được làm việc trực tiếp cùng chị. Sa hạnh phúc và biết ơn lắm! 

Nguyên tắc của Alissa khi làm việc với các nhãn hàng?

Trước khi làm việc, mình thường gửi cho các bên đối tác một số nguyên tắc trong việc sản xuất nội dung và quá trình làm việc giữa hai bên. Trong đó, mình chủ yếu lưu ý cho các nhãn hàng và agency rằng vai trò của mình trên video không phải là reviewer và cũng chưa phải một beauty blogger. Mình chỉ đơn giản là một người chia sẻ về trải nghiệm cá nhân với những sản phẩm, dịch vụ thực sự phù hợp và có tác dụng với bản thân. 

Ngoài ra, mình luôn thông báo trước với các đối tác rằng sẽ không thể nhận job nếu có yêu cầu cần quay theo một kịch bản đã có sẵn. Bởi làm như vậy, video sẽ không có tính cá nhân cũng như không phải là trải nghiệm của mình gửi gắm đến các bạn theo dõi. 

Một câu hỏi quen thuộc với các bạn content creator: Alissa làm nội dung vì mình hay vì khán giả?

Nói một cách thẳng thắn, mình bắt đầu làm nội dung vì bản thân, vì muốn phát triển và mong nhiều cơ hội đến với mình, bước ra khỏi vùng an toàn và có thêm những mối quan hệ mới. Sau này, khi được các bạn ủng hộ, mình rất vui và trân trọng mối quan hệ với các bạn, trân trọng việc các bạn đã dành thời gian theo dõi mình. 

Câu hỏi này khá khó để có thể trả lời khẳng định nhưng trên con đường này, mình luôn muốn đạt được sự cân bằng giữa việc tôn trọng khán giả và tôn trọng những giá trị nội dung mà cá nhân mình mong muốn truyền tải đến mọi người. Mình tin rằng điều đó cũng đảm bảo nội dung mình mang đến luôn là chính mình, chân thật và gần gũi như chính hình ảnh đầu tiên các bạn nhìn thấy và bấm nút theo dõi mạng xã hội của mình. 

Sau khi được mọi người biết đến nhiều hơn, Alissa cảm thấy thế nào? Bạn muốn tiếp tục nổi tiếng hay sẽ lowkey lại? 

Mình không nghĩ nhiều tới chuyện này. Mình hài lòng với những việc mình đang làm hiện tại và chăm chỉ làm việc để phát triển hơn. Tất nhiên, “phát triển" đối với mình, không hoàn toàn nằm ở việc muốn nổi tiếng hơn hay không, bởi mình không định nghĩa sự thành công nằm ở mức độ nổi tiếng. 

Ngoài ra, mình nghĩ việc được nhiều người theo dõi trên mạng không đồng nghĩa với việc nổi tiếng. Các bạn có thể bấm theo dõi mình trong một “nốt nhạc" và cũng có thể huỷ theo dõi với tốc độ tương tự nên đôi khi, người ta theo dõi không thực sự là vì người ta quan tâm mình. Vì vậy, Sa không nghĩ nhiều đến khía cạnh sẽ tiếp tục nổi tiếng mà chỉ tập trung sáng tạo nội dung, tạo ra giá trị cho người xem. 

Ở chặng đầu tiên của hành trình, Alissa định hướng nội dung của mình như thế nào?

Trước khi bắt tay vào làm công việc này một cách nghiêm túc, Sa nghĩ cần phải có cho riêng mình một ngách nội dung cụ thể. Lúc đó, Sa quyết định sẽ làm nội dung về wellness (lối sống lành mạnh), truyền tải nội dung về các hoạt động, lựa chọn lối sống để đạt đến trạng thái sức khỏe toàn diện. 

Tuy nhiên, quả thật công việc nào cũng vậy, không phải mình chọn ngành mà ngành chọn mình. Những video Sa đăng tải thu hút nhiều sự chú ý nhất đều về nội dung làm đẹp, chăm sóc da. Chính vì thế, những nội dung hiện tại Sa đang xây dựng chủ yếu xoay quanh mảng làm đẹp. 

Sa cảm thấy thế nào về điều này? Tiếp tục với ngách nội dung làm đẹp hay quyết tâm theo đuổi và xây dựng ngách nội dung về lối sống lành mạnh?

Bản thân mình cũng rất thích mảng làm đẹp, bởi mình là con gái mà! Mình thích chia sẻ những câu chuyện, bí quyết trong làm đẹp, chăm sóc bản thân tới các bạn theo dõi mình. Bên cạnh đó, khi có cảm hứng, mình sẽ chia sẻ về lối sống cùng với mọi người. Mình thấy thoải mái với việc phát triển song song hai ngách nội dung này. 

Tuy vậy, khi nói về định hướng nội dung, gần đây mình nghĩ đến việc làm thế nào để bước ra khỏi vùng an toàn của hai ngách nội dung quen thuộc trên, tạo ra các dạng nội dung khác đa dạng hơn. Bởi mình không phải người có thể đặt máy quay và ghi lại toàn bộ mọi hoạt động trong ngày, mình cảm thấy chưa sẵn sàng với việc tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình đều nằm trên mạng. 

Sa có sẵn sàng hy sinh để đa dạng nội dung trên mạng xã hội?

Thực ra không phải mình có sẵn sàng hay không mà là mình có muốn hay không. Đến bây giờ, mình nhận ra bản thân vẫn chưa muốn chia sẻ quá nhiều về cuộc sống lên mạng, mình vẫn đang muốn xây dựng hai chủ đề làm đẹp và lối sống lành mạnh trước hết, chia sẻ những thứ mình quan tâm tới các bạn. 

Có thể trong tương lai mình sẽ thay đổi suy nghĩ nhưng ở thời điểm hiện tại, mình vẫn muốn có thể làm nội dung theo ý thích của mình, gần gũi và chân thành. Mình chưa sẵn sàng với cuộc sống on-camera nhằm mục đích đa dạng nội dung”

Những điều đặc biệt về Alissa mà khán giả sẽ không biết nếu chỉ xem mạng xã hội của bạn?

Đầu tiên, Sa muốn đính chính với mọi người rằng mình không hề giỏi Tiếng Pháp. Mình nhận được rất nhiều tin nhắn khi làm nội dung nói tiếng Pháp, các bạn hỏi mình cách học, cách thực hành tiếng Pháp nhiều lắm nhưng thực ra, mình nói được như trên video là hoàn toàn nhờ vào sự trợ giúp của Google dịch. 

Thứ hai, có thể mọi người nghĩ mình mạnh dạn đăng tải nội dung lên mạng nhưng như đã chia sẻ, mình không phải một người thường xuyên cập nhật mạng xã hội. Thậm chí, mình không phải là người sử dụng điện thoại nhiều. Nguyên tắc của mình khi ra ngoài gặp mọi người là cố gắng dùng ít điện thoại nhất có thể. Cách đây một thời gian, nhóm bạn của mình cùng nhau kiểm tra phần thời gian sử dụng điện thoại trung bình trong ngày và của mình ít nhất - chỉ có 45-60 phút/ngày. Vì trước đó, mình không làm công việc cần sử dụng điện thoại quá nhiều, ngược lại so với bây giờ, đi đâu cũng luôn phải kiểm tra công việc trên điện thoại. Gần đây, khi đi ăn với bạn, Sa thấy có lỗi vì phải chụp ảnh trước khi ăn để cập nhật trên mạng xã hội - điều mình chưa từng làm trước đây. Tất nhiên mọi người xung quanh vẫn rất thoải mái và để mình tự nhiên thực hiện công việc nhưng về lâu dài, mình hy vọng sau này, khi gắn bó với công việc này lâu hơn, mình sẽ không vô tình gây phiền hà cho mọi người xung quanh vì công việc của mình. 

Vậy tức là, Alissa hiểu đây là bước đầu thay đổi về thói quen, mở đường cho rất nhiều sự thay đổi, bước ngoặt lớn khác đến cuộc sống của bạn? 

Đúng vậy. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đủ bề dày nhưng mình có thể cảm nhận rằng bản thân đang phải thay đổi từ phiên bản trước đây sang phiên bản hiện tại để thích nghi với công việc. Mình hiểu sự thay đổi này xảy ra khi mình đang làm tốt và mình đang có nhiều cơ hội. Nhưng về lâu dài, đúng như bạn (PV) nói, mình không thể lường trước sẽ có những sự thay đổi nào khác nữa. Mình hy vọng là khi ấy, mình vẫn luôn là mình. 

Alissa từng chia sẻ sẽ về lại Việt Nam sau khi hoàn thành việc học tại Úc. Bạn có từng cân nhắc việc đầu tư toàn bộ thời gian cho việc làm sáng tạo nội dung không?

Có chứ, mình rất muốn phát triển và đồng hành cùng công việc sáng tạo nội dung. Nhưng thú thật, Sa không nghĩ đây là công việc mình sẽ gắn bó trong một thời gian dài. Bởi mình thường có một câu hỏi trong đầu rằng: “Làm thế nào để bản thân đạt được cảm giác trọn vẹn trong cuộc sống?”. Sa nghĩ mình sẽ không thể cảm thấy “trọn vẹn" nếu toàn bộ thời gian trong ngày mình dành cho việc làm sáng tạo nội dung. Mình muốn có thể truyền cảm hứng về kỹ năng, trải nghiệm và hành trình theo đuổi những hoài bão trong cuộc sống cũng như công việc mơ ước của mình. 

Đâu là công việc mang đến cho Sa cảm giác “trọn vẹn" ấy? 

Hiện tại mình đang học Luật tại Úc. Trước đây mình chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành luật sư đứng tòa nhưng khi tìm hiểu về các sự vụ trong lĩnh vực quan hệ đại chúng và quan hệ quốc tế, mình luôn muốn áp dụng kiến thức học được trong ngành để về Việt Nam, làm việc trong hệ thống của nước nhà, cống hiến cho sự phát triển của đất nước. 

5 năm sau, Alissa muốn vẽ chân dung bản thân là người như thế nào?

Sa mong sẽ trở thành một người biết rõ mình muốn gì, tự tin trên con đường mình đi và có thể mang những trải nghiệm, kiến thức mình có đóng góp cho cộng đồng, tạo ra giá trị cho thế hệ tiếp nối. 

Thông điệp bất biến Sa lựa chọn gửi tới cộng đồng người theo dõi của mình? 

Một điều mình luôn giữ vững và thấy rất hữu ích cho bản thân mà mình nghĩ sẽ rất hay để chia sẻ tới mọi người, đó là cách tiếp cận việc sử dụng mạng xã hội. Mọi người sẽ luôn muốn đưa đến hình ảnh đẹp nhất, mảng màu rực rỡ nhất của cuộc sống trên mạng, thậm chí đôi khi hình ảnh đời thường ngẫu nhiên xuất hiện trên mạng xã hội của ai đó cũng thuộc phạm trù đã được sắp xếp rồi. Cho nên, mình không thể so sánh bản thân hiện tại với phiên bản tốt nhất mà người ta đưa ra cho mình xem trên mạng. Mình muốn đồng hành cùng các bạn trên hành trình “là chính mình", không nhìn vào những hình tượng trên mạng để giới hạn con người mình. 

Cảm ơn Alissa vì những chia sẻ trong những ngày đầu dấn thân vào ngành Influencer Marketing, chúc bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ với công việc này trong tương lai!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa