Affiliate Marketing đột phá trở thành 1 trong 4 kênh Digital Marketing chủ lực

Affiliate Marketing đang từng bước chuyển mình và nắm giữ vai trò quan trọng trong các chiến lược Marketing tổng thể, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô thông qua hệ thống Publisher đông đảo.

Affiliate Marketing đột phá trở thành 1 trong 4 kênh Digital Marketing chủ lực

Ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing

Song hành với sự phát triển vượt trội của công nghệ 4.0, các hình thức Marketing truyền thống đã dần mất đi vị thế và thay vào đó, Digital Marketing thuận lợi trở thành trọng tâm của ngành, thay đổi suy nghĩ, nhận thức và cách tiếp cận quyết định của người mua hàng.

Về bản chất, Affiliate được hình thành từ việc các nhà quảng cáo dựa vào Publisher để quảng cáo sản phẩm của mình. Để tối đa hóa khả năng mua hàng, các Publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên những nền tảng traffic sẵn có như SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, Display, Email… và nhận hoa hồng khi có khách hàng mua sản phẩm thông qua đường link duy nhất của họ. Affiliate Marketing nghiễm nhiên có thể tiếp cận được với nhiều touchpoint trong hành trình mua hàng và bao trùm tất cả các kênh thuộc Digital Marketing.

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2022 (được công bố ngày 12/5/2022), đà tăng trưởng của TMĐT đạt trên 20% trong năm 2021 (mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay) với quy mô trên 16 tỷ USD. Động lực tăng trưởng đến từ việc đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh và thành thạo trong việc mua sắm đa kênh. Hình thức này sẽ trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo, tạo đà cho sự phát triển TMĐT trong năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025.

Tại Việt Nam, Affiliate Marketing mới được phổ biến rộng rãi từ năm 2015. Với sức hấp dẫn của thị trường, Affiliate đã nhanh chóng trở thành một trong những kênh tiếp thị phổ biến giúp nâng cao danh tiếng và tăng doanh số của doanh nghiệp. Trong môi trường mà mọi ngành nghề đều chuyển hướng sang hình thức trực tuyến, Affiliate đã trở thành “best choice” nhờ vào đặc tính của nó, mang đến sự củng cố thương hiệu, nhắm mục tiêu rõ ràng, phân phối truyền thông rộng rãi và thúc đẩy mua hàng nhiều hơn.

Là lựa chọn đầu tư khôn khéo của đại đa số các doanh nghiệp

Affiliate Marketing mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Không chỉ riêng Việt Nam, tại các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ, Affiliate phát triển mạnh mẽ và chiếm đến 39% thị phần. Giá trị toàn cầu của ngành Affiliate Marketing ước tính vào khoảng 12 tỷ đô la. Affiliate Marketing đã chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình bằng việc mang lại 16% doanh số TMĐT toàn cầu và là sự lựa chọn của hơn 80% doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bằng việc đăng tải các đường link liên kết tại các trang có lượt tương tác tốt, con đường tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng trở nên dễ dàng và rộng mở. Các Publisher sẽ trở thành những trợ lý đắc lực cho hoạt động marketing, mang lại độ phủ sóng cao và có cơ hội tiếp cận đến những ngách sâu hơn - việc làm mà chắc chắn doanh nghiệp phải bỏ ra mức chi phí khổng lồ trong quá trình tìm kiếm. Đồng thời, nền tảng affiliate hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian, vốn đầu tư và dễ dàng đồng thực hiện với nhiều chiến lược phát triển khác.

Không chỉ mang lại hiệu quả về doanh số bán hàng, affiliate còn là hình thức giúp nâng cấp độ bảo vệ cho doanh nghiệp trước những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát. Điển hình như đợt khủng hoảng bởi đại dịch Covid vừa qua, hàng trăm doanh nghiệp thất thế và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì chỉ tập trung vào kênh offline truyền thống. Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, buộc các doanh nghiệp phải tìm những giải pháp marketing tối ưu chi phí, Affiliate chính là lựa chọn phù hợp mang lại chỉ số ROI cao hơn nhiều so với các kênh.

Khi thực sự quan tâm đến sản phẩm, người dùng sẽ click chọn vào đường link và tìm hiểu về nó. Ngoài việc tăng doanh số, thu thập dữ liệu đến từ chiến dịch cũng trở thành là mục tiêu không kém cạnh. Doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu này để đánh giá các kênh Digital mang lại hiệu quả cao, từ đó lựa chọn đầu tư và gia tăng ngân sách để tối ưu hoạt động tiếp thị.

Theo báo cáo của IAB Marketing, trung bình một doanh nghiệp có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho Affiliate, ROI tương ứng 1400%. Với đặc thù chỉ thanh toán khi có đơn hàng thành công, hình thức này hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng quy mô thông qua lượng lớn cộng tác viên, chỉ trả hoa hồng khi có lượt chuyển đổi (CPA) và dễ dàng thống kê chính xác chi phí bỏ ra ở mỗi đơn hàng, mang lại hiệu quả ROI tốt nhất. 

Đầu tư càng sớm càng có lợi

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ tăng theo cấp số nhân, tiềm năng của TMĐT hứa hẹn sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa. Số người mua hàng online liên tục tăng, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải luôn cập nhật những cải tiến mới trên nền tảng trực tuyến để đáp ứng mong cầu và thỏa mãn trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Tất nhiên, Affiliate là công cụ cực kì quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

Với mô hình hoa hồng linh hoạt, mỗi lĩnh vực tham gia tiếp thị sẽ có thể lựa chọn chính sách và phương thức thanh toán hoa hồng khác nhau. Doanh nghiệp sẽ xem xét chi trả hoa hồng dựa trên nhiều hình thức như: trả hoa hồng cho mỗi lần nhấp chuột, bán hàng thành công hay đăng ký nhận thông tin…sao cho phù hợp với đặc thù sản phẩm và lợi ích các bên. 

Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng lên đến 88% trong năm 2020. 5 hoạt động được người Việt quan tâm nhiều nhất chính là mạng xã hội, nhắn tin, xem video, thương mại điện tử và gửi email. Tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội và xu hướng influencer marketing đang là lực đẩy để chứng minh cơ hội và tầm ảnh hưởng của Affiliate trong tương lai. 

Bên cạnh đó, khi mà chi phí digital marketing ngày càng đắt đỏ, cạnh tranh trên nền tảng số ngày càng gay gắt, việc gia nhập Affiliate sớm và hiệu quả như một phương thức tiếp thị thông dụng sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong nước, đồng thời nâng cao cơ hội mở rộng thị trường quốc tế.

Tại Việt Nam, ACCESSTRADE vẫn đang giữ vững danh hiệu là đơn vị cung cấp nền tảng Affiliate Marketing quy mô và uy tín nhất. Với 4 nền tảng trụ cột là ACCESS Affiliate, ACCESS KOC, ACCESS D2C, ACCESS Mobile hứa hẹn tạo nên mạng lưới khắng khít, giúp doanh nghiệp thu về doanh số hiệu quả, giải quyết bài toán tăng trưởng kinh doanh nhanh, vững, mạnh cho doanh nghiệp. Sở hữu nguồn lực 1.500.000 Publisher (chiếm 80% thị trường) ACCESSTRADE là cầu nối vững chắc cho doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi tăng trưởng toàn diện.

Nguồn: Accesstrade Việt Nam


Affiliate Marketing đột phá trở thành 1 trong 4 kênh Digital Marketing chủ lực
Top
og logo