Advocacy Marketing - Chiến lược marketing "hữu xạ tự nhiên hương"

Nghe Advocacy Marketing có vẻ xa lạ đấy, nhưng nhắc đến những bộ phim thành công nhờ hiệu ứng truyền miệng thì bạn đã thấy quen thuộc hơn rồi chứ?
Pham Uyen
25/08/2024
Advocacy Marketing - Chiến lược marketing "hữu xạ tự nhiên hương"

Advocacy Marketing là gì?

Advocacy Marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc xây dựng và sử dụng sự ủng hộ, đề xuất từ khách hàng, từ đó tạo ra tiếng vang xung quanh thương hiệu thông qua các đề cập trên mạng xã hội, đánh giá và hiệu ứng truyền miệng (word-of-mouth). Nếu Influencer Marketing sử dụng những người có sức ảnh hưởng để thu hút truyền thông và người hâm mộ thì Advocacy Marketing tận dụng sức mạnh của số đông khách hàng - những người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm từ đó tạo ra loạt thảo luận xoay quanh về thương hiệu.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện tại, Advocacy Marketing là một chiến lược tiếp thị được sử dụng tích cực, từ đó mang đến những thành công nhất định cho các sản phẩm. Theo số liệu tại Hubspot, các nhãn hàng cho rằng với mỗi dollar đầu tư cho Advocacy Marketing, họ nhận lại ROI (tỷ lệ thu hồi vốn) tương đương 650% (số liệu thống kê 2020 - theo Brands Vietnam). Một trong những dấu hiệu cho thấy Advocacy Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam chính là sự xuất hiện của các bảng xếp hạng từ khóa theo tuần/tháng và năm. Các bảng xếp hạng này được chia ra làm nhiều hạng mục, với các chủ đề vô cùng đa dạng và phong phú như âm nhạc, phim ảnh, social slang hay nghệ sĩ đang được chú ý. Dựa vào đó, chính các thương hiệu và nhà sáng tạo sẽ dễ dàng nhận ra đâu là xu hướng đang hot, đâu là chủ đề khán giả quan tâm, và gương mặt nào sẽ mang lại hiệu ứng tích cực khi hợp tác. 

Các chương trình giờ đây cũng được đo lường độ nhận diện bằng lượt thảo luận từ khán giả (Nguồn: Socialite)

Các nguồn thảo luận lớn hiện nay đều xuất phát từ Facebook và TikTok, được các bên thống kê dựa trên lượt tăng trưởng của hashtag, profile của những các tên đang hot hay lượt nhắc tới trong các bài post. Theo Younet Media - một trong những đơn vị tiên phong về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu - Advocacy Score là chỉ số được dùng để đánh giá mức độ hiệu quả của một kênh trong hoạt động Advocacy Marketing, từ đó có thể tính được lượng thảo luận, lượng người dùng liên quan đến thương hiệu của kênh đang được đánh giá. 

“Hữu xạ tự nhiên hương” - Có phải cái gì hay ắt sẽ có người biết đến?

Đêm tối rực rỡ là một bộ phim không được chú ý kể cả khi đã công chiếu được một thời gian. Diễn viên ít tên tuổi đối với người trẻ, poster thiếu thu hút - hay thậm chí còn khá rùng rợn và một trailer đầy u tối là những phát súng đầu tiên Đêm tối rực rỡ giới thiệu đến khán giả. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, người người nhà nhà rủ nhau ra rạp để thưởng thức bộ phim này nhờ nội dung chất lượng mà nó mang lại. Sau loạt giải thưởng lớn nhỏ cùng với nhiều đề cử tại các lễ trao giải danh tiếng, Đêm tối rực rỡ thậm chí còn được khởi chiếu một lần nữa tại rạp với sự ủng hộ không ngừng của khán giả. Loạt bài viết khen ngợi cùng những review phim tích cực đã khiến cho khán giả tò mò và rủ nhau ra rạp để trải nghiệm bộ phim này.

Đêm tối rực rỡ góp mặt trong danh sách từ khoá thịnh hành

Thành công của Đêm tối rực rỡ rõ ràng có sự góp mặt của Advocacy Marketing trong đó - khi khách hàng đã có một trải nghiệm đủ tốt, để từ đó đánh giá tích cực trên mạng xã hội và thu hút những người dùng khác một cách tự nhiên. Tuy nhiên, Đêm tối rực rỡ cũng chỉ là một trong số ít bộ phim đạt được điều này, vì sau đó có rất nhiều bộ phim khác cũng nhận được đánh giá tích cực của người xem nhưng lại không thu hút khán giả thành công trong những năm sau này.

Đất rừng Phương Nam có lẽ là một trong những tác phẩm nhận về lượt thảo luận cao nhất trong khoảng nửa cuối năm 2023. Ngay từ khi chưa ra mắt, chỉ với hai cái tên đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành, Đất rừng Phương Nam đã ngay lập tức nhận được sự chú ý. Và độ thảo luận về bộ phim này còn tăng cao hơn khi trailer và nhạc phim xuất hiện với dàn diễn viên chính, cùng với đó là những bộ trang phục nhận về vô vàn ý kiến trái chiều. Rõ ràng nếu nhìn về mặt khách quan, đây có lẽ vẫn được coi là những bước đầu thành công ghi dấu trong lòng người xem, gây tò mò khiến cho khán giả phải quyết định ra rạp để xem bộ phim này có gì mà gây xôn xao dư luận đến thế. 

Đây cũng là một trong những chiến lược truyền thông được áp dụng nhiều năm nay để quảng bá phim ảnh. Bắt đầu thu hút từ việc lựa chọn những tác phẩm đã có tình yêu thương và đời sống riêng trong lòng khán giả - nổi bật như truyện ngắn của tác giả Nguyễn Nhật Ánh hay remake lại những bộ phim từng vang bóng một thời như Đất Phương Nam; tiếp theo là gây tò mò bằng trailer cùng sự xuất hiện của những diễn viên - khách mời đang được khán giả chú ý tới; và kết thúc bằng những video review, bài viết đánh giá trên mạng xã hội, kết hợp cùng nhiều Influencer/KOLs nhằm PR cho phim - tất cả những bước triển khai này đều hướng tới việc kích thích thảo luận, từ đó thu hút khán giả ra rạp thưởng thức phim.

Advocacy Marketing và Seeding có phải là một?

Câu trả lời là không! Và để rõ ràng hơn, Seeding chính là một trong những bước nhỏ thuộc Advocacy Marketing. Seeding là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành Marketing, với mục đích phân tán các nội dung đến nhiều người hơn trên mạng xã hội. Thông thường, Seeding được sử dụng chủ yếu thông qua comment chia sẻ dưới mỗi bài viết. Và rõ ràng, cách thức này sẽ góp phần làm tăng độ thảo luận về các chủ đề hay sản phẩm mà thương hiệu đang bán. Còn với Advocacy Marketing, thương hiệu cần làm nhiều hơn việc chỉ chú trọng vào những comment bàn tán - bước triển khai gần như cuối cùng trong một chiến dịch sử dụng Advocacy Marketing.

Sử dụng các chỉ số đo lường và cho ra kết quả thực tế, Advocacy Marketing rõ ràng là một chiến lược tiếp thị hiệu quả mà các thương hiệu sử dụng trong những năm gần đây, dù cho đây vẫn là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam. Cùng với đó, việc đánh giá đúng mức độ hiệu quả của các kênh truyền thông thông qua các chỉ số đo lường chuyên sâu sau chiến dịch cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp các thương hiệu xây dựng kế hoạch, để từ đó tối ưu hóa hiệu quả truyền thông cho các chiến dịch sắp tới. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa