Bảng xếp hạng này bắt nguồn từ danh sách của Southeast Asia's top 50 brands, được tiết lộ gần đây tại Campaign360 với sự hợp tác của công ty nghiên cứu Milieu Insight. Sáu thị trường (Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Singapore) đã tham gia vào cuộc khảo sát, trong đó các thương hiệu được công nhận trên 10 lĩnh vực được xếp hạng dựa trên nhận thức, mua hàng, chất lượng, trải nghiệm mua hàng, dịch vụ khách hàng, độ tin cậy, đổi mới, điểm chạm thương hiệu (dễ sử dụng trên tất cả các tương tác thương hiệu kỹ thuật số và ngoại tuyến) và vận động (mức độ đề xuất).
Người tiêu dùng Việt Nam đã lựa chọn Shopee là thương hiệu được yêu thích nhất bởi đây là sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại nước ta. Được biết, Shopee đạt điểm số cao nhất về tần suất mua hàng (91%) trong số tất cả các thương hiệu ở Việt Nam. Thương hiệu này tự hào có hơn 2 triệu người bán, hơn 50 triệu lượt tải xuống ứng dụng di động và hơn 16 triệu lượt xem hàng ngày. Người Việt Nam sử dụng Shopee để mua một loạt các sản phẩm, bao gồm điện thoại, TV, xe máy, mỹ phẩm, quần áo và đồ gia dụng.
Trong số các thương hiệu lọt vào top 10 có Hãng Hàng không Quốc gia của Việt Nam - Vietnam Airlines, đứng thứ hai sau Shopee. Và vị trí thứ ba thuộc về gã khổng lồ điện thoại di động và điện tử Samsung, người đã chiếm vị trí hàng đầu chung cho Đông Nam Á. Các nhà bán lẻ trực tuyến thống trị danh sách ở Việt Nam, với cả hai nền tảng thương mại điện tử khu vực như Shopee và Lazada cùng với các nhà bán lẻ nội địa như Thế Giới Di Động đều đạt điểm cao. Bên cạnh đó, top 50 của Việt Nam có sự lựa chọn tương đối cân bằng về các thương hiệu thương mại điện tử (9 thương hiệu) nhãn hiệu thời trang (9 thương hiệu), thương hiệu thức ăn nhanh (7 thương hiệu), ô tô (7 thương hiệu), vận chuyển và giao hàng (6 thương hiệu) và các nhà cung cấp dịch vụ di động và phát trực tuyến (4 thương hiệu).
Gã khổng lồ thương mại điện tử đến từ Singapore đã vươn lên trở thành thị trường trực tuyến phổ biến nhất của Việt Nam. So với các đối thủ trong cùng ngành bao gồm Lazada, Tiki, Sendo và TikTok, Shopee nắm giữ khoảng 70% thị phần bán lẻ trong quý 3 năm 2023. Sàn thương mại điện tử này cũng đạt được điểm số tần suất mua hàng cao nhất trong danh sách, cũng như điểm số cao về trải nghiệm mua hàng và là thương hiệu mà người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng giới thiệu nhất. Shopee chỉ tụt hậu so với các thương hiệu lớn khác khi nói đến chất lượng, tuy nhiên điều này cũng có thể cải thiện. Ngoài ra, Shopee cũng thường xuyên đầu tư vào các buổi livestream cùng với nhiều Influencer/KOL/KOC nổi tiếng, đồng thời là những buổi flash sale lên đến hàng tỷ đồng nhằm thu hút khách hàng.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines là một trong hai thương hiệu nội địa duy nhất lọt vào top 10. Vietnam Airlines đạt điểm cao nhất trong danh sách về chất lượng sản phẩm (81%), dịch vụ khách hàng (93%), điểm chạm thương hiệu (76%) và độ tin cậy (83%). Hãng hàng không này chỉ tụt lại phía sau khi nói đến tần suất mua hàng vì người tiêu dùng rõ ràng đi du lịch ít thường xuyên hơn nhiều so với việc họ mua sắm hàng hóa hàng ngày. Chính vì lý do đó mà Vietnam Airlines chiếm vị trí thứ hai, nhưng thương hiệu này đã đánh bại mọi thương hiệu khác trong hầu hết các danh mục xuất hiện trong danh sách. Những năm gần đây, Vietnam Airlines cũng thường xuyên có những đổi mới nhất định đáng chú ý, nổi bật như màn kết hợp cùng SpaceSpeakers hay video Hướng dẫn an toàn bay cùng Antiantiart.
Samsung đạt được điểm nhận thức về thương hiệu cao nhất trong tất cả các thương hiệu tại Việt Nam. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Samsung luôn có mặt tại thị trường nước ta, đặc biệt đứng đầu về chất lượng sản phẩm và độ tin cậy. Gã khổng lồ điện thoại di động và điện tử gia dụng Hàn Quốc đứng đầu trên khắp Đông Nam Á nói chung, tuy nhiên lại giành vị trí thứ ba ở Việt Nam vì đây không phải là thương hiệu tiềm năng để người Việt giới thiệu cho những người khác. Điều này có thể bắt nguồn từ chính lý do đơn giản nhất, đó chính là Samsung không đến từ Việt Nam.
Các thương hiệu đồ ăn nhanh là hạng mục nổi bật trong số 50 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, và thương hiệu dẫn đầu thị trường là KFC đứng ở vị trí thứ tư trước các đối thủ toàn cầu như McDonald's và Burger King. Dịch vụ nhanh chóng và dễ dàng của KFC đã mang lại cho thương hiệu này điểm số hàng đầu trong các hạng mục trải nghiệm mua hàng và dịch vụ khách hàng, đứng thứ ba về chất lượng sản phẩm và độ tin cậy. KFC cũng chiếm vị trí thứ hai sau Shopee với tư cách là thương hiệu mà người Việt Nam có nhiều khả năng giới thiệu nhất.
Giống như ở các thị trường khác, chất lượng của Apple là lợi thế tốt nhất của thương hiệu này, và đứng thứ hai trong danh sách về chất lượng sản phẩm sau Vietnam Airlines. Apple cũng có nhiều khả năng được người tiêu dùng Việt Nam giới thiệu hơn so với đối thủ đến từ Hàn Quốc là Samsung. Gã khổng lồ công nghệ cũng đánh bại Samsung ở thị trường Việt Nam về trải nghiệm mua hàng nhưng đã giảm đáng kể so với đối thủ của mình trong cách tối ưu hóa qua các điểm chạm thương hiệu.
Grab là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều đối với việc vận chuyển và giao đồ ăn, đặc biệt với việc dễ sử dụng và làm cho cuộc sống trở nên đơn giản hơn thông qua đa dạng dịch vụ khác. Thương hiệu này được xếp hạng cao về trải nghiệm mua hàng và dịch vụ khách hàng, nhưng tụt hậu so với 10 thương hiệu hàng đầu khác khi nói đến độ tin cậy và điểm chạm thương hiệu đối với khách hàng.
Honda là một trong những thương hiệu sản xuất xe máy thành công nhất tại Việt Nam, và chiếm phần lớn doanh số bán hàng trên thị trường. Thương hiệu này đứng đầu trong danh sách về trải nghiệm mua hàng (91%) và cũng đứng thứ hai về dịch vụ khách hàng. Với các sản phẩm chất lượng cao và mức giá cao hơn, tần suất mua hàng của Honda thấp hơn đáng kể so với một số thương hiệu hàng đầu khác. Tuy nhiên, Honda vẫn là thương hiệu ô tô duy nhất lọt vào top 10 và cũng nhận được điểm số cao về độ tin cậy và nhận thức về thương hiệu.
Tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Việt Nam cung cấp hầu hết trải nghiệm kỹ thuật số hàng ngày cho người tiêu dùng. Viettel đạt được điểm số cao nhất trong hạng mục dịch vụ khách hàng, và thậm chí còn vượt qua Samsung về trải nghiệm mua hàng. Điểm số đáng tin cậy của thương hiệu này cũng nhận được đánh giá tốt, tuy nhiên thương hiệu này vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới, chính vì thế tổng thứ hạng của Viettel không được cao so với các thương hiệu khác.
Thương hiệu may mặc duy nhất lọt vào top 10 tại Việt Nam là Nike. Phần lớn giày thể thao của Nike được sản xuất tại Việt Nam, nơi có 155 nhà máy. Nike bắt đầu liên doanh thương mại tại Việt Nam vào năm 1995 và không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu này được hưởng lợi từ nhận thức về thương hiệu cao trên thị trường. Nhà cung cấp giày thể thao lớn nhất thế giới được người tiêu dùng Việt Nam xếp hạng cao về dịch vụ khách hàng. Đây cũng là một trong những thương hiệu đạt điểm cao nhất trong hạng mục đáng tin cậy, và chỉ trượt khỏi top 10 khi nói đến tần suất mua hàng.
Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Hàn Quốc là một thành công lớn ở Việt Nam. Lotteria phổ biến với bánh mì kẹp thịt và gà rán, chiếm một trong những điểm tần suất mua hàng cao (76%) trong danh sách. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đánh giá cao dịch vụ nhanh chóng và dễ dàng của thương hiệu này khi nó xếp hạng cao trong các danh mục trải nghiệm mua hàng và dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, Lotteria nằm ngoài top 10 khi nói đến chất lượng sản phẩm và bị đánh bại bởi đối thủ gần nhất KFC ở mọi hạng mục.