5 xu hướng influencer marketing sẽ cất cánh năm 2025

Influencer marketing ngày càng đi sâu vào mối quan hệ chân thật giữa thương hiệu, influencer và người tiêu dùng. Cùng khám phá những xu hướng sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2025 sắp tới.
The Influencer
02/01/2025
5 xu hướng influencer marketing sẽ cất cánh năm 2025
Dịch từ bài viết: 5 Influencer Marketing Trends Set To Take Off In 2025 của tạp chí Forber

Influencer marketing hiện là một ngành công nghiệp trị giá 24 tỷ đô la. Dù gặp phải nhiều thách thức kinh tế, lĩnh vực này vẫn không có dấu hiệu chững lại. Báo cáo State of Influencer Marketing của Edelman tiết lộ rằng 40% nhà tiếp thị hiện dành đến một phần tư ngân sách tiếp thị cho các chiến dịch với influencer, con số tăng đáng kể so với những năm trước.

Hướng tới năm 2025, dưới đây là 5 xu hướng influencer marketing cần chú ý.

1. Người sáng tạo nội dung trở thành cố vấn và nhà tư vấn

Năm 2025, influencer/content creator sẽ không chỉ dừng lại ở vai trò sáng tạo nội dung truyền thống mà còn góp phần định hình chiến lược cho thương hiệu, từ phát triển sản phẩm, dự báo xu hướng đến tiếp thị sự kiện.

Koosha Nouri, một nhà sáng tạo nội dung về làm đẹp kiêm chiến lược gia truyền thông xã hội, chia sẻ rằng nhiều thương hiệu đã bắt đầu mời người ảnh hưởng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm. Các thương hiệu chăm sóc da như Kate Somerville và Youth to the People thường gửi mẫu thử sản phẩm cho người sáng tạo đánh giá trước khi ra mắt.

Chẳng hạn, Kate Somerville đã gửi mẫu thử serum Vitamin C trong phòng thí nghiệm đến các influencer để thu nhận ý kiến phản hồi về công thức. Trong khi đó, Youth to the People mời người ảnh hưởng tham gia một hội đồng để đưa ra đánh giá về sản phẩm Superfruit Exfoliating Cleanser khi hãng mở rộng sang dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể.

Việc mời người sáng tạo thử nghiệm sản phẩm giúp tăng cường sự tự tin của thương hiệu trước khi ra mắt. Đối với người sáng tạo, đây còn là cơ hội để họ cảm thấy mình thực sự có đóng góp vào sản phẩm mà sau này họ sẽ giới thiệu đến cộng đồng của mình.

Nouri chia sẻ: "Đây là một trong những cách kết nối ý nghĩa nhất với cộng đồng trước khi ra mắt sản phẩm, vì nó tạo ra cảm giác gần gũi giữa người sáng tạo và sản phẩm. Tất cả mọi người đều cảm thấy mình đã góp phần vào quá trình phát triển này."

2. LinkedIn trở thành kênh tăng trưởng B2C quan trọng cho người sáng tạo

LinkedIn không còn chỉ dành cho tiếp thị B2B.

Năm 2025, hợp tác với người sáng tạo sẽ trở thành xu hướng trên LinkedIn khi ngày càng nhiều thương hiệu B2C nhận ra tiềm năng của nền tảng này. Các thương hiệu như Away đã sử dụng LinkedIn để hợp tác với người sáng tạo, quảng bá các chương trình quà tặng doanh nghiệp và khai thác nhóm khách hàng chuyên nghiệp của nền tảng này. Nathan Poekert, Giám đốc Tiếp thị tại General Idea kiêm người sáng tạo trên LinkedIn, dự đoán rằng đến quý 3 năm 2025, nhiều thương hiệu sẽ mở rộng chiến lược tiếp thị sang LinkedIn.

Dù một số thương hiệu còn chậm trễ trong việc phân bổ ngân sách lớn cho nền tảng này, Poekert nhấn mạnh tiềm năng to lớn vẫn chưa được khai thác. Ông chia sẻ: "LinkedIn có khả năng vượt qua Instagram về mức độ tương tác. Người sáng tạo có 40.000 người theo dõi trên Instagram có thể nhận được khoảng 8.000 lượt xem, trong khi trên LinkedIn, con số này có thể gấp đôi, với đối tượng khán giả tập trung hơn."

Khi tương lai của TikTok còn chưa chắc chắn, người sáng tạo cần đa dạng hóa hoạt động diện trên các nền tảng khác, và LinkedIn đang sẵn sàng đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong tiếp thị B2C.

3. Người sáng tạo ưu tiên hợp tác dài hạn

Năm 2024, các thương hiệu đã chuyển hướng tập trung vào việc hợp tác dài hạn với người sáng tạo, thay vì chỉ thực hiện các chiến dịch ngắn hạn. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2025, khi các thương hiệu nhìn nhận người sáng tạo như những đối tác chiến lược cho sự tăng trưởng lâu dài, thay vì chỉ phục vụ các hoạt động quảng bá ngắn hạn.

Bryan Gold, Đồng sáng lập kiêm CEO của #paid, cho biết ngày càng nhiều người sáng tạo hàng đầu được thuê làm cố vấn và thành viên hội đồng chiến lược. Gold chia sẻ: "Một số người sáng tạo đã tham gia vào hội đồng cố vấn và nhận cổ phần để đổi lấy ý kiến đóng góp của họ. Các công ty đầu tư mạo hiểm sử dụng người sáng tạo như một phần trong chiến lược tăng trưởng của mình, đặc biệt với các startup không thể trả lương cao nhưng có thể cung cấp cổ phần." Mặc dù khoản lợi ích này không ngay lập tức, nhưng đó là một khoản đầu tư dài hạn vào sự phát triển và bền vững của thương hiệu.

Những người sáng tạo như Alix Earle đã bắt đầu thấy được lợi ích từ các mối quan hệ đối tác dài hạn. Earle trở thành nhà đầu tư cho thương hiệu soda Poppi có trụ sở tại Texas sau khi hợp tác trong chiến dịch "CoachEARLa" tại sự kiện Coachella.

4. Thương hiệu chuyển hướng sang nội dung do người dùng và nhân viên tạo ra

Khi chi phí hợp tác với người ảnh hưởng tăng cao và ngân sách tiếp thị ngày càng eo hẹp, các thương hiệu đã tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn về chi phí như nội dung do người dùng (UGC) và nhân viên (EGC) tạo ra.

Cả UGC lẫn EGC đều mang lại cách tiếp cận chân thực để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng – yếu tố vô cùng quan trọng trong thị trường ngày nay. Thực tế, 81% người tiêu dùng cho biết niềm tin là yếu tố then chốt trong quyết định mua sắm của họ.

Một thương hiệu thành công với EGC là Craftmix, công ty chuyên về cocktail và mocktail, đã trở nên nổi tiếng trên TikTok sau khi video của họ, do quản lý mạng xã hội thực hiện, lan truyền mạnh mẽ. Video này phản hồi một đánh giá tiêu cực từ người ảnh hưởng về sản phẩm của họ. Sarah Renn, người đứng sau kênh TikTok của Craftmix, thường xuyên chia sẻ nội dung hậu trường, mang đến cho người theo dõi cái nhìn mộc mạc, không qua chỉnh sửa về tính cách thương hiệu. Chính sự minh bạch này đã giúp Craftmix xây dựng lượng người hâm mộ trung thành và tạo mối kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.

5. Sự trở lại của các sự kiện trực tiếp

Sau sự sụt giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch, các sự kiện trực tiếp đang quay trở lại mạnh mẽ vào năm 2025. Theo báo cáo của PQ Media, tiếp thị trải nghiệm (experiential marketing) đã vượt mức trước đại dịch, cho thấy nhu cầu lớn về các trải nghiệm trực tiếp.

Các thương hiệu ngày càng dựa vào người ảnh hưởng để quảng bá và tổ chức các sự kiện trải nghiệm, thường bao gồm quyền tiếp cận độc quyền hoặc nội dung hậu trường. Chẳng hạn, Universal đã mời những người sáng tạo hàng đầu như Natalie Marshall và Avery Woods tham dự buổi công chiếu phim Wicked, trong khi Netflix tổ chức sự kiện cho các influencer nhân dịp ra mắt series giới hạn Griselda. Những ví dụ này cho thấy người sáng tạo đã trở thành tâm điểm trong các buổi ra mắt và sự kiện lớn của thương hiệu.

Influencer không chỉ tham dự các sự kiện mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của chúng. Những người sáng tạo như Nouri thậm chí còn được mời để lập danh sách khách mời, đồng tổ chức sự kiện, và tận dụng mạng lưới của họ để xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu.

Người sáng tạo có sự nhạy bén đặc biệt với bối cảnh này bởi họ vừa tiêu thụ nội dung vì sở thích cá nhân vừa vì công việc. Điều này giúp họ có nhận thức sâu sắc hơn, dễ dàng giới thiệu các nhà sáng tạo khác. Nouri chia sẻ: "Khi bạn sống và thở cùng nó, bạn có thể nhanh chóng rút ra từ chính mạng lưới của mình. Nếu bạn yêu cầu tôi giới thiệu 200 người sáng tạo trong lĩnh vực làm đẹp ngay bây giờ, tôi có thể cung cấp danh sách đó trong vòng chưa đầy một giờ.

Tạm kết

Influencer marketing không ngừng phát triển khi những người sáng tạo ngày càng đảm nhận vai trò chiến lược hơn, và các thương hiệu nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc, bền vững hơn. Từ việc đồng sáng tạo sản phẩm đến dẫn dắt các sự kiện trực tiếp, influencer tiếp tục định hình cách các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa