#5W1H với Phạm Minh Hà, founder Avec Studio: “Hà muốn đem đến cái nhìn hoàn toàn khác về sự tối giản"

Với những cô nàng yêu phong cách tối giản và thanh lịch, thì hẳn Avec Studio đã trở thành sự lựa chọn thân quen. Avec đơn giản nhưng không đơn điệu. Avec kín đáo chừa lại một không gian tinh tế để người mặc điểm xuyết những chi tiết, phụ kiện thể hiện phong cách cá nhân trên một set đồ tối giản.
Mai Chi
13/07/2023
#5W1H với Phạm Minh Hà, founder Avec Studio: “Hà muốn đem đến cái nhìn hoàn toàn khác về sự tối giản"

Thực tế, Phạm Minh Hà không phải một gương mặt xa lạ. Nhưng nếu search tên Phạm Minh Hà trên Google, thì 99% các tít báo đều tập trung khai thác chị với vai trò một người vợ, người mẹ; câu chuyện mà công chúng quen thuộc nhất với Phạm Minh Hà cũng là mối tình cổ tích của vợ chồng chị. Nhưng còn một vai trò quan trọng khác cũng rất xứng đáng được nhắc đến và ghi nhận của Phạm Minh Hà: Một nữ doanh nhân.

Nếu đã từng ghé thăm Instagram của Phạm Minh Hà và đem lòng “mê mẩn" phong cách minimal đầy thanh lịch và tinh tế của chị (như tôi), thì hẳn bạn sẽ biết Phạm Minh Hà đã thành lập một thương hiệu thời trang mang phong cách tương tự: Avec Studio. 

Đây không phải câu chuyện thành công của một nữ cường nhân “đánh đâu thắng đó" trên thương trường. Đây là câu chuyện của một người con gái dành sự yêu thích thuần túy cho thời trang, kiên định theo đuổi phong cách tối giản, mong muốn lan tỏa lối sống ấy cho thật nhiều người, và sẵn sàng… cắp sách đi học bằng Thạc sĩ thứ 2 ở tuổi 30 vì muốn có nền tảng kiến thức vững vàng để vận hành doanh nghiệp của mình. 5 năm trước, Phạm Minh Hà bắt đầu Avec Studio một cách đầy bản năng; nhưng cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ ai cũng có thể cảm nhận được sự trưởng thành của Avec Studio và chính bản thân founder - Creative Director Phạm Minh Hà. 

Bạn đọc có thể lắng nghe đầy đủ cuộc trò chuyện tại video dưới đây.


Chị có thể chia sẻ một chút về bản thân mình, đặc biệt là cơ duyên của chị với thời trang và Avec Studio?  

Mình là Phạm Minh Hà - một người vợ, một người mẹ. Hà vừa bước vào tuổi 30, và đã đồng hành cùng Avec 5 năm rồi. Hiện tại, Hà đang tập trung toàn bộ tâm ý cho vai trò Creative Director của thương hiệu Avec Studio. 

Câu chuyện của Avec bắt đầu rất đơn giản: Hà nhận ra chúng ta thường có nhiều món đồ hơn nhu cầu sử dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do Hà muốn mang đến những sản phẩm phong phú về cách phối mà chúng ta có thể mặc được trong nhiều hoàn cảnh. Cùng một set đồ linen, ta vừa có thể mặc chỉn chu, thanh lịch đi làm, vừa có thể phối thêm phụ kiện để thể hiện cá tính riêng trong buổi dạo phố cuối tuần. Hà cảm nhận được bản thân mình và Avec đồng cảm với nhau ở chính phong cách tối giản ấy. 

Từ cảm nhận riêng của Hà, thời trang nhanh đang tạo ra một lượng rác thải khổng lồ. Avec Studio hướng tới một câu chuyện đường dài hơn, bền vững hơn là chỉ dừng lại ở một vài bộ áo quần mặc ngoài. Có một niềm tự hào về Avec mà Hà muốn chia sẻ: Trong 5 năm hoạt động, Avec vẫn luôn trích một phần lợi nhuận cho công tác xã hội về bảo vệ môi trường cùng các hoạt động từ thiện khác. 

Đâu là thời điểm chị nhận ra mình muốn khởi tạo một thương hiệu thời trang? 

Hà nghĩ Avec được một cách bản năng nhiều hơn là tính toán. Hà rất hay được hỏi mình thường mặc đồ của brand nào, phối đồ ra sao. Bản thân Hà xưa giờ cũng có niềm đam mê với may mặc. Hà thậm chí đã tham gia các lớp học ngắn hạn về thời trang (như vẽ minh họa thời trang, lên rập…) từ trước khi có ý định mở thương hiệu riêng. Nguyên do sâu xa thì Hà… không biết; và có lẽ nó cũng không tồn tại. Thời trang, áo quần - đó đơn giản là một sở thích thuần túy của Hà. 

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến phong cách thời trang của chị? 

Đó là mẹ Hà! Hà tin là chúng mình đều từng ít nhất một lần bị mẹ… “phàn nàn” vì mua quá nhiều quần áo mà không mặc hết, phải không? (cười). Trong những ngày đầu Hà khởi nghiệp, mẹ cũng dùng chính những kinh nghiệm làm nghề may mặc của mình để hỗ trợ Hà, đồng hành cùng Hà làm ra những món đồ tinh xảo. 

Về cơ bản, khi nhu cầu mua sắm quần áo của người tiêu dùng càng cao, thì doanh thu mà một thương hiệu thời trang có thể tạo ra càng nhiều. Nhưng với Avec Studio, chị Hà lại hướng đến triết lý tối giản trong phong cách, tối giản trong tủ đồ. Liệu có sự giằng xé nào giữa bài toán kinh tế và tinh thần thương hiệu hay không? 

Chính Hà cũng nhìn từng thấy đó là một mâu thuẫn: Mình là người làm kinh doanh và tạo ra sản phẩm; nhưng cùng lúc, mình muốn hướng khách hàng tới triết lý tiêu dùng tối giản? Và hướng giải quyết của Hà là: Thay vì “bắt" tệp khách hàng cũ của mình liên tục mua đồ mới, Hà muốn mở rộng tệp khách hàng và chia sẻ tinh thần Avec tới càng nhiều người hơn nữa. 

Bên cạnh đó, Hà và Avec cũng tập trung vào việc sản xuất những mẫu mã, và tạo thêm các tone màu cho những dòng sản phẩm đã có sao cho tương đồng, hài hòa với những món đồ mà khách hàng đã có sẵn trong tủ đồ. Hà không muốn mọi người phải mua một chiếc quần mới để mặc hợp với chiếc áo mới. Ở Avec, khách hàng sẽ tìm được một chiếc áo đúng phong cách, vóc dáng; có tone màu phù hợp với sở thích và tone da; và có thể mặc được với những chiếc quần họ đã có. Đó là phương án mà ở thời điểm hiện tại, Hà đánh giá là hiệu quả. 

Đâu là chân dung của một cô gái Avec lý tưởng?  

Một cô gái Avec có độ tuổi từ 18-34. Cô có công việc, sự nghiệp của riêng mình và tự chủ về kinh tế. Ở cô toát lên sự thanh lịch, duyên dáng của người con gái Việt Nam truyền thống. 

Theo thời gian, Avec có thêm nhiều khách hàng là những người vợ, người mẹ. Họ bận rộn với cuộc sống, thường không có quá nhiều thời gian để mua sắm, phối đồ; và khi đó, phong cách tối giản của Avec chính là điều họ thấy phù hợp với bản thân. 

Những giá trị mà chị cùng Avec muốn tạo ra cho khách hàng là gì? 

Về khía cạnh cảm xúc, Hà muốn mọi người có một cái nhìn khác về những món đồ cơ bản. Đó vẫn là những chiếc sơ mi, quần suông, blazer quen thuộc, nhưng được may đo ở một mức độ tinh xảo hơn, để bạn có thể gắn bó trong nhiều năm mà không lo món đồ bị xù vải, tung chỉ. Và trong những ngày bạn không biết mặc gì, đó sẽ là những món đồ “cứu cánh". 

Bên cạnh đó, Hà hy vọng được cùng khách hàng xây dựng một tủ đồ tối giản đáp ứng được 3 tiêu chí: Tôn vinh vóc dáng, phù hợp với nhiều hoàn cảnh và có thể thay đổi linh hoạt theo hoàn cảnh, và phối hợp hài hòa với những món đồ sẵn có trong tủ đồ. Nói cách khác, đó là một tủ đồ có giá trị sử dụng cao, chứ không phải một vài món đồ chỉ mặc một bữa rồi… bỏ.

Chị đã xác định phong cách & sản phẩm chủ đạo cho Avec như thế nào? 

Với Hà, không bao giờ có chuyện tìm được đúng đối tượng khách hàng, concept và dòng sản phẩm chủ đạo ngay từ khi bắt đầu. Hà và Avec đã từng sản xuất rất nhiều dòng sản phẩm và mẫu mã khác nhau và để khách hàng làm người lựa chọn. Sau khi vận hành thương hiệu một thời gian, ta dễ dàng nhìn ra đâu là dòng sản phẩm có đóng góp lớn nhất về doanh thu. Trải qua 2 năm quan sát, Hà thấy rằng những cô gái Avec có niềm yêu thích và phản hồi tích cực nhất với dòng sản phẩm basic; và họ luôn mong muốn Avec đẩy mạnh việc phát triển những mẫu mã này. Một khi khách hàng đã cho mình thấy cơ hội, Hà tin rằng mình không có lý do gì để khước từ. Hà và Avec quyết định lựa chọn dòng basic làm sản phẩm chủ đạo, và đúng như dự đoán, khách hàng tìm đến Avec ngày một nhiều hơn. Thông qua đó, Avec cũng tạo được một định vị rõ ràng trong tâm trí khách hàng, ấy là một thương hiệu tối giản và chỉn chu trong chất lượng sản phẩm. 

Khi bắt đầu, cá nhân chị có đặt kỳ vọng vào một dòng sản phẩm nào đó? Một món đồ mà với chị có tiềm năng trở thành chủ đạo và mong rằng sẽ được đông đảo khách hàng yêu thích? 

Đúng là ngay từ đầu Hà đã kỳ vọng rất nhiều vào dòng sản phẩm basic. Đơn giản thôi, những món đồ đó chính là con người Hà. Hà nghĩ mình nên làm thứ mà mình mạnh nhất. Chính Hà cũng cảm thấy tự tin và thoải mái nhất khi khoác lên những món đồ basic. 

Chị Hà vừa là founder, vừa là Creative Director của Avec Studio. Hai “nhân cách" này cùng tồn tại bên trong chị như thế nào? 

Hiểu đơn giản, founder nắm cán cân về kinh tế, còn Creative Director nắm cán cân về sản phẩm và tinh thần của thương hiệu. Ở thời điểm hiện tại, có thể nói không ai hiểu rõ Avec và có thể cân bằng hai cán cân kinh tế - sáng tạo cho Avec hơn Hà. Trong quá khứ, Hà từng lùi lại phía sau và đặt để người khác vào vị trí Creative Director; nhưng có lẽ do thời điểm và con người chưa phù hợp, nên Hà không tìm thấy tinh thần mà bản thân muốn truyền tải. Dĩ nhiên, về đường dài Hà vẫn tin rằng việc phân tách các bộ phận trong doanh nghiệp là điều nên làm. Chỉ là ở thời điểm này, Hà vẫn đảm nhiệm tốt hai vị trí founder - Creative Director, và chưa đủ may mắn để tìm ra một người đồng hành cùng mình và Avec. 

Em nghĩ rằng trong câu chuyện của một thương hiệu thời trang, cái cốt lõi “sống còn" cho tiềm năng phát triển đường dài vẫn luôn là sản phẩm, là mẫu mã, là chất lượng. Chị Hà có thể chia sẻ về quá trình R&D của Avec, cũng như tần suất ra mắt các sản phẩm mới của thương hiệu? 

Ban đầu, Hà muốn mỗi tuần mình đều có một sản phẩm mới để giới thiệu với khách hàng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Hà biết sức mình không thể làm được điều đó. Hà quyết định biến Avec thành một thương hiệu thời trang ra sản phẩm mới theo mùa, mỗi năm hai bộ sưu tập: Thu - Đông và Xuân - Hè. Trong mỗi bộ sưu tập, Hà sẽ chọn ra những món signature nhưng vẫn giữ được tinh thần tối giản của Avec. Chẳng hạn, với mùa thu - đông, Avec có trench coat, có blazer, có những mẫu chân váy dài đủ dày dặn phù hợp với thời tiết se lạnh của mùa này. Còn sang xuân - hè, Avec sẽ giới thiệu những mẫu basic shirt được xẻ ngắn đi, những mẫu chân váy ngắn hơn, mỏng nhẹ và thoáng mát hơn. Chất liệu sản phẩm của 2 mùa cũng sẽ có sự khác biệt. Nếu chất liệu của bộ sưu tập thu - đông thiên về ấm, dày; thì chất liệu của mùa xuân - hè lại thiên về cotton, linen. 

Chị xác định điểm khác biệt để Avec cạnh tranh với những thương hiệu khác cùng phục vụ một tập khách hàng, cùng chung một phân khúc giá trên thị trường là gì? Ngược lại, đâu là khó khăn mà chị Hà và Avec đang nỗ lực để vượt qua? 

Thế mạnh của Avec chính là việc Hà tự mình đảm nhiệm vai trò sản xuất sản phẩm. Như chúng ta vừa nói với nhau, đối với bất kỳ một thương hiệu nào, chất lượng sản phẩm luôn là điều quan trọng nhất. Sau 5 năm, Hà tự tin khẳng định rằng Avec là một thương hiệu chỉn chu về đường may, chất liệu và sự tinh xảo. Hà cũng tin rằng Avec đã xác định được chính xác tọa độ của mình trên thị trường, và thành công xây dựng định vị với tập khách hàng mục tiêu. 

Tuy nhiên, Hà phải thẳng thắn nhìn vào một thực tế: Mảng PR & Branding là một “khoảng trống" mà Avec chưa chạm tới, đơn giản bởi Hà nghĩ mình không nên bước chân vào một cuộc chơi mà mình không hiểu rõ luật. Đó là lý do vì sao Hà quyết định… học thêm 1 bằng Thạc sĩ về Quản trị Kinh doanh. Quan điểm của Hà trong việc xây dựng đội ngũ là: Nếu muốn có một team thật mạnh, thì bản thân người founder phải hiểu được bản chất vấn đề. Hà muốn mình có một nền tảng kiến thức đủ vững vàng đề vận hành team, thay vì “ỷ lại" vào một công ty outsource. 

Trên hành trình 5 năm của Avec, đâu là những cột mốc khiến chị tự hào nhất? 

Năm 2022, Hà và Avec đã mở rộng xưởng lên gấp 3 lần trước đó để thỏa mãn nhu cầu và mức doanh thu hiện có. Hiện tại, Avec sử hữu khu xưởng rộng 500m2, với 33 thợ chính làm việc trên hai dây chuyền, và khoảng 10 thợ phụ. Trước đó, Hà vẫn phụ thuộc vào một số xưởng ngoài trong một vài chi tiết nhỏ. Nhưng với sự mở rộng này, Avec có thể tự tin làm chủ 100% công đoạn sản xuất ngay tại khu xưởng của mình, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo công ăn việc làm cho gần 40 người. 

Niềm tự hào thứ hai có lẽ là sự đặc biệt thuộc về riêng mình Hà, bởi đó có lẽ không phải một con số quá lớn lao so với nhiều thương hiệu khác: Ấy là cột mốc Avec bán được 31.000 sản phẩm basic shirt. Đó là điều mà Hà chưa bao giờ tin mình có thể làm được; và thậm chí ngay lúc này, khi nói về điều đó, Hà cũng không biết bằng cách nào mình làm được điều đó. Cột mốc này là động lực rất lớn để Hà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào những sản phẩm basic, và củng cố niềm tin rằng thị trường Việt Nam đã có cái nhìn khác về những sản phẩm basic. Đó không phải là những sản phẩm đơn điệu chỉ xứng đáng với một mức giá rẻ; mà là những sản phẩm tối giản có chất lượng tinh xảo, có form dáng, chất vải và đường may cực kỳ đẹp mắt. Và đó sẽ là người bạn đồng hành của mọi người trong rất nhiều tháng năm. 

Hiện tại Avec Studio vẫn dừng lại ở việc bán online mà chưa mở cửa hàng vật lý. Đó là bởi Avec chưa sẵn sàng, hay bởi chị cảm thấy giờ vẫn chưa phải lúc? 

Đó trùng hợp là điều mà rất nhiều khách hàng, bạn bè, thậm chí là nhân viên của Avec thường xuyên hỏi Hà. Lý thuyết mà nói, với tiềm năng của Avec và tâm thế sẵn sàng của Hà trong thời điểm hiện tại, việc mở một pop-up store ở Hà Nội là điều hoàn toàn có thể. Hà cũng thừa nhận quả là điều đáng tiếc khi khách hàng chưa có cơ hội được trực tiếp nhìn ngắm, sờ và cảm nhận từng sản phẩm của Avec trước khi mua hàng. Nhưng theo cảm nhận của Hà, thị trường Việt Nam mình rất rộng lớn, và bản thân nhóm khách hàng hiện tại của Avec không chỉ sinh sống ở Hà Nội. Vậy thì câu hỏi Hà muốn đặt ra là: Nếu Avec mở cửa hàng vật lý tại Hà Nội, thì liệu quyết định đó có đem lại hiệu quả vượt trội về mặt doanh thu? 

Bản thân Hà luôn khao khát được phục vụ khách hàng nhiều hơn, nhưng nếu nhìn vào giá trị kinh tế, Hà cảm thấy một cửa hàng vật lý khó lòng tạo ra những thay đổi đáng kể cho Avec. Trong tương lai, nếu đã sẵn sàng và đủ điều kiện, Hà muốn mở cửa hàng đồng loạt tại 3 thành phố lớn để khách hàng có thể tiếp cận với những sản phẩm Avec dễ dàng hơn. 

Đôi khi Hà cũng nghĩ về cửa hàng Avec trong tưởng tượng của mình. Đó sẽ là một không gian minimal như tinh thần của Hà và Avec. Hà sẽ tạo nên một trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất trong khả năng của mình, không chỉ với người mua hàng và còn là với bạn bè hay người đi cùng khách hàng. Với “tư cách" của một người phụ nữ có gia đình, Hà nghĩ mình sẽ dành riêng một khu chờ cho các ông chồng và em bé. Khi người mua được tận hưởng trải nghiệm, thì người đợi cũng xứng đáng có được một nơi chờ đợi thoải mái. 

Câu hỏi cuối cùng: Điều khiến chị cảm thấy biết ơn nhất trên hành trình 5 năm cùng Avec là gì? 

Quá trình song hành cùng Avec khiến Hà nhận ra: Mình thật sự là một người may mắn. Hà có gia đình, bạn bè và những thành viên team Avec sát cánh bên mình. Trước khi bắt đầu, Hà không hề có nền tảng vững chắc cho công việc này, nhưng mọi người đều rất ủng hộ quyết định theo đuổi thời trang của Hà. Còn riêng đội ngũ Avec, Hà luôn tự hào rằng dù team mình rất nhỏ nhưng các bạn đều chọn ở bên Hà rất lâu. Sự biết ơn lớn nhất, Hà xin được dành cho team Avec, bởi Hà tin chắc nếu chỉ có một mình, Hà sẽ không thể làm được bất cứ điều gì. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa