Chị Thiên Sang - founder của Walenty bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên cho thương hiệu của mình với hình thức kinh doanh online. Sau 5 tháng hoạt động. Walenty cán mốc 100 triệu/ tháng. Nhìn thấy tiềm năng của thương hiệu, chị Thiên Sang quyết định chuyển sang hình thức bán offline với cửa hàng đầu tiên chỉ vỏn vẹn 15m2. Ở thời điểm hiện tại, cửa hàng thứ 3 của Walenty đã được khai trương với diện tích 50m2.
Câu chuyện kinh doanh đằng sau thương hiệu Walenty.designerclothing đối với chị Sang là những khoảnh khắc thăng trầm đáng nhớ. Hãy cùng The Influencer lắng nghe những chia sẻ của chị về cách xây dựng và vận hành thương hiệu thời trang vest thông qua bài viết thuộc chuyên mục #5W1H hôm nay!
Walenty là thương hiệu thời trang thiết kế thiên về vest và đầm tiệc dành cho phái nữ. Theo đuổi phong cách thời trang tối giản, thanh lịch, nữ tính nhưng không kém phần mạnh mẽ và chỉn chu, Walenty muốn lan rộng văn hoá mặc suit, phá bỏ định kiến về loại trang phục được cho là của phái mạnh hay chỉ dành cho chốn công sở.
Walenty hướng đến hình ảnh những người phụ nữ lịch sự, tự tin khi khoác những bộ trang phục mình lựa chọn. Phương châm của thương hiệu là sự quyến rũ và phù hợp. Chúng tôi làm việc chỉn chu trong từng công đoạn để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng, sở hữu những trang phục ưng ý.
Walenty được hình thành xuất phát từ đam mê của cá nhân tôi với những bộ vest. Tôi được học tập và đào tạo tại chuyên ngành quản trị khách sạn, ít có sự kết nối với lĩnh vực thời trang. Dẫu vậy, cũng chính ngành học lại là thứ mang đến cho tôi cơ duyên với những bộ vest.
Đặc thù của ngành quản trị khách sạn là chúng tôi phải mặc vest khi đi học ngay từ năm nhất. Khi khoác bộ vest trên người, tôi cảm nhận được hình ảnh trưởng thành, chuyên nghiệp từ tác phong đến thần thái. Sau đó, những bộ vest theo tôi qua nhiều chặng đường từ lúc đi học đến khi đi thực tập tại khách sạn Marriot. Cứ vậy, tôi vô tình... “nghiện” nó từ lúc nào không hay. Theo thời gian, tôi nhận ra trang phục không thể thay đổi bản chất con người nhưng nó có thể thay đổi cách mà mọi người xung quanh cư xử với mình. Đồng thời, bộ trang phục gián tiếp thay đổi cách hành xử của người mặc nó, phải làm thế nào để cho phù hợp với trang phục mà mình đang mặc và xứng đáng với sự tôn trọng mà mọi người dành cho mình.
Sau khi quyết định lựa chọn thời trang và tập trung vào thiết kế vest, tôi lấy tên thương hiệu là Walenty - ý nghĩa về sự dũng cảm. Walenty xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha nhưng nghe qua có âm hưởng của phong cách Pháp. Nếu đọc lướt, mọi người dễ nghe thành Valentine. Một sự dũng cảm, quyền lực của Walenty đan xen một chút nhẹ nhàng, lãng mạn của Valentine là tất cả những gì tôi cần.
Walenty được thành lập vào cuối năm 2017 và bắt đầu hoạt động vào 2018. Thời điểm đầu, tôi bán online để thử nghiệm thị hiếu khách hàng và bước đầu làm quen với thị trường thời trang. Sau 5 tháng đầu mở bán, doanh thu của Walenty rơi vào khoảng 100 triệu/tháng. Nhìn thấy tiềm năng và tương lai của thương hiệu, tôi quyết định mở cửa hàng đầu tiên, và cũng là ước mơ đã được ấp ủ từ lâu của mình.
Tuy nhiên, thời điểm đó thương hiệu của tôi chưa quá vững vàng về tài chính, bản thân tình hình kinh tế của tôi còn bấp bênh. Tôi chỉ có thể thuê cửa hàng với diện tích vỏn vẹn15m2. Quả là một nghịch lý, một thương hiệu thời trang hướng đến sự sang trọng, được làm hình ảnh cầu kỳ và chỉn chu trên mạng nhưng lại chỉ được “gói gọn” trong cửa hàng 15m2. Thời điểm đó nhiều khách hàng đến cửa hàng cũng thấy khá bất ngờ, và cũng là điều tôi khiến tôi luôn lấn cấn để rồi quyết tâm mở cửa hàng thứ hai.
Cửa hàng đầu tiên của Walenty được đặt tại Hà Nội. Vì điều kiện kinh tế và cũng là bước ngoặt đầu tiên trong câu chuyện kinh doanh nên tôi quyết định chọn cửa hàng khá nhỏ để phù hợp với điều kiện lúc đó. Tuy nhiên, mong muốn của tôi vẫn hi vọng Walenty sẽ được đặt ở vị trí khang trang và chỉn chu hơn.
Đau đáu về địa điểm, tôi quyết định mở cửa hàng thứ hai trong tổ hợp quán cafe Trill Bistro vào cuối năm 2018. Cửa hàng cũng chỉ to hơn cửa hàng cũ một chút, khoảng 20m. Dù vậy, tôi cũng có cơ hội để trang trí, thiết kế cửa hàng phù hợp với thương hiệu của mình. Nhưng bước ngoặt lớn nhất của Walenty là cửa hàng thứ 3, cũng là cửa hàng lớn nhất, được đặt tại Sài Gòn.
Địa điểm Walenty tại Sài Gòn là dấu mốc lớn trong sự nghiệp của tôi. Lần này, cửa hàng ở Sài Gòn khang trang hơn, rộng 50m và ở mặt tiền đường Hai Bà Trưng. Đối với tôi, đây là một ván cược lớn. Từ trước tới nay, tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng Nam tiến và mở rộng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, con đường đặt chân vào mảnh đất màu mỡ ấy khá mơ hồ với tôi. Phải đến sau một lần trò chuyện với mentor và nhận lời thách thức mang thương hiệu vào Sài Gòn trong năm 2020, tôi mới quyết định “chơi lớn”.
Thời điểm đó, trong vỏn vẹn 3 ngày tôi phải tìm được mặt bằng để làm cửa hàng. Một phần nhờ cơ duyên mà tôi tìm được một căn ưng ý tại phố Hai Bà Trưng, Q1. Sau đó tôi lên kế hoạch chuẩn bị mọi thứ, chạy đua với thời gian để kịp vào đúng năm 2020. Và rất may mắn, Walenty được khách hàng Sài Gòn đón nhận. Nhưng sau “cái may” khó tránh “cái rủi”, hai năm đó dịch COVID bùng phát khiến mọi hoạt động kinh doanh của tôi bị ngưng trệ.
Tôi không tập trung vào một tệp khách hàng hay một phân khúc khách hàng cụ thể như cách các mô hình kinh doanh thông thường vẫn làm. Điều tôi muốn hướng tới chỉ luôn là một bộ suit chỉn chu, nữ tính dành cho tất cả chị em phái nữ ở mọi lứa tuổi.
Giá tiền bạn phải bỏ ra cho một bộ suit chỉn chu chắc chắn không hề rẻ, nhưng chúng tôi luôn cố gắng giữ mức giá trung bình. Walenty không đi theo hình ảnh quá thượng lưu hay quá sang chảnh. Ví dụ, sau 3 năm, chúng tôi vẫn tiếp tục bán một mẫu áo với mức giá cũ và không muốn nâng giá dù các chi phí sản xuất đã tăng cao. Đôi khi tôi cũng tìm hiểu về các thương hiệu vest khác, về cách nâng tầm giá trị sản phẩm. Sau cùng tôi tin vào giá trị cốt lõi và mục tiêu của mình, đó là mang những bộ suit đến gần hơn với tất cả mọi người để ai cũng có cơ hội sở hữu chúng.
Xuất phát với đam mê từ những bộ suit từ khi còn đi học, tôi cũng muốn các bạn sinh viên mới ra trường cũng có cơ hội sở hữu một sản phẩm của Walenty vào mỗi dịp cần thiết.
Bắt đầu với đam mê nhưng tôi không thể bỏ qua câu chuyện kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Tôi vốn được đào tạo ngành dịch vụ nên với toàn bộ bài toán kinh doanh Walenty, tôi buộc phải giải bắt đầu từ con số 0. Tôi bền bỉ từng bước xây dựng thương hiệu và rút ra kinh nghiệm xương máu cho mình.
Sau những năm trải nghiệm, có ba bài học lớn mà tôi đúc kết lại cho bản thân mình: Một là nên kiếm tiền từ những cái mình giỏi nhất, tự tin nhất. Hai là hãy kiên trì, bền bỉ. Và cuối cùng là lường trước mọi thứ về bài toán kinh doanh.
Tại sao tôi lại đề cập về sự tự tin trước nhất? Điều quan trọng để đặt nền móng cho mọi bước khởi đầu là sự ham học hỏi, đam mê. Bởi nếu chúng ta đủ hăng say với nó, chúng ta sẽ tự tìm những người mentor giỏi, những sự kết nối về lĩnh vực để cố gắng thúc đẩy bản thân và hiện thực hóa điều mình mong muốn.
Thứ hai, đó là sự bền bỉ. Chặng đường để xây dựng một thương hiệu đối với tôi chưa bao giờ là con đường “trải nhiều hoa hồng”. Mà đôi khi có hoa hồng thì cũng… chằng chịt gai nhọn. Dù xuất phát từ đam mê, xây dựng từ điều mình tự tin nhất nhưng tôi không tránh những lần muốn dừng lại việc kinh doanh thời trang. Đó là thời điểm khi cửa hàng thứ 3 tại Sài Gòn được khai trương, cũng là lúc dịch COVID bùng phát. Thật khó để tôi nói rằng mọi thứ lúc ấy là dễ dàng, thuận lợi. Các cửa hàng phải đóng cửa 5 tháng trời. Tình hình kinh doanh vì thế cũng kém khả quan đi nhiều.
Bởi vì bức tranh tài chính quá tối tăm, những suy nghĩ của tôi cũng không được thông thoáng. Cảm giác tiêu cực là thứ tôi thường xuyên phải đối mặt. Cộng dồn việc tôi vừa sinh em bé, kinh doanh không thuận lợi khiến tôi rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh.
Sau khi bình tĩnh nhìn lại chặng đường đã đi, tôi cũng nhận ra một số bài học hữu ích để vực dậy chính mình. Khi đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần, chúng ta khó lòng đưa ra quyết định minh mẫn và sáng suốt. Nếu có thể, hãy gặp những mentor, những người chúng ta tin tưởng để có những lời khuyên tích cực và khách quan. Với tôi, khi nhìn lại bức tranh thương hiệu mà mình đã đổ hết công sức vun vén, xây dựng, việc dừng lại để tạo dựng một thứ gì đó mới cũng sẽ tiêu tốn của tôi rất nhiều thời gian, tiền bạc. Tính đến nay, Walenty đã được 10 năm tuổi. Đó là một chặng đường dài với nhiều thăng trầm khác nhau. Tôi nhận ra cốt lõi giá trị thương hiệu là khoảng thời gian thương hiệu bền bỉ đồng hành cùng khách hàng chứ không hoàn toàn là giá trị vật chất hay xu hướng.
Walenty luôn cố giữ giá trị cốt lõi về nhân viên, thứ hai là bản thân và thứ ba là khách hàng của mình. Tôi quan niệm, đầu tiên thương hiệu phải đem đến cho khách hàng sự tin tưởng. Với mọi khách hàng ghé thăm Walenty, chúng tôi luôn dành sự trân trọng dù khách có quyết định mua hàng hay không.
Đồng thời, những sản phẩm chúng tôi gửi tới khách hàng hướng tới giá trị sở hữu lâu dài. Có nhiều khách mua áo từ 3 năm trước và bây giờ vẫn quay lại hỏi về chiếc áo đó để mua mặc tiếp.
Cuối cùng, đó là sự tận tâm từ ở cả những giá trị hữu hình lẫn vô hình. Chúng tôi hướng đến sự chỉn chu và hoàn hảo ngay cả trong những vật liệu đóng gói sản phẩm để trao gửi tới tay khách hàng. Ngoài công việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, điều tôi luôn muốn tập trung phát triển là giá trị cốt lõi bên trong, là chất lượng sản phẩm - để mỗi khách hàng lựa chọn Walenty đều có thể tìm được sản phẩm ưng ý nhất.