Tôi đã từng nhiều lần mua bộ bài Mình của So Much Closer để tặng những người bạn tri kỷ - những người mà tôi mong muốn có thể kết nối sâu ở khía cạnh tâm hồn, chứ không đơn thuần là những buổi gặp gỡ vui chơi. Bộ bài Mình, cũng như các sản phẩm khác của So Much Closer đều như những người bạn trung gian thông thái để giúp nhiều tâm hồn được kết nối sâu sắc với nhau, để nói ra những câu chuyện không dễ nói, để chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống của chính mình.
Tiếp nối series #5W1H, The Influencer mời bạn lắng nghe chia sẻ của Eric - Đồng sáng lập So Much Closer, để tìm hiểu về hành trình tạo nên một thương hiệu đầy tính nhân văn này.
So Much Closer là một thương hiệu nhỏ được tạo ra bởi hai con người, một người (thích) vẽ, một người (thích) viết. Sứ mệnh của So Much Closer là tạo ra những sự kết nối sâu sắc giữa con người, thông qua từ ngữ và nghệ thuật vẽ minh họa (và sẽ còn nhiều thêm điều khác nữa).
“Được lời như cởi tấm lòng”, những sản phẩm của So Much Closer muốn được làm cái “lời” đó, để mọi người có thể thoải mái mở lòng. Vì thế sản phẩm của So Much Closer đặt trọng tâm vào những câu hỏi và những lời gợi ý để cho người sử dụng để chiêm nghiệm thêm, nói ra thêm, viết vào thêm. Bọn mình tin vào những câu hỏi, vì câu trả lời đúng hay sai thì chính người đó phải tự tìm ra, mình không thể trả lời thay nhưng mình có thể đồng hành. Bạn sẽ tìm thấy điểm chung này qua các sản phẩm của So Much Closer.
Mỗi khi làm xong một sản phẩm, đó sẽ là sản phẩm mà chúng mình cảm thấy tự hào nhất, nhưng cảm giác tự hào ấy qua rất nhanh. Vì vậy, nếu để bây giờ chọn một sản phẩm mà mình cảm thấy tự hào nhất, mình mong rằng sẽ là sản phẩm sắp ra mắt vào cuối năm nay (2022). Sản phẩm này sẽ được kết hợp với một loại hình nghệ thuật mới mà bọn mình chưa bao giờ có cơ hội sử dụng trước đây. Hy vọng sẽ hoàn thành kịp và ra mắt vào dịp thành phố lung linh ánh đèn, vì sản phẩm này được xây dựng xung quanh câu chuyện của “những điều kỳ diệu”.
Mình được một người bạn ngỏ lời cùng làm, lúc đó chỉ là những tấm thiệp giáng sinh. Càng làm thì bọn mình càng nhận ra nhu cầu được kết nối của con người. Sự kết nối đó không cần lúc nào cũng nhanh chóng, thuận tiện như cách smart phone và mạng xã hội đang làm; mà còn có một sắc thái khác, đó là những kết nối chậm rãi, sâu sắc, theo những cách hơi khó khăn một chút, ít tiện lợi hơn một chút, nhưng lại mang đến những phần thưởng lớn cho đời sống tinh thần. Vì vậy bọn mình đã lần theo dấu vết này để đi đến hôm nay.
Eric là một họa sĩ minh họa tự do. Mình tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha và tự học vẽ từ nhỏ. Hiện tại ước mơ của mình là có một chiếc studio đẹp như trong phim và tổ chức được một buổi triển lãm nho nhỏ. So Much Closer là nơi mà mình cảm thấy những tác phẩm minh họa của mình mang đến nhiều ý nghĩa nhất.
Khi xây dựng So Much Closer, bọn mình dành một tình cảm đặc biệt cho những tâm hồn cô đơn, lạc lõng đang bay trong thế giới này. Sau tất cả những nỗ lực của So Much Closer, mình chỉ muốn nói là: “bọn mình ở ngay đây rồi.”
Tháng 10 năm 2017. Đây là mùa giáng sinh đầu tiên kể từ lúc mình gặp người bạn co-founder của So Much Closer.
So Much Closer của ngày hôm nay có một triết lý sống rõ ràng hơn, hiểu rõ lý do mình tồn tại hơn, từ đó mở ra cho bọn mình sự tự do trong việc nghĩ đến các sản phẩm tiếp theo sẽ là gì. Còn So Much Closer của những ngày đầu thì chỉ biết mình muốn bán thiệp thôi.
Bọn mình chủ yếu hoạt động trên những nền tảng online.
Bạn có thể tìm thấy sản phẩm của chúng mình nhanh nhất trên Shopee
Đó là một quá trình rất tự nhiên và cũng rất thụ động. Bọn mình ít khi ngồi lại và suy nghĩ về câu hỏi bây giờ mình sẽ xây dựng nó như thế nào. Bọn mình chỉ tiếp cận nó theo cách ai có ý tưởng gì về sản phẩm mới thì trình bày. Sau đó bọn mình cũng bỏ xó những ý tưởng đó rất lâu, cho đến khi mình cảm thấy nó thật sự đúng là điều mình cần phải làm, vì nó đúng với triết lý của So Much Closer. Sau đó, bọn mình sẽ bắt tay vào đào sâu thêm. Nghĩ lại thì đây là một hành trình rất tâm linh, những gì vũ trụ cần mình làm thì cỡ nào mình cũng sẽ phải làm, dù sớm hay muộn hay có lười đến đâu. Mình rất tin vào câu văn của Paulo Coelho trong cuốn Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó.”
Bọn mình rất may mắn vì không gặp thử thách gì quá lớn, chỉ là những khó khăn lặt vặt, như là in ra sản phẩm không đúng màu (thì in lại), cả hai đứa đều bị Covid đúng ngày ra mắt cuốn sổ This is Home (thì các bạn ở cửa hàng hỗ trợ hết mình), hay là nợ tiền nhà sản xuất (thì họ vẫn sẵn lòng cho bọn mình lấy hàng về bán)… Ngay cả trong lúc giãn cách vì Covid, mọi thứ đối với bọn mình vẫn rất bình thường. Mình cảm thấy rất biết ơn (vũ trụ) vì điều đó.
Từ một danh sách dài những thứ mang lại cảm hứng, bọn mình sẽ bàn luận và chốt lại mục tiêu của mỗi một sản phẩm trước khi bắt tay vào làm. Khi sản phẩm đã có một mục đích rõ ràng, bọn mình sẽ đào sâu vào nội dung. Với nội dung thì phần chữ sẽ đến trước và minh họa đến cuối cùng. Mục tiêu của sản phẩm luôn là kim chỉ nam cho quá trình này. Tất cả những lựa chọn mang tính sáng tạo đều phải phục vụ mục tiêu cụ thể nào đó. Vì thế khi chưa rõ ràng về mục tiêu, bọn mình sẽ không vội vàng xây dựng sản phẩm.
Mình sẽ luôn nhớ lần đi bán hàng ở hội chợ, lúc cuối ngày bọn mình đang thu dọn đồ để đóng sạp thì có một bạn đến mua bộ bài Mình và nói là bạn sẽ dùng để chơi với bố mẹ. Trước khi đi thì bạn ấy có nói với bọn mình là: “Hãy tiếp tục nha!”. Đó là lần đầu tiên mình nghe thấy câu đó bằng lời nói, chứ không phải chỉ là một suy nghĩ trong đầu. Mình càng hiểu So Much Closer mang một sứ mệnh nghe thì to tát nhưng lại được thể hiện qua những lời nói bình dị, đúng lúc. “Hãy tiếp tục nha.” Thật kỳ lạ, chỉ một câu nói đơn giản của một người không quen lại có thể đi theo mình lâu và có tác dụng khơi dậy động lực nhiều đến vậy. Khi mọi người nhớ đến So Much Closer, mình muốn nó giống như cảm giác của mình khi nhớ về khoảnh khắc đó. Sẽ rất khó nhưng mình tin là nếu cứ tiếp tục làm thì sẽ được thôi!
Cảm ơn So Much Closer. The Influencer cũng muốn nói với các bạn rằng: “hãy tiếp tục nha”.