#5W1H - Đỗ Việt Anh: “Không chỉ là thương hiệu thời trang, BOO là phong cách sống!”

“Mình có thể tự tin khẳng định rằng BOO là một trong những thương hiệu Việt Nam đầu tiên sở hữu mô hình kinh doanh xanh..."
Đinh Trang
22/04/2023
#5W1H - Đỗ Việt Anh: “Không chỉ là thương hiệu thời trang, BOO là phong cách sống!”

Nỗ lực “xanh hoá” ngành thời trang từ những ngày đầu thành lập vào năm 2009, những hoạt động của BOO đã luôn gắn với các tiêu chí “xanh" từ những dự án cộng đồng lớn như Tắt đèn bật ý tưởng hưởng ứng Giờ Trái đất, thu gom quần áo cũ, thu gom tem mác để tái sử dụng…; cho đến khâu sản xuất, sử dụng chất liệu thân thiện môi trường. Đến nay, tầm nhìn của BOO đã được chứng minh khi các vấn đề về môi trường ngày càng trở nên nguy cấp trên toàn cầu. Đặc biệt là ngành thời trang - luôn trong top các lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất. 

Tất cả những điều đó càng khiến anh Đỗ Việt Anh - Founder thương hiệu thời trang BOO thêm kiên định với con đường mà mình đã chọn. Ngày Trái đất 22/04 năm nay, The Influencer Việt Nam có dịp ngồi xuống, lắng nghe anh Việt Anh chia sẻ về nỗ lực "xanh" hoá từng ngày của BOO, hướng tới mục tiêu kinh doanh thời trang bền vững và lan toả tinh thần bảo vệ môi trường.

Xin chào The Influencer Việt Nam! Thương hiệu của mình là BOO - một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ, ra đời từ 20 năm trước với sự sáng tạo và tinh thần của người trẻ Việt Nam.

Nhiều năm trở lại đây, song hành với xu thế lối sống xanh thì thuật ngữ “Thời trang bền vững” đang dần trở thành định hướng và trách nhiệm của mỗi cá nhân đặc biệt là đối với những người làm thời trang. BOO được coi là thương hiệu thời trang Việt Nam đi đầu trong xu hướng này, vậy trong 20 năm kiên trì với triết lý kinh doanh xanh anh thấy điều gì khó khăn nhất?

Trong cả chặng đường kinh doanh hơn 20 năm, mình ít khi nhìn vào những khó khăn. Thay vào đó, mình sẽ tập trung tìm biện pháp giải quyết vấn đề ngay khi phát hiện. Trên một hành trình dài, đằng sau thành công chính là kiên trì. BOO đã duy trì triết lý thời trang bền vững suốt 19 năm qua. Điều này đã thể hiện được phần nào sự kiên trì của BOO với giá trị bền vững trong thời trang. 

Bất cứ giai đoạn nào cũng có khó khăn, những việc mình cảm thấy chưa làm được sẽ thúc đẩy mình tạo nên một sự thay đổi lớn hơn. Cách đây 4-5 năm, mình đặt mục tiêu tạo ra sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng để tác động tích cực hơn tới môi trường. Có lẽ đó là “tham vọng” tới hiện tại mình vẫn chưa hoàn thành. 

Với chiến lược mà doanh nghiệp đang theo đuổi, anh mong muốn sản phẩm của BOO sẽ truyền tải điều gì tới khách hàng?

Bắt đầu từ một cửa hàng thời trang đường phố, giai đoạn ban đầu Bò Sữa (tiền thân của thương hiệu BOO) chỉ bán các sản phẩm nhập. Mình cảm thấy chưa tạo được tính cách, màu sắc riêng cũng như sức ảnh hưởng của thương hiệu thông qua sản phẩm như mình đã kỳ vọng. Ngày ấy, khách hàng rất “sính ngoại”, ít ai thực sự đánh giá cao sản phẩm cộp mác các thương hiệu nội địa. Khát khao của mình lúc đó là muốn mọi người thay đổi cái nhìn về các sản phẩm thời trang thiết kế và sản xuất tại Việt Nam - rằng chúng hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chí về chất lượng và thiết kế đón đầu xu hướng mới nhất. Đó là một trong những yếu tố cốt lõi mà Bò Sữa của thời ấy và BOO của bây giờ ra đời. Cũng từ đó, mình luôn muốn đưa nét đẹp văn hoá đường phố nổi tiếng của Việt Nam vào hình in và slogan trên sản phẩm. 

Quay về giai đoạn 2002-2003, mình và em trai tham gia một nhóm trượt ván ở Hà Nội sau khi sống ở nước ngoài 10 năm. Đây là nhóm trượt ván đầu tiên tại Việt Nam, nơi tạo nền văn hoá đường phố của thế hệ millennials thời đầu những năm 2000. Khi ấy chúng mình rất khó tìm đồ hiphop: quần thụng, snapback,... hay những món đồ được biết đến với tên gọi “Y2K” như bây giờ. Nhận thấy cơ hội kinh doanh tiềm năng, hai anh em mình quyết định mở luôn một cửa hàng bán các mặt hàng như vậy. Bắt đầu với việc vay mẹ 20 triệu, chúng mình đặt vé máy bay đi Thái để nhập hàng. Cửa hàng 20m2 mang tên BOOSkateshop bắt đầu như vậy cho tới 6 năm sau, mình thành lập công ty và tạo ra thương hiệu Bò Sữa năm 2009. 

Bắt đầu gây dựng sự nghiệp từ con số 0, cho đến thời điểm hiện tại, sau 20 năm - anh có còn cảm giác là một người trẻ đang khởi nghiệp?

Mình luôn cảm nhận được tinh thần trẻ luôn sôi sục bên trong. 20 năm trôi qua với rất nhiều thay đổi nhưng tinh thần ấy vẫn luôn ở đó. Mình vẫn có những hoài bão, ước mơ để thương hiệu của mình thêm lớn mạnh và mỗi sáng đi làm mình vẫn thấy hạnh phúc (cười). Không chỉ là một thương hiệu thời trang, BOO còn là một phong cách sống. Sứ mệnh của BOO là “phá băng” định kiến của khách hàng với một sản phẩm mới và mình sẽ là người dám làm - dám thử, dám tiên phong - dám thất bại. Đằng sau tất cả những điều đó, không gì khác chính là “ngọn lửa” nhiệt huyết luôn bừng cháy trong mình. 

Mình không phải là người sống xanh theo hướng extreme (hoàn toàn) hoặc theo “Zero Waste” - Lối sống không rác thải. Mọi người có nhận thức khác nhau về vấn đề môi trường. Khi mình muốn thông điệp của mình chạm được tới nhiều đối tượng nhất thì điều trước tiên là cần tôn trọng sự khác biệt và tạo nên sức ảnh hưởng. Những người mới bắt đầu quan tâm về môi trường: các bạn học sinh, trẻ em sẽ có điểm chạm của mối quan tâm rất khác so với những người đã nhận thức về vấn đề này từ lâu. Vậy sống xanh nên là mọi người làm từ những thứ nhỏ nhất theo điều kiện phù hợp với họ, trong khả năng của họ. 

Quay trở lại với câu hỏi của bạn, lối sống xanh của mình là…vẫn bật điều hoà, nhưng ở mức 25-26 độ chứ không phải 18 độ. Mình luôn cố gắng cầm theo một bình nước cá nhân để có thể giảm thiểu cốc nhựa, nhưng sẽ có lúc mình quên hoặc một trường hợp bắt buộc, không có sự lựa chọn nào khác thì mình vẫn sử dụng cốc nhựa dùng một lần. Mình nhìn thấy mọi người dùng quá nhiều đồ nhựa nhưng thay vì chê trách, phán xét, lên án họ thì mình sẽ tiếp cận và trò chuyện, rằng nếu họ thay đổi thì môi trường sẽ tốt lên thế nào. Đó là cách mình sống xanh.

Sau đại dịch Covid-19, ngành thương mại điện tử tăng trưởng chóng mặt, đặc biệt là sự lên ngôi của hình thức kinh doanh trên TikTok trong một năm gần đây. Anh có nghĩ rằng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu thời trang bán lẻ tại thị trường này sẽ tác động đến tốc độ phát triển của xu hướng thời trang nhanh không?

Có. Cách đây 5-7 năm, ngành công nghiệp thời trang đang trải qua giai đoạn biến đổi rất lớn khi các thương hiệu thời trang nhanh lên ngôi. Song song, xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi chóng mặt sau “cú hích” Covid-19. Quả thực đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp thời trang đề cao giá trị bền vững như BOO - phải thay đổi cách thức vận hành, quản lý và thậm chí là cách thức bán hàng. 

Thêm vào đó, các thương hiệu thời trang nội địa (local brand) mọc lên như nấm sau mưa cũng là một yếu tố thúc đẩy tốc độ vòng tuần hoàn trong ngành công nghiệp thời trang. Tuy nhiên vẫn có 10-20% thương hiệu đang làm rất tốt, nắm bắt kịp thời xu hướng chuyển đổi về hành vi mua sắm của khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Một trong những điều cốt lõi của thời trang “xanh” là nhu cầu mua sắm, nếu lượng mua vừa đủ - với những sản phẩm chất lượng cao mình sử dụng được lâu hơn thì sẽ giảm được tác động tiêu cực từ ngành thời trang tới môi trường.

Các bạn thay đổi rất tích cực và với tốc độ rất nhanh. Sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam giai đoạn từ 2010 cho tới hiện nay cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự thay đổi về tư duy của các bạn ở thế hệ trẻ. Các bạn có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với thông tin, có nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm nên các bạn hiểu và nhìn nhận các vấn đề liên quan tới môi trường ngày càng sâu sắc hơn. 

Nhiều năm qua, bảo vệ môi trường được tuyên truyền và giáo dục ở khắp mọi nơi. Theo anh, liệu nhận thức của giới trẻ (đặc biệt là thế hệ gen Z) đã đủ để họ đặt "xanh" làm một tiêu chí khi lựa chọn thương hiệu hoặc sản phẩm thời trang?

Cùng với các chính sách của Nhà nước, nỗ lực của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp khác, trong 20 năm qua BOO cũng góp một phần nhỏ bé trong việc tăng nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân Việt Nam. Khoảng 3-5 năm trở lại đây, các bạn nhận thức về môi trường rất sâu sắc, các bạn không chỉ quan tâm những vấn đề ở bề nổi mà còn tìm hiểu cặn kẽ nguyên do, nguồn gốc của vấn đề. Đối với thời trang, mình thấy các bạn tìm hiểu về nguồn gốc của sản phẩm, không chỉ là vấn đề tác động lên môi trường mà các bạn còn xem tác động của ngành lên người lao động như thế nào. Người tiêu dùng gen Z sẽ suy xét thông điệp “xanh” đó có phải là “xanh” từ tâm không hay đó chỉ là “greenwashing”, chỉ là chiêu trò câu mồi truyền thông? Đó thực sự là những điều tuyệt vời và mình chắc chắn thế hệ tương lai các bạn sẽ làm được những điều to lớn hơn khao khát và nhiệm vụ trước đây của chúng mình.

Đứng thứ mấy, đứng ở đâu - với mình không quan trọng. Mình tin rằng nếu chúng mình làm bằng cái tâm và làm một cách bền bỉ thì sẽ được mọi người biết đến và tạo được sự ảnh hưởng nhất định. Không có sự tung hô nào lớn hơn việc mình nhìn thấy sự thay đổi mà mình tạo ra. Nhìn một cách tổng thể, mình có thể tự tin khẳng định rằng BOO là một trong những thương hiệu Việt Nam đầu tiên sở hữu mô hình kinh doanh “xanh”. Với cách làm hiệu quả của BOO, mình mong muốn có thể lan tỏa được điều đó tới những doanh nghiệp khác để họ có thể ứng dụng và thay đổi cách vận hành của họ. 

Mình đã chạm được tới ước mơ của mình 12 năm về trước. Mình xây dựng nên một thương hiệu mà bất cứ ai khi nhắc tới cái tên BOO đều nhớ đến việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, chất lượng tốt và tinh thần nhiệt huyết cho giới trẻ. Mình nghĩ tất cả những gì mình đặt vào giá trị cốt lõi khi mình thành lập thương hiệu năm 2009 thì hiện tại chúng đang ở đây và ở mức độ tốt. Mình thấy hài lòng và tự hào về tất cả những gì mình đang có. 

Được biết, 2023 là năm thứ 14 chương trình “Tắt đèn Bật ý tưởng” được tổ chức. Quả thực đây là một hành trình rất bền bỉ. The Influencer rất ấn tượng với cách mà sự kiện lựa chọn đại sứ và influencer với mục đích lan toả thông điệp ý nghĩa trong chương trình. Anh đặt ra những tiêu chí như thế nào để lựa chọn những gương mặt đại diện cho chương trình thường niên của mình?

Rất nhiều năm, fashionista Châu Bùi trở thành đại sứ của sự kiện vì song song với những thành tựu trong thời trang, bạn luôn để tâm tới môi trường một cách sát sao. Từ đó, thông điệp Châu Bùi lan toả chạm tới cảm xúc của khán giả và sự có mặt của bạn là một điều rất may mắn với sự kiện, với BOOvironment. 

Vậy nên mình nghĩ yếu tố tiên quyết để lựa chọn được gương mặt đại diện cho chương trình là các bạn phải thực sự quan tâm đến vấn đề môi trường. Mỗi cái tên sẽ có những điểm cộng, điểm trừ riêng, quan trọng là mình lan tỏa được thông điệp tới những người cùng chung mối quan tâm. 

Cảm ơn anh Việt Anh về những chia sẻ, chúc anh và thương hiệu của mình sẽ ngày càng phát triển, thành công hơn nữa!

Tags

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa