#5W1H - Đăng Quỳnh: “Mình muốn khi nhắc đến Vitamin, mọi người sẽ nghĩ đến một điều tích cực, lành mạnh và ý nghĩa…"

Bình tĩnh bước vào thị trường agency khốc liệt với “bạt ngàn” đơn vị có tên tuổi, điều gì đã khiến Vitamin Group được hàng loạt doanh nghiệp lớn tin tưởng lựa chọn là đối tác chiến lược phát triển thương hiệu tối ưu nhất?
Eloise
10/02/2023
#5W1H - Đăng Quỳnh: “Mình muốn khi nhắc đến Vitamin, mọi người sẽ nghĩ đến một điều tích cực, lành mạnh và ý nghĩa…"

Đà phát triển “nhanh chóng mặt” của cơn bão TikTok càn quét tất cả các mặt trận truyền thông sáng tạo nội dung qua video. Từ đó các MCN TikTok ra đời nhằm kết nối giữa TikTok và Creator, đảm bảo quyền lợi và giá trị cho Creator. 

Chỉ mới ra đời từ tháng 4 năm 2021, Vitamin Group đã sở hữu hơn 100 nhân sự, trong đó Vitamin MCN đã chiêu mộ được hơn 50 talent inhouse và đã có trong tay loạt giải thưởng đáng nể từ TikTok. Những con số biết nói đó đã đưa Vitamin trở thành một MCN “đáng gờm” trong giới và trở thành đối tác tin cậy của các doanh nghiệp lớn. 

Để mang đến cho người xem góc nhìn toàn diện hơn về mô hình Talent House mới mẻ trong ngành truyền thông giải trí, The Influencer đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Nguyễn Đăng Quỳnh - CEO Vitamin Group để lắng nghe những chia sẻ từ anh.

Vitamin là Công ty Truyền thông và giải trí với một mục tiêu rõ ràng là đưa các bạn talent ra các sân chơi quốc tế, quảng bá nền văn hoá giải trí Việt Nam tới người nước ngoài. Mô hình hoạt động của Vitamin là tìm kiếm các bạn talent có tiềm năng, đào tạo và quản lý các bạn, phát triển các dự án với mục tiêu cốt lõi là có thể hỗ trợ tốt nhất cho các bạn. Hiện tại Vitamin cung cấp tất cả những dịch vụ liên quan đến TikTok. 

Tuy nhiên, xuất phát điểm của Vitamin là một start-up nên định hướng chiến lược của công ty là “step-by-step” - phát triển từ từng ngách nội dung, làm tốt ngách đó rồi sẽ làm đến các lĩnh vực khác. Ngách nội dung nổi bật nhất của Vitamin là về Ẩm thực - Du lịch. Vậy nên ở thời điểm hiện tại các gói sản phẩm xây kênh của Vitamin là hỗ trợ các bạn Content Creators trong mảng này tốt nhất, sau đó sẽ phát triển thêm các ngách nội dung khác, có thể là Thể thao, Gia đình, Công nghệ. 

Điều gì làm nên sự khác biệt của Vitamin trong thị trường MCN đang rất sôi động cũng như “cánh rừng" agency truyền thông quảng cáo ở Việt Nam?

Có lẽ phương châm hoạt động của Vitamin sẽ là câu trả lời thích đáng nhất cho câu hỏi này, đó là Khiêm tốn - Thật thà - Dũng cảm. 

Khiêm tốn: Đối với Vitamin, mình luôn nhấn mạnh với các bạn nhân viên trong công ty, các bạn talent về việc luôn phải biết vị trí của mình, nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình, tuyệt đối ở Vitamin sẽ không có chuyện “overrated” chính mình.

Thật thà: Thêm một điều tối quan trọng nữa là chất lượng nội dung đưa đến khán giả. Mình muốn đó phải là những nội dung sạch, tích cực, bởi vì khán giả theo dõi chuỗi kênh thuộc Vitamin đều là các bạn trẻ, để từ đó có thể tạo cho các bạn một không gian thật tích cực trên mạng và đưa đến những nội dung có giá trị cho người xem một cách chân thật và tự nhiên nhất có thể.

Dũng cảm: Mình luôn mong muốn các bạn nhân sự trong công ty, từ các bạn quản lý với các bạn nhân viên luôn luôn trang bị cho bản thân tư tưởng sẵn sàng đương đầu với khó khăn, dám thử thách bản thân qua nhiều lĩnh vực khác nhau, mình tin đây sẽ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của chính các bạn.

Trước đây mình làm việc ở khá nhiều hệ thống chuỗi nhà hàng với nhiều vị trí, vai trò khác nhau. Việc này giúp mình có cơ hội tiếp xúc với các bạn Food Reviewer ở Hà Nội thời điểm đó. Mình thấy thị trường này có sự hỗn loạn tương đối, điển hình là việc các bạn không được đào tạo và quản lý theo tổ chức dẫn đến việc có cách làm việc không chuyên nghiệp. 

Khi ấy đứng trên cương vị của brand team, mình nhận ra đây là “lỗ hổng" trong quy trình làm việc của các bạn influencer và của ngành influencer marketing nói chung. Chính vì vậy, mình đã quyết tâm xây dựng một team nho nhỏ các bạn Food Reviewer, với mục tiêu và nhiệm vụ là làm sao để cân bằng được việc nhận booking quảng cáo và những nội dung có giá trị hướng tới cộng đồng để hình ảnh của các bạn tốt lên. Đó là ý tưởng ban đầu của mình vào khoảng cuối năm 2020. Và tháng 4 năm 2021, Vitamin ra đời. 

Anh có nhớ rõ những cột mốc quan trọng của Vitamin?

Cột mốc thứ nhất là team mình xây khoảng 5 kênh về Ẩm thực - Du lịch đầu tiên, kết quả thu lại là chuỗi kênh đó đạt trên 100.000 người theo dõi chỉ trong một tháng. 

Tháng 6 năm 2021, Vitamin chính thức trở thành đối tác MCN (Mạng lưới đa kênh) của TikTok. May mắn là quá trình để hệ thống quản lý TikTok review Vitamin trở thành MCN khá nhanh, nhờ vào số lượng kênh tăng trưởng nhanh, lượng tương tác trên kênh khá tốt, hình ảnh các kênh tích cực cho tới việc team thường xuyên tham gia các chiến dịch của TikTok. 

Gần đây nhất, tháng 10 năm 2022 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Vitamin nằm trong TOP 5 MCN của TikTok Master. 

Trong thời gian du học ngành Truyền thông tại Nga, mình có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều các bạn làm việc trong lĩnh vực truyền thông ở các đất nước khác, được giao lưu học hỏi và được lĩnh hội rất nhiều lý tưởng mới mẻ. Trong một dịp trao đổi cùng cố vấn học tập, giáo sư của mình có chia sẻ về việc người Việt Nam không hề thua kém bất cứ ai về trí tuệ, về khả năng và tình đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên người Việt Nam mạnh nhất, nỗ lực nhất khi và chỉ khi bị dồn đến khó khăn, đến đường cùng. Ví dụ điển hình là trong các cuộc kháng chiến năm xưa, khi đứng trên bờ vực bị xâm lăng và mất đi bờ cõi của mình, người Việt Nam mới trở nên mạnh mẽ và hợp lực đánh thắng được các đế quốc rất lớn. Cuối cùng, giáo sư có nói một câu khiến mình gần như được “giác ngộ", rằng tại sao người Việt Nam không đoàn kết từ trước, không trở nên lớn mạnh từ trước để trở thành một quốc gia độc lập, không “kẻ lớn" nào dám lăm le xâm lược. 

Từ đó mình mang trong mình một khát khao thành lập một công ty về truyền thông có thể phát triển độc lập đồng thời có sự kết hợp với các đơn vị khác để cùng hỗ trợ, cộng tác với nhau tạo nên các nội dung có giá trị với xã hội và cộng đồng, tạo nên một “không gian mạng” văn minh và tích cực. Rất may mắn khi về Việt Nam mình đã tìm được các “chiến hữu” cùng chung ý tưởng lớn, Vitamin đã ký kết một hợp đồng chiến lược cùng Schannel và Beatvn với mục tiêu hướng đến một thị trường truyền thông với các công ty giải trí có tâm và có tầm.

Câu chuyện trên lý giải cho việc tại sao mình lại muốn đặt tên công ty là Vitamin. Thực trạng truyền thông bẩn hiện nay là một vấn đề rất nhức nhối và phức tạp, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nếu mình đi theo con đường đó, có thể Vitamin đã lớn hơn gấp hàng nghìn lần bây giờ, nhưng mình muốn nhìn một tương lai xa hơn, bản thân mình cũng không muốn sau này con mình lớn hơn sẽ phải xem những nội dung độc hại đó. Tất nhiên mình cũng đã tính đến việc nếu mình không làm thì sẽ có những người khác làm. Đó là câu chuyện của sự đoàn kết. Có sự đoàn kết trong hợp tác các bên thì chắc chắn các bạn trẻ sẽ có thể theo dõi thêm nhiều nội dung tích cực, được ảnh hưởng bởi những người có lối sống lành mạnh và ý nghĩa. Mình muốn khi nhắc đến Vitamin, mọi người sẽ nghĩ đến một điều tích cực, lành mạnh và ý nghĩa. 

Số nhiều các bạn content creators đầu tiên của Vitamin hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực - thị trường có tính cạnh tranh cao. Tại sao anh lại lựa chọn ngách nội dung này làm nền móng cho Vitamin?

Trước khi làm bất cứ điều gì, mình luôn xác định thị trường đầu tiên, sau đó đến lợi thế cạnh tranh của mình. Vào cuộc sớm với ngách nội dung Food Reviewer trên TikTok nên đó sẽ là lợi thế cả về số lượng và chất lượng talent của công ty. Điều thứ hai là trước đây khi làm việc trong mảng F&B, mình đã có sự thấu hiểu nhãn hàng một cách bài bản, có data chi tiết về các nhà hàng, quán ăn ngon. Đó là lý do mình bắt đầu Vitamin với ngách nội dung này. 

Các bạn content creator bên mình đã quen với việc chia sẻ, giới thiệu về quán ăn, nhà hàng trước đó rồi nên các bạn có “mindset” rất tốt trong việc nhận xét như thế nào là ngon. Mình cũng đào tạo các bạn rất kỹ về câu chuyện đường dài, không chỉ vụt sáng trong 1-2 năm mà phải có tầm nhìn xa, hướng đến cộng đồng để nhận lấy những giá trị tích cực tương xứng. 

Chính là bản thân các bạn talent. Tại Vitamin, câu chuyện đào tạo và quản lý chỉ xoay quanh điều duy nhất là làm sao để thấu hiểu các bạn talent, phát hiện ra tiềm năng của các bạn và điều gì tốt nhất cho các bạn, làm sao để thôi thúc các bạn phát huy được tối đa tố chất của bản thân. Những gì các bạn còn thiếu sẽ có Vitamin đứng sau hỗ trợ. Khi các bạn trở thành talent của Vitamin, công ty sẽ xây dựng master concept cho các bạn và tiếp tục follow-up theo đó để tìm ra định hướng tốt nhất cho các bạn trong tương lai. 

Và ngược lại, Vitamin sẽ tìm kiếm những gương mặt như thế nào để chiêu mộ về MCN của mình?

Đầu tiên là bạn cần phù hợp với văn hoá công ty. Tức là phải xác định bạn có 3 yếu tố Khiêm tốn - Thật thà - Dũng cảm của Vitamin hay không. Khiêm tốn là biết được vị trí của mình ở trên thị trường, có rất nhiều người cạnh tranh và mình hoàn toàn có thể bị bỏ lại phía sau. Thật thà là khi bạn vào công ty, bạn đối xử với mọi người chân thành, rõ ràng. Và dũng cảm là khi bạn sẵn sàng về Vitamin để thực hiện những mục tiêu lớn lao, phát huy hết khả năng của bản thân. Nếu có 3 yếu tố trên thì Vitamin luôn luôn chào đón các bạn, dù thị trường có nhanh, dù kinh tế có suy thoái thì với những người có tâm, sẽ luôn có chỗ đứng xứng đáng cho các bạn. 

Hiện tại trụ sở của Vitamin có 3 văn phòng: 2 văn phòng tại Hà Nội và 1 văn phòng tại Sài Gòn. Văn phòng ở số 9 Đào Duy Anh - Hà Nội là văn phòng Hành chính Nhân sự - Kế toán của công ty. Văn phòng ở 231 Bờ Sông Sét sẽ là địa điểm cho các team còn lại và Ecom. Mới đây mình cũng đã hoàn thiện set-up văn phòng công ty trong Sài Gòn, tại Bến Vân Đồn. Quan điểm của mình là khi thành lập công ty, ngày trước khi còn đi làm mình thấy thiếu điều gì, mình sẽ cho các bạn ở Vitamin điều đó, với mình đó là chiến lược phát triển công ty. Không thể nào bảo các bạn làm việc này làm việc kia đi hàng ngày mà để bạn thấy công ty cứ mãi mãi đứng ở một chỗ, điều đó sẽ khiến các bạn không thể có niềm tin được. Trước đây đi làm, có những lúc mình muốn thay đổi môi trường làm việc, không gian làm việc để có thêm cảm hứng. Vậy thì bây giờ mình cũng sẽ xây dựng những điều để đáp ứng mong muốn đó của các bạn nhân viên. Các bạn ở Vitamin có thể thoải mái Nam tiến, mình đã có sẵn nơi để chào đón các bạn khi vào Sài Gòn - mảnh đất màu mỡ của truyền thông và giải trí. 

Mình cũng đang hướng tới việc bỏ chấm công hoàn toàn tại Vitamin. Mình muốn tạo ra một môi trường đủ thoải mái và tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn nhân sự phát triển. Còn lại về văn hoá giải trí của công ty, với xuất phát điểm từ Food & Travel nên 1 tháng cả công ty sẽ đi teambuilding 1 lần. Sau khi thử nghiệm văn hóa này 6 tháng vừa qua, mình thấy khá phù hợp với Vitamin. Vì mình phát triển khá là nóng nên cho tới nay, sau gần 2 năm thành lập, Vitamin đã có khoảng 100 nhân sự, trong đó khoảng 50 bạn talent inhouse. Các bạn talent inhouse chỉ lên văn phòng 1 tuần 1 lần, vậy nên những dịp teambuilding sẽ là cơ hội để các bạn trò chuyện, tâm sự cùng nhau, từ đó sẽ đồng cảm, thấu hiểu nhau để làm việc hiệu quả hơn. 

Khi tìm kiếm không gian cho công ty của mình, anh có lưu ý điều gì không?

Mình không quá chú trọng vào việc tìm kiếm không gian. Mình quan tâm tới yếu tố con người hơn. Ví dụ có bạn nhân sự thấy phù hợp với không gian đó thì mình thấy như vậy mới ổn. Chứ mình không xây lên một không gian rồi tìm những người phù hợp vào đó. Quan niệm của mình là con người đi trước công việc đi sau. Ví dụ như ở văn phòng Sài Gòn, viên gạch đầu tiên mình có là một bạn quản lý của Ăn Sập Sài Gòn. Mình thấy bạn là người phù hợp với văn hóa nên văn phòng đó là do bạn chọn đấy. Dĩ nhiên là mình cũng đưa ra những tiêu chí, nhưng khi đã tìm được không gian phù hợp với những tiêu chí đó thì bạn ấy là người được lựa chọn.

Có được Vitamin như hiện tại mình thấy rất may mắn. Trong quá trình phát triển, rất biết ơn mọi người, đặc biệt là các bạn nhân sự của Vitamin, sau đó là đến đối tác, bạn bè. Có được Vitamin như hiện tại, mình nghĩ sự giúp đỡ của mọi người cực kỳ quan trọng và tài sản lớn nhất của Vitamin bây giờ là các bạn nhân sự đã đồng hành cùng công ty từ những ngày đầu tiên. 

Có thể thấy năm 2022 là một năm khá đủ đầy của Vitamin. Anh có thể chia sẻ một số hoạt động trong thời gian sắp tới của Vitamin được không?

Mình có một target khá rõ ràng năm 2022 vừa rồi là năm testing của công ty. Công ty đưa các bạn lên rất nhanh, bộ máy leader của mình cũng đều là các bạn rất trẻ nên năm vừa rồi mình chấp nhận đó là thời điểm các bạn học hỏi và phát triển. Năm 2023 sẽ là năm chú trọng về chiều sâu hơn, xây dựng hình ảnh các bạn talent có bản sắc văn hoá riêng, có màu sắc riêng và được khán giả nhớ đến nhiều hơn danh xưng “Food Reviewer”. Ngoài ra công ty cũng sẽ lấn sân mạnh mẽ hơn sang mảng Sport - một ngách trọng tâm trong năm nay để Vitamin tập trung phát triển. 

Cảm ơn anh Quỳnh vì những chia sẻ rất đặc biệt hôm nay về chính anh và về Vitamin. Chúc anh cùng Vitamin một năm mới gặt hái nhiều thành tựu mới!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa