Shushu Le là một trong những influencer nổi bật về ẩm thực thuần chay, là chủ kênh TikTok @le.shushu với hơn 330k follower. Dù mới xây dựng kênh từ tháng 7/2021, những video món chay của Shu đã được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt bởi sự chăm chút về hình ảnh, và đặc biệt là những công thức món chay đặc biệt.
Đồng thời, Shu cũng là người xây dựng Kiez Vegan Cafe & Bistro - một nhà hàng chay với phong cách hoàn toàn mới so với các quán chay tại Hà Nội. Cùng lắng nghe Shu chia sẻ về Kiez Vegan Cafe & Bistro trong series #5W1H cùng The Influencer.
Kiez Vegan Cafe & Bistro là một nhà hàng thuần thực vật với những món ăn nhanh đậm chất Berlin Đức nhưng vẫn có màu sắc Việt.
So với các nhà hàng chay khác tại Việt Nam, Kiez Vegan Cafe & Bistro bắt đầu với những món ăn thuần chay đậm vị tây và tất cả các sản phẩm thịt chay đều do quán tự sản xuất kết hợp công nghệ và gia vị Đức.
Khi xây dựng Kiez Vegan & Bistro, mình xác định sứ mệnh là đem đến một làn sóng mới về ẩm thực thuần chay, bình thường hoá chế độ ăn thuần chay bằng cách không tạo cảm giác như ăn đồ chay.
Không có một từ chính xác trong tiếng Việt dịch từ “Kiez”. Đây là một từ mang ý nghĩa rất sâu đậm liên quan đến lịch sử và văn hoá Đức. Ngôn ngữ gia hoặc những ai đã từng học tiếng Đức sẽ dịch “Kiez” là khu lân cận, mô tả một quận hoặc một khu sống nhỏ riêng biệt. Có những khu “Kiez” nổi tiếng ở Friedrichshain, Neuköln, nhưng từ này được sử dụng phổ biến nhất ở Berlin. Mỗi một người ở Berline đều có Kiez rất riêng của họ và có thể tự quyết định nơi bắt đầu và kết thúc của nó. Nó tạo ra bản sắc và mang lại cho cư dân của Kiez đó một cảm giác thân thuộc và một ngôi nhà giữa sự rộng lớn và ẩn danh của thành phố lớn.
Hiện tại, Kiez ở Berlin như một lifestyle. Đối với hầu hết mọi người, Kiez vẫn có nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất: nhà.
Shu mở Kiez trước Covid với mục tiêu là làm khuấy động “thế giới” thuần thực vật, ẩm thực chay ở Hà Nội. Thế nhưng sau Covid, mình lại muốn mang đến cho mọi người một góc nhìn khác về thuần chay. Shu muốn mình thường hoá chế độ ăn thuần chay, điều mà vẫn thường nhận được nhiều sự e dè của mọi người.
Shu sinh ra ở Hà Nội, và sinh sống cũng như lớn lên ở Đức. Được ảnh hưởng từ hai nề văn hoá, Shu luôn cố gắng có sự cân bằng để vẫn có thể hoà hợp với môi trường sống hiện tại mà vẫn không mất đi nguồn gốc của mình.
Kiez được thành lập từ tháng 3 năm 2020. Đây là mốc thời gian khá đáng nhớ và vô cùng ý nghĩa với Shu. Sau bao ngày ấp ủ ,cuối cùng Shu đã hoàn thiện cửa hàng và bắt đầu khai trương. Tuy nhiên, sau khi mở cửa được khoảng 1 tháng, cả thành phố đóng cửa vì dịch Covid. Thật may mắn vì lúc đó có nhiều vị khách vẫn ủng hộ món ăn của Kiez. Chính nhờ sự ủng hộ và yêu mến của mọi người, Kiez đã phát triển và “sống sót” qua thời gian khó khăn đó.
Kiez của ngày hôm nay so với hình dung ban đầu của Shu có nhiều điểm giống và khác nhau. Về điểm giống nhau, thông qua Kiez, các bạn trẻ dần biết đến và tò mò hơn về lối sống ăn thuần chay. Shu mong muốn mang tới ý nghĩa và góc nhìn mới cho các bạn trẻ về việc ăn chay, ăn chay không liên quan gì đến đạo giáo. Đặc biệt mình muốn mang một làn gió mới về đồ ăn chay. Hiện nay theo Shu thấy ở Hà Nội, quán ăn chay không quá phổ biến và khi nhắc tới ăn chay, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là ăn buffet chay.
Hiện tại bạn có thể tìm thấy Kiez số 2A, ngõ 12 Đặng Thai Mai, Hà Nội.
Về mong muốn mở rộng Kiez, Shu luôn cảm nhận thấy sự thúc giục cùng Kiez nam tiến. Trước đó, Shu từng có chuyến công tác vào Sài Gòn và cảm thấy đây giống như thiên đường cho những người ăn chay vậy. Ở Sài Gòn, đồ chay rất đa dạng từ Âu đến Việt, vô cùng đa dạng, giá cả cũng không quá đắt. Đặc biệt, Shu cảm thấy người Sài Gòn hưởng ứng tích cực với việc ăn chay. Chính vì vậy Shu mong muốn trong năm tới sẽ phát triển thêm một cơ sở ở đây.
Tính đến thời điểm hiện tại thì Kiez đã hoạt động được gần 3 năm. Đây là quá trình cố gắng và nỗ lực rất nhiều của bản thân Shu cùng các bạn nhân viên của Kiez. Khi vừa khai trương quán một thời gian thì cả thành phố cách ly do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Lúc nghe được tin đó, Shu đã rất lo lắng, suy nghĩ không biết quán sẽ thế nào. Vô vàn những câu hỏi xoay vòng trong đầu mình. Thật may vì từ khi mở cửa, Kiez nhận được nhiều phản ứng tích cực của mọi người. Vì vậy, dù chỉ được kinh doanh online, Kiez vẫn nhận được nhiều đơn hàng và sự ủng hộ của mọi người.
Thời gian đầu, 99% khách hàng của Kiez là khách nước ngoài và hầu như không có khách hàng Việt Nam. Một trong những thử thách khó nhất chính là những luồng quan điểm trái chiều của mọi người về việc ăn chay. Ở Việt Nam, mỗi khi nhắc đến ăn chay, phần lớn mọi người nghĩ rằng chỉ người theo đạo mới ăn chay. Phải rất kiên trì và cần nhiều thời gian để thay đổi quan điểm của số đông về việc này.
Bên cạnh đó, Shu gặp nhiều vấn đề khác như hạn chế trong các loại gia vị vì ở Việt Nam. Thay vào đó, Shu đã tìm cách thay thế các loại gia vị khác nhau để món ăn vẫn đem lại hương vị trọn vẹn cho khách hàng.
Việc Shu là một influence đã có khá nhiều hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của Kiez. Thông qua các video công thức nấu ăn trên video của Shu, ngày càng có nhiều bạn trẻ biết đến Kiez và muốn qua trải nghiệm thử món ăn chay hơn. So với thời gian đầu mở cửa, Kiez có lượng khách người Việt Nam đến đông hơn và Shu cảm thấy rất hạnh phúc vì điều này.
Điều Shu cảm thấy tự hào về Kiez là chúng mình đã có thể vượt qua Covid, phát triển ổn định sau 3 năm dù quán mở đúng thời điểm dịch diễn ra nặng nề. Đặc biệt, 80% khách hàng của Kiez dù ăn mặn nhưng vẫn lựa chọn đến Kiez để ăn trong những ngày thường. Kiez cũng được các bạn trẻ lựa chọn trong dịp đặc biệt như ngày rằm. Hay đơn giản vào ngày cuối tuần, Shu thấy có nhiều bạn trẻ rủ nhau đến Kiez, cùng thưởng thức món ăn chay đặc biệt mang hương vị châu Âu.
Cảm ơn Shu và chúc hành trình sắp tới của Kiez thật thuận lợi và nhiều điều thú vị!