Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang bước đi trong giai đoạn phát triển nhanh chóng hơn với lần lượt 59% và 60% phụ nữ Việt chăm sóc da và trang điểm mỗi ngày (Theo khảo sát Q&Me). Mặc dù mỹ phẩm Hàn Quốc đang chiếm được phần lớn sự quan tâm của người tiêu dùng với 30% thị phần, mỹ phẩm Việt cũng đang trên đà gây ấn tượng tốt với sự ra đời của loạt thương hiệu đình đám có sức ảnh hưởng tích cực trên thị trường. Trong đó, không thể không kể đến sự xuất hiện của loạt thương hiệu Việt đến từ các beauty blogger nổi tiếng mà tiêu biểu là Lemonade của Quách Ánh.
Là một trong những beauty blogger đời đầu tại thị trường Việt Nam và thu hút cộng đồng fan lớn mạnh qua những chia sẻ giá trị về trang điểm, làm đẹp, Quách Ánh đã tiến tới sáng lập và phát triển thương hiệu mỹ phẩm Lemonade. Kể từ khi ra đời vào 5 năm trước, thương hiệu đã gây ấn tượng với người tiêu dùng và đến nay, từng sản phẩm đều thu hút hàng chục nghìn lượt mua trên các sàn thương mại điện tử (chưa kể kênh của các nhà phân phối khác). Lemonade chinh phục người tiêu dùng Việt không chỉ bởi sức ảnh hưởng tích cực của Quách Ánh trong cộng đồng beauty, mà còn bởi sự đầu tư nghiêm túc, các sản phẩm có mức độ phù hợp cao với người Việt, dịch vụ chất lượng,...
Để mang đến cho độc giả góc nhìn toàn diện hơn về thương hiệu mỹ phẩm Lemonde của beauty blogger Quách Ánh, The Influencer đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện để lắng nghe những chia sẻ từ chị.
Trong thị trường rộng lớn và nhiều đối thủ cạnh tranh, Lemonade tự tin là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm dành riêng cho phụ nữ Việt. Không giống như những thương hiệu khác trên thị trường, các sản phẩm của Lemonade đều được nghiên cứu và phát triển dựa trên đặc điểm khí hậu Việt Nam. Cũng chính vì thế, nếu để ý, các bạn sẽ thấy team mình đã luôn cho ra mắt các sản phẩm tập trung vào tính năng kiềm dầu, bền màu cho thời tiết nóng ẩm, và các tone màu phù hợp với làn da Việt.
Trước khi ra mắt một sản phẩm mới, Ánh và các cộng sự trong team R&D phải mất từ 6 tháng tới 1 năm để nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm ra đời đều dựa trên chính kinh nghiệm làm nghề trong suốt 13 năm của mình. Tất cả các sản phẩm của Lemonade đều có yếu tố công năng, điển hình như nhắc đến Lemonade thì không thể không nhắc đến chì kẻ mày hai đầu hay cushion 2 lõi - các sản phẩm độc đáo đã được khách hàng đón nhận trên thị trường bởi sự đa chức năng và tiện lợi.
Ra đời với ước mơ tạo nên một thế hệ phụ nữ tự tin và tràn đầy năng lượng, Lemonade sẽ luôn đem đến những giải pháp trang điểm dành riêng cho phụ nữ Việt để việc trang điểm với mọi cô gái trở nên dễ dàng và phổ cập. Bởi Ánh rất tự hào phụ nữ Việt Nam có một vẻ đẹp riêng biệt không cần phải giống với bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, nên mình muốn khẳng định và tôn vinh vẻ đẹp đó thông qua Lemonade.
Trong quá trình làm nghề hơn 13 năm, mình thấy thị trường lúc bấy giờ có kha khá các thương hiệu mỹ phẩm. Các thương hiệu này chủ yếu đến từ Âu Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Tuy nhiên, thị trường chưa thực sự có những sản phẩm phù hợp với màu da và loại da của phụ nữ Việt. Cộng thêm khả năng trang điểm của phụ nữ Việt còn hạn chế, những điều này đã thôi thúc mình thành lập thương hiệu Lemonade.
Có 3 lý do chính trong việc mình chọn cái tên Lemonade. Lý do đầu tiên bắt nguồn từ chính tên Quách Ánh của mình. Khi viết liền không dấu, các bạn có thể đọc thành Quả Chanh và nó đã dần trở thành tên gọi thứ 2 của mình. Không chỉ có vậy, cái tên này cũng mang tính cách của thương hiệu mà mình muốn: sự năng động, trẻ trung, thông minh và tràn đầy năng lượng. Từ đó, mình lựa chọn tông màu chủ đạo của nhãn hàng là màu vàng. Cuối cùng, khi nhắc đến vị của nước chanh thì chúng ta sẽ có phản xạ tự nhiên là tiết nước bọt vì thèm. Mình muốn rằng khách hàng của mình sẽ có mong muốn được sở hữu Lemonade như vậy.
Nhớ những ngày đầu thành lập Lemonade, Ánh thấy hình ảnh của mình và các cộng sự đầy tâm huyết. Nhưng cũng khi ấy, hướng đi của công ty còn bản năng, chủ yếu được làm theo sở thích. Hiện tại, bản thân mình đã trải qua nhiều bài học trong quá trình startup hơn, không còn là một beauty influencer chập chững làm thương hiệu mới nữa, nên với kinh nghiệm tích luỹ được cộng với sự học hỏi, Lemonade cũng đã có hướng đi và tầm nhìn rõ ràng hơn. Tấm chiếu mới cũng được trải kha khá rồi (cười).
Nói đến việc là một beauty blogger có những ảnh hưởng nhất định đến các bạn trẻ, mình có được nhiều lợi thế khi bắt đầu làm Lemonade. Ngay từ ngày mở bán BST đầu tiên, mình đã tạo ra sự chú ý và được mọi người đón nhận rất nhiều. Mình rất trân trọng điều đó. Song song với quá trình phát triển thương hiệu, mình vẫn làm các content chia sẻ kiến thức về làm đẹp. Khi chia sẻ kiến thức cho mọi người, mình không phải chỉ nghĩ đến việc marketing cho bản thân hay thương hiệu, mà mình thực sự thích và muốn giúp các chị em trở nên đẹp hơn. Đấy là điều mình vẫn luôn duy trì trong suốt hơn 10 năm qua. Và có lẽ cũng chính những giá trị mà mình mang lại khiến cho khách hàng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu nhiều hơn.
Khách hàng tin tưởng và ủng hộ Lemonde chủ yếu là các chị em phụ nữ ở các thành phố lớn, trong độ tuổi từ 18 đến 35, thích làm đẹp, có mức thu nhập trung bình. Các cô gái Lemonade mang tính cách năng động, cá tính và lạc quan, đúng với slogan của thương hiệu “When life gives you lemons, make Lemonade”.
Lemonade ra đời vào năm 2018, thời điểm thị trường vẫn chưa đa dạng về mỹ phẩm. Đồng thời khi ấy, Ánh cũng đang là chủ của một Makeup Studio lớn với hàng nghìn lượt khách hàng mỗi năm. Mình hiểu những gì khách hàng thực sự mong muốn, những điều mà các thương hiệu quốc tế trên thị trường lúc bấy giờ chưa đáp ứng được. Thêm vào đó, mình biết năm ấy là thời điểm lý tưởng để tạo nên một thương hiệu mỹ phẩm trang điểm của Việt Nam.
Lemonade được ấp ủ và ra mắt, mình rất vui và hạnh phúc khi ngày đầu tiên mở bán, thương hiệu đã nhận được 5000 đơn hàng. Đó là một bất ngờ không hề nhỏ đối với cả team Lemonade vì sự tin tưởng và ủng hộ của mọi người cho một sản phẩm mới tinh như thế là rất lớn và đáng trân trọng.
Ngay sau đó, chiến dịch Love Edition với sự đồng hành của ca sĩ Đông Nhi trong vai trò người đại diện và chiến dịch Fashionistar với Châu Bùi trong vai trò tương tự đã được Lemonade thực hiện. Đây là hai chiến dịch đã đem lại thành công vang dội và giúp Lemonade tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Nếu như ngày trước mọi người biết Lemonade qua Quách Ánh thì bây giờ có rất nhiều khách hàng vẫn biết tới Lemonade mà không biết Quách Ánh là ai. Mình nghĩ ở một khía cạnh nào đó, đây cũng có thể gọi là một thành công của thương hiệu khi có thể phát triển độc lập. Thương hiệu có thể được biết đến bước đầu nhờ sức ảnh hưởng của mình trong cộng đồng beauty, nhưng nay đã có thể phát triển vươn xa hơn khuôn khổ đó.
Hiện tại, Lemonade đang hoạt động song song cả online và offline. Chúng mình có mặt trên tất cả các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki,… và hàng ngàn các điểm bán lẻ trên toàn quốc. Trong đó có các hệ thống bán lẻ lớn như Guardian, Watsons, Aeon Mall, Hasaki, Sammi Shop, thegioiskinfood,…
Trong suốt 5 năm xây dựng và phát triển Lemonade, kỷ niệm đặc biệt nhất với mình luôn là quãng thời gian đi tìm những đối tác đầu tiên. Khi đó mình chưa có kinh nghiệm và ở Việt Nam cũng không có nhiều công ty làm sản phẩm makeup nên rất khó khăn để có thể làm việc được với các nhà máy lớn tại Hàn Quốc. Với họ, Việt Nam khi ấy không phải thị trường tiềm năng. Mình đã dành rất nhiều thời gian, công sức bay sang Hàn Quốc để có thể gặp gỡ, đàm phán với họ. Không phải nhà máy nào cũng chào đón việc đó, nhưng chúng mình đã rất kiên trì. Và bạn thấy đấy, Lemonade đã được như ngày hôm nay.
Cho đến ngày hôm nay, có một ưu điểm ở Lemonade mà mình rất tự hào: Chúng mình có thể tiếp cận ý kiến đánh giá của khách hàng rất nhanh, chọn lọc ra những điều khách hàng cần nhất để kịp thời cho ra mắt những sản phẩm phù hợp. Đó là điều mà các thương hiệu quốc tế chưa làm được tại thị trường Việt Nam. Chính việc luôn luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến khiến khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng là một trong những yếu tố tạo nên sự yêu mến của khách hàng với Lemonade. Bên cạnh đó, mỗi một sản phẩm của Lemonade khi tới tay khách hàng đều được chúng mình đóng gói chỉn chu như một món quà với đầy đủ thiệp, hộp, giấy gói,… khiến khách hàng thích thú. Không chỉ vậy, chúng mình cũng thường tạo ra các buổi workshop để giúp khách hàng nâng cao khả năng sử dụng sản phẩm. Từ đó giúp cho việc làm đẹp của mọi người trở nên dễ dàng hơn.
Trong năm 2023, Lemonade sẽ rebranding (làm mới thương hiệu) sau 5 năm để tiếp tục phát triển chỉn chu hơn, chuyên nghiệp hơn và phù hợp với nhu cầu của thị trường thời điểm hiện tại. Các bạn hãy cùng chờ đón sự thay đổi này nhé!